Hỗ trợ tư vấn
Tư vấn - Giải đáp - Hỗ trợ đặt tài liệu
Mua gói Pro để tải file trên Download.vn và trải nghiệm website không quảng cáo
Tìm hiểu thêm »Mẫu Kế hoạch bài dạy minh họa tích hợp Năng lực số môn Công nghệ 7 Chân trời sáng tạo mang đến tiết dạy minh họa Bài 2: Các phương thức trồng trọt ở Việt Nam. Qua đó giúp quý thầy cô tham khảo, dễ dàng xây dựng kế hoạch bài dạy tích hợp năng lực số cho các em học sinh của mình.
Giáo án minh họa Công nghệ 7 Chân trời sáng tạo tích hợp Năng lực số giúp giáo viên tổ chức các hoạt động học tập có ứng dụng công nghệ thông tin phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh. Mẫu giáo án Công nghệ 7 Chân trời sáng tạo Bài 2 tích hợp năng lực số thể hiện định hướng giáo dục hiện đại, phù hợp với Chương trình GDPT 2018 và chiến lược chuyển đổi số trong giáo dục. Ngoài ra các bạn xem thêm giáo án tích hợp NLS Tin học 7 Chân trời sáng tạo.
BÀI 2 CÁC PHƯƠNG THỨC TRỒNG TRỌT Ở VIỆT NAM
Thời gian 01 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu: Kể tên được một số nhóm cây trồng phổ biến ở Việt Nam, Nêu được một số phương thức trồng trọt phổ biến ở Việt Nam, Nhận biết được những đặc điểm cơ bản của trồng trọt công nghệ cao.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
+ Tự chủ và tự học: biết chủ động, tích cực, linh hoạt, vận dụng tốt.
+ Giao tiếp và hợp tác: hiểu rõ nhiệm vụ nhóm, đánh giá được khả năng của mình.
- Năng lực công nghệ: nhận biết được các nhóm cây trồng, các phương thức trồng trọt và đặc điểm của trồng trọt công nghệ cao, đọc được một số thuật ngữ dùng trong trồng trọt, đưa ra được nhận xét, đánh giá mô hình trồng trọt và ứng dụng công nghệ cao.
Phát triển các năng lực số cốt lõi :
1.1.TC.1b: Tìm kiếm, thu thập thông tin, hình ảnh, video về các phương thức trồng trọt
3.1.TC.1a: Thiết kế, trình bày, chia sẻ sản phẩm học tập bằng PowerPoint, Canva, Padlet…
5.2.TC.1b: Sử dụng công cụ số (Google Form, Padlet) để phản hồi, đánh giá sản phẩm học tập.
3. Phẩm chất
Hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập; ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng về phương thức trồng trọt và ứng dụng trồng trọt công nghệ cao trong cuộc sống, sống hòa hợp, thân thiện với thiên nhiên.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Công nghệ 7.
- Tài liệu sử dụng tại Hội nghị tập huấn phát triển năng lục số cho học sinh phổ thông, tiếp tục hoàn thiện trước khi ban hành chính thức.
- Máy tính, máy chiếu, mạng internet
- Bảng nhóm, giấy roki, giá treo tranh.
- Video 1 : Nông nghiệp bền vững - Khoa học công nghệ thúc đẩy giống lúa phát triển ở Việt Nam
https://www.youtube.com/watch?v=wSWxUeJg2Gk
- Video 2 : Hướng dẫn trồng và chăm sóc cây thủy canh
https://www.youtube.com/watch?v=k6ZYUMbDvaU
2. Đối với học sinh
- SGK,
- Tìm kiếm và tạo sản phẩm số theo nhóm để chuẩn bị: hình ảnh, video về các nhóm cây trồng, các phương thức trồng trọt, trồng trọt công nghệ cao.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: khơi gợi nhu cầu tìm hiểu về cây trồng và phương thức trồng trọt tại Việt Nam.
b. Nội dung: Tình huống và phần câu hỏi ở phần mở đầu trong SGK.
c. Sản phẩm học tập: HS có nhu cầu tìm hiểu các cây trồng và phương thức trồng phổ biến hiện nay ở nước ta.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
+ GV đặt ra tình huống ở phần Mở đầu: Bác A đang muốn trồng 2 giống cây là ngô và đỗ xanh. Em hãy giới thiệu cho bác A một số phương thức trồng trọt phổ biến ở Việt Nam.
