Windows Modules Installer là gì?

Windows Modules Installer thỉnh thoảng chiếm rất nhiều tài nguyên hệ thống. Windows Modules Installer có quan trọng hay không? Hãy cùng Download.vn tìm hiểu nhé!

Windows Modules Installer

Windows có nhiều quá trình cốt lõi để đảm bảo hệ thống luôn chạy mượt mà và Windows Modules Installer là một trong số đó. Về cơ bản, quá trình này giúp duy trì cập nhật cho Windows, đảm bảo bạn luôn có mọi tính năng mới nhất cũng như các bản nâng cấp hiệu suất & bảo mật và vá lỗi.

Thế nhưng nếu đã từng thấy Windows Modules Installer “ngốn” rất nhiều CPU hay ổ đĩa, ắt hẳn bạn sẽ băn khoăn tự hỏi liệu có thể vô hiệu hóa quy trình này. Dưới đây là mọi điều bạn cần biết về Windows Modules Installer.

Windows Modules Installer là gì?

Windows Modules Installer là một quá trình hệ thống liên tục kiểm tra các bản update Windows có sẵn và cài đặt chúng cho bạn. Vì thế, lần tới, bạn sẽ thấy thông báo cho biết hệ điều hành đang tải và cài cập nhật cùng những thành phần khác, chỉ cần biết rằng đó là Windows Modules Installer đang làm việc chăm chỉ.

Windows Modules Installer cũng có tên gọi khác, bao gồm TiWorker.exe, TrustedInstaller.exe, Windows Modules Installer Worker hoặc WMIW. Nếu thấy bất kỳ quá trình nào trong số chúng đang chạy trong Task Manager, đừng lo, bởi đó không phải malware đang thực hiện những thay đổi đáng ngờ trên PC của bạn.

Windows Modules Installer

Có thể vô hiệu hóa Windows Modules Installer?

Có, bạn có thể tắt Windows Modules Installer. Do quá trình này là một phần của Windows Update, cách tốt nhất để ngăn nó hoạt động là vô hiệu hóa cập nhật tự động trong Win 10 hoặc tắt chúng trong Windows 11.

Nhớ rằng làm việc này sẽ ngăn Windows tự động cài đặt các bản cập nhật. Điều đó có nghĩa bạn sẽ phải tự tay làm việc này. Vì thế, có thể, bạn sẽ không nhận được các bản cập nhật bảo mật, hiệu suất quan trọng ngay khi chúng có sẵn. Điều này có thể khiến PC dễ bị tấn công. Đó là lí do tại sao bạn không nên tắt Windows Modules Installer trừ khi muốn tự tay update hệ thống khi nhận được thông báo.

Việc nên làm khi Windows Modules Installer “ngốn”, ổ đĩa

Tải và cài đặt cập nhật trên PC Windows không phải nhiệm vụ nhỏ. Đó là lí do tại sao bạn có thể thấy Windows Modules Installer cực kỳ “ngốn” CPU hay ổ đĩa. Tuy nhiên, quá trình này thường chỉ thỉnh thoảng diễn ra, cách tốt nhất để xử lý vấn đề trên là để nó hoàn tất nhiệm vụ. Sau đó, PC sẽ chạy như bình thường.

Tuy nhiên, đôi khi, quá trình này mất rất lâu để hoàn thành, khiến máy tính ở trạng thái 100% CPU hay đầy ổ đĩa suốt nhiều tiếng. Điều đó không bình thường. Khi việc này xảy ra, bạn có thể dùng tiện ích Windows Update Troubleshooter để khắc phục vấn đề.

Dưới đây là cách chạy Update Troubleshooter trong Windows 10. Click chuột phải vào Start và nhấn Settings. Sau đó, click Update & Security ở sidebar bên trái, rồi Troubleshoot.

Windows Update

Tiếp theo, click Additional troubleshooters ở bên phải.

 Additional troubleshooters

Trong Get up and running, click Windows Update > nhấn nút Run the troubleshooter.

Trình khắc phục sự cố bổ sung

Để chạy Update Troubleshooter trong Windows 11, click chuột phải vào Start và chọn Settings. Mặc định, nó sẽ mở cài đặt System ở sidebar bên trái, vì thế hãy cuộn xuống và click Troubleshoot ở bên phải.

Network and internet

Tiếp theo, click Other troubleshooters.

Options

Sau đó, tìm Windows Updates từ danh sách các trình khắc phục sự cố trong Most frequent và click nút Run.

Menu các trình khắc phục sự cố trên Windows

Sau khi Update Troubleshooter kết thúc quá trình, khởi động lại PC và xem liệu vấn đề với Windows Modules Installer đã được khắc phục hay chưa.

Trên đây là những điều bạn cần biết về cách dùng Windows Modules Installer và cách xử lý nó khi phát sinh lỗi CPU hay ổ đĩa đầy. Hi vọng bài viết hữu ích với các bạn.

  • 188 lượt xem
👨 Mai Lê Cập nhật: 21/03/2022
Xem thêm: Windows Modules Installer
Sắp xếp theo