Văn mẫu lớp 6: Kể lại cảnh sông nước Cà Mau bằng lời của mình Dàn ý & 4 bài văn mẫu lớp 6

Đoạn trích "Sông nước Cà Mau" được tìm hiểu trong chương trình Ngữ văn 6. Chính vì vậy, Download.vn sẽ cung cấp Bài văn mẫu lớp 6: Kể lại cảnh sông nước Cà Mau bằng lời của mình.

Dưới đây là dàn ý và 4 bài văn mẫu, dành cho học sinh lớp 6, mời các em học sinh cùng tham khảo.

Dàn ý kể lại cảnh sông nước Cà Mau bằng lời của mình

1. Mở bài

- Giới thiệu cảnh sông nước Cà Mau.

2. Thân bài

- Cảm nhận chung về quang cảnh thiên nhiên Cà Mau.

- Miêu tả kênh, rạch Cà Màu và dòng sông Năm Căn rộng lớn, hùng vĩ.

- Tả cảnh chợ Năm Căn đông vui, trù phú.

3. Kết bài

- Nêu kết thúc những ấn tượng về cảnh sông nước Cà Mau.

Kể lại cảnh sông nước Cà Mau bằng lời của mình - Mẫu 1

Thuyền của chúng tôi đang xuôi về miền đất Cà Mau. Nơi đây thật đẹp, tất cả bao phủ một màu xanh giản dị nhưng hoang dã: những tán lá xanh, bầu trời xanh, dòng nước xanh.. tất cả những sắc xanh ở đây như hòa quyện vào với nhau, bao trùm cả miền đất này.

Thuyền tiếp tục trôi về kênh Bọ Mắt. Các bạn biết không, những địa danh ở đây được đặt tên theo đặc điểm riêng: ví dụ như kênh Ba Khía vì ở đây có rất nhiều con Ba Khía; rạch Mái Giầm, vì hai bên bờ mọc toàn mái giầm, thứ cây cọng tròn, sống nhẹ, với chỉ một tán lá xòe ra hình chiếc bơi chèo nhỏ…

Một vẻ đẹp nữa của Cà Mau là chợ Năm Căn. Là hình ảnh độc đáo của xóm chợ vùng rừng cận biển với những túp lều lá thô sơ kiểu cổ xưa, những ngôi nhà gạch văn minh hai tầng, những đống gỗ cao như núi, những cột đáy, thuyền chài, thuyền lưới, thuyền buôn…

Năm Căn là một thị trấn rất trù phú nơi vùng đất cuối cùng Tổ quốc. Nơi đây có những cảnh vật vốn rất quen thuộc: những đống gỗ chất cao, những cột đáy của các nhà thuyền dập dềnh trên sóng... Những ngôi nhà bè được gọi là những khu phố nổi, vào ban đêm đèn măng xông chiếu rực trên mặt nước. Người đi mua có thể cập thuyền lại, bước sang hoặc gọi một món xào, một món nấu Trung Quốc, hoặc mua một đĩa thịt rừng nướng ướp kèm theo vài cút rượu. Cũng có thể mua cây kim cuộn chỉ, một bộ quần áo may sẵn, một món nữ trang đắt giá mà không cần phải bước khỏi thuyền. Thật dân dã mà thuận tiện, sông nước mà văn minh. Hình ảnh những người con gái Hoa kiều xởi lởi, hoặc những người Chà Châu Giang bán vải, hoặc những bà cụ già người Miên bán rượu… đã để lại ấn tượng cho khách đến thăm quan.

Sông nước Cà Mau quả là một thiên nhiên đẹp đẽ với những con người thân thiện.

Kể lại cảnh sông nước Cà Mau bằng lời của mình - Mẫu 2

Thuyền chúng tôi xuôi hướng Cà Mau, một vùng sông ngòi, kênh rạch chằng chịt, bủa giăng chi chít như mạng nhện. Không hiểu sao ở đây lúc nào đất trời, sông nước và không gian xung quanh cũng chỉ đơn điệu một màu xanh. Cùng lắm thì có thêm gió biển. Thứ gió mà ai ở đây lâu ngày cũng có thể cảm thấy vị mặn trong hơi gió.

Thuyền qua Chà Là, Cái Keo rồi xuôi dòng Bảy Háp... Biết tôi lần đầu đến Cà Mau, anh bạn tôi giải thích: Ở đây người ta gọi tên đất tên sông không phải bằng những danh từ mĩ lệ mà cứ theo đặc điểm riêng của nó gọi thành tên. Ví như gọi rạch Mái Giầm, vì hai bên bờ mọc toàn mái giầm, thứ cây cọng tròn, sống nhẹ, với chỉ một tán lá xòe ra hình chiếc bơi chèo nhỏ. Gọi là kênh Ba Khía vì hai bên bờ, tập trung toàn những con ba khía, một loài còng biển lai cua, càng màu tím đỏ, làm mắm mà ăn chung với tỏi ớt thì tuyệt ngon. Thảo nào hôm qua đi qua kênh Bọ Mắt, không hiểu tại sao tự nhiên người tôi cứ mẩn ngứa đỏ cả lên. Nhìn lướt qua, anh lái thuyền nói tôi bị con bọ mắt đốt. Thì ra cái tên Bọ Mắt ra đời vì trên dòng kênh có rất nhiều loài côn trùng ấy. Rồi tôi lại thắc mắc hỏi anh về cái tên xã Năm Căn thì anh cho biết nghe nói ngày xưa, vùng đó chỉ có một cái lán năm gian được những người đến đó đốn củi hầm than dựng tạm bợ trên triền sông. Vì thế mà từ Cà Mau còn có nghĩa là vùng nước đen là như vậy.

