Facebook Watch có ý nghĩa gì với nhà quảng cáo online?
Giống như Amazon, YouTube, Netflix, Facebook đã chính thức bước vào thế giới stream video bằng Facebook Watch. Vậy Facebook Watch là gì và nó có ý nghĩa thế nào với chiến dịch quảng cáo của bạn? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!
Những điều cần biết về Facebook Watch
- Facebook Watch là gì?
- Xu hướng “Social Viewing” mới
- Facebook Watch có ý nghĩa như thế nào với nhà quảng cáo?
- 1. Quảng cáo giữa giờ nghỉ sẽ trở nên quan trọng hơn với các nhà quảng cáo trên Facebook
- 2. Facebook Watch mang tới kênh truyền thông hấp dẫn cho các nhà sáng tạo trên mạng xã hội và người có tầm ảnh hưởng
- 3. Facebook Live có thể quan trọng hơn thương hiệu
- 4. Cuối cùng, Facebook Watch thay đổi cuộc đua cho các nhà quảng cáo nội dung video
Facebook Watch là gì?
Ra mắt vào 8/2017 cho người dùng mobile, desktop, ứng dụng TV ở Mỹ, Facebook Watch là nền tảng video trực tuyến chính thức của mạng xã hội lớn nhất hành tinh. Nó bao gồm nhiều loại video phong phú, từ phim tài liệu nhỏ tới sự kiện thể thao trực tiếp, đối tác thân thiện của Major League Baseball. Ban đầu, Facebook định nhắm tới một nhóm nhà xuất bản, thế nhưng, hiện tại công ty đang lên kế hoạch mở rộng nó tới nhiều nhà sáng tạo hơn.
Facebook Watch sẽ kiếm tiền như thế nào?
Facebook Watch kiếm tiền thông qua quảng cáo, trong đó 55% doanh thu thuộc về đối tác sản xuất, 45% thuộc về Facebook.
Facebook Watch nền tảng stream video chính thức của Facebook
Điều gì khiến Facebook Watch khác biệt với những dịch vụ stream khác?
Rõ ràng, nhu cầu stream video ngày nay vô cùng lớn, vì thế, Facebook phải tìm cách làm Facebook Watch trở nên nổi bật. Hãng làm Facebook Watch khác biệt nhờ 3 cách hiệu quả sau:
- Nội dung video gốc xem qua tab “Watch” là độc quyền. Nghĩa là, nó không thể được xem trên nền tảng khác (ngoại trừ nội dung trực tiếp có sẵn qua các kênh như Major League Baseball…)
- Vì kiếm tiền qua quảng cáo, xem video trên Facebook Watch hoàn toàn miễn phí với mọi khán giả. Tất cả việc họ phải làm là đăng nhập tài khoản Facebook.
- Cuối cùng, và có lẽ quan trọng nhất, Facebook Watch siêu cá nhân theo cách chưa nền tảng stream nào có trước đây.
Xu hướng “Social Viewing” mới
Cá nhân hóa Facebook Watch tận dụng mọi thứ người dùng yêu thích ở nền tảng stream video - đó là cá nhân và xã hội. Cũng dễ hiểu vì ai cũng thích thích đề xuất những thứ họ mê và muốn chia sẻ chúng với bạn bè phải không?
- Facebook Watch cung cấp đề xuất cá nhân hóa trong tab Discover, sử dụng danh mục thú vị của Facebook như “Most Talked About,” “What’s Making People Laugh,” “Shows Your Friends Are Watching.”
- Đăng ký chương trình để kết nối người dùng Facebook ngay lập tức với người hâm mộ thân thiết qua liên kết Groups.
- Trong một chương trình, người dùng Facebook có thể tới phần bình luận trực tiếp để trò chuyện với người xem và bạn bè ở thời gian thực.
Toàn bộ những tính năng này chỉ tập trung chủ yếu vào việc xem trên mạng xã hội đang là xu hướng “hot” hiện nay.
