Cách kết nối và lấy dữ liệu từ ổ cứng laptop

Lấy dữ liệu từ ổ cứng cũ dễ hơn nhiều người vẫn nghĩ. Dưới đây là cách kết nối và lấy dữ liệu từ ổ cứng cũ trên máy tính.

Nếu ổ cứng đã bị đưa ra khỏi PC ban đầu, việc lấy dữ liệu từ nó khá dễ. Bạn có khá nhiều lựa chọn để thực hiện việc này. Dưới đây là các cách kết nối và lấy dữ liệu từ ổ cứng laptop, PC đơn giản nhất.

Truy cập ổ cứng cũ bằng Adapter

Truy cập ổ cứng cũ bằng Adapter

Bạn có thể trực tiếp kết nối ổ cứng với PC bất kỳ qua một adapter USB HDD đặc biệt. Chúng thường đi kèm với các kết nối cho drive SATA và IDE/PATA. Về cơ bản, chúng là những adapter ổ cứng cũ.

HDD thường dùng kết nối SATA - kết nối hình chữ L nhỏ và một dây cáp dẹt, mỏng. Những drive được cấp nguồn bằng một kết nối L rộng hơn, hoặc đầu nối bốn chân Molex.

Trong khi đó, IDE/PATA dựa vào kết nối cáp ribbon rộng hơn nhiều, cùng với đầu nối Molex.

Sử dụng adapter cáp USB cho HDD nghĩa là xác định đúng loại kết nối và cách cắm trong ổ cứng. Ví dụ, nếu bạn có ổ đĩa IDE/PATA cũ, bạn sẽ kết nối cổng adapter IDE/PATA với driver này, sau đó cắm Molex với adapter chính. Tiếp theo, kết nối adapter với PC qua USB, bật nó lên.

Drive này sẽ được hệ điều hành nhận diện như một thiết bị USB, sẵn sàng cho bạn duyệt dữ liệu bên trong.

Giải pháp này cho phép bạn kết nối một ổ cứng PC với desktop hoặc laptop.

Cách hack HDD ngoài để lấy dữ liệu trong một ổ cứng cũ

Cách hack HDD ngoài để lấy dữ liệu trong một ổ cứng cũ

Có thể bạn kết nối một HDD ngoài bằng USB. Thiết bị này về cơ bản bên trong chứa adapter cáp USB sang SATA.

Vậy làm thế nào để lấy dữ liệu ổ cứng cũ bằng một HDD bên ngoài?

Drive ổ cứng bên ngoài về cơ bản bao gồm một bảng mạch điện nhỏ với các khe cắm SATA để gắn drive và một vỏ bọc. Bằng cách mở vỏ và tháo các vít cố định, bạn dễ dàng hoán đổi drive hiện tại với HDD cũ.

Khi đã kết nối và cố định mọi thứ, kết nối drive với PC, cấp nguồn điện cho nó, rồi bắt đầu trích xuất dữ liệu. Đừng quên thay thế HDD ban đầu vào hộp đựng ổ đĩa ngoài khi hoàn tất.

Trước khi làm việc này, nhớ rằng việc mở ổ đĩa ngoài có thể làm mất hiệu lực bảo hành của thiết bị.

Gắn HDD vào một vỏ hộp bên ngoài

Gắn HDD vào một vỏ hộp bên ngoài

Bạn định truy cập ổ cứng này thường xuyên? Nếu thế, hãy mua thêm một vỏ HDD ngoài và cài đặt ổ đĩa của bạn bên trong.

Bước này giống như việc “hack” HDD ngoài hiện có của bạn. Điểm khác biệt duy nhất là vỏ máy sẽ đi kèm với một số hướng dẫn về cách cài đặt drive. Bạn cũng cần đảm bảo kích thước vỏ hộp phù hợp để chứa ổ đĩa. Nhớ rằng, HDD có hai loại: 2,5 inch và 3,5 inch.

Sau khi đã cài HDD trong vỏ hộp mới, chỉ cần kết nối nó với PC qua USB, cấp nguồn và bắt đầu lấy dữ liệu.

Lợi ích của lựa chọn này là khi bạn đã tìm thấy dữ liệu bị thiếu đã được khôi phục, bạn có thể dùng ổ đĩa đó làm HDD ngoài. Kết nối một drive được format lại với bất kỳ ổ lưu trữ ngoài như máy tính hoặc thiết bị media.

Duyệt dữ liệu bằng USB Docking Station

Duyệt dữ liệu bằng USB Docking Station

Đây là một lựa chọn nhanh và dễ dàng. USB Docking Station là thiết bị được đặt trên bàn và cắm vào ổ USB của máy tính. Bên trong nó, bạn sẽ tìm thấy các khe cắm SATA để kết nối ổ đĩa. Về cơ bản, drive trượt vào docking station ở vị trí thẳng đứng, cấp quyền truy cập nội dung bên trong ổ đĩa qua USB. Nó giống như một trình độc ổ cứng.

Hiện có sẵn nhiều kiểu USB docking station cho ổ đĩa. Hầu hết chỉ cung cấp khe cắm SATA cho drive 3,5 inch và 2, 5 inch.

Cài đặt HDD trong PC

Quy trình thực hiện sẽ phụ thuộc vào kiểu kết nối HDD:

  • Kết nối drive SATA với bo mạch chủ bằng cáp SATA.
  • Drive IDE dùng cáp ribbon IDE, nên motherboard cần phải có một cổng tương thích.

Lưu ý, đây không phải giải pháp lâu dài. Dừng dùng adapter khi bạn đã khôi phục dữ liệu và sao chép nó tới một HDD hoặc SDD mới.

Trên đây là những cách kết nối và lấy dữ liệu từ ổ cứng cũ. Bạn thường làm việc này như thế nào? Hãy chia sẻ cùng độc giả Download.vn nhé!

  • 1.147 lượt xem
👨 Vy Vy Cập nhật: 21/07/2022
Xem thêm: HDD
Sắp xếp theo