Ngày đẹp tỉa chân nhang cuối năm

Ngày đẹp rút chân nhang, dọn dẹp bàn thờ cuối năm

Rút tỉa chân nhang, dọn dẹp bàn thờ hay còn gọi là bao sái bát hương là việc làm không thể thiếu dịp cuối năm của các gia đình Việt Nam. Để mang lại nhiều may mắn, bình an, tài lộc nhiều gia đình thường chọn ngày đẹp tỉa chân nhang, lau dọn bàn thờ cuối năm.

Bao sái bát hương cuối năm để chứng tỏ sự tôn kính đối với thần linh và những người đã khuất. Đồng thời, cũng để cầu mong may mắn, bình an cho một năm mới. Vậy mời các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn:

Ngày đẹp tỉa chân nhang cuối năm 2023

Ngày đẹp nhất để tỉa chân nhang năm 2023 Âm lịch là ngày 22/12 âm lịch, tức 24/1/2023. Vì vậy, bạn nên tranh thủ thời gian để làm các công việc dọn dẹp bàn thờ vào ngày này. Ngoài ra, trong tháng Chạp năm nay còn có 3 ngày tốt nữa để dọn dẹp bàn thờ:

  • Ngày 24 tháng Chạp tức ngày 26/1/2023: Bạn có thể chọn ngày này để dọn dẹp bàn thờ tổ tiên để có một năm mới ấm no, hạnh phúc, vạn sự như ý, làm ăn phát đạt. Giờ tốt nhất trong ngày này là giờ Thìn (7 – 9 giờ), hoặc giờ Tỵ (9 -11 giờ), và giờ Mùi (13 – 15 giờ).
  • Ngày 28 tháng Chạp tức ngày 30/1/2023: Đây là ngày tốt để làm những việc lớn, mang đến niềm vui, may mắn, thuận lợi, tài lộc. Giờ tốt nhất để tiến hành lau dọn bàn thờ là 5- 7 giờ (giờ Mão), 9 – 11 giờ (giờ Tỵ), 15 – 17 giờ (giờ Thân), 19- 20 giờ (giờ Tuất).
  • Ngày 29 tháng Chạp tức ngày 31/1/2023: Đây là ngày Hoàng đạo cuối cùng, gia chủ nên nhanh chóng dọn dẹp để tăng khí vượng cho gia đình. Những giờ tốt trong ngày này là giờ Thìn (7 – 9 giờ), giờ Tỵ (9-11 giờ).

Cách lau dọn bàn thờ rút tỉa chân nhang cuối năm

Bước 1: Chuẩn bị

  • Đĩa cúng hoa quả tuỳ tâm.
  • Rượu gừng.
  • Khăn lau sạch chuyên để lau bàn thờ.

Bước 2: Trước khi dọn dẹp, gia chủ bày hoa quả cúng lên bàn thờ, thắp 1 nén hương và khấn xin phép gia tiên/các quan thần linh để được dọn dẹp bàn thờ.

Văn khấn lau dọn bàn thờ

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Con xin tấu lạy Chín phương Trời, Mười phương chư Phật, chư Phật Mười phương

Con xin tấu lạy vua cha Ngọc Hoàng thượng đế, Hoàng thiên hậu thổ, ngũ phương ngũ thổ, long mạch thổ, thần Đông Trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân.

Tín chủ con là:..................

Ngụ tại:......................

Con xin tấu lạy vong linh các cụ gia tiên cửu huyền thất tổ, bà tổ cô và các bà cô các đời, ông mãnh, cô bé đỏ, cậu bé đỏ dòng họ... tại... (địa chỉ nhà ở, quê).

Hôm nay là ngày 23 tháng Chạp năm... con xin phép được bao xái lại bàn thờ gia tiên để cho sạch sẽ để tiễn năm cũ,đón năm mới tới, mong chư vị Phật Thánh, các cụ gia tiên tiền tổ, bà tổ cô, ông mãnh, cô bé đỏ, cậu bé đỏ của họ... chấp thuận.

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Bước 3: Khi hương tàn hết thì mới bắt đầu dọn.

Bước 4: Hạ các đồ muốn lau trên bàn thờ xuống để lau. Chú ý, không được hạ và di chuyển bát hương và không lau đồ trực tiếp trên bàn thờ.

Bước 5: Dùng khăn sạch ngâm rượu gừng để lau các đồ thờ, sau đó dùng khăn khô sạch lau lại lần nữa.

Bước 5: Bao sái, rút tỉa chân hương.

Bước 6: Đặt lại đồ cúng lên bàn thờ, thay nước, thay chum gạo muối (nếu có).

Bước 7: Khấn xin thỉnh các Ngài về, báo cáo con đã xong việc.

Thông thường, các gia đình có 2 ban thờ trong nhà là ban thờ Thổ công và ban thờ gia tiên. Với các gia đình kinh doanh có thêm bàn thờ Thần Tài.

  • 26.719 lượt xem
👨 Minh Ánh Cập nhật: 06/02/2024
Xem thêm: Tết 2024
Sắp xếp theo