Ví dụ, vào tháng 4/2018, Tumblr đã tung ra dịch vụ chat video Cabana. Các tính năng của ứng dụng giống như một tổ hợp lai giữa Tumblr/FaceTime, nơi người dùng có thể xem phản ứng của bạn bè ở thời gian thực khi họ xem video cùng nhau.
Ứng dụng Cabana của Tumblr gắn kết tình bạn bằng tính năng cùng xem và phản ứng tại thời gian thực
Tính năng xem trên mạng xã hội lâu năm của Facebook cũng có nhiều thay đổi. Cũng trong tháng 8, YouTube đã thêm tính năng chat trong ứng dụng Android và iOS. Trước đó, người dùng chỉ có thể chia sẻ video qua các ứng dụng khác như Twitter hoặc tin nhắn văn bản, thế nhưng, giờ đây, bạn có thể tán gẫu ngay trong YouTube. Giao diện của nó tương tự Google Hangouts và có vẻ như là "phản đòn" của YouTube tới tính năng nhắn tin trên Instagram, Snapchat.
YouTube đã bổ sung tính năng chat ngay trong ứng dụng
Khi nhiều nền tảng truyền thông xã hội ngày càng cải tiến theo xu hướng này, đây rõ ràng là “mảnh đất màu mỡ” mà các nhà tiếp thị, quảng cáo không nên bỏ qua.
Facebook Watch có ý nghĩa như thế nào với nhà quảng cáo?
Facebook Watch có 1.32 tỷ người dùng đăng nhập hàng ngày. Người dùng hoạt động tích cực hàng tháng đạt 2 tỷ. Con số ấn tượng này thực sự khiến bất kỳ nhà quảng cáo chuyên nghiệp nào cũng phải để tâm. Facebook dự định tích hợp các phần của Watch vào News Feed. Hãng ghi lại hoạt động News Feed để thúc đẩy các tính năng mới thành công.
Dưới đây là 4 cách Facebook Watch thay đổi “cuộc đua online” của nhà quảng cáo.
1. Quảng cáo giữa giờ nghỉ sẽ trở nên quan trọng hơn với các nhà quảng cáo trên Facebook
Trong thế giới ngày càng có nhiều người am hiểu về tiếp thị trên internet, các công ty đã thiết kế quảng cáo tốt, thân thiện người dùng hơn. Đây thực sự là tín hiệu đáng mừng. Và còn tuyệt hơn nữa khi Facebook Watch ra đời.
Thực tế, News Feed của người dùng Facebook có quá nhiều thông tin hỗn tạp, vì thế, không hề dễ dàng thu hút sự chú ý của họ vào quảng cáo. Thế nhưng, với video, chắc chắn các tiếp thị viên Facebook luôn có khán giả bởi họ không thể cuộn màn hình để nó biến mất. Video dài sẽ chỉ tăng hiệu quả quảng cáo giữa giờ nghỉ. Nếu Facebook thêm tính năng tương tác xã hội trong quảng cáo như phản ứng hoặc chia sẻ, chúng sẽ hấp dẫn hơn nữa.
Xu hướng quảng cáo truyền thống trên vô tuyến đã giảm nhiều năm nay. Facebook Watch sẽ đẩy nhanh việc chuyển tiền đầu tư quảng cáo từ TV lên mạng xã hội và mobile.
2. Facebook Watch mang tới kênh truyền thông hấp dẫn cho các nhà sáng tạo trên mạng xã hội và người có tầm ảnh hưởng
Ngoài tiềm năng đầy hứa hẹn của quảng cáo giữa giờ nghỉ, Facebook Watch còn gây chú ý bởi nhà xuất bản có thể lựa chọn dừng chúng hoàn toàn. Thay vào đó, họ có thể kiếm tiền qua vị trí sản phẩm miễn là có thông tin hãng/tài trợ rõ ràng. Bạn có thể hình dung nó là mối quan hệ mật thiết giữa nhà quay phim, diễn viên, ca sĩ, người làm tài liệu hi vọng đối tác có tầm ảnh hưởng sẽ tài trợ cho sự phát triển của họ.
Tăng tầm ảnh hưởng giúp bạn thành công hơn trong thế giới YouTube rộng lớn. Nhưng Facebook Watch thậm chí có thể chứng minh mang lại nhiều lợi ích hơn tới người có tầm ảnh hưởng.
