So sánh BlueStacks 2 và BlueStacks 3

BlueStacks là một trong số những giả lập Android được đánh giá là tốt nhất hiện nay. Với sự ra mắt phiên bản mới thời gian vừa qua và bổ sung thêm rất nhiều nâng cấp, thay đổi cả về giao diện lẫn tính năng, BlueStacks 3 đã đưa BlueStacks lên một tầm cao mới.

BlueStacks cho Mac

Bluestacks for Enterprise (Bản mất phí cho DN)

Nhắc tới BlueStacks là người ta nhớ ngay tới một giả lập Android cực kỳ phổ biến, được sử dụng nhiều nhất, nổi tiếng nhất, tuy nhiên, với sự phát triển mạnh mẽ của thị trường này vài năm trở lại đây, giả lập này dần mất đi vị thế của mình, nhất là khi yếu điểm lớn nhất của BlueStacks (là cấu hình yêu cầu của máy tính cài đặt khá lớn) đã bị các đối thủ khác khai thác triệt để.

BlueStacks 2 vs BlueStacks 3

Một điều khá rõ ràng là ngay khi các Droid4X (cực kỳ ổn định), Nox APP Player (cực nhẹ, chạy nhanh) hay GenyMotion (hỗ trợ rất nhiều phiên bản hệ điều hành khác nhau, mô phỏng các loại thiết bị khác nhau)... ra đời, BlueStacks gần như bị thất sủng và chỉ còn một số ít khách hàng trung thành đã cài đặt BlueStacks tiếp tục sử dụng.

Nhưng chỉ cách đây vài ngày, BlueStacks đã chính thức lật ngược thế cờ và giành lại ngôi vị số một về tay mình khi cho ra mắt phiên bản 3, được đánh giá là BlueStacks thông minh và hoàn hảo nhất từ trước tới nay. Khoan so sánh với các đối thủ khác, mà trong bài viết này, chúng ta hãy cùng thử so sánh chính hai phiên bản BlueStacks gần nhất với nhau, để thấy giả lập này đã thay đổi, tự làm mới mình thế nào, và có những điểm gì nổi bật hơn, vượt trội hơn trước đây.

1. Quá trình cài đặt BlueStacks

Với đa số các phần mềm, việc cài đặt chúng lên máy tính đều yêu cầu người dùng cần hiểu, thay đổi một số tùy chọn cho phù hợp và đương nhiên là cũng cần rất nhiều click chuột (đơn cử như phiên bản BlueStacks 2).

Cài BlueStack 2

Tuy nhiên, với BlueStacks 3, mọi thứ được đơn giản hóa tới mức tối đa, ngay cả với việc cài đặt. Chỉ với một click chuột duy nhất vào Update now, mọi thứ sẽ được tiến hành tự động.

Cài đặt BlueStacks 3

2. Giao diện của BlueStacks

Một cải tiến lớn ở bản 2 của giả lập BlueStacks đó chính là việc bổ sung thêm thanh Menu phụ ở bên tay trái. Tại đây, mọi tùy chọn như xoay màn hình, dịch vụ định vị, cài file APK, chụp màn hình hay thậm chí là tăng giảm âm lượng cũng đều có. Tuy chúng ta có thể chọn nhanh những công cụ này, nhưng cách bố trí này gây rối mắt và thực sự khá khó để nhận ra mỗi biểu tượng có ý nghĩa gì (tùy một số biểu tượng đặc biệt).

Ngay cả biểu tượng cài đặt và hỗ trợ chơi game cũng nằm ở một góc khá kín, kích thước nhỏ, gây rất nhiều bất tiện. Đó là còn chưa kể tới việc phân chia hạng mục ứng dụng theo dạng liệt kê, khá xấu và không gây được thiện cảm chứ chưa nói tới việc có ai sử dụng hay không?

Giao diện BlueStacks 2
Giao diện chính của BlueStacks 2 khá cứng và nhàm chán

Ngược lại, BlueStacks 3 đã đập đi làm lại toàn bộ giao diện chính. Từ việc chia ra các thẻ My Apps (ứng dụng đã cài), App Center (ứng dụng gợi ý) cho tới việc bỏ Menu phụ, bổ sung thêm màu sắc, thậm chí là còn có sẵn một hình nền cực đẹp, khiến phiên bản mới này ăn đứt vẻ khô cứng, vô vị với 2 tông màu đen - xám trước đây.

Giao diện BlueStacks 3

3. Cách bố trí các tính năng hệ thống, biểu tượng ứng dụng

Như vừa nói, việc làm lại giao diện khiến BlueStacks 3 mềm mại, đẹp mắt và hấp dẫn người dùng hơn rất nhiều. Đặc biệt, danh mục các ứng dụng được gợi ý cũng sinh động, phong phú và nhìn ấn tượng hơn rất nhiều.

