Văn mẫu lớp 8: Nghị luận về tính tiết kiệm của mỗi con người Dàn ý & 7 bài văn nghị luận lớp 8 hay nhất

TOP 7 bài Nghị luận về tính tiết kiệm của mỗi con người SIÊU HAY, kèm theo dàn ý chi tiết. Qua đó, giúp các em học sinh lớp 8 hiểu rõ hơn về ý nghĩa, vai trò của tiết kiệm trong cuộc sống.

Tiết kiệm

Tiết kiệm là việc sử dụng, chi tiêu một cách hợp lí, phù hợp, đúng mục đích mà không gây lãng phí. Tiết kiệm còn thể hiện sự quý trọng kết quả lao động của bản thân và của người khác. Vậy mời các em cùng theo dõi bài viết để ngày càng học tốt môn Văn 8:

Dàn ý Nghị luận về tính tiết kiệm của mỗi con người

a. Mở bài:

  • Dẫn dắt vào vấn đề nghị luận để từ đó khẳng định ý nghĩa quan trọng của đức tính tiết kiệm đối với mỗi người.

b. Thân bài:

*Giải thích nghĩa: Thế nào là tiết kiệm?

  • Tiết kiệm là sử dụng của cải, vật liệu.. một cách đúng mức, không xa hoa, lãng phí, sử dụng của cải vật chất, tinh thần của bản thân, gia đình, xã hội vào những việc vô ích.

* Biểu hiện của tiết kiệm:

  • Tiết kiệm không phải là bủn xỉn, keo kiệt, không phải là coi trọng đồng tiền một cách quá đáng, cần chi tiêu cũng không dám chi tiêu, gặp việc cần đóng góp cũng không đóng góp.
  • Tiết kiệm cũng không phải là dè sẻn, để dành, cất kín những tiền của dư thừa, mà ngược lại, cần làm cho nó sinh sôi nảy nở (VD: Người dân nào có tiền chưa dùng đến, nên đem gửi vào ngân hàng, vào quỹ tiết kiệm, sẽ ích nước lợi nhà)
  • Sử dụng tiền bạc, của cải vật chất, sức lao động, thời gian.. một cách hợp lí, đúng mức, không lãng phí cũng là tiết kiệm.

* Nguyên nhân tại sao phải tiết kiệm?

- Đó là truyền thống của người Việt Nam.

  • Chúng ta đã có những tấm gương sáng ngời như Cụ Hồ, vua Lý Thái Tổ "mặc áo sô, đi giày gai".
  • Chọn đồ thì chọn những thứ "nồi đồng cối đá", đồ hư thì sửa lại dùng chứ không bao giờ vứt đi cả đống.
  • Trong kháng chiến luôn có các câu khẩu hiệu: "Cần kiệm để kháng chiến"

- Tiết kiệm là quốc sách, bởi vì tiết kiệm đem lại lợi ích to lớn cho con người và xã hội.

  • Đối với đất nước Việt Nam ta chưa phát triển, lại bị chiến tranh tàn phá nặng nề, hằng năm hứng chịu biết bao thiên tai.. thì phải tiết kiệm tiết kiệm để tích lũy vốn, phát triển sản xuất, góp phần đưa đất nước phát triển tiến lên, phồn vinh, thịnh vượng, cải thiện đời sống nhân dân.
  • Tiết kiệm giúp đỡ gia đình làm giảm chi tiêu, gánh nặng cho gia đình.
  • Tiết kiệm là biểu hiện của nếp sống văn minh, văn hóa, là biểu hiện đạo đức mỗi người. Người sống tiết kiệm sẽ được mọi người yêu mến, kính trọng. Kẻ xa hoa ăn xổi ở thì chỉ khiến người ta ghét bỏ khinh bỉ. Xưa nay, những kẻ có thói xấu ném tiền qua cửa sổ đều mau chóng thất cơ lỡ vận, còn những người biết chỉ tiêu hợp lí và thực sự tiết kiệm thì ngày càng giàu có.

- Giúp chủ động cho tương lai, nhất là những lúc gặp khó khăn hoạn nạn, lúc người nhân, bạn bè cần giúp đỡ.

* Cần làm gì? Cần tiết kiệm là tiết kiệm những gì?

Ai cũng cần tiết kiệm, tiết kiệm mọi nơi mọi lúc:

  • Tiết kiệm tiền của, vật tư trong sản xuất, trong sinh hoạt, trong tiêu dùng của toàn xã hội cũng như của mỗi cá nhân.
  • Tiết kiệm thời giờ, sử dụng giờ hợp lý, có hiệu quả.
  • Tiết kiệm sức lao động (cải tiến, sắp xếp hợp lý nhất mọi công việc được phân công, tránh làm hùng hục, vô tổ chức).
  • Học sinh thì phải biết tiết kiệm thời giờ, đồ dùng, giấy bút, giữ gìn và bảo vệ tài sản của công và của riêng mình như sách giáo khoa, đồ dùng học tập, bàn ghế trường lớp..
  • Em luôn ý thức được trách nhiệm của bản thân, em luôn chăm chỉ học tập và phụ giúp bố mẹ.
  • Không chỉ tự mình thực hành tiết kiệm mà chúng ta nên vận động mọi người cùng hưởng ứng chủ trương tiết kiệm, chống lãng phí của Nhà nước.