Ví dụ, Facebook Watch sẽ mở các mô hình xem mới ít tìm kiếm hơn YouTube. Người dùng xem hoặc đăng ký chương trình sẽ thấy chúng xuất hiện trong News Feed cùng cập nhật hàng ngày khác từ bạn bè, không còn phải tới YouTube để kiểm tra upload mới nhất nữa. Điều này mang lại cho người ảnh hưởng cơ hội lớn để tăng tương tác video vì mối quan hệ của họ với người hâm mộ luôn quan trọng hơn.
3. Facebook Live có thể quan trọng hơn thương hiệu
Facebook Live cùng với Instagram Live đã phổ biến rộng rãi sau hai năm ra mắt. Facebook Live cho phép thương hiệu tự nhân hóa và kết nối người hâm mộ tại thời gian thực. Chương trình và các sự kiện trực tiếp trên Facebook Watch cũng tương tự như thế.
Khó tránh khỏi ngày nào đó Facebook sẽ để các thương hiệu tham gia vào Facebook Watch khi nó mở rộng tới nhiều nhà xuất bản hơn. Các thương hiệu có thể bắt tay thực hành ngay từ bây giờ bằng cách tập trung vào Facebook Live.
Điều gì tạo tiếng vang cho thương hiệu? Họ thích video có cấu trúc hay thứ gì đó bình thường hơn? Tần suất họ xem như thế nào? Chương trình hàng ngày có thể là "mỏ vàng" cho thương hiệu. Tần suất giúp người dùng quay lại, đảm bảo sinh lợi cho thứ hạng sản phẩm hay quảng cáo giữa giờ. Liên kết nhất quán với chương trình yêu thích dễ làm khách hàng yêu quý thương hiệu của bạn.
4. Cuối cùng, Facebook Watch thay đổi cuộc đua cho các nhà quảng cáo nội dung video
Facebook nhấn mạnh khía cạnh cộng đồng của Facebook Watch trong thông báo chính thức của họ:
“Xem video trên Facebook có sức mạnh kết nối mọi người đáng kinh ngạc, tạo ra các cuộc đàm luận và thúc đẩy cộng đồng” giám đốc sản phẩm Daniel Danker cho biết. “Trên Facebook, lan truyền video qua bạn bè và đưa cộng đồng lại gần nhau.”
Rõ ràng, cộng đồng là người dẫn dắt mọi người dẫn tới dùng nền tảng xã hội. Chính vì thế, Facebook Watch sẽ có tính năng chia sẻ và tương tác xã hội cao hơn những nền tảng khác.
Danh sách chương trình Facebook Watch hiện tại tập trung vào các chương trình thực tế, tài liệu nhỏ và thể thao hơn là phim, kịch như các mạng stream khác. Thế nhưng, trong khi YouTube được tối ưu hóa cho các nội dung ngắn và hướng dẫn, Facebook Watch sẽ mở rộng cơ hội cho video dài cũng như giải trí thuần túy và nội dung tiêu thụ thụ động nhiều hơn.
Ngay từ bây giờ, các nhà tiếp thị nội dung video nên bắt đầu lập kế hoạch để biết cách tạo nội dung phù hợp danh mục và thúc đẩy thảo luận cộng đồng tại thời gian thực. Có lẽ đây là lần đầu tiên, nội dung nên được định hình trước. Những video thành công trên Facebook Watch sẽ cổ vũ và tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc thảo luận tại thời gian thực.
Nhìn chung, mọi thứ trên Facebook Watch đều tốt cho nhà quảng cáo. Những người trong nhóm trả tiền sẽ thích thấy có nhiều cặp mắt đang xem hơn trên quảng cáo của họ và nhà quảng cáo thuần túy sẽ có nhiều cơ hội tiềm năng để gắn kết với người có tầm ảnh hưởng. Ngày càng nhiều các chương trình đang cố gắng để người dùng xem là bạn bè, chứ không phải công ty, Facebook Watch sẽ cho phép họ làm điều đó.