Những cách giúp bạn kiếm tiền khi chơi game

Kiếm tiền từ chơi game là hoàn toàn có thể trong xã hội hiện nay. Bài viết sẽ hướng dẫn bạn những cách kiếm tiền khi chơi game hiệu quả nhất.

Trò chơi điện tử trước đây thường bị cho là thú vui vô bổ, hại mắt. Thế nhưng, hiện tại nó lại là nơi giúp cho nhiều người kiếm được hàng triệu đô mỗi năm. Thậm chí, các cuộc thi esports - thể thao điện tử cũng được tổ chức thường niên với rất nhiều phần thưởng hấp dẫn, giá trị dành cho game thủ tham gia.

Sự thực là đã có rất nhiều người kiếm được hàng tỷ USD từ việc chơi game hàng ngày. Tuy nhiên, công việc này đòi hỏi bạn phải dành thời gian và tâm huyết rất nhiều nếu thực sự muốn thành công. Nếu có đủ các nhân tố đó và đang muốn vừa chơi game, vừa kiếm được tiền thì đừng ngại tham khảo những gợi ý dưới đây nhé!

Những cách kiếm tiền khi chơi game hiệu quả

1. Live Stream kiếm tiền

Cách thức hoạt động

Stream phần chơi của bạn ở thời gian thực cho cả thế giới cùng xem để thu hút khán giả (kiếm tiền từ quảng cáo), xây dựng lượng theo dõi lớn, ổn định (kiếm tiền bằng cách nhận quyên góp và đăng ký). Nền tảng Live Stream kiếm tiền lớn nhất hiện nay là Twitch, YouTube Gaming.

Thách thức

Mất khá nhiều thời gian để xây dựng buổi live stream hấp dẫn khán giả. Có thể, bạn không đạt nổi 10 người xem suốt vài tháng và 100 lượt xem trong vài năm. Thực tế có một số streamer chưa bao giờ đạt tới cột mốc đó. Muốn kiếm tiền từ việc live stream game, kênh của bạn cần có đều đặn hàng nghìn lượt xem.

Thị trường trực tiếp game hiện nay đang quá bão hòa. Tại sao ai đó nên theo dõi live stream của bạn trong khi có rất nhiều kênh phổ biến khác? Hãy tạo ra dấu ấn thương hiệu cá nhân riêng bằng chính khiếu hài hước hay cá tính của riêng mình. Bạn có thể phát sóng game chưa ai chơi hoặc trình diễn những kỹ thuật khó giúp bạn chinh phục bảng xếp hạng game thủ toàn thế giới.

Hướng dẫn thực hiện

Thật may! Thực thi công việc này khá đơn giản. Bạn chỉ cần một máy tính, game đang hút khách, một số phần mềm stream và thái độ đúng mực.

Đối với game thủ stream trên máy tính, bài viết khuyến khích bạn dùng OBS Studio bởi nó miễn phí, mã nguồn mở, hỗ trợ đa nền tảng: Windows, Mac, Linux.

2. Cộng tác với tạp chí game

Cách thức hoạt động

Cộng tác viên cho báo game, mở web riêng và bắt đầu viết tin, đánh giá, phỏng vấn liên quan tới game, thể loại hoặc chuyên ngành cụ thể. Nếu viết cho trang hiện có, bạn có thể nhận tiền nhuận bút từ mỗi bài báo. Nếu tự mở web riêng, bạn có thể kiếm tiền từ lượng truy cập quảng cáo hoặc đăng ký Patreon.

Thách thức

Thị trường tạp chí game cũng cạnh tranh như hầu hết thể loại khác. Rất nhiều người muốn kiếm tiền từ công việc này. Nếu đầu quân cho một trang báo, bạn sẽ phải làm việc theo chỉ đạo, cố gắng tạo dựng chỗ đứng và chứng minh kỹ năng để kiếm từng đồng. Nếu tự tạo trang riêng, bạn có thể mất vài năm để xây dựng lượng người xem ổn định giúp bạn kiểm đủ tiền để sống.

Nghề báo cũng đòi hỏi kiến thức chuyên sâu. Khi viết tin tức, bạn cần tìm hiểu toàn bộ các nguồn liên quan trước khi soạn nội dung. Đánh giá & phỏng vấn tốn thời gian đáng kể. Nói chung, bạn sẽ phải hao tâm rất nhiều khi viết báo.

Hướng dẫn thực hiện

Tìm kiếm cơ hội cộng tác từ các trang game tầm trung như gamek.vn, gamehub.vn… Hãy quên các trang như IGN và bỏ qua web mới nổi chưa có độc giả. Đảm bảo bạn có một vài mẫu bài viết hay nhất trong tay để gửi tới trang muốn cộng tác. Nếu chưa có bài viết nào, tốt nhất bạn nên tình nguyện viết bài cho các trang nhỏ hơn trước.

