Văn mẫu lớp 6: Đoạn văn cảm nhận về vùng Cà Mau qua bài Sông nước Cà Mau 4 đoạn văn cảm nhận lớp 6 hay nhất

Đoạn trích Sông nước Cà Mau trích trong "Đất rừng phương Nam" sẽ được giới thiệu đến học sinh trong chương trình Ngữ văn lớp 6.

Chính vì vậy, Download.vn sẽ cung cấp Bài văn mẫu lớp 6: Đoạn văn cảm nhận về vùng Cà Mau qua bài Sông nước Cà Mau, kính mời các em học sinh cùng tham khảo.

Đoạn văn cảm nhận về vùng Cà Mau - Mẫu 1

Khi đọc “Sông nước Cà Mau”, nhà văn đã khắc họa cả vùng sông nước Cà Mau thật sinh động trước mắt người đọc. Cảnh vật vùng Cà Mau toàn một màu xanh biến hóa kỳ ảo: màu xanh lá mạ, màu xanh rêu, màu xanh chai lọ... Những dòng sông ở đây cũng có những cái tên thật đặc biệt: kênh Bọ Mắt, kênh Ba Khía, xã Năm Căn… Cảnh vật xa lạ mà vẫn gợi bao yêu mến, nhớ thương. Không chỉ thiên nhiên, mà con người Cà Mau cũng hiện lên với nét mộc mạc, hồn hậu, dễ thương. Quả là, khi đọc trang văn của Đoàn Giỏi, chúng ta có cảm giác giống như mình đang được đi du lịch ở vùng sông nước Cà Mau tuyệt đẹp.

Đoạn văn cảm nhận về vùng Cà Mau - Mẫu 2

Khi đọc “Sông nước Cà Mau”, người đọc sẽ cảm nhận được một vùng Cà Mau với vẻ đẹp rộng lớn, hùng vĩ và tràn đầy sức sống. Đầu tiên là hình ảnh những dòng sông, con kênh bủa giăng chi chít như mạng nhện. Cảnh vật chỉ toàn một màu xanh: trời xanh, nước xanh, chung quanh toàn một màu xanh của lá. Những địa danh ở đây được theo những đặc điểm nổi bật của nó với những cái tên thật kì lạ: kênh Bọ Mắt, kênh Ba Khía, xã Năm Căn… Đặc biệt nhất là dòng sông Năm Căn mênh mông, nước ầm ầm đổ ra biển ngày đêm và khu chợ nổi ồn ào tấp nập. Nhà văn Đoàn Giỏi giống như đang đưa người đọc đi chu du giữa cả một vùng sông nước tuyệt đẹp qua đoạn trích “Sông nước Cà Mau”.

Đoạn văn cảm nhận về vùng Cà Mau - Mẫu 3

Nhà văn Đoàn Giỏi đã khắc họa vùng Cà Mau hiện lên với những nét đẹp nổi bật của một vùng sông nước. Bức tranh thiên nhiên hiện lên với một màu xanh bất tận, kết hợp với âm thanh đơn điệu triền miên. Những dòng sông, kênh, rạch, rừng đước và cả khu chợ Năm Căn… tất cả hiện ra trước mắt người đọc thật sinh động. Đất mũi Cà Mau giống như một bức tranh sơn dầu với phong thủy hữu tình. Bên cạnh sự hấp dẫn của cảnh sắc thiên nhiên là vẻ đẹp của con người qua khung cảnh tấp nập của chợ Năm Căn - nét văn hóa độc đáo của người dân vùng sông nước. Như vậy, qua đoạn trích “Sông nước Cà Mau”, người đọc đã cảm nhận bức tranh thiên nhiên và cuộc sống ở vùng Cà Mau hiện lên với vẻ đẹp rộng lớn, hùng vĩ và tràn đầy sức sống hoang dã.

Đoạn văn cảm nhận về vùng Cà Mau - Mẫu 4

Sông nước Cà Mau trích trong chương XVIII, truyện “Đất rừng phương Nam” của nhà văn Đoàn Giỏi. Qua lời kể của tác giả, khung cảnh sông nước Cà Mau hiện lên vừa cụ thể, vừa bao quát. Không gian rộng lớn được bao phủ bởi một màu xanh. Ngoài ra còn có âm thanh của tiếng sóng, âm thanh của khu rừng đước thật sinh động và gần gũi. Đặc biệt là tên dòng sông được đặt không phải là những cái tên mỹ lệ mà cứ theo đặc điểm để gọi thành tên nhưng đầy ấn tượng: rạch Mái Gầm vì hai bên bờ toàn những cây mái giầm; kênh Bọ Mắt vì ở đó tụ tập cơ man là bọ mắt; kênh Ba Khía vì ở đó toàn là những con ba khía… Nhưng nhắc đến Cà Mau thì phải nhắc đến chợ Năm Căn tấp nập và nhộn nhịp. Chợ Năm Căn có nét riêng đó là sự bề thế của một trấn trù phú trên vùng đất cuối cùng của Tổ quốc. Trong chợ còn có nhiều hàng hóa phong phú các món ăn ngon và nhiều dân tộc khác nhau như Việt, Hoa, Miên, cùng chung sống hòa thuận. Khi đọc một cuốn sách, bạn đọc có thể phiêu lưu đến mọi vùng đất. Và quả thật nhà văn Đoàn Giỏi đã giúp chúng ta cảm nhận được điều đó.

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Thu
65
  • Lượt tải: 100
  • Lượt xem: 36.779
  • Dung lượng: 281,7 KB
Sắp xếp theo