Tập làm văn lớp 5: Luyện tập tả cảnh trang 43 Giải bài tập trang 43 SGK Tiếng Việt 5 tập 1 - Tuần 4

Luyện tập tả cảnh trang 43 SGK Tiếng Việt 5 tập 1, giúp các em nắm được cấu trúc, biết cách lập dàn ý bài văn miêu tả ngôi trường thật chi tiết, đầy đủ những ý quan trọng, rồi viết đoạn văn tả ngôi trường thật hay.

Tả cảnh

Đồng thời, thầy cô cũng có thể tham khảo để soạn giáo án Luyện tập tả cảnh - Tuần 4 cho học sinh của mình. Vậy mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn để chuẩn bị thật tốt cho tiết Tập làm văn lớp 5 - Tuần 4.

Tập làm văn: Luyện tập tả cảnh trang 43 - Tuần 4

Hướng dẫn giải Tập làm văn SGK Tiếng Việt 5 tập 1 trang 43

Câu 1

Quan sát trường em. Từ những điều đã quan sát được, lập dàn ý cho bài văn miêu tả ngôi trường.

Trả lời:

Dàn ý 1

1. Mở bài:

  • Giới thiệu tên trường, trường nằm ở trung tâm xã.
  • Trường xây được 15 năm.

2. Thân bài:

Thứ tự cụ thể (tuỳ sự quan sát mà miêu tả theo thứ tự cụ thể)

a) Tả bao quát về ngôi trường

  • Trường được xây dựng bằng gì? Mái lợp, tường, nền? (Trường xây bằng xi măng. Mái lợp ngói đỏ tươi. Đầu năm học, trường thường được quét vôi và sơn lại các cửa nên trông cứ như mới. Nền được lát gạch hoa rất sạch sẽ.)
  • Địa điểm: cao ráo, khang trang hay ẩm thấp

b) Tả ngôi trường với những chi tiết nổi bật.

  • Cảnh khu lớp học (chạy dài thẳng tắp, trang trí giống nhau, dãy bàn học ngay ngắn, thứ tự, gợi lên những khuôn mặt thân quen...)
  • Cảnh dãy văn phòng: phòng thầy (cô) hiệu trưởng, phòng giáo viên, phòng chức năng...
  • Sân trường: hàng cây, các bồn hoa, cột cờ sừng sững, sân trường rộng, khu vườn trường xinh xắn...

c) Cảnh sinh hoạt của học sinh: trước buổi học, trong giờ học, sau giờ học.

3) Kết luận

Nêu cảm nghĩ: yêu mến ngôi trường, góp phần xây dựng trường lớp sạch đẹp.

Dàn ý 2

A. Mở bài: Ngôi trường của em vào buổi sáng đầu tuần rất đẹp. Đây là nơi em có nhiều kỉ niệm tuổi ấu thơ.

B. Thân bài:

a) Nhìn từ xa:

  • Ngôi trường thật đồ sộ giữa khu đất rộng và bằng phẳng.
  • Mái ngói đỏ thắm, hàng cây xanh tươi, khung cảnh trường thật sáng sủa dưới ánh ban mai.
  • Những khóm hoa trước các lớp học hé nở, phảng phất hương thơm.

b) Đến gần:

  • Tấm biển trường được sơn mới, hàng chữ trắng ghi tên trường nổi bật trên biển màu xanh đậm.
  • Cổng sắt cao, sơn màu đỏ sẫm, cổng rộng hơn bốn mét, trông vững chãi.
  • Tường thành cao chừng hai mét, bao bọc cả khuôn viên trường.

c) Vào trong:

  • Con đường và sân trường được lát gạch men màu đỏ, có những hoa văn đẹp mắt. Giữa sân có trụ cờ sừng sững, lá cờ phần phật trong gió sớm.
  • Cây cối: dọc theo sân trường là hai hàng phượng vĩ xanh tốt cùng những cây bàng đang dang cánh tay khổng lồ che bóng ở góc sân.
  • Lớp học: tiếp nối nhau theo hình chữ u, cửa lớp màu xanh lam, cửa sổ có áp kính sáng loáng, bên trong được trang trí rất sáng tạo. Bàn ghế khoác lên mình chiếc áo vàng óng, sáng sủa, được kê ngay ngắn thành từng dãy.
  • Hoạt động của thầy và trò: Tiếng đọc bài, tiếng trò chuyện của các bạn học sinh vang vọng từ phòng học. Lời giảng của thầy cô trầm ấm, gần gũi và đầy yêu thương.

