Lịch sử Địa lí lớp 5 Bài 10: Triều Trần xây dựng đất nước và kháng chiến chống quân Mông - Nguyên xâm lược Giải Lịch sử Địa lí lớp 5 Kết nối tri thức trang 44, 45, 46, 47, 48, 49

Giải Lịch sử Địa lí lớp 5 Bài 10: Triều Trần xây dựng đất nước và kháng chiến chống quân Mông - Nguyên xâm lược giúp các em học sinh lớp 5 biết cách trả lời toàn bộ câu hỏi trong sách giáo khoa Lịch sử - Địa lí 5 Kết nối tri thức với cuộc sống trang 44, 45, 46, 47, 48, 49.

Với lời giải trình bày rõ ràng, cẩn thận, dễ hiểu nhằm giúp học sinh nhanh chóng biết cách làm bài. Đồng thời, cũng là tài liệu hữu ích giúp thầy cô thuận tiện trong việc hướng dẫn học sinh ôn tập Bài 10 Chủ đề 3: Xây dựng và bảo vệ đất nước Việt Nam. Chi tiết mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn:

Giải Lịch sử - Địa lí 5 Bài 10: Triều Trần xây dựng đất nước và kháng chiến chống quân Mông - Nguyên xâm lược

Giải Lịch sử - Địa lí 5 Kết nối tri thức Bài 10 - Luyện tập

Luyện tập 1

Hoàn thành bảng (theo gợi ý dưới đây vào vở) về một số nét chính của lịch sử Việt Nam dưới Triều Trần.

Lĩnh vựcNét chínhNhân vật lịch sử tiêu biểu
Chính trị??
Quân đội??
Giáo dục, khoa cử??
Kháng chiến??

Trả lời:

Lĩnh vựcNét chínhNhân vật lịch sử tiêu biểu
Chính trị

- Thực hiện chế độ Thái Thượng hoàng

- Bộ máy nhà nước tổ chức chặt chẽ

Trần Nhân Tông
Quân đội

- Quân đội được tổ chức quy củ, chặt chẽ

- Nhiều tướng giỏi đã có công lớn trong kháng chiến chống ngoại xâm

Trần Quốc Tuấn, Trần Quang Khải, Trần Nhật Duật, Trần Khánh Dư,..
Giáo dục, khoa cử

- Giáo dục, khoa cử được chú trọng

- Trường học được mở ở nhiều địa phương, đào tạo được nhiều nhân tài cho đất nước

- Tổ chức kì thi Thái học sinh, đặt danh hiệu “Tam khôi” tôn vinh 3 người xuất sắc nhất

Chu Văn An, Nguyễn Hiền, Mạc Đĩnh Chi,...
Kháng chiếnĐánh bại quân Mông – Nguyên bằng nhiều chiến thắng quan trọngTrần Quốc Tuấn, Trần Quốc Toản

Luyện tập 2

Giới thiệu về một nhân vật thời Trần và đóng góp của nhân vật đó đối với lịch sử dân tộc thông qua tư liệu mà em sưu tầm được.

Trả lời:

- Trần Quốc Tuấn (1228 - 1300) là một vị tướng tài ba và anh hùng dân tộc lỗi lạc của Việt Nam thời nhà Trần. Ông nổi tiếng với những chiến công vang dội trong ba cuộc kháng chiến chống quân Nguyên Mông xâm lược (1258, 1285 và 1288).

- Trần Quốc Tuấn là một trong những vị anh hùng dân tộc lỗi lạc nhất của Việt Nam. Ông đã có công lao to lớn trong việc ba lần đánh tan quân Nguyên Mông xâm lược, bảo vệ vững chắc nền độc lập dân tộc.

- Ông là nhà quân sự tài ba với nhiều chiến lược, chiến thuật sáng tạo. Nhờ tài năng của ông, quân dân ta đã giành được những chiến thắng vang dội trước kẻ thù hùng mạnh.

- Ông là nhà lãnh đạo tài tình, được quân sĩ tin yêu và kính trọng. Nhờ uy tín và sức ảnh hưởng của ông, quân dân ta đã đoàn kết một lòng, chiến đấu dũng cảm để bảo vệ quê hương đất nước.

Giải Lịch sử - Địa lí 5 Kết nối tri thức Bài 10 - Vận dụng

Sưu tầm tranh ảnh, tư liệu viết,... về một di tích lịch sử liên quan đến Triều Trần còn lại đến ngày nay và chia sẻ với các bạn.

Trả lời:

- Khu di tích và danh thắng Cổ Loa tọa lạc tại xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội, cách trung tâm thành phố khoảng 17 km về phía Bắc. Đây là một di tích lịch sử quan trọng, là kinh đô đầu tiên của Việt Nam, được xây dựng từ thế kỷ thứ VII trước Công nguyên và gắn liền với tên tuổi của vua An Dương Vương.

- Cổ Loa còn là một di tích văn hóa độc đáo, với nhiều giá trị về kiến trúc, nghệ thuật và tín ngưỡng. Nơi đây lưu giữ nhiều di tích lịch sử, văn hóa như: thành ốc Loa, giếng nước thần, đền An Dương Vương, đền Mẫu,...

- Cổ Loa là một điểm đến du lịch hấp dẫn, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước. Nơi đây là nơi lý tưởng để du khách tìm hiểu về lịch sử, văn hóa và con người Việt Nam.

Chia sẻ bởi: 👨 Tiêu Nại
108
  • Lượt tải: 132
  • Lượt xem: 22.730
  • Dung lượng: 136,7 KB
Sắp xếp theo