Văn mẫu lớp 7: Viết bài văn kể về một sự việc có thật liên quan đến vua Quang Trung Dàn ý & 2 bài văn mẫu lớp 7

Kể về một sự việc có thật liên quan đến vua Quang Trung là tài liệu tham khảo hữu ích dành cho bạn đọc.

Kể về một sự việc có thật liên quan đến vua Quang Trung
Kể về một sự việc có thật liên quan đến vua Quang Trung

Download.vn sẽ cung cấp dàn ý và 2 bài văn mẫu. Mời tham khảo nội dung chi tiết của tài liệu ngay sau đây.

Dàn ý kể về một sự việc có thật liên quan đến vua Quang Trung

(1). Mở bài

Giới thiệu về nhân vật: vua Quang Trung (Nguyễn Huệ)

(2). Thân bài

  • Thuật lại quá trình diễn biến của sự việc theo trình tự (thời gian, không gian…).
  • Chỉ ra mối liên quan giữa sự việc với nhân vật lịch sử, kết hợp kể chuyện với miêu tả.
  • Ý nghĩa của sự việc được kể lại: những phẩm chất tốt đẹp của vua Quang Trung.

(3). Kết bài

Khẳng định ý nghĩa của sự việc, nêu cảm nhận của người viết đối với nhân vật: vua Quang Trung.

Kể về một sự việc có thật liên quan đến vua Quang Trung - Mẫu 1

Quang Trung (Nguyễn Huệ) là vị anh hùng mà tôi cảm thấy ngưỡng mộ nhất. Có nhiều câu chuyện kể về vua Quang Trung, nhưng trong đó, tôi ấn tượng nhất là sự việc vua Quang Trung đại phá quân Thanh.

Lo sợ quân Tây Sơn kéo quân ra Bắc để bắt Vũ Văn Nhậm, vua Lê Chiêu Thống cầu cứu quân Thanh. Triều đình nhà Thanh nhân cơ hội đó kéo quân sang với mong muốn thôn tính nước ta. Nhận được tin, Nguyễn Huệ đã cho làm lễ lên ngôi Hoàng đế, lấy niên hiệu là Quang Trung, thống lĩnh đại quân tiến ra Bắc. Ở Tam Điệp (Ninh Bình), nhà vua mở tiệc khao quân, tuyên bố cho quân sĩ “ăn Tết Nguyên đán trước, đợi đến sang xuân, ngày 07 vào thành Thăng Long sẽ mở tiệc lớn. Các ngươi hãy ghi nhớ lời ta xem có đúng thế không?”. Trước nghĩa quân, Quang Trung dõng dạc tuyên bố: “Đánh cho sử tri Nam quốc anh hùng chi hữu chủ” (Đánh cho lịch sử muôn đời biết nước Nam anh hùng là có chủ).

Chỉ trong vỏn vẹn mười ngày từ tối 30 đến mùng 5 tháng Giêng năm Kỷ Dậu (1789), nghĩa quân của Quang Trung đã chiến đấu và chiến thắng hơn hai mươi vạn quân Thanh. Đầu tiên, nghĩa quân tấn công nghĩa binh trấn thủ ở sông Gián, bắt sống không để sót một tên, ngăn cản chúng báo tin cho quân đội ở hai đồn Hà Hồi và Ngọc Hồi. Đến nửa đêm ngày mùng 3, vua Quang Trung dẫn binh lính tiến đánh và giành được Hà Hồi, tịch thu hết lương thực và vũ khí của kẻ thù. Đến ngày mùng 5 thì quân ta giành được đồn Ngọc Hồi.

Chủ tướng giặc là Tôn Sĩ Nghị trước đó nghe tin cấp báo đã chạy trốn. Vua Lê Chiêu Thống ở trong cung nghe tin cũng tìm cách thoát chạy trong tình cảnh hết sức thảm hại. Nghĩa quân Tây Sơn đã dẹp tan quân Thanh, giành lại được kinh thành Thăng Long.

Vua Quang Trung là một con người trí tuệ sáng suốt, có tầm nhìn xa trông rộng. Sự việc vua Quang Trung lãnh đạo nghĩa quân Tây Sơn đánh bại quân Thanh đã thể hiện được điều đó. Ông còn được nhân dân yêu mến gọi là “Anh hùng áo vải”.

Kể về một sự việc có thật liên quan đến vua Quang Trung - Mẫu 2

Vua Quang Trung (1753 - 1792) là một trong những vị anh hùng của dân tộc. Ông được gọi là người Anh hùng áo vải cờ đào, thủ lĩnh của phong trào khởi nghĩa Tây Sơn, lập nên những chiến công vang dội chống thù trong, giặc ngoài.

Từ tối 30 đến mùng 5 tháng Giêng năm Kỷ Dậu (1789), nghĩa quân của Quang Trung đã đánh bại hai mươi vạn quân thanh. Mở đầu, nghĩa quân tấn công nghĩa binh trấn thủ ở sông Gián, bắt sống không để sót một tên để chúng không thể báo tin cho quân ở đồn Hà Hồi và Ngọc Hồi. Nửa đêm ngày mùng 3, Quang Trung dẫn binh lính tiến đánh Hà Hồi, giành thắng lợi. Nghĩa quân đã tịch thu hết lương thực và vũ khí của kẻ thù. Ngày mùng 5, nghĩa quân giành được đồn Ngọc Hồi.

Chủ tướng Tôn Sĩ Nghị đã chạy trốn. Vua Lê Chiêu Thống ở trong cung nghe tin cũng tìm cách thoát thân. Nghĩa quân nhanh chóng giành được kinh thành Thăng Long.

Vua Quang Trung là một vị anh hùng dũng cảm, mưu lược cũng như biết thu phục lòng người và trở thành linh hồn của trận chiến. Ông chính là tấm gương sáng ngời, đáng khâm phục và tự hào.

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Thu
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt xem: 01
  • Dung lượng: 126,4 KB
Liên kết tải về

Link Download chính thức:

Các phiên bản khác và liên quan:

Tìm thêm: Văn mẫu lớp 7
Sắp xếp theo
👨