Đánh giá trình duyệt Firefox Quantum, đối thủ mới nặng ký của Google Chrome

Hiện giờ có rất nhiều cái tên trình duyệt web được nhắc tới đối với người dùng Internet, hai trong số nhiều nhất được nhắc tới thường xuyên phải kể đến Google Chrome và Mozilla Firefox, từ lâu Firefox vẫn nuôi tham vọng đoạt được ngôi vị số 1 của Chrome suốt bấy lâu nay.

Và điều đó có khi sắp hành hiện thực vì Mozilla vừa phát hành update phiên bản thứ 57 của Firefox với cái tên Firefox Quantum, hiện tại thì phiên bản này của Firefox được đánh giá là nhanh gấp đôi phiên bản cũ, dung lượng sử dụng Ram ít hơn 30% so với bản cũ và đã giải quyết được tình trạng ngốn dung lượng Ram đã tồn tại từ trước đến nay.

Firefox Quantum

Để lý giải vì sao Google Chrome lần này nên dè chừng với đối thủ nặng ký này, Download.vn sẽ đánh giá một vài điểm của Firefox Quantum qua bài review dưới đây.

Trải nghiệm phiên bản mới Firefox Quantum trên máy tính

1. Giao diện mới hiện đại

Với giao diện gọn gàng, tối giản và tinh tế, mang phong cách hiện đại, Firefox Quantum thực sự đã gây được ấn tượng với người dùng khi sử dụng phiên bản mới này. Logo cáo lửa của Firefox lần này được thiết kế với những đường nét mang dáng dấp hiện đại hơn, màu sắc quen thuộc và đơn giản, không cần màu mè hoa mỹ, các icon cũng được thiết kế rất đồng bộ mà không rườm rà và vẫn thể hiện rõ cụ thể từng tính năng.

Firefox Quantum icon

Firefox Quantum
Có thể những người đã từng làm quen với Firefox phiên bản cũ khi sử dụng bản Firefox Quantum này sẽ thấy hơi lạ lẫm đôi chút, nhưng với những tính năng quen thuộc của Firefox vẫn sẽ khiến người dùng nhanh chóng làm quen với phiên bản này, giao diện mới này tạo cho người dùng một cảm giác không bị "bừa bộn" khi sử dụng. So sánh giao diện này với Google Chrome có thể thấy Chrome tuy vẫn gọn gàng hơn nhưng lại không mang lại được phong cách hiện đại như lần này ở Firefox.

Thiết kế giao diện mới này ở Firefox được các nhà phát triển đặt tên là Photon. Các tùy chỉnh vẫn giữ nguyên như phiên bản cũ, bạn có thể tinh chỉnh các icon dễ dàng, đặt và di chuyển icon, thanh tìm kiếm hay tất cả những thứ khác mà bạn muốn chúng ở bất kỳ vị trí nào bạn muốn.

Firefox Quantum

Công cụ đánh dấu Bookmarks cũng được cập nhật lại để sao cho đơn giản và thuận tiện hơn để người dùng có thể truy cập vào các Tag. Mục Library (thư viện) cho phép người dùng xem được download, pocket list, và đặc biệt là tính năng chụp màn hình Screenshots mới được Firefox trang bị trên phiên bản Quantum này, cho phép người dùng cắt từng phần ảnh hay toàn bộ trang web mà bạn đang truy cập.

Firefox Quantum

Tập trung lại thì lần này giao diện của Firefox Quantum làm rất tốt, gọn gàng, đơn giản, hiện đại, tinh tế và được tối giản. Mozilla lần này thực sự đã làm rất tốt trong bản Quantum này.

2. Đánh giá hiệu năng

Khi sử dụng một phần mềm trên máy tính thì phần quan trọng vẫn là tốc độ, tốc độ sẽ phụ thuộc vào 3 yếu tố: đường truyền Internet, cấu hình của máy tính và cuối cùng là người dùng. Firefox Quantum không cho bạn đường truyền Internet tốc độ cao và một cỗ máy cấu hình "trâu bò", nhưng chắc chắn đã đem lại cho bạn một trình duyệt web mạnh mẽ, nhanh nhạy hơn rất nhiều.

Còn về mức độ sử dụng RAM Firefox Quantum đã thể hiện khá tốt bởi hiệu năng mà trình duyệt này đem lại khi duyệt web. Hiện tại Download.vn đang thử nghiệm trên một chiếc máy tính 6GB RAM chạy Windows 10 khi chạy thử 9 tab Firefox Quantum tên một cửa sổ thì thông số hiển thị trên Task Manager hiển thị như sau:

Firefox Quantum

Bật 9 tab trên một cửa sổ, có đến 9 tab như vậy và chưa kể mình đang bật Adobe Photoshop, Google Chrome, Viber, Skype, vậy mà các tác vụ như đọc báo, xem phim, chơi web game đều vẫn mượt mà, không xảy ra hiện tượng giật lag, xem video trên Youtube vẫn load rất nhanh và không gặp phải hiện tượng đơ hoặc gây ra tiếp hiện tượng treo máy.

Firefox Quantum

Firefox Quantum
Đây là dung lượng RAM khi bật 9 Tab Firefox Quantum và khi đã tắt cửa sổ 9 Tab. Chúng chiếm khoảng hơn 600MB dung lượng RAM.

Ở các phiên bản trước, Firefox sẽ chạy trình duyệt chỉ trên một Process duy nhất, còn ở phiên bản Quantum, Process đã được Firefox chia ra thành nhiều phần khác nhau, giống cách mà Google Chrome vẫn làm từ trước đến nay.

Firefox Quantum

Về mặt hiệu năng thì Firefox Quantum không đến mức gây ấn tượng khiến chúng ta phải trầm trồ khen ngợi. Thế nhưng hiệu năng sử dụng của nó cũng đã thể hiện rất tốt hơn những phiên bản trước kia, vốn ì ạch và nặng nề khi sử dụng, nhưng chắc chắn phiên bản "cáo lửa" Quantum này đã tạo nên được một sự hài lòng cho người dùng và nhất là khiến cho đối thủ nặng ký Google Chrome phải dè chừng.

3. Nhận xét chung

Ngoài giao diện đã được cải tiến và hiệu năng vượt trội hơn hẳn phiên bản cũ, thì mỗi trình duyệt đều có những ưu điểm, nhược điểm riêng của mình, nhưng điểm chung của các trình duyện này là vẫn ngốn khá nhiều RAM, thế nhưng Firefox Quantum là một trình duyệt đáng để ngốn RAM máy tính của bạn. Bên cạnh các đối thủ các như Microsoft Edge, Safari, Opera và đặc biệt là Google Chrome.

Hãy tải ngay Firefox Quantum về và trải nghiệm sự mới mẻ của giao diện và hiệu năng tuyệt vời mà trình duyệt này đang mang lại nhé.

Hy vọng bài viết sẽ có ích cho các bạn.

  • 628 lượt xem
Cập nhật: 22/11/2017
Xem thêm: Firefox Quantum Google Chrome
Sắp xếp theo