Hướng dẫn cài đặt Google Chrome OS từ USB

Bạn muốn cài Chrome OS trên máy tính nhưng chưa biết phải làm như thế nào? Dưới đây là cách cài Chrome OS cho laptop đơn giản nhất.

Cài Chrome OS từ USB

Máy tính hiện là một trong số trang bị làm việc phổ biến tại môi trường công sở. Máy tính hiện nay rất đa dạng và phong phú cả về hình thức lẫn hệ điều hành. Nếu như trước đây, Windows là hệ điều hành gần như độc quyền trên mọi máy tính thì hiện tại, mọi thứ đã thay đổi. Bạn có thêm rất nhiều lựa chọn khác chất lượng tốt không kém.

Bạn không cần phải mua Chromebook để dùng những tính năng của hệ điều hành desktop dựa trên web do Google phát triển. Thực tế, tất cả thứ bạn cần là một máy tính đang chạy tốt và một USB.

Google cung cấp một cách chính thức dùng thử ChromeOS bằng USB. Bên cạnh đó, bạn cũng có những cách khác để thử nghiệm hệ điều hành này. Tất cả đều có thể chạy trên Windows, macOS hoặc Linux. Và tất nhiên, tất cả phương pháp đó không ghi đè lên hệ điều hành hiện tại. Dưới đây là cách cài Chrome OS từ USB.

Hướng dẫn khởi chạy Google Chrome OS bằng USB Boot

Bạn cần tạo một ổ USB có thể boot, bên trong chứa Chromium OS. Để làm được việc này, bạn cần chuẩn bị những thiết bị và phần mềm sau:

  • Máy tính có hỗ trợ cổng USB.
  • USB tối thiểu 4GB trở lên.
  • Tải phần mềm:
    • Giải nén: 7-Zip cho Windows (miễn phí); Keka cho macOS; P7zip cho Linux.
    • Công cụ ghi file IMG: Etcher cho macOS, Windows hoặc Linux.

Lưu ý: Ổ USB sẽ bị xóa hoàn toàn trong quá trình cài đặt. Nếu bạn có bất kỳ dữ liệu có giá trị nào trên ổ đĩa, hãy lưu nó ở nơi khác.

Sau đó, bạn thực hiện theo các bước sau đây để cài đặt hệ điều hành Chrome với USB Boot:

Bước 1: Tải và cài đặt image Chromium OS mới nhất

Tải và cài đặt image Chromium OS mới nhất

Google không có bản chính thức Chromium OS mà bạn có thể tải xuống. Nguồn thay thế tốt nhất là Arnold The Bat (https://chromium.arnoldthebat.co.uk/?dir=daily)

Bước 2: Giải nén file image

Giải nén file image

Sử dụng ứng dụng giải nén phù hợp để giải nén file vừa tải.

Bước 3: Định dạng USB

Cắm USB vào cổng USB trên máy tính và định dạng nó là FAT32. Quá trình này được thực hiện đơn giản nhất trên Windows, nhưng macOS và Linux cũng không phải là quá khó.

Định dạng USB trên Windows

Với người sử dụng macOS, Disk Utility có thể định dạng nó là FAT32. Nếu bạn thấy nó với nhãn là MS-DOS FAT thì đừng lo lắng, nó cũng tương tự như FAT32.

Định dạng USB trên macOS

Nếu phương pháp với Windows và Mac gây nhầm lẫn cho bạn thì bạn cũng có thể sử dụng các ứng dụng định dạng thẻ chính thức cả Hiệp hội các nhà phân phối.

Với người sử dụng Linux, bạn sử dụng ứng dụng GParted. Để tiện sử dụng, bạn hãy đặt tên cho ổ đĩa mới là Chrome.

Bước 4: Tải và cài đặt Etcher

Có rất nhiều công cụ, phần mềm để cài đặt hình ảnh vào ổ đĩa ngoài và Etcher là một trong những công cụ tốt nhất. Nó là nền tảng chéo, có nghĩa là nó hoạt động theo cùng một cách trên Windows, macOS, hoặc bất kỳ bản phân phối Linux nào. Quan trọng hơn, Etcher xác nhận quá trình ghi đĩa, tức là khi tạo xong OS image trên ổ USB, nó sẽ xác minh rằng mọi thứ đều đúng.