*Phê phán, mở rộng vấn đề:

  • Một số bạn luôn suy nghĩ lệch lạc, gia đình bạn khá giỏi nên bạn muốn tiêu xài bao nhiêu thì tiêu, không biết tiết kiệm vì bạn luôn nghĩ dù có tiêu xài thế nào cũng chẳng ảnh hưởng gì đến đất nước, mà tiết kiệm thì sợ bạn bè chê trách là bủn xỉn. Những suy nghĩ đó các bạn nên dùng lại và suy nghĩ một cách đúng đắn hơn.
  • Cần phân biệt tiết kiệm với lối sống ki bo, bủn xỉn, chỉ biết đến bản thân mình.

c. Kết bài:

Tiết kiệm là một đức tính tốt mà mỗi người chúng ta cần học tập, chúng ta cần phải hiểu rõ được trách nhiệm của bản thân trong việc thực hành tiết kiệm. Trước hết là cho bản thân, gia đình và toàn xã hội.

Nghị luận về tính tiết kiệm ngắn gọn

Ông bà ta có câu "Tiết kiệm là quốc sách", câu nói đã thể hiện được vai trò của việc tiết kiệm trong cuộc sống, đó là lối sống đúng đắn, là quốc sách hàng đầu giúp mỗi con người, mỗi quốc gia tích lũy nguồn lực, tiềm năng để phát triển.

Tiết kiệm là việc sử dụng, chi tiêu một cách hợp lí, phù hợp, đúng mục đích mà không gây lãng phí tài nguyên hay những giá trị vật chất. Tiết kiệm không chỉ giúp con người sử dụng một cách hợp lí mà còn đảm bảo cho sự phát triển lâu dài, bền vững. Chẳng hạn như khi chi tiêu tiền bạc, nếu chúng ta không biết tiết chế, tiêu sài vung phí, không có kế hoạch cụ thể sẽ làm cho nguồn tài chính bị cạn kiệt, chẳng mấy chốc sẽ rơi vào cảnh túng thiếu, nợ nần. Việc lãng phí còn có thể gây ra những bất lợi cho tương lai, lãng phí tiền bạc sẽ đẩy chúng ta vào sự bị động, khốn cùng khi không may gặp phải những rủi ro như tai nạn, bệnh tật,... Lãng phí tài nguyên thiên nhiên có thể khiến cho nguồn tài nguyên cạn kiệt, gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của chúng ta sau này. Tiết kiệm giúp cho con người tích lũy được nguồn lực kinh tế, vật chất để đảm bảo cho tương lai. Hơn nữa, tiết kiệm còn giúp con người sống bình dị, khiêm tốn, không phô trương hay xa đà vào những thú vui xa xỉ, tốn kém.

Trong thực tế cũng có rất nhiều người theo đuổi lối sống hưởng lạc, vung phí tiền bạc vào những thú vui tiêu khiển trong khi điều kiện kinh tế có hạn. Tuy nhiên, cũng cần phân biệt được tiết kiệm với việc chi tiêu khắt khe, ki bo kẹt xỉn. Tiết kiệm giúp cho việc chi tiêu, sử dụng hợp lí, nó khác hoàn toàn với việc tính toán chi li từng đồng của những người có tính ki bo, kẹt xỉn.

Chúng ta - thế hệ tương lai của đất nước cần phát huy lối sống tiết kiệm từ những hành động nhỏ nhất: hãy chi tiêu tiền bạc cho hợp lí, tắt điện khi ra khỏi phòng, vặn chặt van nước khi không sử dụng,...Hãy sống tiết kiệm để có một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Nghị luận về tính tiết kiệm của mỗi con người - Mẫu 1

Trong xã hội hiện đại này, chỉ có lao động mới có thể giúp chúng ta có một cuộc sống đầy đủ, đáp ứng được những nhu cầu thiết yếu để hoàn thiện cuộc sống. Tất nhiên lao động sẽ giúp chúng ta giàu có chứ không có bất kì một phương thức nào khác có thể làm được điều đó. Nhưng yếu tố làm nên cuộc sống phồn vinh và hạnh phúc chính là sự tiết kiệm của con người.

Tiết kiệm là biết sử dụng một cách hợp lí, đúng mức của cải vật chất, thời gian, sức lực của mình và người khác, không xa hoa, lãng phí, phung phí bừa bãi. Tiết kiệm thể hiện sự quý trọng kết quả lao động của bản thân và của người khác. Người có lối sống tiết kiệm luôn ăn mặc giản dị, tiêu dùng đúng mức, không lãng phí tiền của, thời gian, sức lực, không làm hư hỏng đồ dùng do cẩu thả và biết tận dụng đồ cũ còn có giá trị sử dụng trong cuộc sống của mình.

Tiết kiệm luôn được biết đến là sự cần thiết để đưa cuộc sống của con người đạt được sự phồn vinh, ấm no, hạnh phúc. Về tổng thể, tiết kiệm là biết để dành lại những phần ta không cần dùng cho mai sau, không tiêu xài quá lố. Có thể nói qua một số ví dụ điển hình: tiết kiệm điện, nước để giảm chi tiêu cho gia đình, hoặc đơn giản hơn là tiêu xài tiền tiết kiệm để dành cho những việc cần thiết.

