Lọ hoa trên bàn thờ để bên nào?

Bình hoa đặt bên trái hay bên phải bàn thờ?

Lọ hoa trên bàn thờ để bên nào? Lọ hoa trên bàn thờ đặt bên trái hay bên phải? Cách đặt lọ hoa trên bàn thờ như nào hợp phong thủy? Đó chính là câu hỏi mà rất nhiều người đang cần tìm lời giải đáp!

Lọ hoa trên bàn thờ

Tùy vào từng gia đình có thể đặt 1 lọ hoa, 2 lọ hoa trên bàn thờ. Tùy theo số lượng bình hoa đặt trên bàn thờ mà có cách cho phù hợp. Bình hoa thờ thường được chế tác bằng đồng, gốm sứ hoặc gỗ. Vậy mời các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây để nắm rõ nguyên tắc đặt bình hoa trên bàn thờ:

Cách đặt 1 bình hoa - Độc bình trên bàn thờ

Từ xa xưa ông cha ta đã có nguyên tắc “đông bình tây quả” để bài trí hoa quả, lọ hoa trên bàn thờ. Theo quy luật tự nhiên, mặt trời luôn mọc đằng Đông và lặn đằng Tây, cây cối phải ra hoa rồi mới kết trái. Vì vậy, để hợp ý trời đất thì lọ hoa phải được đặt ở hướng Đông, mâm ngũ quả đặt ở phía Tây.

Do đó, bàn thờ gia tiên thường được đặt theo hướng Nam, bình hoa đặt bên trái bàn thờ (phía đông) tượng trưng cho mùa xuân đơm hoa, còn đĩa quả đặt bên phải (phía tây) tượng trưng cho mùa Thu, nơi kết trái.

Cách đặt 2 lọ hoa trên bàn thờ - Song bình

Nếu trên bàn thờ có 2 bình hoa thì có thể sắp xếp đặt ở hai bên đối xứng, còn mâm ngũ quả đặt ở giữa trước bát hương tạo nên sự cân đối, sang trọng và thanh mát cho bàn thờ.

Tùy vào kích thước bàn thờ, phong tục tập quán và tùy công việc tâm linh mà gia chủ chọn kích thước lọ hoa cho phù hợp. Điều quan trọng là đúng với phong tục tập quán và có cách bài trí thật bắt mắt, phù hợp.

Vị trí đặt lọ hoa và một số lưu ý khi thờ cúng

Bên cạnh việc biết lọ hoa đặt bên nào trên bàn thờ gia tiên thì gia chủ cũng cần biết những lưu ý sau:

  • Lọ hoa đặt bàn thờ không thể thiếu cùng với các phụ kiện: bát hương, đỉnh đồng sẽ tăng sự linh thiêng, trang trọng cho không gian thờ cúng.
  • Nếu bàn thờ treo nhỏ chỉ nên dùng 1 lọ hoa và để ống hương bên đối diện.
  • Nếu nhà có tủ thờ rộng thì có thể dùng lọ hoa bằng đồng lớn hơn, trang trí nhiều hơn với nguyên tắc đối xứng, cân bằng.
  • Ngoài ra, gia chủ khi chọn lọ hoa không chỉ cân nhắc đến vấn đề đẹp mắt mà còn phải chú trọng sự vững chãi, an toàn, chất lượng, đồng thời bày biện sao cho cân xứng thì bàn thờ mới không bị lệch, đảm bảo giá trị tâm linh.
  • 440 lượt xem
👨 Tiểu Vân Cập nhật: 07/02/2024
Xem thêm: Tết 2024
Sắp xếp theo