Những ứng dụng mới của Mozilla mà mọi tín đồ Firefox không nên bỏ lỡ

Mozilla - nhà vô địch về phần mềm mã nguồn mở miễn phí, gần đây đã phát hành rất nhiều ứng dụng mới. Dưới đây là top công cụ Mozilla mới mà mọi người dùng Firefox lâu năm không nên bỏ qua.

1. Track This (Web)

Track This
Track This tạo hồ sơ giả để đánh lừa nhà quảng cáo online

Nếu hay lướt web, chắc chắn bạn đã từng thấy quảng cáo liên quan tới sản phẩm hay nội dung bạn đang đọc. Tại sao lại như vậy? Đó là do các nhà quảng cáo online liên tục theo dõi mọi động thái của bạn để truyền tải quảng cáo mục tiêu. Track This là sáng kiến của Mozilla để đánh lừa những kẻ theo dõi này và bảo vệ danh tính của bạn.

Cách hoạt động của nó như thế nào? Track This cho phép bạn chọn giữa 4 cấu hình “thay đổi nhân dạng” Hypebeast, Filthy Rich, Doomsday và Influencer. Hãy chắc chắn nó khác biệt nhất với con người thực sự của bạn. Khi lựa chọn xong, web này sẽ mở ra 100 liên kết khác nhau giống như người dùng đã truy cập nó. Do đó, những kẻ theo dõi online khai thác thông tin của bạn sẽ tạo ra một hồ sơ sai.

Track This hoạt động trên cả trình duyệt không phải Firefox nhưng bạn cần đảm bảo nó cho phép mở pop-up. Thực tế, web này sẽ mở tổng 100 tab mới nên dễ gây treo trình duyệt hoặc toàn bộ hệ thống. Vì thế, tốt nhất bạn chỉ nên mở Track This sau khi lưu toàn bộ dữ liệu quan trọng và không ngại rủi ro phải khởi động lại hệ thống.

2. Facebook Container 2 (Firefox)

Facebook Container 2 cải thiện bảo mật Facebook
Facebook Container 2 cải thiện bảo mật Facebook

Facebook gần đây có nhiều tai tiếng liên quan tới vi phạm quyền riêng tư và tích cực theo dõi hoạt động lướt web của người dùng. Năm ngoái, Mozilla đã ngăn chặn hành vi này bằng cách phát hành extension mang tên Facebook Container. Bản cập nhật này đã khiến bảo mật Facebook tốt hơn trước.

Quan trọng là Facebook Container 2 rất đáng cài trên máy ngay cả khi bạn không phải người dùng Facebook. Mạng xã hội này thường tạo “shadow profiles” cho người dùng chưa đăng ký tài khoản. Mozilla đặc biệt lưu ý tới vấn đề đó nên đã cải tiến & nâng cấp phiên bản mới của add-on Facebook Container 2, hứa hẹn sẽ khiến Facebook khó lấy dữ liệu người dùng hơn.

3. ScreenshotGo (Android)

Nếu chụp nhiều ảnh màn hình trên điện thoại Android, bạn cần tới ứng dụng này. ScreenshotGo của Mozilla là ứng dụng sắp xếp & quản lý toàn bộ ảnh chụp màn hình, thậm chí cho phép tìm kiếm text trong chúng.

ScreenshotGo tự động nhận diện mỗi ảnh chụp màn hình được thực hiện trên thiết bị. Mỗi ảnh đều có thể thêm vào bộ sưu tập, ví dụ như lịch sử trò chuyện, mua sắm, tài chính, tin tức. Bạn cũng có thể tạo bộ sưu tập riêng. Bạn sẽ mất khoảng một tiếng để làm việc này nhưng khi có một bộ ảnh màn hình được sắp xếp khoa học, bạn sẽ giải phóng đáng kể không gian lưu trữ trên điện thoại đấy.

Tính năng tuyệt vời khác là OCR hay Optical Character Recognition. ScreenshotGo có thể đọc text trong ảnh, do đó, bạn có thể truy cập ứng dụng để tìm tất cả ảnh chụp màn hình chứa text liên quan tới từ khóa. Tính năng này giúp ảnh chụp màn hình trở nên hữu ích hơn nhiều.

4. Firefox Preview (Android)

Firefox Preview là trình duyệt mới thử nghiệm của Mozilla dựa trên Firefox, hướng tới sự riêng tư và tốc độ. Trình duyệt này kết hợp Firefox Focus và Firefox thông thường. Đồng thời, nó đóng vai trò như ứng dụng “nhá” hàng về sản phẩm cuối cùng sẽ ra mắt vào cuối năm nay. Nếu đã quen dùng Fenix, đây là bản phát triển mới dành cho lập trình viên giàu nhiệt huyết và muốn trải nghiệm trước.

Tính năng mới tuyệt vời ở phiên bản này là Collections - nâng cấp của bookmark trên desktop. Bạn có thể lưu hàng loạt web thành một bộ sưu tập, ví dụ: trang đọc vào mỗi buổi sáng… Một chạm sẽ mở tất cả trang trong bộ sưu tập đó hoặc bạn có thể mở riêng từng web.

Firefox Preview được phát triển bởi engine trình duyệt mobile độc quyền của Mozilla - GeckoEngine. Nó đã được chứng minh chạy nhanh hơn trong các bài kiểm tra. App mặc định cũng chặn các nhà theo dõi quảng cáo trực tuyến, bảo vệ danh tính và sự riêng tư. Mozilla cho biết Firefox Preview tập trung vào sự riêng tư thực sự sẽ khiến trải nghiệm duyệt web tổng thể nhanh hơn.

Firefox Preview đang trong giai đoạn thử nghiệm nên không tránh khỏi một số lỗi và crash. Tuy nhiên, trong các cuộc kiểm tra chạy thử nghiệm, ứng dụng hoạt động tốt và thực sự là sản phẩm thú vị.

5. Firefox Lite (Android)

Bản Firefox thông dụng tích hợp nhiều tính năng nên khá tốn dung lượng lưu trữ, chưa kể đến bộ vị xử lý và tài nguyên pin. Nếu đang chạy điện thoại Android cũ hay chậm, hãy cân nhắc chuyển sang Firefox Lite.

Ứng dụng này là phiên bản rút gọn, dung lượng thấp của Firefox nhưng vẫn chứa các tính năng tốt nhất, thậm chí còn bổ sung thêm một vài công cụ khác. Turbo Mode chặn theo dõi online và tải trang web nhanh hơn. Nếu kết nối mạng chậm hay muốn tiết kiệm dữ liệu di động, bạn có thể chặn tất cả trang tải ảnh bằng một chạm vào cài đặt. Nếu muốn lưu trang để đọc khi ngoại tuyến, bạn có thể chụp ảnh toàn bộ trang.

Firefox Lite có những tính năng tuyệt vời khác như duyệt web riêng tư/ẩn danh, chế độ ban đêm - Night Mode, mở nhanh màn hình chính và bản tin mới. Nếu đang thiếu không gian lưu trữ, muốn một công cụ nhẹ và nhanh, hãy thử các ứng dụng Android bản Lite khác.

Trên đây là những ứng dụng mới hữu ích của Mozilla. Hi vọng chúng hữu ích với các bạn.

  • 534 lượt xem
Cập nhật: 23/07/2019
Xem thêm: mozilla firefox
Sắp xếp theo