Tiết kiệm là một phẩm chất cần có ở mỗi con người. Vì khi đã rèn luyện được đức tính tốt đẹp này, chúng ta đã một phần giúp cho cuộc sống của bản thân dễ chịu hơn, hạnh phúc hơn và phồn vinh hơn. Tiết kiệm là một trong những yếu tố quan trọng để ta đạt được đến thành công, vì nhờ đó, chúng ta biết tích góp những cái cần thiết kể cả là những thứ nhỏ nhặt, và từ đó “tích gió thành bão” chúng ta sẽ làm nên điều vĩ đại. Nói cách khác, tiết kiệm là bước đi đầu căn bản nhất để đạt được những điều vĩ đại.

Để rèn luyện được tính tiết kiệm, chúng ta cần biết quản lí những chi tiêu, những nhu cầu trong cuộc sống, không tiêu xài quá lố, và quan trọng hơn, là biết tính toán, suy nghĩ, lựa chọn những cái mình cần hay không cần. Chỉ cần những điều trên, chúng ta đã một bước thành công trên con đường dẫn đến hạnh phúc, phồn vinh.

Nhờ vào đức tính tiết kiệm, Bill Gates, nhà lập trình nổi tiếng, cha đẻ của phần mềm lập trình máy tính Microsoft đã rất thành công trong con đường sự nghiệp của mình nhờ tính tiết kiệm. Ông tiết kiệm những chi tiêu không cần thiết, giảm bớt những hoạt động hằng ngày không hữu ích, tiết kiệm tài sản để dành cho những việc quan trọng sau này, tiết kiệm mang lại cho ông hạnh phúc. Isaac Newton sử dụng vật chất một cách tiết kiệm nhất để giành kinh phí cho những cuộc thí nghiệm khoa học, sáng chế. Chính lao động tạo ra các giá trị vật chất còn tiết kiệm mang lại cho cuộc sống sự phồn vinh.

Người ai không biết tự mình rèn luyện tính tiết kiệm, sa đà tiêu xài không đúng cách, lãng phí thì chắc chắn những điều vĩ đại, hạnh phúc, phồn vinh sẽ không bao giờ đến với họ. Những người như vậy mãi mãi sẽ không đạt được thành công, cứ dậm chân tại chỗ trên con đường hướng đến sự nghiệp mình mong muốn, không thể sánh được với các doanh nhân hàng đầu thế giới.

Tiết kiệm là một đức tính rất cần thiết cho hạnh phúc, phồn vinh cho cuộc sống của chúng ta. Tiết kiệm là con đường ngắn nhất để làm những điều bình thường thành những điều vĩ đại. Là yếu tố để tạo ra những bước ngoặt trong cuộc sống, tự mình tạo ra cuộc sống mà mình mong muốn nhất. Và quan trọng nhất, là để gây dựng nên những ước mơ, những sự nghiệp mà chúng ta hướng đến.

Là học sinh, việc rèn luyện được tính tiết kiệm là vô cùng cần thiết. Vì nó sẽ dạy cho học sinh cách tiêu xài hợp lí và đúng đắn nhất. Tự mình biết quản lí những chi tiêu trong cuộc sống. Để sau này, khi đã bước ra xã hội, đức tính ấy sẽ giúp cho học sinh dễ dàng đạt được những điều mình muốn, những hạnh phúc, phồn vinh trong cuộc sống. Và thực hiện được những khát khao mà ta nhắm tới.

Cũng cần phải hiểu rằng tiết kiệm là sử dụng vật chất, tiền bạc một cách hữu ích chứ không phải là keo kiệt, bủn xỉn, xem vật chất là tất cả. Việc gì nên chi dùng thì chi dùng. việc gì không nên dùng, có thể dẫn đến lãng phí, thất thoát thì hãy tiết kiệm. Phải làm sao để phát huy giá trị của tiền bạc vật chất trong đời sống của bản thân, gia đình và xã hội bởi mục đích cuối cùng của đời người là được sống hạnh phúc chứ không phải là có nhiều tiền bạc. Không ai muốn làm tỉ phú trong nghĩa địa cả.

Trong cuộc sống, vẫn còn có nhiều người không biết tiết kiệm. Họ sống buông thả, phung phí thời gian, tiền bạc, của cải của bản thân, gia đình và xã hội. Những người như thế thật đáng chê trách và lên án.

Tiết kiệm chưa hẳn đã giúp bạn giàu có nhưng lãng phí chắc chắn sẽ dẫn bạn đến sự nghèo khó. Hãy tiết kiệm mọi thứ, tiết kiệm mỗi ngày và kéo dài đến trọn cuộc đời mình để góp phần xây dựng cuộc sống tốt đẹp, phồn vinh.

Người ta giàu vì biết lao động, giàu hơn nữa vì biết tiết kiệm chi tiêu. Vật chất chính là kết tinh của sức lao động mà có được. Thế nên, đừng bao giờ phung phí nó. Bạn phải sẵn sàng vất vả và chi tiêu tằn tiện để đưa được ý tưởng cất cánh. Không biết tiết kiệm dù có bao nhiêu tiền bạc đi chăng nữa cũng sẽ hết.

