Hỗ trợ tư vấn
Tư vấn - Giải đáp - Hỗ trợ đặt tài liệu
Mua gói Pro để tải file trên Download.vn và trải nghiệm website không quảng cáo
Tìm hiểu thêm »Phân phối chương trình Mĩ thuật 8 Cánh diều năm 2025 - 2026 có tích hợp năng lực số, lồng ghép nội dung GDQP&AN giúp quý thầy cô nắm được các nội dung, chủ đề, yêu cầu cần đạt của từng tuần, từng học kỳ, biết khi nào nên sử dụng năng lực số nào phù hợp với hoạt động học tập.
Kế hoạch dạy học Mĩ thuật 8 Cánh diều năm 2025 được thể hiện rất rõ ràng, chi tiết giúp giáo viên chủ động, lựa chọn hoạt động số hóa phù hợp thời lượng, tránh quá tải hoặc thiếu thời gian cho các năng lực cốt lõi. Vậy sau đây là nội dung chi tiết Phân phối chương trình Mĩ thuật 8 Cánh diều năm 2025 - 2026 mời các bạn cùng theo dõi và tải tại đây. Ngoài ra, thầy cô có thể tham khảo thêm: phân phối chương trình Ngữ văn 8 Cánh diều, phân phối chương trình môn Toán 8 Cánh diều, bộ sách giáo khoa lớp 8 Cánh diều.
|
TRƯỜNG ………………. TỔ: KHOA HỌC XÃ HỘI |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc |
PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH NĂM HỌC 20...-20....…
MÔN MĨ THUẬT 8 CÁNH DIỀU
Học kì I: 18 tuần x 1 tiết/ tuần = 18 tiết
Học kì II: 17 tuần x 1 tiết/ tuần = 17 tiết
Cả năm 35 tiết
|
STT |
Bài học |
Số tiết |
Biểu hiện năng lực số |
|
1 |
Bài 1: Trang trí theo nguyên lý chuyển động. |
02 |
|
|
2 |
Bài 2: Thời trang áo dài Việt Nam. |
02 |
|
|
3 |
Bài 3: Thực hành nghệ thuật phù điêu. |
02 |
|
|
4 |
Bài 4: Nghệ thuật trang trí không gian ngoài trời. |
02 |
|
|
5 |
Kiểm tra giữa kỳ I |
01 |
|
|
7 |
Bài 5: Thiết kế trang trí bao bì bằng giấy. |
02 |
|
|
8 |
Bài 6. Tìm hiểu nghệ thuật hiện đại thế giới. |
02 |
Lập nhóm trực tuyến (ví dụ: Google Docs, PowerPoint/Slide dùng chung) để cùng nhau thu thập thông tin và soạn thảo bài thuyết trình số về các trường phái/tác phẩm nghệ thuật hiện đại thế giới |
|
9 |
Bài 7: Tìm hiểu nghệ thuật hiện đại Việt Nam. Lồng ghép nội dung GDQP&AN: Giáo dục lòng tự hào, tự tôn dân tộc và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong đấu tranh chống giặc ngoại xâm;)( mục 1, quan sát-nhận thức, hoạt động hình thành kiến thức) |
02 |
|
|
10 |
Trưng bày sản phẩm cuối học kỳ I |
02 |
|
|
11 |
Kiểm tra Học kì I |
01 |
|
|
HỌC KÌ II |
|||
|
11 |
Bài 8: Tranh in độc bản. |
02 |
-Chụp ảnh các bước thực hiện in độc bản hoặc quay video ngắn quy trình làm tranh. -Chỉnh sửa ảnh/video để tạo ra tài liệu hướng dẫn số |
|
12 |
Bài 9: Vẽ mẫu có dạng khối trụ và khối cầu. |
02 |
|
|
13 |
Bài 10: Vẽ tranh theo phong cách nghệ thuật ấn tượng. |
02 |
|
|
14 |
Bài 11: Thiết kế mô hình máy bay. |
02 |