Bài viết không khuyến khích bạn tự mở web tạp chí game riêng cho tới khi đủ vài năm kinh nghiệm. Viết bài đều đặn suốt ngày là công việc khó, quản lí và đẩy trang lên top Google còn khó hơn. Vì thế, hãy cân nhắc thật kỹ trước khi lựa chọn hình thức này.

3. Làm hướng dẫn chơi game

Cách thức hoạt động

Dân game mới luôn thích đọc hướng dẫn, nhất là khi chơi game đa người chơi PvP. Bạn có thể tạo web viết bài, upload video hướng dẫn lên YouTube hoặc xuất bản chúng dưới dạng ebook. Hai hình thức đầu tiên thường kiếm tiền từ quảng cáo, eBook thu lợi nhuận từ việc bán hàng.

Thách thức

Ai cũng có thể viết hướng dẫn. Do đó, để tồn tại trong lĩnh vực này, bạn cần làm hướng dẫn cho các game phổ biến. Thế nhưng, game càng phổ biến, cạnh tranh càng cao. Nếu muốn làm nổi bật bài hướng dẫn, bạn cần cung cấp nội dung sâu sắc hơn người khác. Việc này đòi hỏi rất nhiều thời gian và bạn thực sự phải là chuyên gia trong game đó.

Ngoài ra, bạn cần phải có kỹ năng viết chuyên nghiệp. Bài hướng dẫn không những cần chi tiết và toàn diện mà còn phải đảm bảo tính giải trí, dễ hiểu. Bạn bắt buộc cần kỹ năng định dạng khi xuất bản ebook hoặc viết web.

Hướng dẫn thực hiện

Tìm game thịnh hành, xác định vấn đề người chơi đang gặp phải, nghiên cứu mọi khía cạnh, sau đó hướng dẫn cách tự khắc phục cho những người khác. Trong game nhập vai đa người chơi online (MMORPG), hãy hướng tới hướng dẫn cách thu thập vàng, lên cấp, đột kích kẻ thù. Đối với game PvP như Overwatch, hãy viết bài xây dựng và cơ chế chiến đấu.

4. Làm chủ một Podcast hoặc kênh YouTube

Cách thức hoạt động

Làm chương trình hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng liên quan tới game. Nó có thể là buổi thảo luận bàn tròn, loạt bài phỏng vấn người chơi thứ hạng cao, mẹo & thủ thật chơi game cụ thể… Bạn có thể kiếm tiền từ quảng cáo khi làm chủ Podcast hoặc video YouTube. Hai hình thức này cũng hỗ trợ đăng ký Patreon.

Thách thức

Bạn cần xây dựng được lượng khán giả lớn mới mong có doanh thu. Chương trình của bạn phải hấp dẫn người xem. Tẻ nhạt? Hời hợt? Chất lượng hình ảnh kém? Tất cả sẽ khiến chương trình của bạn thất bại.

Cách này khá giống việc làm hướng dẫn hay live stream game. Bạn cần kiến thức và tầm nhìn sâu sắc của người làm nội dung, cộng thêm sự siêng năng, lôi cuốn của một streamer. Tuy nhiên, nội dung không cần cầu kỳ như hướng dẫn hay cần cá tính khác biệt của một streamer.

Hướng dẫn thực hiện

Bạn có thể tham khảo hướng dẫn tạo kênh YouTube để làm công việc này dễ dàng hơn.

5. Giành chiến thắng trong cuộc thi và nhận tài trợ

Cách thức hoạt động

Hầu hết cuộc thi thường là những trận đấu PvP. Game càng phổ biến, giải thưởng càng cao. Nếu có đủ kỹ năng để gia nhập một tổ chức eSport, bạn có thể nhận được lương đủ sống khi giành chiến thắng và qua tài trợ. Hầu hết game thủ có sức cạnh tranh cũng tận dụng Live Stream để kiếm thêm thu nhập.

Thách thức

Không phải ai cũng có đủ điều kiện cần thiết để giành chiến thắng. Bạn có thể là người chơi hàng đầu thế giới, bị hạ gục ngay ở đầu giải đấu hay ra về trắng tay. Ngay cả khi giành được chút tiền mặt, nó có thể cũng không đủ chi trả phí khách sạn, máy bay. Nếu không đủ khả năng dẫn đầu liên tục, hãy quên cách kiếm tiền này đi.

Hơn nữa, ngành công nghiệp esports vẫn còn non trẻ. Ngay cả khi bạn có một chỗ trong đội danh tiếng, lương cũng có thể dưới mức tối thiểu. Ngành công nghiệp này đang lao đao bởi những nghệ sĩ rởm, kẻ trộm chuyên săn game thủ ngây thơ. Họ thường không nhận được lương đúng như thỏa thuận.

