Hướng dẫn tùy biến màn hình Login trên Mac

Chúng ta đều tùy biến máy tính và các thiết bị khác theo ý thích của mình. Trên máy Mac, bạn thậm chí có thể tùy biến màn hình desktop và màn hình login. Thiết lập màn hình đăng nhập mặc định khá cơ bản, nhưng bạn có thể thêm các chức năng và tính năng cho nó.

Có lẽ bạn muốn nhập cả tên và mật khẩu khi đăng nhập thay vì chỉ mỗi mật khẩu để thêm sự bảo mật. Bạn cũng có thể thêm một gợi ý mật khẩu và một tin nhắn vào màn hình login. Theo mặc định, bạn có thể chuyển đổi người dùng trên màn hinh đăng nhập, nhưng bạn không thể đưa máy Mac vào chế độ ngủ, khởi động hay tắt nó được. Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu cách thêm những tính năng này và nhiều hơn nữa vào màn hình login trên máy Mac của bạn.

1. Thay đổi tùy chọn login

Hầu hết các cài đặt màn hình đăng nhập đều được ẩn đi tại một nơi không hiển thị rõ ngay trước mắt trong System Preferences. Bạn đi tới Apple > System Preferences và click vào Users & Groups.

System Preferences

Trước khi tạo ra bất cứ thay đổi nào trên màn hình đăng nhập, bạn cần mở khóa Users & Groups. Click vào biểu tượng khóa ở góc dưới bên trái của hộp thoại và nhập mật khẩu khi được nhắc (bạn sẽ cần một mật khẩu với quyền quản trị viên).

Biểu tượng khóa

Nhấp chuột vào Login Options ở phía dưới bảng bên trái. Ở bên phải bạn chọn các tùy chọn theo ý muốn để sử dụng trên màn hình login. Khi đã lựa chọn xong, bạn click vào biểu tượng khóa lần nữa để ngăn chặn các thay đổi khác.

Click vào biểu tượng khóa lần nữa

Tất cả các tùy chọn đăng nhập sẽ đổi sang màu xám ngoại trừ danh sách thả xuống Show fast user switching menu as. Bạn có thể thay đổi cách hiển thị mà không cần mở khóa các tùy chọn.

Tùy chọn chuyển sang màu xám

Bạn hãy khám phá thêm 7 phần về Login Options dưới đây để tìm hiểu về các tùy chọn một cách chi tiết hơn.

1.1. Bật đăng nhập tự động

Nếu bạn không muốn nhập các thông tin đăng nhập mỗi lần bạn khởi động máy Mac thì bạn có thể chọn tự động đăng nhập vào tài khoản của mình. Nếu bạn đang sử dụng máy Mac tại các vị trí bảo mật kém thì bạn nên vô hiệu hóa tùy chọn này.

Trên màn hình Users & Groups, bạn chọn một người dùng từ danh sách Automatic login và nhập mật khẩu người dùng đó khi được nhắc. Lần tới người dùng đó đăng nhập, màn hình đăng nhập sẽ được bỏ qua và chuyển thẳng đến desktop.

Bật đăng nhập tự động

1.2. Tùy chọn hiển thị màn hình đăng nhập

Tùy chọn Display login windows as cho phép bạn hiển thị đăng nhập như một List of users (Danh sách người dùng) hoặc Name and Password (Tên và Mật khẩu).

Tùy chọn mặc định, List of users hiển thị tất cả biểu tượng người dùng trên màn hình đăng nhập. Chỉ cần click vào biểu tượng người dùng theo ý muốn và sau đó nhập mật khẩu.

Tùy chọn hiển thị màn hình đăng nhập

Tùy chọn Name and Password hiển thị 2 trường trống, NameEnter Password và cả hai đều yêu cầu để đăng nhập. Tùy chọn này bảo mật hơn List of users bởi vì bạn cần điền cả tên và mật khẩu để đăng nhập.

Tên và mật khẩu

1.3. Hiển thị nút Sleep, Start và Shut Down

Theo mặc định, các nút Sleep, StartShut Down đều không có sẵn trên màn hình đăng nhập. Bạn phải đăng nhập để thực hiện một trong những hành động này.

Tuy nhiên, bật tùy chọn Show the Sleep, Restart and Shut Down sẽ thêm các nút này vào phía dưới màn hình login.

Hiển thị nút Sleep, Start và Shut Down

1.4. Hiển thị menu Other Input Sources

Nếu bạn thường xuyên chuyển đổi giữa nhiều ngôn ngữ và định dạng bàn phím thì bạn có thể bật tùy chọn Show Input menu in login window để thêm trình đơn Input (một bàn phím nhỏ) vào góc trên bên phải của màn hình đăng nhập. Điều này cho phép bạn thay đổi ngôn ngữ hoặc bàn phím trước khi đăng nhập.

Hiển thị menu Other Input Sources

1.5. Hiển thị gợi ý mật khẩu

Nếu bạn có xu hướng quên mật khẩu thì bạn có thể bật Show password hints trên màn hình Users & Groups Login Options trong System Preferences.

Để nhập text vào gợi ý mật khẩu, bạn đi tới Apple > System Preferences và click vào Users & Groups. Hãy đảm bảo rằng người dùng mà bạn muốn thêm gợi ý mật khẩu được chọn ở phía trên trái. Tiếp theo, click vào Change Password ở bên phải.

Change Password

Bạn phải nhập mật khẩu cũ, một mật khẩu mới và sau đó xác nhận mật khẩu mới. Tuy nhiên, bạn không phải thay mật khẩu mà có thể nhập mật khẩu hiện tại cho cả mật khẩu cũ và mới của mình.