Nghị luận về tính tiết kiệm của mỗi con người

Nghị luận về tính tiết kiệm của mỗi con người - Mẫu 2

Khi đời sống phát triển, nhu cầu con người tăng cao mà nguồn tài nguyên thiên nhiên ngày càng khan hiếm, cạn kiệt, con người buộc phải biết sử dụng nó tiết kiệm hơn để đảm bảo phát triển lâu dài và bền vững. Đó là nói ở tầm vĩ mô. Thực tế trong cuộc sống, chúng ta cần tiết kiệm để tích lũy nhiều hơn của cải vật chất làm giàu cho bản thân và đất nước. Thói quen tiết kiệm là đức tính cần có ở mỗi con người.

Theo nghĩa đơn giản, tiết kiệm là hành vi sử dụng vật chất một cách có hiệu quả, không lãng phí, không xa xỉ hoặc làm mất mát, tổn thất hay thiệt hại. Tiết kiệm không có nghĩa là keo kiệt, bủn xỉn mà là hành động tác động vào vật chất để sinh lời một cách hiệu quả nhất. Tiết kiệm biểu hiện ở các mặt: tiết kiệm tiền bạc, tiết kiệm sức lao động, tiết kiệm thời gian,…

Người xưa thường nói: “Giàu có do trời, ấm no do cần kiệm”. Đó chính là một đức tính tốt đẹp con người thường nhắc nhở mình. Con người chỉ là một thực thể trong tự nhiên, luôn bị tác động bởi các quy luật. Bằng trí tuệ con người từng bước tách mình ra khỏi tự nhiên, làm chủ cuộc sống nhưng vẫn phải tuân thủ các quy luật của nó. Không có gì là vô tận. Tất cả những vật chất trên trái đất rồi cũng sẽ được sử dụng hết. Tài nguyên sẽ cạn kiệt nếu chúng ta không biết sử dụng nó một cách tiết kiệm và hiệu quả.

Lối sống tiết kiệm sẽ giúp ta tích lũy được nhiều hơn, tránh được sự lãng phí, thất thoát về tiền bạc, sức lao động và các nguồn tài nguyên. Sự giàu có chủ yếu được bồi đắp bởi hành vi tiết kiệm từng ngày.

Tiết kiệm thể hiện sự trân trọng của con người đối với thế giới xung quanh, với xã hội loài người và sức lao động của con người. Cuộc sống luôn công bằng. Nếu ta biết nâng niu, trân trọng và phát huy các giá trị tốt đẹp nhất định sẽ nhận được thành quả tốt. Nếu ta lãng phí hoặc hủy hoại một giá trị hữu ích nào đó nhất định bản thân sẽ nhận về hậu quả lớn.

Tiết kiệm thể hiện một nhân cách cao cả. Đó là lối sống lành mạnh, tiến bộ và văn minh. Một con người văn minh là một con người phải biết tiết kiệm. Sống thực hành tiết kiệm là đóng góp lớn vào việc bảo vệ sự sống trên trái đất, phát triển cuộc sống thịnh vượng và bền vững. Tiết kiệm là tự làm giàu cho bản thân, góp phần xây dựng quê hương đất nước.

Hãy thực hành tiết kiệm một cách đơn giản nhất. Đầu tiên là tiết kiệm của cải vật chất. Tiết kiệm từ cây bút, trang vở, quyển sách, thức ăn,… Nếu tính thành tiền nó thật nhỏ bé. Nhưng nó là sự kết tinh lao động của biết bao con người, biết bao tài nguyên. Đừng bao giờ phung phí tiền bạc, dù nó là của bạn. Đó là lời khuyên chân thành của các tỉ phú. Bởi sự giàu có là do quá tích lũy từ nhỏ đến lớn và rất lớn.

Hãy thực hành tiết kiệm thời gian một cách nghiêm khắc nhất. Bởi của cải mất đi bạn sẽ lấy lại được. Còn thời gian trôi đi bạn sẽ không bao giờ có được một lần nữa. Phung phí thời gian là sự lãng phí lớn nhất của con người.

Hầu hết người thành công đều lựa chọn lối sống bình dị, hòa hợp với thiên nhiên và tìm lấy cho mình một sự thanh thản. Hãy xây dựng lối sống giản dị, thanh cao, không đua đòi hay chạy theo vật chất tầm thường. Con người cao đẹp là bởi do có đức tính cần kiệm. Sự phù phiếm của hình thức chỉ là giả tạo. Vật chất làm giàu cho cuộc sống, còn thời gian sẽ làm giàu cuộc đời bạn.

Hãy tiết kiệm lời nói và suy nghĩ nhiều hơn để bạn có thể thành công hơn. Con người sinh ra ai cũng muốn nói nhiều, ít suy nghĩ. Đó là một nhu cầu tự nhiên. Hãy làm việc nhiều hơn thay vì chỉ biết nói. Tiết kiệm lời nói sẽ làm cho các mối quan hệ trở nên bền chặt, thắm thiết. Nhưng cũng không nên quá tiết kiệm lời nói một cách thái quá. Hãy cởi mở để chia sẻ tri thức, tình yêu thương, gắn kết tình thân. Lời nói tuy giản dị nhưng thực sự có thể mang lại hạnh phúc cho nhiều người.