Hướng dẫn thực hiện

Tìm game PvP phổ biến mà tổ chức rất nhiều giải đấu và được các tổ chức esport quan tâm. Luyện tập chăm chỉ. Khi chơi tốt hơn, hãy thiết lập quan hệ với các game thủ chuyên nghiệp khác để gây dựng tên tuổi. Tuy nhiên, thành thực mà nói, bạn có thể sẽ may mắn hơn (kiếm được nhiều tiền hơn) khi theo đuổi sự nghiệp là một streamer không cạnh tranh.

6. Chơi thử game kiếm tiền

Cách thức hoạt động

Một trò chơi phải trải qua nhiều giai đoạn phát triển trước khi đưa ra thị trường. Khi gần hoàn thành, nhà phát triển cần tìm người bên ngoài để chơi thử game, soát lỗi. Như một tester, nhiệm vụ của bạn là kiểm tra mọi thứ nhà lập trình đưa ra, bao gồm tìm và ghi lại các vấn đề, lỗi bug.

Thách thức

Ngày nay, không quá khó để trở thành một tester, thế nhưng, đây có thể là công việc cực kỳ nhàm chán. Lương không cao (ngang bằng học cao hơi tối thiểu một chút), trừ khi bạn có vị trí trong công ty phát triển game lớn.

Hướng dẫn thực hiện

Hãy tìm hiểu các dịch vụ như PlaytestCloud, BetaFamily, BestReviewApp, ErliBird để xem họ có đang tuyển test game theo yêu cầu. Trở thành tester chính của một công ty thì khó hơn bởi bạn cần có kiến thức chuyên môn. Ngoài ra, bạn cần tìm hiểu công việc, nghiên cứu công ty, gửi hồ sơ ứng tuyển và hi vọng may mắn sẽ “mỉm cười” với bạn.

7. Thiết kế và phát triển game

Kiếm tiền khi chơi game

Nếu không quan tâm tới kiểm tra lỗi game và đã hình dung ra khái niệm hàng tỉ đô trong đầu, bạn có thể tự tay thiết kế và phát triển trò chơi điện tử của riêng mình. Bạn có thể bán ý tưởng cho các công ty hay thương hiệu game lớn cùng với những người bạn IT để bắt đầu dự án.

8. Cày game và bán tài khoản hoặc trang bị

Cày các game nổi tiếng nhằm mục đích bán tài khoản hay trang bị cũng là cách hay để vừa kiếm tiền, vừa được giải trí.

Trước tiên, bạn cần tạo tài khoản và chăm chỉ tìm cách lên hạng, mở khóa vật phẩm và các mặt hàng giá trị khác trong game. Sau khi đạt tới giai đoạn nhất định, bạn có thể bán tài khoản cho người không có thời gian để nâng cấp nhân vật nhưng vẫn muốn chơi game đó. Thỉnh thoảng, bạn cũng có thể giữ lại tài khoản, chỉ bán vật phẩm hay hàng giá trị trong game để lấy tiền mặt.

Lưu ý rằng cách này không làm bạn giàu nhanh. Thực tế, bạn cũng cần khá nhiều thời gian và công sức để thăng hạng trong game.

Chơi game kiếm tiền

Chơi game thật sự thú vị và giải tỏa căng thẳng hiệu quả bởi nó cho chúng ta một khoảng thời gian thoát khỏi những mối lo toan trong cuộc sống hiện tại. Khi game trở thành công việc của bạn, nó không còn là nơi bạn chạy trốn thực tại mà sẽ trở thành niềm vui, đam mê thực sự. Tuy nhiên, dù thích chơi game, hãy dành thời gian suy nghĩ thật kỹ trước khi biến nó thành một mục tiêu sự nghiệp. Bạn có thể hối tiếc khi làm theo những cách trên để kiếm tiền từ việc chơi game nếu không đạt được kết quả như mong đợi.

Nếu vẫn kiên định với mục tiêu, những cách kiếm tiền từ game kể trên rất đáng thử. Hãy lựa chọn phương pháp phù hợp nhất với bạn. Nhớ rằng khởi đầu có thể khó khăn và bạn sẽ phải đầu tư cả thời gian và công sức. Vì thế, ban đầu không nên mạo hiểm, dành toàn thời gian vào công việc này. Bạn có thể làm nó song song với công việc chính để đảm bảo thu nhập cũng như có tài chính đầu tư vào đam mê.

Hi vọng những cách kiếm tiền khi chơi game kể trên hữu ích với các bạn. Nếu có cách nào hay hơn, đừng ngại chia sẻ với chúng tôi nhé.

  • 3.832 lượt xem
👨 Vy Vy Cập nhật: 06/08/2022
Xem thêm: Game Online
Sắp xếp theo