Hướng dẫn tỉa chân nhang đúng chuẩn

Cách rút chân nhang, dọn dẹp bàn thờ cuối năm

Tỉa chân nhang, tỉa chân hương, dọn dẹp bàn thờ hay còn gọi là bao sái bát hương là nghi lễ không thể thiếu vào dịp cuối năm của các gia đình Việt. Việc rút tỉa chân nhang được coi là việc vô cùng trọng đại, nên người thực hiện phải có tính cẩn thận, tỉ mỉ, chu đáo.

Hướng dẫn tỉa chân nhang dịp cuối năm dưới đây sẽ giúp các gia chủ có thêm kinh nghiệm tỉa chân nhang hay được gọi là bao sái bát hương. Gia chủ cũng cần xem thêm thời gian, tuổi để hợp phong thủy nếu đặt nặng vấn đề này. Tuy nhiên nên đơn giản hóa mọi chuyện để có lễ tỉa chân hương diễn ra đúng với nghi lễ. Tỉa chân nhang cuối năm thể hiện sự tôn kính với các vị thần linh, những người đã khuất, cầu mong may mắn sẽ tới trong năm mới. Chi tiết mời các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn nhé:

1. Dọn dẹp bàn thờ, tỉa chân hương cần chuẩn bị gì?

Để chuẩn bị cho việc dọn dẹp bàn thờ, tỉa chân nhang cuối năm cần chuẩn bị các vật dụng sau: Khăn sạch, nước sạch, giấy sạch, nước ngũ hương (nước rượu gừng hoặc tinh dầu quế), 1 chiếc thìa sạch (để xúc bớt tàn nhang trong bát hương nếu tàn đầy), chậu sạch.

2. Quy tắc lau dọn ban thờ, bát hương

Khi lao dọn ban thờ, nhờ phải dọn từ trên cao xuống thấp. Đồng thời, khi lau các bức tượng nên dùng khăn mềm để tránh làm hỏng như bay màu sơn hay xước. Không nên sử dụng rượu, hóa chất, cồn để lau tượng đồng nếu không tướng sẽ bị ô xi hóa và bị xỉn màu.

Khi lau bát hương, bài vị phải lấy tay giữ cố định, không cho xoay rồi lấy khăn sạch, ẩm, nước hoa, ngũ vị hương, phun rượu pha gừng giã nhỏ… lau cho thật sạch.

Lưu ý: Không để trong quá trình lau dọn bát hương, tượng bị xê dịch. Nếu có có sự xê dịch sau khi lau dọn xong phải sám hối, rồi để lại nguyên vị trí ban đầu.

3. Cách lau dọn bàn thờ, rút tỉa chân nhang cuối năm 2023

3.1 Thời điểm thực hiện

Sang tháng Chạp là có thể tỉa chân nhang, phần lớn sau rằm tháng Chạp là làm được. Tỉa chân nhang chọn ngày Hoàng Đạo, kỹ lưỡng hơn chọn ngày hợp với công việc tế tự hoặc ngày bách sự nghi dụng. Thời gian tốt nhất để tỉa chân nhang, bao sái ban thờ là ngày 23, theo quan niệm dân gian đây là ngày ông Công ông Táo về trời, chúng ta dọn dẹp sạch sẽ thể hiện tâm thành tưởng nhớ công ơn của thổ thần táo quân, gia tiên tiền tổ. Và cũng là chuẩn bị đón Tết sạch sẽ, trang nghiêm, từ đó ông Công ông Táo cũng hài lòng mà về tấu Thiên những điều tốt đẹp cho gia chủ.

3.2 Cách tiến hành

Bước 1: Chuẩn bị

  • Đĩa cúng hoa quả tuỳ tâm.
  • Rượu gừng.
  • Khăn lau sạch chuyên để lau bàn thờ.

Bước 2: Trước khi dọn dẹp, gia chủ bày hoa quả cúng lên bàn thờ, thắp 1 nén hương và khấn xin phép gia tiên/các quan thần linh để được dọn dẹp bàn thờ.

Văn khấn lau dọn bàn thờ

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Con xin tấu lạy Chín phương Trời, Mười phương chư Phật, chư Phật Mười phương

Con xin tấu lạy vua cha Ngọc Hoàng thượng đế, Hoàng thiên hậu thổ, ngũ phương ngũ thổ, long mạch thổ, thần Đông Trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân.

Tín chủ con là:..................

Ngụ tại:......................

Con xin tấu lạy vong linh các cụ gia tiên cửu huyền thất tổ, bà tổ cô và các bà cô các đời, ông mãnh, cô bé đỏ, cậu bé đỏ dòng họ... tại... (địa chỉ nhà ở, quê).

Hôm nay là ngày 23 tháng Chạp năm... con xin phép được bao xái lại bàn thờ gia tiên để cho sạch sẽ để tiễn năm cũ,đón năm mới tới, mong chư vị Phật Thánh, các cụ gia tiên tiền tổ, bà tổ cô, ông mãnh, cô bé đỏ, cậu bé đỏ của họ... chấp thuận.

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Bước 3: Khi hương tàn hết thì mới bắt đầu dọn.

Bước 4: Hạ các đồ muốn lau trên bàn thờ xuống để lau. Chú ý, không được hạ và di chuyển bát hương và không lau đồ trực tiếp trên bàn thờ.

Bước 5: Dùng khăn sạch ngâm rượu gừng để lau các đồ thờ, sau đó dùng khăn khô sạch lau lại lần nữa.

Bước 5: Bao sái, rút tỉa chân hương.

Bước 6: Đặt lại đồ cúng lên bàn thờ, thay nước, thay chum gạo muối (nếu có).

Bước 7: Khấn xin thỉnh các Ngài về, báo cáo con đã xong việc.

Thông thường, các gia đình có 2 ban thờ trong nhà là ban thờ Thổ công và ban thờ gia tiên. Với các gia đình kinh doanh có thêm bàn thờ Thần Tài.

4. Hướng dẫn tỉa chân hương đúng cách

  • Đầu tiên, trải giấy sạch ra sẵn, sau đó từ từ nhổ chân hương từng ít một để ra giấy.
  • Bát hương quan thần linh tỉa hết, chỉ giữ lại 5 chân nhang. Bát hương khác giữ lại 3 chân nhang. Phần chân nhang tỉa ra đốt hết, thả tro trôi sông ở nơi nước sạch.
  • Bỏ bớt phần tro đã đầy, cho thêm tro mới sao cho cách miệng bát hương 1-2 cm.
  • Vệ sinh bát hương phải dùng rượu gừng hoặc nước ấm, tuyệt đối không dùng nước lã. Dùng khăn gạc sạch thấm rượu gừng lau sạch từ miệng bát hương trở xuống. Cũng dùng rượu gừng để lau sạch ban thờ và các đồ thờ khác.
  • Sau khi đã vệ sinh bát hương xong, đặt cố định lại vị trí trên ban thờ. Từ đây, gia chủ không được xê dịch bát hương nữa.
  • 1.501 lượt xem
👨 Thu Thảo Cập nhật: 26/01/2024
Xem thêm: Tết 2024
Sắp xếp theo