|
|
15 |
Kiểm tra giữa kỳ II |
01 |
|
|
16 |
Bài 12: Nghệ thuật thiết kế chữ. |
02 |
-Sử dụng các phần mềm thiết kế chữ canva hoặc phần mềm đồ họa để thiết kế một kiểu chữ độc đáo cho một thông điệp/dự án |
|
17 |
Bài 13: Thiết kế và trang trí đồ dùng. |
02 |
|
|
18 |
Bài 14: Tìm hiểu ngành mĩ thuật tạo hình. |
01 |
|
|
19 |
Bài 15: Vai trò của mĩ thuật tạo hình trong đời sống |
01 |
|
|
20 |
Trưng bày sản phẩm cuối học kỳ II |
01 |
|
|
21 |
Kiểm tra Học kì II |
01 |
|
|
TỔ TRƯỞNG ( Kí và ghi rõ họ tên)
|
GV THỰC HIỆN ( Kí và ghi rõ họ tên)
|
PHÂN PHỐI NGHỆ THUẬT SÁCH GIÁO KHOA CÁNH DIỀU
MĨ THUẬT 8
(Cả năm có 35 tuần/35 tiết thực dạy. Trong đó HKI có 18 tuần, HKII có 17 tuần, và tuần đầu tiên ở đơn vị thực hiện ôn tập 1 tuần và 2 tuần trưng bày kết quả học tập. Tổng số tiết thực hiện môn mĩ thuật là 37 tuần/37 tiết/ năm học )
|
Chủ đề |
TT |
Mạch nội dung |
Tên bài |
Định hướng nội dung |
Tích hợp |
|
DI SẢN MĨ THUẬT |
01 |
Trang trí cơ bản |
Trang trí theo nguyên lý chuyển động |
Trình bày được nguyên lý chuyển động trong trang trí, vận dụng vào cuộc sống, ý thức trân trọng và phát huy di sản mĩ thuật |
Di sản Việt Nam qua các thời kỳ, |
|
02 |
Thiết kế thời trang |
Thời trang áo dài Việt Nam |
Biết được lịch sử áo dài Việt Nam, vẽ được trang phục áo dài truyền thống, với họa tiết dân tộc Việt Nam |
Nghệ thuật điêu khắc tiền sử, cổ đại, hiện đại Việt Nam |
|
|
03 |
Điêu khắc |
Thực hành Nghệ thuật phù điêu |
Tạo hình khuôn rời từ đất sét nhẹ, đất sét, giấy cattong, ghép, tư duy bố cục |
Nghệ thuật chạm khắc, điêu khăc, chạm khăc gỗ đình làng, Tranh tứ bình |
|
|
MÔI TRƯỜNG XANH |
04 |
Nghệ thuật sắp đặt |
Nghệ thuật trang trí không gian ngoài trời |
Tìm hiểu về bố cục cách sắp xếp trưng bày, sắp đặt đơn giản đến không gian ngoài trời. Thực hiện được 1 tác phẩm sắp đặt ngoài trời. |
Nghệ thuật sắp đặt và thiết kế không gian, bảo vệ môi trường thông qua tác phẩm |
|
05 |
Mĩ thuật công nghiệp |
Thiết kế trang trí bao bì bằng giấy |
Sử dụng nguyên liệu xanh dùng giấy thay thế bọc nilong, thiết kế và trang trí đồ đựng bằng giấy phù hợp với mục đích sử dụng |
Sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường, hướng học sinh nâng cao ý thức bảo vệ môi trường |
|
|
MĨ THUẬT HIỆN ĐẠI
|
06 |
Lí luận, Lịch sử mĩ thuật, hội họa |
Tìm Hiểu nghệ thuật hiện đạị thế giới |
Nhận biết được các trường phái hội họa trên thế giới. Thể hiện được tác phẩm theo trường phái đơn giản, biết trân trọng giá trị nghệ thuật |
Các trường phái hội họa trên thế giới , tác giả và tác phẩm tiêu biểu trên thế giới. |
|
07 |
Lí luận, Lịch sử mĩ thuật, hội họa |
