Thưởng Tết của giáo viên năm 2022 như thế nào?

Quy định thưởng Tết cho giáo viên 2022

Tết Nguyên Đán 2022 do tình hình dịch bệnh Covid-19 kéo dài, bùng phát tại nhiều tỉnh thành khiến công việc của thầy cô bị ảnh hưởng. Vì vậy rất nhiều thầy cô đang thắc mắc liệu có được thưởng Tết Nguyên đán 2022 không?

Theo Nghị quyết 27/NQ-TW, giáo viên sẽ có quỹ thưởng Tết riêng triển khai từ năm 2021. Thế nhưng do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên quỹ thưởng Tết sẽ dời lại đến năm 2022, chưa rõ lùi tới bao giờ nên rất nhiều giáo viên đang có cùng câu hỏi trên. Mời các thầy cô cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn:

Giáo viên có được thưởng Tết 2022 không?

Đối với giáo viên hợp đồng, căn cứ khoản 1 Điều 104 Bộ luật Lao động 2019, thưởng là số tiền/tài sản/hình thức khác mà người sử dụng lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc để thưởng cho người lao động.

Riêng với viên chức, khoản 2 Điều 3 Luật Viên chức năm 2010 quy định, viên chức được hưởng tiền thưởng theo quy định của pháp luật và quy chế của đơn vị sự nghiệp công lập. Do đó, giáo viên là viên chức cũng áp dụng quy định tại khoản 1 Điều 104 Bộ luật Lao động 2019 nêu trên.

Đồng thời, căn cứ tinh thần của Nghị quyết 27-NQ/TW, khi thực hiện cải cách tiền lương, quỹ tiền thưởng của viên chức sẽ bằng khoảng 10% tổng quỹ tiền lương của năm, không bao gồm phụ cấp. Do đó, tiền thưởng của viên chức sẽ được bổ sung vào cơ cấu tiền lương nếu thực hiện cải cách tiền lương.

Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh Covid-19 kéo dài, có diễn biến phức tạp nên theo khoản 1 Điều 3 Nghị quyết 34/2021/QH15, cải cách tiền lương của giáo viên là viên chức sẽ bị lùi đến thời điểm thích hợp. Như vậy, Tết 2022 này, giáo viên là viên chức sẽ chưa được bổ sung quỹ tiền thưởng vào tiền lương của năm mà vẫn thực hiện theo quy chế của trường học.

Như vậy, giáo viên kể cả giáo viên là viên chức hay giáo viên hợp đồng thì trong dịp Tết Nguyên đán 2022 này có thể sẽ không có thưởng Tết:

- Giáo viên hợp đồng: Căn cứ vào mức độ hoàn thành công việc mà trường học (người sử dụng lao động) sẽ quyết định có thưởng hay không, mức thưởng thế nào. Đồng nghĩa, trường học không bắt buộc phải thưởng Tết cho giáo viên hợp đồng.

- Giáo viên là viên chức: Do chưa thực hiện cải cách tiền lương nên quỹ tiền thưởng của đối tượng này cũng chưa được tính bằng 10% tổng quỹ tiền lương của năm mà vẫn dựa vào kinh phí tiết kiệm của trường học nên có thể sẽ không có thưởng Tết.

Giáo viên có lương tháng 13 không?

Hiện nay, các quy định của pháp luật chưa quy định cụ thể về lương tháng 13. Do đó, việc giáo viên có được chi trả lương tháng 13 hay không hoàn toàn dựa vào sự thoả thuận của các bên trong hợp đồng lao động (giáo viên hợp đồng) hoặc hợp đồng làm việc (giáo viên là viên chức).

Đồng nghĩa, giáo viên nói chung có thể có hoặc không có lương tháng 13.

Giáo viên nào được thưởng 300.000 Tết 2022?

Theo Kế hoạch số 146/KH-TLĐ tổ chức hoạt động chăm lo cho đoàn viên, NLĐ nhân dịp Tết Nguyên đán 2022 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thì rất nhiều người lao động sẽ có cơ hội được nhận 300.000 đồng dịp Tết.

Theo đó, những người lao động thuộc thuộc các điều kiện sau sẽ được nhận số tiền 300.000 đồng nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần tới đây:

  • Người lao động có đóng BHXH tại doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập có đóng kinh phí công đoàn.
  • Cán bộ, công chức, viên chức có hoàn cảnh khó khăn.

Do đó, những giáo viên có hoàn cảnh khó khăn sẽ được mức hỗ trợ này, cần làm danh sách nộp trước 31/12/2021. Sau đó, Liên đoàn Lao động các cấp sẽ phối hợp với chính quyền địa phương để tiến hành trao tặng các gói hỗ trợ Tết cho người lao động.

Ngoài hỗ trợ 300.000 đồng, còn có nhiều chính sách hỗ trợ cho người lao động theo Kế hoạch 146/KH-TLĐ như:

  • Thăm, tặng quà đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo...
  • Tổ chức phương tiện đưa đón hoặc hỗ trợ toàn bộ, một phần vé tàu, xe, máy bay, phương tiện để đưa người lao động về quê ăn Tết, trở lại làm việc…

Tùy vào từng địa phương mà giá trị phần quà và mức hỗ trợ đối với đoàn viên, người lao động sẽ là khác nhau.

Giáo viên trực Tết có được nhận thêm tiền?

Theo Điều 13 Luật Viên chức hiện hành, giáo viên nghỉ Tết sẽ được hưởng nguyên lương. Đây là quyền lợi của giáo viên và không có quy định nào bắt buộc giáo viên phải trực Tết trong những ngày nghỉ Tết 2022.

Do đó, giáo viên có quyền từ chối trực Tết nếu không muốn. Trong trường hợp giáo viên đó đồng ý trực Tết thì sẽ được hưởng tiền làm thêm giờ theo quy định tại khoản 2 Điều 12 Luật Viên chức:

Được hưởng tiền làm thêm giờ, tiền làm đêm, công tác phí và chế độ khác theo quy định của pháp luật và quy chế của đơn vị sự nghiệp công lập

Căn cứ quy định về lao động tại Điều 98 Bộ luật Lao động năm 2019, khi giáo viên trực Tết sẽ được trả tiền làm thêm như sau:

1. Người lao động làm thêm giờ được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc đang làm như sau:

a) Vào ngày thường, ít nhất bằng 150%;

b) Vào ngày nghỉ hằng tuần, ít nhất bằng 200%;

c) Vào ngày nghỉ lễ, Tết, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.

2. Người lao động làm việc vào ban đêm thì được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc của ngày làm việc bình thường.

3. Người lao động làm thêm giờ vào ban đêm thì ngoài việc trả lương theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này, người lao động còn được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày của ngày làm việc bình thường hoặc của ngày nghỉ hằng tuần hoặc của ngày nghỉ lễ, Tết.

Căn cứ quy định trên, nếu giáo viên làm thêm vào ngày Tết Nguyên đán 2022 thì sẽ được tính tiền làm thêm như sau:

  • Trực ban ngày: 300% x tiền lương ngày làm việc bình thường
  • Trực ban đêm: 390% x tiền lương ngày làm việc bình thường
  • 193 lượt xem
👨 Thảo Nhi Cập nhật: 17/01/2022
Xem thêm: Tết 2022
Sắp xếp theo