+ GV yêu cầu HS trình bảy về một số cách trồng cây ngô và đỗ xanh.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát tranh, thảo luận theo cặp đôi và thực hiện yêu cầu.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi:
Bác A đang muốn trồng 2 giống cây là ngô và đỗ xanh theo phương thức:
+ Xen lẫn ngô và đậu xanh
+ Chỉ trồng ngô hoặc trồng đậu xanh
+ Vụ thứ nhất trồng ngô; vụ thứ hai trông đậu xanh.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.

+ GV cho HS quan sát một số hình ảnh về các phương thức trồng trọt.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Qua các phương thức trồng ngô và đậu xanh của bác A, để hiểu rõ hơn các phương thức đó chúng ta đi vào bài 2: Các phương thức trồng trọt ở Việt Nam.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu về các nhóm cây trồng phổ biến ở Việt Nam
a. Mục tiêu: HS kể được tên một số nhóm cây trồng phổ biến ở nước ta.
b. Nội dung: các nhóm cây trồng phổ biến ở Việt Nam
c. Sản phẩm học tập: Thiết kế, trình bày, chia sẻ sản phẩm học tập về các nhóm cây trồng phổ biến ở Việt Nam bằng PowerPoint, Canva, Padlet, Infographic…
d. Tổ chức hoạt động :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN – HỌC SINH
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1 : GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV giao nhiệm vụ tìm kiếm thông tin về các nhóm cây trồng (lương thực, lấy củ, rau đỗ, cây hoa và cây cảnh, cây công nghiệp…)
- GV yêu cầu HS tra cứu hình ảnh, nhận biết được tên gọi và đặc điểm của các loại cây có trong từng nhóm cây trồng.
Bước 2 : HS thực hiện nhiệm vụ học tập
HS dùng Google để tìm kiếm thông tin về các nhóm cây trồng.
HS thiết kế sản phẩm học tập bằng bằng công cụ số như PowerPoint, Infographic giới thiệu về các loại cây trong các nhóm cây trồng phổ biến.
GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3 : Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV tổ chức cho học sinh chia sẻ, trình bày sản phẩm tại lớp.
- GV mời đại diện các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
+ GV giới thiệu thêm thông tin giống lúa ST25 của Việt Nam công nhận là giống lúa ngon nhất thế giới.
Bước 4 : Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức và rút ra kết luận.
1. Các nhóm cây trồng phổ biến ở Việt Nam
- Nhóm cây lương thực: như lúa, ngô, khoai, sắn,…
- Nhóm cây lấy củ có các loại khoai lang, sắn khoai môn, khoai tây, cà rốt,...
- Nhóm cây ăn quả, như nhãn, vải, xoài, cam,….
- Nhóm cây rau, đỗ các loại: Rau gồm các loại như rau muống, mồng tơi, cải xanh, cải bó xôi,... và các loại rau gia vị như: rau răm, húng quế, thì là,... Đỗ gồm các loại như: đỗ xanh, đỗ tương, đỗ đen,...
- Nhóm cây công nghiệp: Một số cây công nghiệp được trồng phổ biến như chè, cà phê, cao su, hồ tiêu, điều,... mang lại giá trị kinh tế cao.
- Nhóm hoa và cây cảnh: đào, mai, cúc,...
