Những hạn chế bạn cần biết về Face ID trên iPhone X

Iphone X là mẫu điện thoại mới nhất của Apple và là một trong những smartphone được ngóng chờ nhất hiện nay không chỉ vì thiết kế độc đáo của riêng mình mà còn vì nhiều tính năng hấp dẫn. Một trong những tính năng đó là Face ID, công nghệ nhận diện bằng khuôn mặt mới mà Apple vừa giới thiệu.

Tuy Face ID là một tính năng mới mẻ và tiện lợi, nhưng nó cũng có nhiều hạn chế mà chính Apple đã khuyến cáo người dùng. Do đó, bài viết sau đây đã tổng hợp những hạn chế về Face ID mà bạn cần biết để sử dụng tính năng này hiệu quả hơn.

1. Face ID không hoạt động ở chế độ nằm ngang

Face ID không hoạt động ở chế độ nằm ngang

Như hiện đã được triển khai, Face ID chỉ hoạt động khi bạn đang giữ iPhone X theo chiều dọc với hệ thống camera TrueDepth ở trên cùng. Bạn có thể đứng lên hoặc nằm xuống, ngồi hoặc nằm nghiêng, nhưng hệ thống camera TrueDepth phải được xếp thẳng theo cùng một hướng. Vuông góc và lộn ngược không hoạt động.

2. Face ID cần nhìn mắt, mũi và miệng của bạn

Hình dạng khuôn mặt phù hợp với Face ID bao gồm mắt, mũi và miệng của bạn. Face ID cần có thể nhìn thấy chúng để hoạt động. Nếu các bộ phận đó bị che đi, Face ID không thể nhận ra bạn. Khi bạn đeo kính râm với khả năng lọc tia hồng ngoại và khẩu trang chặn tia hồng ngoại, Face ID sẽ không thể nhận diện bạn. Mặc dù vậy, ngay cả khi đeo kính râm bình thường, đội mũ, hay makeup mỏng... thì tính năng nhận diện khuôn mặt trên iPhone X vẫn có thể hoạt động tốt.

Thực tế, nó giống như găng tay và Touch ID. Bạn không thể chặn những gì mà công nghệ sinh trắc học đang cố gắng quét.

3. Ánh nắng mạnh và chiếu trực tiếp ảnh hưởng đến Face ID

Nếu ánh sáng mặt trời quá mạnh và bạn đang đứng đúng với hướng ánh sáng chiếu thẳng vào camera TrueDepth thì điều đó sẽ ngăn cản Face ID hoạt động. Nó tương tự như cách ánh sáng mạnh có thể “làm mù” bất kỳ máy ảnh nào.

Bạn có thể chuyển hướng iPhone X hoặc gương mặt của mình để tránh ánh sáng. Thực tế, nó giống như độ ẩm trên ngón tay và Touch ID. Bạn không thể che camera trong khi nó đang cố gắng quét khuôn mặt bạn được.

4. Không dành cho trẻ em dưới 13 tuổi

Đối với với trẻ em dưới 13 tuổi, các đặc điểm khuôn mặt sẽ thay đổi theo thời giàn và có lẽ chưa đủ rõ ràng để Face ID nhận diện chuẩn xác được. Do đó, Apple khuyến nghị không dùng Face ID cho trẻ nhỏ.

5. Face ID có thể bị qua mặt bởi các cặp song sinh

Face ID có thể bị qua mặt bởi các cặp song sinh

Face ID không thể phân biệt chính xác giữa các cặp song sinh hoặc sinh ba hoặc giữa những người có cấu trúc khuôn mặt quá giống nhau. Do đó, nếu bạn có anh chị em sinh đôi với mình thì tốt nhất bạn nên sử dụng mật mã để mở khóa iPhone.

6. Face ID chỉ giới hạn với một khuôn mặt

Touch ID là một hệ thống quét đơn giản mà có thể xử lý 5 ngón tay khác nhau, trong khi Face ID là hệ thống mạng phức tạp hơn. Nó như phiên bản 1.0 mà chỉ có thể xử lý một khuôn mặt duy nhất.

Cải tiến Face ID để nhận diện nhiều người có quyền trong khi loại bỏ những người không có quyền và nhiều khía cạnh khác sẽ cần nhiều thời gian và nỗ lực hơn nữa.

7. Bạn thực sự cần nhìn vào iPhone X để tính năng nhận diện khuôn mặt hoạt động

Nhìn vào Face ID

Vấn đề lớn nhất mà một số người sẽ gặp phải với Face ID là theo mặc định nó yêu cầu sự tập trung. Bạn thực sự phải nhìn vào thiết bị để mở khóa nó. “Nhìn” ở đây có nghĩa là nhìn chằm chằm với độ tập trung tuyệt đối.

Nếu bạn cầm iPhone và di chuyển nó xung quanh, khi mà nó nhìn thấy khuôn mặt bạn trong khi bạn quay sang chỗ khác và không có ý định mở khóa thiết bị thì Face ID sẽ không hoạt động. Nếu điều này xảy ra 5 lần, nó sẽ tự động đi vào chế độ bảo mật và bạn sẽ cần nhập mật mã để kích hoạt lại tính năng này. Nếu bạn không nhận ra điều gì đang xảy ra thì bạn có lẽ sẽ đơn giản nghĩ rằng Face ID đang dừng hoạt động.

8. Cũng giống như Touch ID, Face ID có thể bị khóa

Face ID cũng giống như Touch ID mà có nhiều trường hợp nó sẽ bị khóa và yêu cầu mật mã để kích hoạt lại. Những trường hợp đó bao gồm:

  • Sau khi khởi động lại máy.
  • Khi thiết bị bị khóa từ xa (Chẳng hạn như thông qua Find my iPhone).
  • Chế độ SOS đang được bật (bằng cách nhấn giữ phím bên cạnh và phím âm lượng trong 2 giây).
  • Thiết bị bị khóa hơn 48 tiếng.
  • Sau 5 lần mở bằng khuôn mặt thất bại.
  • Nếu mật mã không được sử dụng trong vòng 156 giờ qua và Face ID không được sử dụng trong vòng 4 giờ qua.

Chế độ SOS là cách tốt nhất để ngăn chặn ai đó cố gắng sử dụng Face ID để mở khóa thiết bị của bạn. Phát hiện ý đồ là một kỹ thuật tinh vi hơn và bền bỉ hơn. Chẳng hạn như trong trường hợp bạn đang ngủ hoặc say rượu và ai đó buộc bạn phải mở khóa thiết bị với Face ID.

9. Face ID giống như mọi sinh trắc học khác thiên về nhận diện hơn bảo mật

Bảo mật luôn xung đột với sự tiện lợi. Công nghệ sinh trắc học bao gồm Face ID và Touch ID làm cho việc xác thực thuận tiên hơn nhiều trong khi duy trì mức độ bảo mật đủ cao. Đối với những người yêu cầu mức độ bảo mật mạnh mẽ hơn thì mật khẩu độc nhất vẫn là lựa chọn tốt hơn bất kỳ công nghệ sinh trắc học tiện lợi nào trên thị trường.

Dù có nhiều hạn chế thì Face ID vẫn là tính năng cực kỳ ấn tượng. Hy vọng rằng Apple sẽ cải thiện tính năng này nhiều hơn nữa trong tương lai.

  • 629 lượt xem
Cập nhật: 06/11/2017
Sắp xếp theo