Thực hành tiết kiệm và khuyên bảo, giúp đỡ người khác tiết kiệm. Một xã hội phồn vinh là một xã hội mà ở đó có rất nhiều người sống biết tiết kiệm. Họ sẵn sàng cho đi những gì mình có, sẵn sàng giúp đỡ người nghèo khó nhưng không bao giờ lãng phí của cải, thời gian, sức lực mà không mang lại một sự hữu ích nào đó cho bản thân mình hoặc cho người khác.

Thật đáng buồn khi trong cuộc sống vẫn còn có nhiều người không biết tiết kiệm. Không những họ phung phí của cải của bản thân mà còn làm tổn thất đến của cải chung của tập thể và cộng đồng, gay ra những hậu quả nghiêm trọng. Những người như thế thật đáng chê trách.

Sống biết tiết kiệm nhất định sẽ thành công. Tiết kiệm và sử hiệu quả của cải vật chất sẽ làm cho tâm hồn thanh thản, giúp con người tìm thấy được sự sống đích thực. Là học sinh, cần phải biết tiết kiệm nhiều hơn. Bởi học sinh chưa thể tự mình tạo ra của cải vật chất. Học sinh cần rèn luyện lối sống tiết kiệm để biết quý trọng của cải vật chất và sức lao động của người thân, của xã hội đã dành cho mình. Hãy luôn nhớ rằng sự lãng phí chính là tội lỗi đầu tiên của con người trên con đường tiến đến tương lai.

Không còn cách nào khác là phải thực hành tiết kiệm để có thể thành công. Theo Hồ Chí Minh, tiết kiệm là một trong bốn đức tính (cần, kiệm, liêm, chính) cần có ở mỗi con người. Người cũng nói rõ, thiếu một trong bốn đức tính ấy thì không thể thành người tốt được.

Nghị luận về tính tiết kiệm của mỗi con người - Mẫu 3

Nghị luận về tính tiết kiệm của mỗi con người

Trong tình hình đất nước hiện nay, đang trong giai đoạn là một đất nước đang phát triển, đòi hỏi trong mọi vấn đề chúng ta phải cẩn thận cân nhắc một cách kỉ lưỡng về vấn đề giao lưu mở cửa hội nhập, tiếp thu các khoa học kỉ thuật hiện đại, tinh hoa văn hóa nhân loại và đặc biệt là tiết kiệm thời gian, nguồn nguyên liệu cũng như ngân sách nhà nước….Khẳng định chủ trương tiết kiệm là đúng đắn và hết sức cần thiết.

Chúng ta cần hiểu về nhiệm vụ tiết kiệm và suy nghĩ của mỗi chúng ta như thế nào về thực hiện nhiệm vụ đó?

Thế nào là tiết kiệm? tiết kiệm là sử dụng của cải, vật liệu..một cách đúng mức, không phi phạm dù đó là của nhà nước, của tập thể hay của cá nhân. Tiết kiệm không có nghĩa là để dành, cất kín những tiền của dư thừa, chưa dùng đến mà ngược lại cần làm cho nó sinh sôi nảy nở thêm.

Vì sao chúng ta phải biết tiết kiệm? Đối với đất nước: muốn xây dựng đất nước phồn vinh, xã hội công bằng văn minh từ một nước nông nghiệp lạc hậu, công nghiệp chưa phát triển, lại bị chiến tranh tàn phá nặng nề thì phải tiết kiệm. tiết kiệm để tích lũy vốn, phát triển sản xuất, góp phần đưa đất nước tiến lên , cải thiện đời sống nhân dân. Đối với bản thân thì tiết kiệm là biểu hiện đạo đức của mỗi người: không xa hoa đua đòi, lãng phí tiền của,thời giờ vào những việc không cần thiết. đó cũng là biểu hiện của lối sống khoa học có văn hóa.

Và chúng ta tiết kiệm là tiết kiệm những gì? Tiết kiệm tiền của, vật tư trong sản xuất,trong sinh hoạt, trong tiêu dùng của toàn xã hội cũng như của mỗi cá nhân. Tiết kiệm thời giờ, sử dụng giờ hợp lý, có hiệu quả. Tiết kiệm sức lao động (cải tiến, sắp xếp hợp lý nhất mọi công việc được phân công, tránh làm hùng hục, vô tổ chức). tiết kiệm đi đôi với tăng năng suất lao động, tăng số lượng, chất lượng sản phẩm….

Tất cả các cơ quan, đơn vị, nhà máy xí nghiệp Tiết kiệm mà tất cả mọi người, mọi tầng lớp nhân dân phải biết tiết kiệm. học sinh thì phải biết tiết kiệm thời giờ, đồ dùng, giấy bút, giữ gìn và bảo vệ tài sản của công và của riêng mình như sách giáo khoa, đồ dùng học tập, bàn ghế trường lớp…. Tiết kiệm trong chỉ tiêu lao động, giúp đỡ gia đình trong mọi công việc, làm giảm chi tiêu của gia đình.

Đối với bản thân em là một đứa con trong gia đình khó khăn, bố mẹ vất vả nuôi cho em ăn học. ngày ngày bố mẹ phải làm lụng vất vả trong từng luống ngô,khoai, tưng đàm ruộng để có tiền cho em ăn học, vì vậy em luôn ý thức được trách nhiệm của bản thân, em luôn chăm chỉ học tập và phụ giúp bố mẹ.