Hoạt động 2: Một số phương thức trồng trọt ở Việt Nam
a. Mục tiêu: giúp trình bày được các phương thức trồng trọt phổ biến tại Việt Nam
b. Nội dung: các phương thức trồng trọt độc canh, xen canh, luân canh, tăng vụ
c. Sản phẩm học tập: Thiết kế, trình bày, chia sẻ sản phẩm học tập về các phương thức trồng trọt phổ biến ở Việt Nam bằng PowerPoint, Canva, Padlet, Infographic…
d. Tổ chức hoạt động:
|
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN – HỌC SINH |
DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
|
Bước 1 : GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV giao nhiệm vụ tìm kiếm thông tin về các nhóm cây trồng (lương thực, lấy củ, rau đỗ, cây hoa và cây cảnh, cây công nghiệp…) - GV yêu cầu HS tra cứu hình ảnh, nhận biết được tên gọi và đặc điểm của các loại cây có trong từng nhóm cây trồng. Bước 2 : HS thực hiện nhiệm vụ học tập HS dùng Google để tìm kiếm thông tin về các nhóm cây trồng. HS thiết kế sản phẩm học tập bằng bằng công cụ số như PowerPoint, Infographic giới thiệu về các loại cây trong các nhóm cây trồng phổ biến. GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3 : Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV tổ chức cho học sinh chia sẻ, trình bày sản phẩm tại lớp. - GV mời đại diện các nhóm khác nhận xét, bổ sung. + GV giới thiệu thêm thông tin giống lúa ST25 của Việt Nam công nhận là giống lúa ngon nhất thế giới. Bước 4 : Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức và rút ra kết luận. |
1. Các nhóm cây trồng phổ biến ở Việt Nam - Nhóm cây lương thực: như lúa, ngô, khoai, sắn,… - Nhóm cây lấy củ có các loại khoai lang, sắn khoai môn, khoai tây, cà rốt,... - Nhóm cây ăn quả, như nhãn, vải, xoài, cam,…. - Nhóm cây rau, đỗ các loại: Rau gồm các loại như rau muống, mồng tơi, cải xanh, cải bó xôi,... và các loại rau gia vị như: rau răm, húng quế, thì là,... Đỗ gồm các loại như: đỗ xanh, đỗ tương, đỗ đen,... - Nhóm cây công nghiệp: Một số cây công nghiệp được trồng phổ biến như chè, cà phê, cao su, hồ tiêu, điều,... mang lại giá trị kinh tế cao. - Nhóm hoa và cây cảnh: đào, mai, cúc,... |
Hoạt động 2: Một số phương thức trồng trọt ở Việt Nam
a. Mục tiêu: giúptrình bày được các phương thức trồng trọt phổ biến tại ViệtNam
b. Nội dung: cácphương thức trồng trọt độc canh, xen canh, luân canh, tăng vụ
c. Sản phẩm học tập: Thiết kế, trình bày, chia sẻ sản phẩm học tập về các phương thức trồng trọt phổ biến ở Việt Nam bằng PowerPoint, Canva, Padlet, Infographic…
d. Tổ chức hoạt động:
|
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN – HỌC SINH |
DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
|
Bước 1 : GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV giao nhiệm vụ tìm kiếm thông tin về các phương thức trồng trọt ở Việt Nam + GV yêu cầu HS tra cứu hình ảnh, video giới thiệu về các phương thức trồng trọt ở Việt Nam để biết được đặc điểm của mỗi phương thức. - GV yêu cầu HS ghi nhận lại nội dung trả lời câu hỏi: + Điểm khác nhau giữa trong độc canh và trồng xen cạnh là gì? + Luân ca có gì khác so với độc canh và xen canh? + Hãy nêu ưu điểm và nhược điểm của từng phương thức trồng trọt. + Số vụ gieo trồng trong năm phụ thuộc vào những yếu tố nào? Bước 2 : HS thực hiện nhiệm vụ học tập HS dùng Google để tìm kiếm thông tin về các phương thức trồng trọt phổ biến. HS thiết kế sản phẩm học tập bằng bằng công cụ số như PowerPoint, Infographic khai thác đặc điểm của từng phương thức trồng trọt. Từ đó nêu nhận xét về mặt ưu điểm và hạn chế của từng phương thức. GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3 : Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV tổ chức cho học sinh chia sẻ, trình bày sản phẩm tại lớp. Bước 4 : Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức và rút ra kết luận |
2. Một số phương thức trồng trọt ở Việt Nam - Độc canh là phương thức canh tác chỉ trong một loại cây duy nhất. - Xen canh là hình thức canh tác hai hay nhiều loại cây trong trên cùng một diện tích, cùng một lúc hoặc cách một khoảng thời gian không dài. - Luân canh là phương thức gieo trồng luân phiên các loại cây trồng khác nhau trên cùng một diện tích. - Tăng vụ là tăng số vụ gieo trồng trong năm trên một diện tích đất trồng trong một năm. |
...............
Mời các bạn tải file về để xem trọn bộ bài dạy minh họa
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây: