SSD vs HDD: Bạn nên chọn thiết bị lưu trữ nào?

Khi cần nâng cấp thiết bị lưu trữ, nên chọn ổ cứng HDD hay SDD? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra lựa chọn hơn.

Sự khác biệt giữ ổ SSD và HDD

PC và laptop đời mới thường tích hợp sẵn SSD nhưng các dòng máy tính giá rẻ vẫn thiên về HDD. Cả hai đều có ưu nhược điểm riêng. Dù các tính năng vật lý của cả hai vẫn giống nhau nhưng cách viết và lưu dữ liệu lại hoàn toàn khác biệt.

HDD là gì?

Ổ HDD

HDD viết tắt của Hard Disk Drive. HDD đã tăng khả năng lưu trữ và giảm kích thước theo thời gian. Tuy nhiên, nó vẫn dựa vào việc xoay đĩa để đọc dữ liệu. Một HDD truyền thống có thể lưu một hệ điều hành, ứng dụng, file và một đĩa tròn gọi là đĩa lưu trữ dữ liệu.

Nếu có một HDD trên máy tính hay laptop, bạn có thể nghe thấy đĩa đó quay khi tải nhiều ứng dụng. Hành động này khiến thiết bị hoạt động khó khăn hơn.

Hầu hết HDD hiện đại đều sử dụng một kết nối SATA để kết nối bo mạch chủ của máy tính với SATA III mới nhất, cho phép truyền dữ liệu có sẵn nhanh nhất cho một HDD.

SSD là gì?

SSD

Một SSD (Solid State Drive) mới hơn công nghệ HDD, thế nhưng nó chưa phải công nghệ lưu trữ mới nhất hiện nay.

Khác HDD, SSD không chứa các thành phần di động, thay vào đó, nó sử dụng bộ nhớ flash NAND. Khi vừa được phát hành lần đầu tiên, SSD đã cố gắng theo kịp HDD về khả năng lưu trữ. Tuy nhiên, nhờ số lượng chip bộ nhớ NAND có sẵn nhiều hơn, SSD vẫn có thể cạnh tranh với HDD.

Tương tự HDD hiện đại, SSD có các cổng SATA III nên chúng dễ dàng thay thế HDD và thường có kích thước vật lý nhỏ hơn. SATA III có khả năng lưu trữ tối đa 600MB/giây. Thông thường, bạn sẽ thấy một số SSD SATA III tốt nhất với tốc độ đọc khoảng 550MB/giây như Samsung 860 EVO. Dù tốc độ này hoạt động ổn đối với ổ HDD nhưng SSD có thể xử lý tốc độ nhanh hơn.

Tại sao vậy? SSD được tạo bằng các kết nối PCIe, cho phép một kết nối trực tiếp tới bo mạch chủ với tốc độ nhanh hơn nhiều. Thế nhưng, nếu có một bo mạch chủ ít làn PCIe hơn để dùng với thiết bị khác, bạn nên chọn một card đồ họa thay thế SSD.

Sự khác biệt cơ bản giữa SSD và HDD

Tốc độ

Sự khác biệt tốc độ giữa SSD và HDD hoàn toàn phụ thuộc vào phần cứng bạn đang so sánh. Bảng dưới đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về sự khác biệt hiệu suất giữa SSD và HDD

SSDHDD
Tốc độ đọc550 MBps125 MBps
Tốc độ ghi520 MBps125 MBps

Một SSD chạy nhanh hơn khoảng 4 lần so với HDD khi nhắc tới tốc độ đọc và tốc độ ghi thấp hơn một chút. Tuy nhiên, dùng nhiều interface SSD tương thích hơn có thể cung cấp cho bạn tốc độ đọc dữ liệu thậm chí còn cao hơn.

SATA IIIPCIe
Tốc độ ghi dữ liệu560MB/s985MB/s (mỗi làn)

Tốc độ trung bình của PCIe và M.2 SSD khoảng 1.2GB giây tới 1.4GB/giây, trong một số trường hợp, còn có thể đạt tới 2.2GB/giây nếu bạn có đủ tài chính mua SSD dung lượng cao.

Nhiều người chọn đặt hệ điều hành trên SSD do hiệu suất ưu việt của nó khiến tốc độ khởi động hệ thống nhanh hơn nhiều so với hệ điều hành chạy HDD.

Dung lượng lưu trữ

Khả năng lưu trữ của ổ HDD khoảng từ 40GB tới 12TB cho mục đích sử dụng thương mại thông thường. Nếu dùng trong doanh nghiệp, dung lượng này thậm chí còn có thể cao hơn nhưng trong hầu hết trường hợp, 2TB của ổ HDD là đủ đùng.

Nếu nhu cầu lưu trữ dữ liệu lớn, bạn nên dùng nhiều ổ cứng với khả năng lưu trữ thấp hơn, thay vì đặt hết vào một ổ cứng. Nếu ổ cứng bị hỏng, bạn có thể mất hết dữ liệu, thế nhưng nếu lưu dữ liệu trên nhiều ổ đĩa, bạn sẽ không mất gì cả.

HDD rất rốt trong việc lưu trữ nhiều dữ liệu, nhất là ảnh, video, game. Tuy nhiên, do tốc độ đọc & viết chậm hơn, chúng sẽ không hoạt động tốt bằng SSD. Vì thế, bạn có thể lưu hầu hết game trên HDD nhưng nên đặt các game “ngốn” nguồn trên SSD.

SSD có sẵn với dung lượng nhỏ hơn, thường được dùng để lưu dữ liệu trên hệ điều hành ít file, game và media. Tuy nhiên, giờ bạn có thể mua ổ SSD với hàng nghìn TB nếu đủ khả năng chi trả.

Giá cả

Đây là một trong số điểm khác biệt lớn nhất giữa SSD và HDD. Mỗi GB trên SSD thường đắt hơn HDD nhưng cũng cần xét tới các thông số kỹ thuật.

SSD SATA III thường rẻ hơn SSD M.2 và PCl3 bởi chúng được phát triển bằng công nghệ cũ hơn. Tuy nhiên, bạn có thể chọn mua SSD SATA III, chỉ bằng giá HDD truyền thống.

Nếu chỉ muốn có nhiều dung lượng lưu trữ, hãy chọn HDD bởi nó rẻ hơn nên bạn có thể tiết kiệm được nhiều tiền hơn. Tuy nhiên, nếu cân nhắc nên mua SSD hay HDD cho máy tính, bạn nên chọn SSD 256GB có cùng mức giá với ổ HDD nhưng nó sẽ mang tới hiệu suất hoạt động tốt hơn nhiều.

Kiểu người dùng

HDD

  • Người dùng muốn lưu nhiều tập tin đa phương tiện như ảnh, video…
  • Nhà thiết kế đồ họa phải cài phần mềm chỉnh sửa ảnh dung lượng lớn.
  • Người dùng có ngân sách mua máy tính hạn chế.

SSD

  • Người thường xuyên phải di chuyển sẽ nhận được lợi ích từ hiệu suất nhanh của ổ SSD.
  • Nhạc sĩ: Tốc độ cao và chạy êm của ổ SSD sẽ tốt hơn so với HDD ồn ào.
  • Game thủ: Người chơi game cần một hệ thống tải nhanh và điều đó chỉ SSD có thể mang tới cho họ.

Trên đây là sự khác biệt cơ bản giữa ổ HDD và SDD. Hi vong bài viết giúp bạn lựa chọn được ổ lưu trữ dữ liệu phù hợp với nhu cầu của bản thân.

  • 778 lượt xem
👨 Vy Vy Cập nhật: 23/11/2020
Sắp xếp theo