Kiểm tra sự tương thích của các tiện ích mở rộng trên Firefox 57

Mozilla Firefox 57 sẽ được ra mắt trong tháng 11 tới đây, sẽ đem lại một số thay đổi lớn cho duyệt web, bao gồm có khả năng, phá vỡ tính tương thích với một số tiện ích mở rộng phổ biến mà nhiều người đang sử dụng thường xuyên trong cuộc sống hàng ngày.

Với việc Mozilla rời khỏi XPCOM và XUL - nền tảng hệ sinh thái tiện ích bổ sung của Firefox thì trình duyệt sẽ chỉ hỗ trợ một API mở rộng mới gọi là WebExtensions, kết thúc sự tương thích với các tiện ích mở rộng của XUL, mở rộng bootstrapped, các phần mở rộng SDK và thậm chí là Embedded WebExtensions.

Trong bài viết này, Download.vn sẽ chia sẻ cho bạn chính xác lý do tại sao Mozilla rời khỏi XUL, làm thế nào bạn có thể kiểm tra tính tương thích của các tiện ích mở rộng với Firefox 57 và cách tiếp tục sử dụng những phần mở rộng kế thừa ngay cả khi Firefox 57 kết thúc hỗ trợ XUL và XPCOM.

Tại sao Mozilla ngừng hỗ trợ XUI trên Firefox 57?

Theo như phát biểu vào hồi đầu năm nay của Mozilla, việc triển khai WebExtensions API sẽ giúp Firefox trong rất nhiều cách, mặc dù nhiều người trong cộng đồng người phát triển và người sử dụng không được thuyết phục bởi ý tưởng này. Thứ nhất, theo Ken Needham, quản lý máy tính Firefox của Mozilla, lý do chính khiến trình duyệt bỏ XPCOM và XUL là bảo mật và sự ổn định. Theo ông, thực tế là nhiều mã Firefox trong JavaScript đã là một lợi thế rất lớn đối với trình duyệt về việc làm cho nó tùy biến hơn bất kỳ đối thủ cạnh tranh nào khác của mình, nhưng nó cũng làm cho trình duyệt không được an toàn trước phần mềm độc hại và các mối đe dọa an ninh khác. Ông nói thêm, "Tiện ích mở rộng có quyền truy cập hoàn toàn vào việc triển khai nội bộ của Firefox. Việc thiếu mô đun này dẫn đến nhiều vấn đề. Tiện ích cũng có thể làm cho Firefox sập khi chúng sử dụng các API theo cách không mong muốn ".

WebExtensions, giao diện lập trình ứng dụng mới (API) mà Firefox đã thông qua và sẽ là nền tảng duy nhất cho các add-on của nó từ Firefox 57, cũng tương thích với Blink. Sự tương thích với Blink cho phép các nhà phát triển dễ dàng thêm tiện ích Chrome vào Firefox mà không phải thay đổi mã quá nhiều, đây là một lý do khác cho sự thay đổi này. Cho dù bạn có thích hay không, bạn sẽ phải đối mặt với nó.

Kiểm tra Add-on nào tương thích với Firefox 57 trở lên

Để kiểm tra liệu các tiện ích mở rộng có tương thích với phiên bản Firefox 57 và mới hơn nữa hay không, bạn click vào biểu tượng ba dấu gạch ngang ở góc trên bên phải của trình duyệt và chọn Add-ons.

Chọn Add-ons

Trong màn hình tiếp theo, bạn nhấp chuột vào Extensions.

Extensions

Bây giờ bạn có thể thấy XUL và các tiện ích mở rộng khác có nhãn màu vàng Legacy mà không khả dụng trên phiên bản Firefox mới nữa, trong khi những tiện ích đã chuyển qua WebExtension API sẽ không có nhãn đó và sẽ tiếp tục hoạt động bình thường ngay cả với Firefox 57 trở lên.

Làm thế nào để tiếp tục sử dụng tiện ích mở rộng kế thừa

Nếu bạn thực sự muốn tiếp tục sử dụng một tiện ích mở rộng cụ thể mà nhà phát triển chưa chuyển sang WebExtensions hoặc không có khả năng làm như vậy trong tương lai thì điều bạn có thể làm là chuyển sang Firefox ESR (Hỗ trợ Mở rộng), chủ yếu nhắm mục tiêu vào các tổ chức và doanh nghiệp mà đánh giá tính tương thích qua các tính năng. Các bản phát hành ESR có thể không được cập nhật với những tính năng mới nhưng chúng vẫn tiếp tục nhận được tất cả các bản vá bảo mật cho đến khi phát hành phiên bản ESR tiếp theo. Bản phát hành ESR hiện tại là Firefox 52 và sẽ tiếp tục nhận bản cập nhật bảo mật cho đến tháng 6 năm sau, do đó bạn có thể tiếp tục sử dụng các tiện ích mở rộng cũ của mình cho đến thời điểm đó, mà không có bất kỳ mối quan ngại nào về bảo mật. Nó sẽ không phải là một giải pháp lâu dài, nhưng sẽ cho bạn một chút thời gian để đánh giá các lựa chọn của mình về sau.

Trong khi bước di chuyển của Firefox đã thu hút được một số lượng lớn các nhà phê bình có tiếng nói thì công ty vẫn đang tiếp tục với những thay đổi được đề xuất theo kế hoạch. Vì vậy, cho dù bạn có thích hay không, ít nhất một số tiện ích yêu thích của bạn có thể không sử dụng được nữa vào cuối năm nay.

Vậy bạn có nghĩ rằng những thay đổi này sẽ làm cho các nhà phát triển và người dùng xa lánh trình duyệt "cáo lửa" không? Và liệu trình duyệt Firefox có mất đi một số lượng người dùng đáng kể không?

  • 613 lượt xem
Cập nhật: 03/10/2017
Xem thêm: Firefox
Sắp xếp theo