Nhập một gợi ý trong hộp Password hint sẽ nhắc nhở bạn mật khẩu là gì. Sau đó, hãy click vào Change Password.

Nhập mật khẩu

Sau 3 lần nhập mật khẩu không đúng, gợi ý mật khẩu sẽ tự động hiển thị.

Hiển thị gợi ý mật khẩu

Bạn cũng có thể click vào biểu tượng dấu hỏi trong trường Enter Password để hiển thị Password Hint cho dù bạn đang hiển thị cửa sổ login như một danh sách người dùng hay tên và mật khẩu.

Biểu tượng dấu hỏi

1.5. Thêm menu chuyển đổi người dùng nhanh vào Menu Bar

Trình đơn chuyển đổi người dùng nhanh không được hiển thị trên màn hình đăng nhập, nhưng có liên quan đến nó. Tất cả tài khoản người dùng đều được liệt kê trong menu chuyển đổi user nhanh, cho phép bạn nhanh chóng chuyển sang người dùng khác mà không cần đăng xuất khỏi tài khoản hiện tại.

Bạn cũng có thể truy cập vào màn hình đăng nhập từ trình đơn chuyển đổi người dùng nhanh và tùy chọn Users & Groups. Bật tùy chọn Show fast user switching menu as trong Users & Groups tại System Preferences để thêm một menu vào bên phải của thanh menu.

Bật tùy chọn Show fast user switching menu as

Nếu bạn chọn hiển thị màn hình đăng nhập như một danh sách người dùng thì bạn sẽ nhìn thấy hình tròn màu cam với một dấu tích bên cạnh người dùng đang đăng nhập hiện tại.

Nhập mật khẩu

1.6. Bật VoiceOver in the login windows

VoiceOver là một công nghệ đọc màn hình nâng cao có mặt trên macOS Sierra. Nó cho phép vô hiệu hóa người dùng kiểm soát máy Mac sử dụng bàn phím, màn hình chữ nổi có thể làm mới hoặc trackpad. Một đường viền hình chữ nhật tối màu xuất hiện như là con trỏ VoiceOver. Sử dụng con trỏ này để di chuyển quanh màn hình, chọn kiểm soát và đọc hoặc chỉnh sửa văn bản.

Nếu bạn bật Use VoiceOver in the login windows trên màn hình Users & Groups Options trong System Preferences, bạn có thể sử dụng các lệnh VoiceOver để điều hướng và tương tác với các item trên màn hình.

Bật VoiceOver in the login windows

1.7. Thêm một tin nhắn khóa tùy chỉnh vào màn hình login

Bạn có thể thêm một tin nhắn tùy chỉnh vào màn hình khóa. Có lẽ bạn muốn thêm thông tin liên lạc, để những người tốt bụng tìm thấy máy Mac của bạn sẽ liên lạc để trả lại đồ. Có lẽ đây là trường hợp hiếm nhưng hãy luôn hy vọng như vậy. Bạn đi tới Apple > System Preferences và click vào Security & Privacy.

 Security & Privacy

Để thêm một tin nhắn vào màn hình khóa, bạn phải mở khóa tùy chọn. Click vào biểu tượng khóa ở góc dưới bên trái của hộp thoại, sau đó nhập mật khẩu khi được nhắc.

 biểu tượng khóa

Đầu tiên, hãy đảm bảo màn hình General được kích hoạt. Tích vào hộp Show a message when the screen is locked và sau đó click vào Set Lock Message.

Set Lock Message

Nhập tin nhắn bạn muốn hiển thị trên màn hình khóa trên hộp thoại popup và click vào OK.

Nhập tin nhắn

Khi bạn khóa màn hình hoặc lần tới khi khởi động máy Mac, bạn sẽ nhìn thấy tin nhắn ở phía dưới màn hình khóa bên trên nút Sleep, RestartShut Down.

Hiển thị tin nhắn màn hình login

2. Thay đổi ảnh profile người dùng

Nếu bạn đang hiển thị màn hình login như một danh sách người dùng thì ảnh profile user hiển thị phía trên tên của bạn. Để thay đổi ảnh đó, bạn đi tới Apple > System Preferences và sau đó click vào Users & Groups. Hãy đảm bảo rằng người dùng bạn muốn thay đổi ảnh profile đã được chọn ở bên trái.

Chọn người dùng

Tiếp theo, bạn di chuyển chuột qua ảnh profile và click vào edit khi từ đó xuất hiện trên bức ảnh. Trên hộp thoại popup, bạn click vào Defaults để chọn một ảnh từ bộ ảnh mặc định của Apple hoặc chọn một ảnh từ thư viện Photos. Sau đó, nhấp chuột vào ảnh bạn muốn ở bên phải và click Save.

Save

Để nhìn thấy ảnh profile trên màn hình login, bạn click vào Login Options và đảm bảo rằng List of users đã được chọn bên cạnh Display login windows as.

Nếu bạn không thể thay đổi tùy chọn bởi vì nó đang ở trạng thái xám thì hãy click vào biểu tượng khóa ở bên dưới và nhập mật khẩu để mở khóa các tùy chọn.

List of users

Bạn sẽ nhìn thấy ảnh profile mới trên màn hình khóa trên tên của bạn.

Ảnh mới xuất hiện

Bài viết đã cung cấp cho bạn toàn bộ những thông tin cơ bản về cách tùy biến màn hình đăng nhập trên máy Mac. Với hướng dẫn này, bạn có thể thêm một số chức năng vào màn hình đăng nhập để tiện sử dụng và làm cho nó trở nên mới mẻ hơn.

  • 822 lượt xem
Cập nhật: 07/12/2017
Sắp xếp theo