Tập làm văn lớp 3: Kể về lễ hội thi thổi cơm (3 mẫu) Những bài văn mẫu lớp 3

Lễ hội thổi cơm là một trong những lễ hội đặc sắc của dân tộc Việt Nam. Chính vì vậy, Download.vn sẽ cung cấp tài liệu Tập làm văn lớp 3: Kể về lễ hội thi thổi cơm.

Kể về lễ hội thổi cơm
Kể về lễ hội thổi cơm

Tài liệu bao gồm 3 đoạn văn mẫu lớp 3, rất hữu ích dành cho các bạn học sinh. Mời tham khảo nội dung chi tiết bên dưới.

Kể về lễ hội thổi cơm - Mẫu 1

Năm nào cũng vậy, cứ mỗi dịp Tết Nguyên đán là em lại được theo mẹ về quê ngoại để xem hội thi nấu cơm mừng lúa mới. Trên sân đình, người từ khắp nơi đổ về xem hội rất đông. Mọi người đều mặc đồ mới, lịch sự và sạch đẹp. Biểu ngữ “Chào Xuân mới - Vui mùa lúa mới” treo ở cổng đình màu đỏ thắm chào đón mọi người. Hội được khai mạc bằng lễ dâng hương và văn nghệ có chủ đề về nghề nông. Bà con nông dân diễn kịch, mặt mũi phấn son rất hài hước. Dân làng diễn vở kịch trồng cây lúa nước để tưởng nhớ Thần Nông. Ngày hôm sau, dân làng tổ chức hội thi nấu cơm. Mỗi đội nấu cơm có ba người, xúm xít nấu nồi cơm bé tẹo sao cho chín thơm ngon trong ba hồi trống thúc. Bà con xem hội hò reo cổ vũ. Không khí ngày hội thật náo nức. Ngày Tết, được đi chơi đã vui, được dự hội thi nấu cơm sôi động còn vui hơn. Em yêu biết bao nhiêu cánh đồng xuân đang bước vào mùa gặt hái.

Kể về lễ hội thổi cơm - Mẫu 2

Lễ hội thổi cơm diễn ra ở làng Đồng Vân, xã Đồng Tháp, huyện Đan Phượng. Hội thường được tổ chức vào ngày rằm tháng giêng. Hội thi bắt đầu, trống chiêng điểm ba hồi, các đội dự thi xếp hàng trang nghiêm làm lễ dâng hương tưởng nhớ công ơn của các vị thành hoàng làng. Phần thi bắt đầu bằng việc lấy lửa trên ngọn cây chuối cao. Khi tiếng trống vang lên, bốn thanh niên của bốn đội sẽ leo lên thân cây chuối được bôi mỡ. Đội lất được nén hương mang xuống sẽ được ban tổ chức phát cho ba que diêm châm vào hương chảy thành ngọn lửa. Những người khác thì giã thóc, giần sàng thành gạo, lấy nước và thổi cơm. Sau một giờ, những nồi cơm lần lượt được đem trình bày. Tiêu chí chấm điểm theo ba tiêu chuẩn: gạo trắng, cơm dẻo và không có cơm cháy. Hội thi diễn ra mang nhiều giá trị văn hóa của dân tộc.

Kể về lễ hội thổi cơm - Mẫu 3

Hội thi thổi cơm được tổ chức ở làng Đồng Vân, xã Đồng Tháp, huyện Đan Phượng. Hội thường được tổ chức vào ngày rằm tháng giêng. Khi trống chiêng điểm ba hồi, các đội dự thi xếp hàng trang nghiêm làm lễ dâng hương tưởng nhớ công ơn của các vị thành hoàng làng. Mở đầu là công việc lấy lửa trên ngọn cây chuối cao. Người dự thi các đội leo nhanh lên thân cây chuối rất trơn để lấy được nén hương mang xuống. Khi lấy được nén hương mang xuống, ban tổ chức phát cho ba que diêm châm vào hương chảy thành ngọn lửa. Những người khác thì giã thóc, giần sàng thành gạo, lấy nước và thổi cơm. Những nồi cơm nho nhỏ treo dưới những cành cong hình cánh cung được cắm rất khéo léo từ dây lưng uốn về trước mặt. Tay cầm cần, tay cầm đuốc đung đưa cho ánh lửa bập bùng. Sau một giờ, những nồi cơm lần lượt được đem trình bày. Ban giám khảo sẽ chấm điểm theo các tiêu chí gồm gạo trắng, cơm dẻo và không có cơm cháy. Hội thi thường diễn ra rất sôi nổi và hấp dẫn.

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Thu
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 07
  • Lượt xem: 2.462
  • Dung lượng: 380,5 KB
Sắp xếp theo