Những chiêu trò lừa đảo trên Zalo mà bạn nên biết

Chắc hẳn đã có lúc bạn nhận được một tin nhắn trúng thưởng từ Zalo, hay nhờ chuyển một số tiền lớn từ người quen, hãy cẩn thận, vì đó là những chiêu trò lừa đảo trên Zalo sẽ khiến bạn mất tiền oan đấy. Chúng sẽ nhắm vào những người nhẹ dạ cả tin và ngắm vào lòng tham của nhiều người.

Những chiêu trò như thế này chúng ta sẽ thường thấy ở các ứng dụng tin nhắn miễn phí, hoặc tin nhắn được gửi đến từ sim rác, nhưng hiện nay thì số điện thoại đã bị quản lý nghiêm ngặt hơn, nhà mạng đã lọc và bỏ những tin nhắn kiểu spam và lừa đảo đó, chỉ còn những ứng dụng nhắn tin miễn phí là nơi mà những kẻ lừa đảo hay sử dụng, vậy những chiêu trò lừa đảo trên này là gì, mời bạn cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của Download.com.vn.

Windows Logo Zalo
Macos Zalo cho Mac
Linux Zalo cho Linux
Apple Zalo cho iOS
Android Zalo cho Android

Những chiêu trò lừa đảo trên ứng dụng Zalo mà bạn nên biết

1. Sử dụng tài khoản hack được hoặc tạo một tài khoản giống hệt để nhờ giúp đỡ

Zalo

Giúp đỡ ở đây thường là nhờ chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng, hoặc nhẹ nhàng hơn thì "xin" vài cái thẻ điện thoại mệnh giá cao, hai chiêu trò này thường được nhiều kẻ sử dụng vì nó là chiêu dễ lừa đảo nhất. Do không biết người quen của mình bị mất tài khoản hay không để ý mà không biết rằng đây là tài khoản giả hoặc đang được kẻ lừa đảo sử dụng.

Zalo

Cho nên nhiều kẻ lừa đảo đã lợi dụng tài khoản Zalo hack được hoặc tạo một tài khoản khác y hệt với những thông tin giống hệt nhau, sau đó nhắn tin nhờ giúp đỡ cho nạn nhân nhờ chuyển tiền hoặc mã thẻ điện thoại, nhiều người dùng phải đến khi chuyển tiền xong mới biết là mình bị lừa, nhưng đã quá muộn vì nick ảo nhưng lại mất tiền thật.

Để tránh bị mất tiền oan trong các trường hợp lừa đảo Zalo này, các bạn nên xác nhận bằng gọi điện cho người nhờ, hoặc nên gặp mặt để giúp đỡ, tránh những chuyện đáng tiếc xảy ra.

2. Tin nhắn thông báo trúng thưởng

Zalo

Một chiêu lừa đảo trên Zalo khác mà rất nhiều người gặp phải, đó là gửi tin nhắn báo người dùng trúng thưởng, với chiêu trò này, tên người gửi tin nhắn trúng thưởng sẽ được đặt tên dạng một tổng đài hay một chương trình trúng thưởng nào đó để tạo niềm tin cho người dùng.

Những tin nhắn trúng thưởng này thường yêu cầu người trúng thưởng truy cập vào một đường link website nào đó để cập nhật tên, tuổi, địa chỉ, số chứng minh thư, số tài khoản ATM... và yêu cầu người dùng nộp một vài mức phí để nhận thưởng như tiền làm hồ sơ, tiền thuế, tiền vận chuyển...

Và sau khi người dùng nộp đủ các loại tiền như trên thì các số điện thoại này sẽ cắt đứt liên lạc với người trúng thưởng, còn phần thưởng thì không bao giờ có.

Zalo

Với những người dùng đã nộp tiền theo hướng dẫn của số điện thoại hoặc website có trên tin nhắn, số tiền này coi như mất. Còn trường hợp khách hàng không nộp tiền mà chỉ cung cấp thông tin thì những thông tin đó sẽ được những kẻ lừa đảo tạo một tài khoản Zalo mới bằng chính tên của khách hàng, và sau đó lại dùng tài khoản có tên của khách hàng để gửi tin nhắn đến bạn bè trong danh bạ của khách hàng nhờ vay tiền, xin thẻ điện thoại...

3. Cảnh giác với mọi tin nhắn bất thường trên Zalo

Zalo

Ngoài những tin nhắn lừa đảo ở trên thì tất cả khuyến mãi, trúng thưởng trên Zalo đều là lừa đảo. Đại diện Ban Quản trị Zalo đã khẳng định: Tất cả những tin nhắn trúng thưởng khuyến mãi trên Zalo đều là lừa đảo. Từ khi đi vào hoạt động, Zalo không hề có bất kỳ chương trình khuyến mãi trúng thưởng nào.

Trước hiện tượng khách hàng phản ảnh tin nhắn lừa đảo ngày càng nhiều, Zalo cũng đã lần theo số điện thoại và địa chỉ trong tin nhắn, nhưng đây đều là những địa chỉ, thông tin ảo, những số điện thoại cá nhân sử dụng sim rác...

Hiện tại, tuy việc kiểm soát số điện thoại đã được thắt chặt hơn, nhưng người dùng vẫn phải cảnh giác. Trong trường hợp người dùng cung cấp thông tin cho những kẻ lừa đảo thì cần phải thông báo ngay với ban quản trị Zalo để có biện pháp giải quyết. Đồng thời hủy kết bạn với những đối tượng sử dụng nick ảo để phát tin nhắn trúng thưởng.

Nếu nhận được bất kỳ một tin nhắn có nội dung khác lạ được gửi đến cho mình, bất kể là của bạn bè hay người thân thì hãy luôn cảnh giác với những câu hỏi về thông tin cá nhân của mình nhé.

Một mẹo để xác nhận thông tin người gửi trên Zalo đó là gửi tin nhắn qua giọng nói, nếu muốn xác nhận trong những trường hợp chuyển tiền hay xin thẻ điện thoại thì bạn nên sử dụng tin nhắn giọng nói, nếu đã xác định đúng giọng nói đó của bạn bè người thân thì hãy trợ giúp họ, cách gửi tin nhắn qua giọng nói trên Zalo bạn có thể xem trong bài viết Cách gửi tin nhắn bằng giọng nói qua ứng dụng Zalo.

Xem thêm: Cách hủy kết bạn trên ứng dụng Zalo

  • 3.484 lượt xem
Cập nhật: 18/07/2018
Xem thêm: Zalo Số điện thoại
Sắp xếp theo