Nhưng bên cạnh đó vẫn còn một số bạn luôn suy nghĩ lệch lạc, gia đình bạn khá giỏi nên bạn muốn tiêu xài bao nhiêu thì tiêu, không biết tiết kiệm vì bạn luôn nghĩ dù có tiêu xài thế nào cũng chẳng ảnh hưởng gì đến đất nước, mà tiết kiệm thì sợ bạn bè chê trách là bủn xỉn…Những suy nghĩ đó các bạn nên dùng lại và suy nghĩ một cách đúng đắn hơn. Là một học sinh còn ngồi trên ghế nhà trường thì chúng ta phải cố gắng dành thời gian tập trung vào việc học và về nhà thì phụ giúp bố mẹ. chúng ta phải cố gắng chứ việc học không thể nào chờ đợi chúng ta mãi. Nếu kiến thức bị hỏng thì khó mà lấy lại được và tương lai chúng ta sẽ không có, chúng ta vô tình đánh mất một tương lai tươi sáng của mình.

Tiết kiệm là một đức tính tốt mà mỗi người chúng ta cần học tập, chúng ta cần phải hiểu rõ được trách nhiệm của bản thân trong việc thực hành tiết kiệm. trước hết là cho bản thân, gia đình và toàn xã hội.

Nghị luận về tính tiết kiệm của mỗi con người - Mẫu 4

Nghị luận về tính tiết kiệm của mỗi con người

Cuộc sống trở nên phồn vinh không những do con người luôn tạo ra của cải vật chất mà còn ở việc sử dụng tiết kiệm của cải vật chất ấy. Dù ở thời đại nào, tính tiết kiệm và lối sống cần kiệm cũng được trân trọng và đề cao. Bởi thế, giáo dục đức tính tiết kiệm và lối sống cần kiệm cho mỗi học sinh là nhiệm vụ rất cần thiết.

Tiết kiệm là biết sử dụng một cách hợp lí , đúng mức của cải vật chất, thời gian, sức lực của mình và của người khác. Tiết kiệm là tránh lãng phí, thất thoát của cải vật chất một cách vô ích.

Tiết kiệm không những là ý thức mà còn là một phẩm chất cần có ở mỗi con người. Sống tiết kiệm sẽ làm tăng lên của cải vật chất của bản thân, gia đình và xã hội. Sự tích lũy vật chất từ ít đến nhiều góp phần làm giàu cho bản thân, gia đình và đất nước.

Sống tiết kiệm thể hiện sự quý trọng thành quả lao động của bản thân và của người khác. Vật chất trong cuộc sống này luôn có hạn. Một ngày nào đó nó cũng sẽ được dùng hết. Thành quả lao động cũng không tự nhiên mà có. Nó là kết tinh của biết bao sức lực, trí tuệ và niềm tin của con người. Bởi thế, khi sử dụng, ta phải biết tiết kiệm nó. Tránh làm cho nó bị lãng phí vô ích.

Sống tiết kiệm thể hiện lối sống văn hóa, tiến bộ. Người có lối sống tiết kiệm luôn được mọi người yêu mến, kính trọng.

Tuy nhiên, cũng cần phân biệt giữa lối sống tiết kiệm và lối sống keo kiệt, bủn xỉn, ki bo quá đáng. Người tiết kiệm luôn có ý thức sử dụng của cải vật chất một cách hiệu quả nhất, đem lại lợi ích lớn nhất cho bản thân và cho mọi người. Họ cũng là người hào phóng trong việc giúp đỡ người khác. Còn người keo kiệt chỉ biết giữ cho riêng mình. Họ sống ích kỉ, khắc nghiệt cả với bản thân. Họ muốn tích lũy của cải vật chất thật nhiều, không muốn giúp đỡ ai. Đối với họ, tiền bạc là trên hết. Bởi thế, họ thường bị mọi người khinh thường và xa lánh. Những người như thế thật đáng chê trách.

Để có cuộc sống tốt đẹp, phồn vinh, nhất định phải sống tiết kiệm. Mỗi người cần phải rèn luyện cho mình tính tiết kiệm. Đặc biệt là đối với lứa tuổi học sinh. Trước hết, học sinh phải ra sức học tập và rèn luyện bản thân tốt đẹp. Có tri thức mới có thể tạo ra nhiều của cải vật chất và thực hành lối sống tiết kiệm. Học sinh cần tránh xa lối sống đua đòi, xa hoa và lãng phí. Học sinh là người chưa tạo ra được các giá trị vật chất. Học sinh đang được ba mẹ chăm sóc và nuôi dưỡng. Mọi vật chất mà học sinh thụ hưởng đều do người khác làm ra. Bởi thế, cần phải trân trọng và tiết kiệm nó.

Biết sắp xếp việc làm khoa học tránh lãng phí thời gian. Thời gian luôn là hữu hạn đối với cuộc đời con người. Thời gian mất đi không thể nào có lại được. Lãng phí thời gian là sự lãng phí lớn nhất của con người. Trách nhiệm của học sinh là học tập tốt và rèn luyện bản thân có đủ năng lực làm việc thành công. Đừng bao giờ lãng phí thời gian cho những công việc không hữu ích.