Tải và cài đặt Etcher

Bước 5: Chạy Etcher và cài đặt OS image

Bây giờ, bạn nên có một ổ đĩa USB định dạng đầy đủ, có tên Chrome, được cắm vào một cổng của máy tính (như trong bước ba). Bạn cũng sẽ có tệp hình ảnh đã giải nén của Hệ điều hành Chromium mới nhất (như được trình bày trong các bước một và hai). Và bạn đã cài đặt Etcher trên máy tính của mình (như được hiển thị trong bước bốn). Hãy bắt đầu khởi động Etcher, sau đó:

  • Nhấp vào Select image và duyệt đến nơi tệp hình ảnh Chromium OS được lưu. Thêm nó vào Etcher.
  • Click vào Select Drive và chọn ổ đĩa USB Chrome bạn đã tạo.
  • Nhấp chuột vào Flash để bắt đầu quá trình cài đặt hình ảnh và xác nhận việc cài đặt.

Chạy Etcher và cài đặt OS image

Khi Etcher hoàn tất, đây sẽ là ổ USB khởi động cùng với Chromium OS.

Bước 6: Khởi động lại máy tính và nhập các tùy chọn khởi động

Boot (Khởi động) là quá trình lựa chọn hệ điều hành. Mỗi máy tính đều cho phép bạn chọn ổ đĩa nào để khởi động hệ điều hành, cho dù đó là ổ cứng, ổ USB hay thậm chí cả ổ DVD.

Khởi động lại máy tính và nhập các tùy chọn khởi động

Với máy tính Windows hay Linux, các máy tính khác nhau có cài đặt BIOS khác nhau. Thông thường, trình đơn Boot Options có phím tắt là F5, F8 hoặc F12. Nếu không chắc chắn thì bạn có thể nhập các cài đặt BIOS của máy tính.

Chọn ổ đĩa trên Mac

Với máy tính Mac, ngay khi Mac tắt và khởi động lại, bạn hãy ấn giữ phím Option. Bạn sẽ thực hiện thao tác này khi màn hình đen. Giữ cho đến khi thấy menu khởi động, cho phép bạn chọn giữa ổ đĩa Macintosh hoặc USB mà bạn đã cắm (thường được đánh dấu là EFI).

Bước 7: Khởi động Chrome OS

Chọn ổ USB trong trình đơn khởi động, nhấn Enter và máy tính sẽ khởi động từ ổ đĩa. Bây giờ, bạn đang trải nghiệm tất cả tính năng của Chrome OS, mà không ảnh hưởng đến ổ cứng và hệ điều hành chính. Bạn sẽ không gặp bất kỳ sự cố nào vì hệ điều hành này đơn giản đến mức là lựa chọn lý tưởng cho người cao tuổi hoặc như là máy tính đầu tiên dành cho trẻ em.

Khởi động Chrome OS

Thiết lập này chỉ xuất hiện duy nhất vào lần đầu tiên bạn khởi động. Vào các lần sau trong tương lại, nó sẽ đi thẳng đến màn hình đăng nhập.

Dùng Neverware CloudReady để cài Chrome OS

Ngoài Chromebooks, Google không hỗ trợ Chrome OS trên bất kỳ máy tính nào khác. Tuy nhiên, giống như Chrome, Chrome OS dựa trên một dự án mã nguồn mở mang tên Chromium OS.

Một công ty mang tên Neverware đã lấy mã nguồn này để tạo một sản phẩm mang tên Neverware CloudReady. Về cơ bản, nó giống hệt Chromium OS cộng thêm một số tính năng quản lý. Neverware bán nó cho trường học và doanh nghiệp muốn chạy Chrome OS trên phần cứng của họ. Tuy nhiên, Neverware cũng cung cấp một phiên bản Home của CloudReady miễn phí. Về cơ bản, nó là phiên bản Chrome mã nguồn mở, kèm hỗ trợ thêm một số phần cứng và có thể chạy trên mọi máy tính, chứ không chỉ riêng Chromebooks.

Một số tính năng bổ sung phải kể đến như hỗ trợ app Android, không có sẵn trên Chromium OS. Tuy nhiên, bạn có thể gặp phải một số vấn đề với các trang web dùng tính năng DRM hoặc tập tin đa phương tiện nào đó. Điều này chưa từng có khi trải nghiệm Chromebook.

Như vậy, bài viết trên đây đã hướng dẫn bạn cách chạy hệ điều hành Chrome của Google trên máy tính đang sử dụng của mình mà không cần phải mua một chiếc Chromebook. Hãy thực hiện và trải nghiệm các tính năng của hệ điều hành mã nguồn mở này nhé.

  • 9.523 lượt xem
👨 Vy Vy Cập nhật: 25/11/2022
Xem thêm: Windows Chrome OS Google Chrome GG Chrome
Sắp xếp theo