Tiếp đến, thuyền chúng tôi rẽ vào dòng Năm Căn. Ở đây ngày đêm nước ầm ầm đổ ra biển như thác, các nước ngược dòng bơi hàng đàn đen trũi. Dòng sông Năm Căn uốn mình mang giữa hai bờ rừng được. Cây đước mọc dày theo bãi, chi chít chen nhau từng lớp một. Tất cả hòa nên một gam màu bạt ngàn xanh của đước, của sương khói và màu xanh nhạt của vùng cửa biển. Vào Năm Căn, chúng tôi được ghé thăm chợ ven sông. Một khu chợ với những căn lều lá thô sơ kiểu cổ nằm ngay cạnh những ngôi nhà gạch văn minh và những vật dụng đi biển của dân chài. Vùng chợ Năm Căn nhộn nhịp suốt ngày, thậm chí còn bán cả ban đêm. Người ta có thể mua đủ thứ trên đời từ cây kim sợi chỉ, đến những bộ quần áo rẻ tiền hay những đồ nữ trang đắt giá, hàng của người Miên, người Tàu, người Ấn...có bán đủ cả ở chợ Năm Căn hình thành nên một khu buôn bán nhộn nhịp trải dài suốt dọc dòng sông.

Cả ngày đi thuyền mệt mỏi, chúng tôi cho thuyền cập lại gọi mọt món xào Trung Quốc, một đĩa thịt nướng ướp kiểu địa phương. Thế cũng đủ vừa ăn uống say sưa vừa ngồi ngắm cảnh bán buôn tấp nập suốt cả đêm.

Kể lại cảnh sông nước Cà Mau bằng lời của mình - Mẫu 3

Vùng đất Cà Mau mở ra trước mắt chúng tôi những cảnh tượng vô cùng độc đáo và ấn tượng.

Sông ngòi, kênh rạch ở Cà Mau bủa giăng chi chít chẳng khác nào mạng nhện. Sông nước Cà Mau ngập tràn trong sắc xanh của trời, của nước và của cây cỏ. Bầu trời xanh ngát không một gợn mây. Dòng nước xanh trong khẽ gợn những con sóng nhỏ. Chung quanh là vẻ xanh tươi mơn mởn của cây lá. Những sắc xanh ấy hòa phối thành một vẻ thanh bình, mát dịu của vùng nước non này. Những khu rừng xanh bốn mùa bao giờ mang trong nó thanh âm rì rào bất tận. Thanh âm ấy hòa nhịp với tiếng rì rào từ biển Đông và vịnh Thái Lan càng đem đến cho con người đắm chìm vào vẻ đẹp nơi này. Tôi thật sự choáng ngợp về không gian rộng lớn mênh mông của sông nước Cà Mau.

Con thuyền cứ xuôi theo dòng, qua Chà Là, Cái Keo... rồi bỏ con sông Bảy Háp. Anh bạn tôi giải thích, người dân ở dây gọi tên đất, tên sông không phải bằng những danh từ mĩ lệ mà cứ theo đặc điểm riêng biệt của nó mà gọi thành tên. Họ gọi rạch Mái Giầm vì hai bên bờ rạch là nơi trú ngụ của những cây mái giầm cọng tròn xốp nhẹ. Kênh Bọ Mắt là nơi tụ tập vô vàn những con bọ mắt đen nhánh, nhỏ ti ti, đua nhau bay theo thuyền từng bầy như những đám mây nhỏ. Lúc đi qua một con kênh, tôi thấy dọc hai ven bờ có biết bao là loài ba khía tím đỏ. Hóa ra, con kênh có tên là kênh Ba Khía.

Thuyền đưa chúng tôi cứ băng theo dòng, qua kênh Bọ Mắt, rồi qua con sông Cửa Lớn, xuôi về vùng Năm Căn. Ai đến với dòng sông này chắc hẳn cũng sẽ chú ý ngay đến những con cá đen trũi đua nhau bơi hàng đàn giữa đầu sóng trắng. Dòng Năm Căn mênh mông, rộng hơn ngàn thước. Dọc theo hai bờ là rừng đước xanh ngút ngàn, chẳng khác nào hai lũy thành vững chắc. Từng ngọn đước bằng tăm tăm, lớp này chồng lên lớp kia ôm lấy dòng sông, đắp từng bậc màu xanh lá mạ, màu xanh rêu, màu xanh chai lọ... lòa nhòa ẩn hiện trong sương mù và khói sóng ban mai.