Biết bảo quản, sử dụng và tận dụng các đồ dùng học tập, lao động. Những gì còn sử được thì không nên mua cái mới. Những gì có thể tái sử dụng thì đừng bỏ phí. Tiết kiệm giấy bút trong học tập. tập thói quen tiết kiệm trong ăn uống, tiêu dùng. Chỉ mua những thứ cần thiết, đúng với nhu cầu sử dụng.

Biết trân trọng vật chất và sức lao động của người khác. Kêu gọi mọi người thực hành lối sống tiết kiệm, bảo vệ môi trường sống. Nhắc nhở, phê phán những hành vi phung phí của cải vật chất. Đặc biệt là những giá trị vật chất, tinh thần do cha ông để lại.

Trong cuộc sống vẫn còn có nhiều người không biết tiết kiệm. Họ sống đua đòi, xa hoa, lãng phí nhiều của cải, tiền bạc. Những hành vi đó không những làm hao tổn của cải bản thân mà còn làm lãng phí của cải xã hội, ảnh hưởng đến đời sống của nhiều người. Những người như thế thật đáng chê trách. Sống tiết kiệm là tự làm giàu cho bản thân mình. Mỗi học sinh cần phải rèn luyện và thực hành lối sống tiết kiệm cho mình.

Con người trở nên giàu có bởi vì biết lao động nhưng sẽ hạnh phúc hơn nhờ lối sống tiết kiệm. Tiết kiệm không những là một trong những cách làm giàu mà còn thể hiện lối sống cao cả và nhân cách tốt đẹp của con người. Của cải vật chất luôn có hạn. Sự xa hoa, lãng phí là kẻ thù của giàu có và là mầm mống của tai họa.

Nghị luận về tính tiết kiệm của mỗi con người - Mẫu 5

Có người nói rằng tiết kiệm, chất phác, đều là đức tốt của người ta. Thế mà, trong xã hội ngày nay, vẫn còn một số ít bạn trẻ chưa có ý thức về tiết kiệm thời gian quý báu của mình. Chúng ta nên dành những thời gian quý báu đó để làm những việc có ích như: học tập, đọc sách, tham gia các hoạt động ngoài xã hội…

Đất nước của chúng ta hiện nay đang trên đà phát triển, đòi hỏi chúng ta phải cân nhắc kỹ càng về vấn đề hợp tác giữa các nước đặt biệt là tiết kiệm thời gian. Tiết kiệm là một việc hết sức đúng đắn và cần thiết.

Tiết kiệm là biết sử dụng một cách hợp lí, đúng mức của cải vật chất, thời gian, sức lực của mình và của người khác.

Trên vấn đề tiền bạc thì tiết kiệm không phải là không được dùng nữa mà chúng ta phải lao động và tạo ra nó nhiều hơn.

Tính tiết kiệm thể hiện một lối sống có văn hóa và đạo đức của mỗi người. Không nên lãng phí những của cải không do chúng ta làm ra. Vì đó là mồ hôi nước mắt của người khác. Không lãng phí vào những việc không cần thiết.

Đối với em là một học sinh thì em nghĩ mình cần phải biết tiết kiệm thời gian, đồ dùng học tập, phải biết giữ gìn những tài sản của chung và của riêng bản thân. Những chiếc bàn chiếc ghế trong nhà trường là bố mẹ gom góp từng đồng tiền lẻ để phụ giúp nhà trường mua những chiếc bàn ghế ấy cho chúng ta ngồi học.

Chúng ta cần phải tiết kiệm, giữ gìn những của cải của chung hay của riêng. Là một đứa con trong gia đình thì em cũng cần phải cố gắng học tập để bố mẹ vui lòng. Vì phải đi làm cực khổ để dành dụm số tiền để cho em ăn học. Vì vậy em nên trân trọng những gì bố mẹ làm cực khổ mới có được cho em. Vì thế khi đi học về chúng ta nên phụ giúp bố mẹ mình làm việc nhà, phụ giúp bố mẹ một tay.

Tiết kiệm thể hiện sự quý trọng thành quả lao động của bản thân và của người khác. Tiết kiệm giúp làm giàu cho bản thân, gia đình và đất nước.

Nhưng bên cạnh đó còn một số bạn được sinh ra trong gia đình khá giả thế nên các bạn cứ nghĩ có thể tiêu tiền một cách phung phí mà không biết trân trọng. Không biết tiết kiệm những đồng tiền ấy mà chỉ tiêu xài trong những việc không cần thiết.

Có một số bạn phung phí đến mấy trăm ngàn mua những thẻ cào nạp vô game mà không nghĩ nó sẽ tập cho các bạn hư hỏng và không biết trân trọng những gì mình có. Nếu như không biết tiết kiệm thì tương lai sau này của chúng ta sẽ không tươi sáng nữa.

Không chỉ như thế mà còn một số bạn chỉ biết ăn chơi lêu lỏng mà lỡ sa vào những tệ nạn xã hội khi đang ở lứa tuổi ở trên ghế nhà trường. Trong khi các bạn ấy còn cả một tương lai rộng lớn ở phía trước.

Người ta giàu vì biết lao động, giàu hơn nữa vì biết tiết kiệm chi tiêu. Tiết kiệm là một đức tính quý báu của con người. Cần phải hiểu rõ thế nào là tiết kiệm và phải thực hành việc tiết kiệm, trước hết là cho bản thân mình, gia đình và xã hội.

