Lịch sử Địa lí lớp 5 Bài 7: Vương quốc Chăm-pa Giải Lịch sử Địa lí lớp 5 Cánh diều trang 33, 34, 35, 36

Giải Lịch sử Địa lí lớp 5 Bài 7: Vương quốc Chăm-pa giúp các em học sinh lớp 5 biết cách trả lời toàn bộ câu hỏi trong sách giáo khoa Lịch sử - Địa lí 5 Cánh diều trang 33, 34, 35, 36.

Với lời giải trình bày rõ ràng, cẩn thận, dễ hiểu nhằm giúp học sinh nhanh chóng biết cách làm bài. Đồng thời, cũng là tài liệu hữu ích giúp thầy cô thuận tiện trong việc hướng dẫn học sinh ôn tập Bài 7 Chủ đề Những quốc gia đầu tiên trên lãnh thổ Việt Nam. Chi tiết mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn:

Giải Lịch sử - Địa lí 5 Cánh diều Bài 7 - Luyện tập

Luyện tập 1

Lập bảng theo gợi ý dưới đây về một số đền tháp Chăm-pa ở Việt Nam

STTTên đền thápĐịa điểm (tỉnh/ thành phố)
1Khương MỹQuảng Nam
2??
??

Trả lời:

STTTên đền thápĐịa điểm (tỉnh/ thành phố)
1Khương MỹQuảng Nam
2Mỹ SơnQuảng Nam
3Bánh ÍtBình Định
4Tháp NhạnKhánh Hoà
5Pô-Klong-Ga-RaiNinh Thuận
6Pô Sa I-nưBình Thuận

Luyện tập 2

Hãy ghi thông tin về Tháp Nhạn theo sơ đồ gợi ý dưới đây:

Vương quốc Chăm-pa

Trả lời:

Vương quốc Chăm-pa

Giải Lịch sử - Địa lí 5 Cánh diều Bài 7 - Vận dụng

Lựa chọn và thực hiện một trong hai nhiệm vụ dưới đây

1. Sưu tầm tư liệu (tranh ảnh, câu chuyện lịch sử,..) về một đền tháp Chăm-pa mà em yêu thích.

2. Đóng vai hướng dẫn viên du lịch, giới thiệu Đền tháp Chăm-pa

Trả lời:

1. Em thích Tháp Nhạn

Vương quốc Chăm-pa

Có câu chuyện cổ được truyền lại về Tháp Nhạn, rằng xưa kia có tiên nữ Thiên Y Ana hạ giới để chỉ dạy cho người dân nơi đây về cày cấy, dệt vải, kéo sợi… . Sau khi tiên nữ quay về trời, để thể hiện lòng nhớ thương và khắc ghi công ơn tiên nữ đã khai sáng cho dân tộc mình, người Chăm nơi đây đã xây dựng ngọn tháp ấy để làm nơi thờ phụng tiên nữ.

Còn về tên gọi Tháp Nhạn thì người dân Phú Yên xưa giải thích rằng, là do có rất nhiều chim nhạn bay tới đây sinh sống, làm tổ trên ngọn tháp. Dần về sau, Tháp Nhạn cũng được gọi theo tên của loài chim này.

Kiến trúc tháp được xây dựng phần nào thể hiện được nền văn hóa rực rỡ của người Chăm lúc bấy giờ. Hơn nữa, đến hiện tại vẫn được xem là một kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia khiến người dân tỉnh Phú Yên vô cung tự hào. Hằng năm, mỗi khi Xuân đến, tại sân Tháp Nhạn lại rộn ràng với Lễ hội Thơ Nguyên tiêu vào rằm tháng Giêng rồi lễ hội Vía Bà từ ngày 21 - 23/3 âm lịch.

2. Chào mừng quý khách đến với Đền tháp Chăm-pa, một điểm du lịch lịch sử và văn hóa đặc biệt tại vùng đất tỉnh Ninh Thuận. Đền tháp Chăm-pa là một trong những di tích kiến trúc Chăm-pa quan trọng nhất và mang ý nghĩa văn hóa sâu sắc.

Đền tháp Chăm-pa, hay còn được gọi là Pô Klong Ga-rai, được xây dựng dưới thời vua Pô Klong Ga-rai, một vị vua truyền thống của người Chăm-pa. Đền tháp này được xây dựng vào thế kỷ thứ 13 và có mục đích là tôn vinh và tưởng nhớ vị vua Pô Klong Ga-rai và những đóng góp của ông cho cộng đồng.

Ngôi đền tháp Chăm-pa có kiến trúc độc đáo và phong cách Chăm-pa rõ ràng. Nó được xây dựng bằng gạch và có các tầng tháp cao với các hình khắc và hoa văn tinh xảo trên tường. Ngoại viện đền tháp được bao quanh bởi những tượng đá và câu chuyện về vua Pô Klong Ga-rai và cuộc sống của người Chăm-pa được kể qua những tượng chạm trổ đẹp mắt.

Đến Đền tháp Chăm-pa, quý khách sẽ có cơ hội khám phá lịch sử và văn hóa của người Chăm-pa, tìm hiểu về vua Pô Klong Ga-rai và những câu chuyện xoay quanh cuộc sống của ông. Bạn có thể ngắm nhìn kiến trúc độc đáo của đền tháp, tham quan các tầng tháp và đắm mình trong không gian yên bình và tâm linh của đền tháp này.

Đền tháp Chăm-pa là một điểm đến không thể bỏ qua cho những ai yêu thích lịch sử, kiến trúc và văn hóa. Tôi hy vọng rằng quý khách sẽ có trải nghiệm thú vị và ý nghĩa khi khám phá nơi này. Cảm ơn quý khách đã lắng nghe! Nếu có bất kỳ câu hỏi nào, xin hãy để tôi biết.

>> Tham khảo: Đóng vai hướng dẫn viên du lịch, giới thiệu Đền tháp Chăm-pa

Chia sẻ bởi: 👨 Hàn Vũ
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 29
  • Lượt xem: 5.241
  • Dung lượng: 172,4 KB
Sắp xếp theo