Bố trí

Trong khi đó, các ứng dụng hệ thống (System Apps) cũng được gom lại trong một thư mục riêng, khiến bất kỳ ai cũng đều cảm thấy sự chuyên nghiệp, bắt mắt và tinh tế trong bố cục của giả lập này.

System apps
Giao diện mới cực chất của BlueStacks 3

Trước đây, nếu muốn đăng nhập vào BlueStacks hoặc xóa bỏ một ứng dụng đã cài, người dùng buộc phải vào chi tiết trong Settings (Cài đặt). Nhưng ở phiên bản này, chỉ cần click vào các biểu tượng có sẵn trên giao diện chính để thực hiện. Thậm chí, còn có thể chỉnh sửa hồ sơ người dùng (Edit Profile) mà không tốn quá nhiều công.

Account

Thay vì vào Settings và chọn từng mục để gỡ ứng dụng trên BlueStacks thì với tùy chọn mới, các bạn chỉ cần click chuột trái vào Uninstall app, lúc này các ứng dụng sẽ xuất hiện một dấu nhân (như khi chúng ta xóa ứng dụng trên iPhone, iPad vậy). Muốn xóa ứng dụng nào thì chọn biểu tượng dấu nhân ứng với nó là xong.

Xóa ứng dụng
Việc gỡ ứng dụng trên BlueStacks 3 dễ dàng hơn bao giờ hết

Biểu tượng mũi tên quay xuống tại giao diện chính này cũng mang lại cho người dùng một số tùy chọn khác khá hữu dụng như điều chỉnh âm lượng, phím tắt, kiểm tra phiên bản của giả lập, và đặc biệt là Engine settings - tính năng cho phép chúng ta tự thiết lập để tăng tốc cho BlueStacks nếu cần.

Options
Tùy chỉnh cho giả lập ngay từ giao diện chính

4. Hệ thống tự động tương thích

Một điều khá ngược đời nhưng lại là cải tiến mang lại điểm cộng lớn nhất cho giả lập này, đó là thay vì đòi hỏi người dùng cần chuẩn bị cấu hình máy tính tương thích với mình (như ở phiên bản 2) thì BlueStacks 3 không chỉ dễ tính, cho phép cài đặt trên mọi thiết bị, mà còn được cải tiến thông minh để có thể tự động điều chỉnh các thiết lập hệ thống cho phù hợp với máy tính đó.

Nghĩa là, dù máy tính của bạn có cấu hình mạnh hay yếu, điều đó cũng không quan trọng, vì BlueStacks 3 sẽ tự tinh chỉnh để phù hợp với máy tính mà bạn đang sử dụng. Điều này cũng đồng nghĩa với việc các game bạn đang cài đặt hoặc sẽ chơi, cũng sẽ được tối ưu hóa để mang lại hiệu quả, trải nghiệm tuyệt vời nhất.

5. Đa nhiệm

Game
Chơi cùng lúc nhiều game

Ngoài khả năng mở nhiều ứng dụng, chương trình dưới dạng tab và cửa sổ thì khả năng đa nhiệm của BlueStacks 3 là miễn bàn. Nó cho phép người chơi có thể cùng lúc chơi nhiều game, cùng lúc đăng nhập nhiều tài khoản để chơi mà không về có xung đột nào.

6. Bàn phím ảo

Trước đây BlueStacks nói riêng và đa số giả lập khác nói chung đều chỉ hỗ trợ chủ yếu là các game bắn súng (Shooting game hoặc game bắn súng góc nhìn thứ nhất FPS), nhưng ở phiên bản mới, BlueStacks đã gây bất ngờ khi trong cài đặt bàn phím ảo, người chơi còn được hỗ trợ cả các phím thao thác chơi game MOBA.

Bàn phím ảo
Bàn phím ảo đã hỗ trợ game MOBA

Nếu đã từng sử dụng BlueStacks 2 và đang cài đặt BlueStacks 3, chắc hẳn bạn sẽ thấy rất nhiều cải tiến và nâng cấp mới, tuy nhiên, những điều ấn tượng nhất, những thay đổi rõ ràng và vượt trội nhất ở phiên bản mới này, chính là những điểm mà bài viết đã nêu trên. Còn theo bạn, BlueStacks 3 có tốt không? Có vượt trội hơn so với BlueStacks 2?

Chúc các bạn thực hiện thành công!

  • 939 lượt xem
👨 Nguyễn Thị Minh Ngọc Cập nhật: 27/03/2023
Sắp xếp theo