Nghị luận về tính tiết kiệm của mỗi con người - Mẫu 6

Việt Nam vốn là một nước có nền kinh tế tiểu nông lạc hậu. Sau hai cuộc chiến tranh chống ngoại xâm là thực dân Pháp và đế quốc Mĩ kéo dài suốt mấy chục năm, nền kinh tế nước ta lại càng nghèo nàn, lạc hậu. Kể từ ngày 30 tháng 4 năm 1975 cho đến nay, nhân dân ta bắt tay vào sự nghiệp xây dựng đất nước trong hòa bình nên bước đầu đã có cuộc sống ấm no: Tuy vậy, Việt Nam vẫn là một trong những nước chậm phát triển so với các nước trong khu vực và trên thế giới.

Hiện nay, đi đôi với những cố gắng phát triển kinh tế, khoa học, kĩ thuật, nhà nước ta đề cao chủ trương tiết kiệm trong toàn Đảng, toàn dân. Coi tiết kiệm là quốc sách, là một trong những biện pháp cơ bản hàng đầu để xây dựng đất nước.

Vậy thế nào là tiết kiệm? Tiết kiệm không phải là bủn xỉn, keo kiệt, không phải là coi trọng đồng tiền một cách quá đáng, cần chi tiêu cũng không dám chi tiêu, gặp việc cần đóng góp cũng không đóng góp.

Tiết kiệm cũng không phải là dè sẻn, để dành, cất kín những tiền của dư thừa, mà ngược lại, cần làm cho nó sinh sôi nảy nở. Người dân nào có tiền chưa dùng đến, nên đem gửi vào ngân hàng, vào quỹ tiết kiệm, sẽ ích nước lợi nhà. Cao hơn nữa, tiết kiệm là cần sử dụng tiền bạc, của cải vật chất, sức lao động, thời gian… một cách hợp lí, đúng mức, không lãng phí.

Tiết kiệm là quốc sách, bởi vì tiết kiệm đem lại lợi ích to lớn cho con người và xã hội. Tiết kiệm là biểu hiện của nếp sống văn minh, văn hóa. Xưa nay, những kẻ có thói xấu ném tiền qua cửa sổ đều mau chóng thất cơ lỡ vận, còn những người biết chỉ tiêu hợp lí và thực sự tiết kiệm thì ngày càng giàu có.

Với một quốc gia như Việt Nam hiện nay thì tiết kiệm lại càng quan trọng và cần thiết. Tiết kiệm để tích lũy vốn, đẩy mạnh sản xuất cải thiện đời sống nhân dân, từng bước đưa đất nước đi lên. Chúng ta có thể huy động vốn từ nhiều nguồn như vay mượn của nước ngoài hay hợp tác đầu tư… nhưng nguồn vốn trong nước vẫn là cơ bản mà nguồn vốn của dân chỉ có thể có được bằng cách chi tiêu hợp lí và tiết kiệm.

Tiết kiệm là việc làm vô cùng cần thiết. Đảng và Nhà nước kêu gọi các cơ quan, đoàn thể hãy tiết kiệm tối đa, không mua ô tô loại sang, không xây dựng công sở thật lớn, không trang bị những đồ dùng đắt tiền, không tổ chức tiệc tùng lãng phí… Những công trình lớn được xây dựng đúng tiến độ thi công, bảo đảm chất lượng tốt là tiết kiệm cho ngân quỹ quốc gia. Những cuộc họp đúng giờ, ngắn gọn là tiết kiệm thời gian. Một dây chuyền sản xuất hợp lí là tiết kiệm công sức lao động. Sinh thời, Hồ Chủ tịch đã căn dặn toàn dân phải tiết kiệm thời giờ, sức lao động và tiền của.

Mỗi người có những cách thức khác nhau để thực hành tiết kiệm. Chủ doanh nghiệp tiết kiệm tiền của, sức lao động, hợp lí hóa sản xuất. Người nội trợ chi tiêu hợp lí để tiết kiệm ngân quỹ gia đình. Còn học sinh chúng ta phải làm gì để thực hành tiết kiệm? Giữ gìn trường lớp, bàn ghế, đồ dùng học tập… là tiết kiệm cho nhà trường. Bảo quản sách vở, quần áo, xe cộ để cha mẹ đỡ tốn tiền mua sắm cũng là tiết kiệm. Chăm chỉ học tập, lao động vừa là giúp đỡ cha mẹ, vừa là giúp đất nước tiết kiệm tiền của để đào tạo một con người. Có muôn ngàn cách để tiết kiệm, miễn là mỗi người phải có ý thức tự giác.

Không chỉ tự mình thực hành tiết kiệm mà chúng ta nên vận động mọi người cùng hưởng ứng chủ trương tiết kiệm, chống lãng phí của Nhà nước.

Tiết kiệm không chỉ là việc làm quan trọng, cấp thiết mà còn là một trong những phẩm chất cần có của mỗi con người nếu muốn thành công trong sự nghiệp. Vì thế, ủng hộ chủ trương tiết kiệm của nhà nước cũng là biện pháp để chúng ta rèn luyện phẩm chất tốt đẹp của con người mới.

Chia sẻ bởi: 👨 Đỗ Duyên
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 129
  • Lượt xem: 93.693
  • Dung lượng: 313,2 KB
Sắp xếp theo