C. Kết bài

  • Mái trường là một thiên đường hạnh phúc đối với em.
  • Em xem ngôi trường như ngôi nhà thứ hai của mình.
  • Em nguyện chăm ngoan, học giỏi để trở thành người có ích từ mái trường này.

>> Tham khảo: Dàn ý tả ngôi trường

Câu 2

Chọn viết một đoạn văn theo dàn ý trên.

Trả lời:

Đoạn văn 1

Trường của em nằm trên một con phố sầm uất với thiết kế rất hiện đại. Trường có tòa nhà dạy học, khu thư viện, căn tin, khu thể thao và có cả vườn hoa nữa. Đặc biệt, trong khuôn viên trường có rất nhiều cây xanh. Đó là bàng, phượng vĩ, sấu, me… Chúng được trồng dọc theo các lối đi trong toàn trường, giúp tạo ra những vùng bóng mát cho chúng em vui chơi. Đẹp nhất, là những luống hoa trồng dưới các cây xanh. Chúng là những thảm hoa mười giờ đủ màu sắc, tuy giản dị nhưng vẫn rất xinh đẹp. Ngoài ra, khi đến với vườn hoa của trường, em sẽ còn được chiêm ngưỡng những vạt hoa hồng, hoa hướng dương xinh đẹp nữa. Tất cả đã tạo nên một ngôi trường xanh với cảnh quan thân thiện ngay giữa lòng thành phố. Nhờ vậy, mà mỗi ngày đến trường em luôn cảm thấy vui vẻ, thích thú.

Đoạn văn 2

Hôm nay là ngày đầu tuần nên em và các bạn đến trường rất sớm. Ngôi trường của em đẹp quá! Con đường và sân trường rộng được lát gạch men màu đỏ sẫm in những hoa văn mềm mại. Cột cờ đứng sừng sững giữa sân, lá cờ phần phật, tung bay trong gió sớm. Dọc theo sân trường là hai hàng phượng vĩ xanh um. Dưới bóng cây, chúng em thường tụm năm tụm bảy để trò chuyện, nô đùa. Đi dọc theo hàng hiên trước các lớp học là những bồn hoa cúc, hoa đồng tiền cùng hồng nhung đang khoe sắc, phảng phất hương thơm. Mái trường chính là một “thiên đường” tràn đầy hạnh phúc của tuổi thơ đầy kỉ niệm của em.

Đoạn văn 3

Nhìn từ xa, mái trường của chúng em được xây dựng trên một khu đất bằng phẳng. Mỗi buổi sáng đi học, em đều nhìn lên tấm biển được làm bằng đá hoa cương: “Trường tiểu học Nguyễn Tất Thành” với lòng đầy tự hào khi được học tập dưới mái trường mang tên Bác. Dù đã nhiều năm trôi qua, hứng chịu biết bao trận mưa rào, bao nắng gió khắc nghiệt, vậy mà ngôi trường chẳng thay đổi là bao. Cánh cổng trường màu xanh vẫn luôn mở rộng như vòng tay người mẹ chào đón chúng em mỗi sáng tới trường. Mái trường của em tuy không lộng lẫy và rộng rãi như một tòa lâu đài tráng lệ nhưng có nét đẹp cổ kính, gần gũi đến lạ thường. Trường em có tất cả 30 lớp học, những dãy phòng được xây dựng theo hình chữ U và khoác trên mình chiếc áo màu vàng nhạt. Khi ánh nắng sớm ban mai chiếu vào những dãy nhà, tấm áo ấy bỗng rực rỡ lạ thường.

>> Tham khảo: Đoạn văn tả ngôi trường

Chia sẻ bởi: 👨 Đỗ Vân
105
  • Lượt tải: 61
  • Lượt xem: 14.183
  • Dung lượng: 188 KB
Sắp xếp theo

    Chủ đề liên quan