Tìm Hiểu nghệ thuật hiện đại Việt Nam |
Nhận biết được các trường phái hội họa trên Việt Nam. Các loại hình tạo hình ở Việt NamThể hiện được tác phẩm theo trường phái sáng tạo, |
Lịch sử mĩ thuật Việt Nam, các tác giả tác phẩm nổi tiếng của Việt Nam |
|
|
BÀI ÔN TẬP: TRƯNG BÀY SẢN PHẨM HỌC TẬP HỌC KỲ I - KẾT HỢP KIỂM TRA HỌC KỲ I ( 3 TIẾT )
|
|||||
|
LÀM CHỦ YẾU TỐ TẠO HÌNH
|
08 |
Đồ họa tranh in |
Tranh in độc bản |
Biết tên một số tác giả tác phẩm tranh in độc bản, trong và ngoài nươc, nắm và thực hiện được kỹ thuật in tranh độc bản một cách sáng tạo |
Nghệ thuật in tranh độc bản thủ công truyền thống, và hiện đại |
|
09 |
Hội họa |
Vẽ theo mẫu có dạng khối trụ và khối cầu |
Vẽ mẫu nhóm quả tròn, khối trụ. Thực hiện được bài vẽ về hình dáng, đậm nhạt, Đặc biệt về cấu trúc khối cầu, khối trụ |
Tỉ lệ chính xác, hướng ánh sáng |
|
|
10 |
Hội họa |
Vẽ tranh theo phong cách nghệ thuật ấn tượng |
Giới thiệu được các trường phái hội họa ấn tượng, kỹ thuật vẽ tranh theo trường phái ấn tương |
Kỹ thuật và bút pháp phối màu, tôn trọng bản quyền của tác giả và bản thân |
|
|
EM LÀM NHÀ THIẾT KẾ |
11 |
Thiết kế công nghiệp |
Thiết kế mô hình máy bay |
Biết phác thảo ý tưởng, biết mô phỏng thiên nhiên vào trong thiết kế, tạo dáng và trang trí được mô hình máy bay đơn giản |
Hình dáng các loại côn trùng, bản vẽ công nghiệp, mô hình bay đơn giản |
|
12 |
Thiết kế công nghiệp |
Nghệ thuật thiết kế chữ |
Nhận biết được đặc điểm và biến thể của chữ, Thiết kế được sản phẩm chữ ứng dụng một cách sáng tạo |
Các loại hình thiết kế, kế hợp các loại hình học không gian vào thiết kế chữ |
|
|
13 |
Thiết kế công nghiệp |
Thiết kế và trang trí đồ dùng |
Làm mới các đồ dùng trang trí, tạo ra những đồ dùng đẹp, sáng tạo, phục vụ cho cuộc sống, biết tiết kiệm và cải tiến đồ dùng để sử dụng. |
Cộng nghiệp, kỹ thuật, thiết kế nội thất, đồ dùng sinh hoạt gia đình mang tính nghệ thuật |
|
|
HƯỚNG NGHIỆP |
14 |
Thiết kế công nghiệp,lý luận mĩ thuật, hội họa |
Tìm hiểu về ngành mĩ thuật tạo hình |
Nắm được các loại hình tạo hình, xác định được đặc trưng một số ngành nghề khác nhau, giới thiệu được một số ngành nghề mĩ thuật bằng cách, tạo líp, video, áp phích… |
Công nghệ thông tin, truyền thông, áp phích quảng cáo, tạp chí. |
|
15 |
Lý huận mĩ thuật |
Vai trò của mĩ thuật tạo hình trong đời sống |
Nắm được vai trò mĩ thuật tạo hình trong đời sống, văn hóa, xã hội, thể hiện được kiến thức kỹ năng liên quan đến các phân môn, phát huy được tiềm năng của bản thân đối với bộ môn nghệ thuật |
Văn hóa xã hội |
|
|
BÀI ÔN TẬP: TRƯNG BÀY SẢN PHẨM HỌC TẬP HỌC KỲ I - KẾT HỢP KIỂM TRA HỌC KỲ II ( 3 TIẾT ) |
|||||
PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MĨ THUẬT 8
BỘ SÁCH CÁNH DIỀU
|
Chủ đề/ bài học |
Tiết |
Nội dung (chính) |
||
|
DI SẢN MĨ THUẬT |
||||
|
Bài 1 |
Trang trí theo nguyên lí chuyển động |
2 |
tìm hiểu hoa văn trên sản phẩm; thực hành sản phẩm trang trí chuyển động |
|
|
Bài 2 |
Thời trang áo dài Việt Nam |
2 |
Lịch sử áo dài; kết hợp vẽ, tạo hình áo dài theo chủ đề có dạng hoa văn truyền thống. |
|
|
Bài 3 |
Thực hành nghệ thuật phù điêu |
2 |
Giới thiệu NT chạm khắc, nặn; chạm trổ phù điêu bằng đất nặn/đất sét |
|
|
MÔI TRƯỜNG XANH |
||||
|
Bài 4 |
Nghệ thuật trang trí không gian ngoài trời |
2 |
Sử dụng vật liệu có sẵn để sáng tạo sản phẩm trang trí |
|
|
Bài 5 |
Thiết kê trang trí bao bì bằng giấy |
2 |
Hướng dẫn cách tạo hình, gấp hộp đựng bằng giấy; liên hệ bản vẽ thiết kế |
|
|
LỊCH SỬ MĨ THUẬT HIỆN ĐẠI |
||||
|
Bài 6 |
Tìm hiểu Nghệ thuật Hiện đại thế giới |
3 |
Giới thiệu sơ lược phong cách và tác giả NT hiện đại; áp dụng vào sáng tạo |
|
|
Bài 7 |
Tìm hiểu Nghệ thuật Hiện đại Việt Nam |
3 |
Giới thiệu sơ lược phong cách và tác giả NT hiện đại áp dụng vào sáng tạo sản phẩm |
|
|
|
Trưng bày sản phẩm cuối kì I |
1 |
Trưng bày và giới thiệu được bài học |
|
|
LÀM CHỦ YẾU TỐ TẠO HÌNH |
||||
|
Bài 8 |
Tranh in độc bản |
2 |
nhận biết bản in; hiểu nguyên lí in độc bản; in được theo kĩ thuật in độc bản |
|
|
Bài 9 |
Vẽ mẫu có dạng khối trụ và khối cầu |
2 |
Vẽ Tĩnh vật dạng khối trụ, khối cầu bằng chì |
|
|
Bài 10 |
Vẽ tranh theo phong cách nghệ thuật ấn tượng |
2 |
Tìm hiểu các phong cách của trường phái hội họa Ấn tượng; vẽ tĩnh vật theo phong cách hội hoạ Ấn tượng |
|
|
EM LÀM NHÀ THIẾT KẾ |
||||
|
Bài 11 |
Thiết kế mô hình máy bay |
2 |
Sơ lược lịch sử máy bay; thiết kế mô hình (máy bay) theo hình thức mô phỏng thiên nhiên |
|
|
Bài 12 |
Nghệ thuật thiết kế chữ |
2 |
Nhận biết đặc diểm, biến thể của chữ, sáng tạo kiểu chữ, vận dụng vào sản phẩm thiết kế |
|
|
Bài 13 |
Thiết kế và trang trí đồ dùng |
2 |
Hiểu vai trò của trang trí trên đồ vật; Vẽ mẫu Trang trí (mũ bảo hiểm); thuyết minh về sản phẩm, thương hiệu. |
|
|
HƯỚNG NGHIỆP |
||||
|
Bài 14 |
Tìm hiểu ngành nghề mĩ thuật |
2 |
Giới thiệu tên, đặc trưng một số ngành nghề liên quan đến mĩ thuật tạo hình; khung bài luận giới thiệu ngành nghề; hướng dẫn sáng tạo tranh; |
|
|
Bài 15 |
Vai trò của mĩ thuật tạo hình trong đời sống |
2 |
Vai trò của ngành nghề, của tác phẩm mĩ thuật trong đời sống; thực hành khám phá, chia sẻ về ngành nghề. |
|
|
|
Trưng bày sản phẩm cuối kì II |
2 |
Trưng bày và giới thiệu được bài học |
|
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây: