Hãy nêu nhận xét của em về tính cách nhân vật đại tá trong truyện ngắn Chất làm gỉ Soạn bài Chất làm gỉ CD

Hãy nêu nhận xét của em về tính cách nhân vật đại tá trong truyện ngắn là Câu hỏi 5 trang 69 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1. Các lời giải dưới đây giúp các em học sinh củng cố phần Soạn bài Chất làm gỉ thuộc sách Cánh diều.

Đề bài: Hãy nêu nhận xét của em về tính cách nhân vật đại tá trong truyện ngắn.

Nhận xét về tính cách nhân vật đại tá - Mẫu 1

Nhân vật đại tá trong truyện ngắn Bạch tuộc là một con người:

- Bảo thủ, đa nghi: Không tin vào những lời viên trung sĩ nói về chất làm gì.

- Thiếu đi sự đồng cảm: Khi lắng nghe chia sẻ của viên trung sĩ, yêu cầu anh đến gặp bác sĩ.

Nhận xét về tính cách nhân vật đại tá - Mẫu 2

Nhân vật đại tá trong truyện là một người bảo thủ và cố chấp. Khi nghe viên trung sĩ chia sẻ về ý tưởng của mình, đại tá không tin và yêu cầu anh đến gặp bác sĩ. Không chỉ vậy, ông còn là một người có tính cách nóng nảy và độc đoán. Sau khi trao đổi với bác sĩ và chứng kiến mọi việc xảy ra từ chiếc bút bi đến vũ khí của những người lính gác, ông vẫn không chịu thừa nhận sự thật mà còn muốn giết viên trung sĩ.

Tóm tắt văn bản Chất làm gỉ

Ở một đơn vị, viên đại tá đã cho gọi một anh trung sĩ vào để trao đổi về việc anh ta bị căng thẳng, làm việc gì cũng không thành. Ông sẽ cân nhắc chuyển anh đến một đơn vị khác. Trước đó, viên đại tá nói rằng muốn nghe nguyện vọng của anh trung sĩ. Vì vậy, anh đã chia sẻ về mong ước có cuộc sống hòa bình và về chất làm gỉ. Anh đã cố giải thích cho viên đại tá nghe. Nhưng ông cho rằng những nghiên cứu của anh trung sĩ là hão huyền, không thể thực hiện được. Viên đại tá yêu cầu anh đến gặp bác sĩ Mét-thiu. Ông còn gọi điện trao đổi với bác sĩ Mét-thiu về vấn đề của anh trung sĩ. Sau đó, viên đại tá rất bất ngờ khi chiếc bút bi đã biến gỉ sắt. Ông gọi cho lính gác, ra lệnh cho họ hãy giết chết anh trung sĩ. Nhưng những người lính không thể làm gì được, vì khẩu súng của họ đã biến thành gỉ sắt. Lúc này, viên đại tá tức giận vớ một cái ghế tựa bằng gỗ và chạy ra ngoài để tìm anh trung sĩ.

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Thu
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 02
  • Lượt xem: 1.239
  • Dung lượng: 122,7 KB
Sắp xếp theo