Tôi còn được chứng kiến cảnh tượng ồn ào, đông vui, tấp nập và trù phú của chợ Năm Căn. Chợ họp sát bên bờ sông với những túp lều thô sơ lợp bằng lá cùng những ngôi nhà văn minh hai tầng xây kiên cố bằng gạch. Xóm chợ lúc nào cũng có những hình ảnh quen thuộc: những đống gỗ chất cao, những cột đáy của các nhà thuyền dập dềnh trên sóng. Vẻ độc đáo của chợ Năm Căn chính là chợ họp trên sông nước, người ta có thể mua mọi mà không cần bước ra khỏi thuyền. Vùng chợ nhộn nhịp bởi nơi đây quy tụ nhiều người bán hàng thuộc các dân tộc khác nhau: người Hoa, người Miên, người Chà Châu Giang...

Sau một ngày dài, thuyền chúng tôi ghé lại trên một con thuyền dán biển hàng ăn gần khu chợ. Chúng tôi thưởng thức những món ăn sông nước thơm ngon và ngắm cảnh buôn bán tấp nập của người dân.

Kể lại cảnh sông nước Cà Mau bằng lời của mình - Mẫu 4

Thuyền chúng tôi trôi dần về phía mũi Cà Mau. Sông ngòi, kênh rạch ở đây bủa giăng chi chít chẳng khác nào mạng nhện. Thiên nhiên ngập trong sắc xanh: xanh của trời, của nước và của cây cỏ. Những khu rừng xanh bốn mùa bao giờ mang trong nó thanh âm rì rào bất tận. Tôi yên lặng lắng nghe âm thanh của tiếng rì rào từ biển Đông và vịnh Thái Lan ngày đêm không ngớt vọng về. Thiên nhiên nơi đây quả là khiến con người say mê.

Dần dần, con thuyền lại xuôi qua Chà Là, Cái Keo, Bảy Háp. Người dân ở đây gọi tên đất, tên sông dựa trên đặc điểm riêng biệt của nó mà gọi thành tên. Họ gọi rạch Mái Giầm vì hai bên bờ rạch là nơi trú ngụ của những cây mái giầm cọng tròn xốp nhẹ. Còn con kênh Bọ Mắt là nơi tụ tập vô vàn những con bọ mắt đen nhánh, nhỏ ti ti, đua nhau bay theo thuyền từng bầy như những đám mây nhỏ. Tiếp đến là kênh Ba Khía do dọc hai ven bờ có biết bao là loài ba khía tím đỏ. Tôi vừa lắng nghe lời giải thích của cô hướng dẫn viên, vừa thích thú nhìn ngắm xung quanh mỗi địa điểm mà chúng tôi đi qua để kiểm chứng xem có đúng không.

Cuối cùng cũng đến dòng sông Năm Căn nổi tiếng. Chắc hẳn mỗi người đến với dòng sông này sẽ phải trầm trồ khi nhìn thấy những con cá đen trũi đua nhau bơi hàng đàn giữa đầu sóng trắng. Dòng Năm Căn mênh mông, rộng hơn ngàn thước. Dọc hai bên bờ sông là rừng đước xanh ngút ngàn, chẳng khác nào hai lũy thành vững chắc. Từng ngọn đước bằng tăm tăm, lớp này chồng lên lớp kia ôm lấy dòng sông, đắp từng bậc màu xanh lá mạ, màu xanh rêu, màu xanh chai lọ… lòa nhòa ẩn hiện trong sương mù và khói sóng ban mai. Đặc biệt nhất là cảnh chợ Năm Căn thật tấp nập. Đây là lần đầu tiên tôi có được một trải nghiệm thú vị như vậy. Chợ họp sát bên bờ sông với những túp lều thô sơ lợp bằng lá cùng những ngôi nhà văn minh hai tầng xây kiên cố bằng gạch. Cô hướng dẫn viên nói rằng, xóm chợ lúc nào cũng có những hình ảnh quen thuộc: những đống gỗ chất cao, những cột đáy của các nhà thuyền dập dềnh trên sóng. Vẻ độc đáo của chợ Năm Căn chính là chợ họp trên sông nước, mà tôi thường nghe đến với cái tên - chợ nổi. Mọi người trong chợ, từ người mua đến người bán đều trao đổi trên thuyền. Nơi đây quy tụ nhiều người bán hàng thuộc các dân tộc khác nhau: người Hoa, người Miên, người Chà Châu Giang… Tôi cảm thấy ấn tượng nhất là hình ảnh người con gái Hoa kiều bán hàng xởi lởi, những người Chà Châu Giang bán vải, những bà cụ già người Miên bán rượu, với đủ các giọng nói líu lô, đủ kiểu ăn vận sặc sỡ.

Quả thật, hành trình xuôi dòng trên vùng sông nước Cà Mau là một trải nghiệm vô cùng thú vị của tôi.

Chia sẻ bởi: 👨 Đỗ Duyên
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 61
  • Lượt xem: 20.565
  • Dung lượng: 310,7 KB
Sắp xếp theo