Văn mẫu lớp 12: Nghị luận về sự khác biệt trong cuộc sống Ý nghĩa của sự khác biệt trong cuộc sống

Văn mẫu lớp 12: Nghị luận về sự khác biệt trong cuộc sống mang đến gợi ý cách viết chi tiết và bài văn mẫu siêu hay do Download.vn giới thiệu sẽ là tài liệu vô cùng hữu ích với các bạn học sinh lớp 12.

Nghị luận chấp nhận sự khác biệt được xây dựng đầy đủ, mạch lạc, rõ ràng từng phần các bạn có thể dễ dàng lựa chọn tham khảo cho bài văn của mình sắp viết. Đồng thời qua đó hiểu được tác hại của lối sống này. Bên cạnh đó các bạn xem thêm bài văn: Nghị luận xã hội về vẻ đẹp con người Việt Nam, nghị luận về ô nhiễm không khí.

Dàn ý nghị luận về sự khác biệt trong cuộc sống

1. Mở bài

Dẫn dắt đến vấn đề cần nghị luận: Chấp nhận sự khác biệt trong cuộc sống

2. Thân bài

- Giải thích: "Sự khác biệt trong cuộc sống" không chỉ dùng để chỉ sự khác biệt trong ngôn ngữ, màu da, tôn giáo mà còn dùng để chỉ sự khác nhau trong tính cách, nhận thức, ước mơ, cá tính ở mỗi con người.

-Vì sao cần phải chấp nhận sự khác biệt?

  • Mỗi con người là một cá thể riêng biệt, có cá tính, nhân cách và màu sắc riêng
  • Sự khác biệt có thể làm cho cuộc sống trở nên phong phú, ý nghĩa hơn.
  • Giúp con người hòa nhập với cuộc sống xã hội, gắn kết những mối quan hệ tốt đẹp.
  • Tôn trọng sự khác biệt của người khác sẽ được nhận lại sự tôn trọng, yêu quý của mọi người xung quanh.
  • Trong nhiều trường hợp sự khác biệt còn góp phần tạo nên những thành quả đáng tự hào, đóng góp to lớn cho sự phát triển của đất nước, nhân loại. (Đưa ra dẫn chứng)

- Bài học nhận thức:

  • Cần học cách tôn trọng và chấp nhận sự khác biệt
  • Hãy nhìn mọi việc bằng con mắt khách quan, thấu đáo và một trái tim chân thành, biết yêu thương.
  • Đừng lấy bản thân ra để đánh giá, phê phán sự khác biệt của người khác vì mỗi người có một giá trị, màu sắc riêng.

3. Kết bài

Rút ra kết luận chung

Nghị luận về sự khác biệt trong cuộc sống

Con người sống trong cùng một xã hội nhưng giữa người với người luôn tồn tại những khác biệt nhất định. Điều ta cần làm là học cách chấp nhận và tôn trọng sự khác biệt ấy.

Sự khác biệt chính là những nét riêng làm nên bản sắc của con người. Khác biệt tồn tại ở nhiều cấp độ từ tập thể cho tới cá nhân. Nó có thể nằm ở ngoại hình, thói quen hay quan điểm, lối sống, cung cách ứng xử. Việc tôn trọng sự khác biệt chính là tôn trọng quyền con người. Những điểm đối lập tạo nên sự phong phú cho đời sống như cách Coco Chanel từng nói: “Để không bị thay thế, bạn phải thật khác biệt”. Nhờ có sự khác biệt mà chúng ta biết thông cảm, kiên nhẫn, nâng đỡ nhau để cùng phát triển. Việc tôn trọng sự khác biệt còn là biểu hiện của tình thương, lòng nhân ái, giúp gắn kết con người. Trong cuộc sống gia đình, thấu hiểu những khác biệt giúp xóa nhòa khoảng cách thế hệ. Khi biết tôn trọng những điều riêng tư của người khác, chúng ta cũng nhận được sự tôn trọng tương tự. Đừng bao giờ miệt thị ai đó chỉ vì họ có khuôn mặt, màu da, giọng nói, phong tục hay bất cứ điều gì ở họ khác bản thân ta. Sự khác biệt đã tạo nên những điều tuyệt vời cho cuộc sống. Nếu không có sự khác biệt, thế giới không thể có những vĩ nhân như Newton, Edison, J.K.Rowling,…

Trong xã hội hiện đại vẫn tồn tại những con người bảo thủ, cố chấp, luôn áp đặt định kiến của mình lên người khác khiến cuộc sống trở nên ngột ngại và tù túng. Ngoài ra, trong một số trường hợp, một số người lại lợi dụng cụm từ “khác biệt” để biện minh cho những toan tính, sự ích kỉ của cá nhân, không tôn trọng tập thể xung quanh. Điều ta cần làm là kết hợp hài hòa giữa quan điểm cá nhân với tinh thần tập thể, dùng bản sắc của mình tô điểm màu sắc cho cuộc sống thay vì lợi dụng hay chà đạp sự khác biệt.

Mỗi chúng ta chỉ có một cơ hội để sống hết mình nên hãy luôn tự hào vì bản sắc mà ta đang sở hữu, nâng niu chính mình và yêu thương những người xung quanh.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 01
  • Lượt xem: 361
  • Dung lượng: 112,4 KB
Sắp xếp theo