Hướng dẫn sử dụng Library trong Sketch thật đơn giản

Libraries là tài liệu Sketch chứa các thành phần như Symbols, Text Styles và Layer Styles mà bạn có thể chia sẻ trên tất cả tài liệu khác, thậm chí toàn bộ thành viên trong nhóm.

Sketch Sketch cho Mac

Khi cập nhật thành phần trong Libraries, tài liệu dùng chúng sẽ nhận được thông báo update. Bạn có thể xem lại những thay đổi này và xác nhận chúng để đảm bảo bạn luôn sử dụng thành phần mới nhất cho công việc hiện tại.

Libraries cực hữu ích trong công việc hợp tác nhóm thiết kế, trong đó cần phải chia sẻ các thành phần như icon, nhân tố giao diện hay thương hiệu. Thế nhưng, chúng vẫn có ích ngay cả khi bạn làm việc một mình. Với Libraries, bạn có thể nhanh chóng chèn các thành phần thông dụng (như nhân tố UI iOS của Apple) vào bản thiết kế và chắc chắn chúng luôn được update.

Thêm Library

Mở Preferences của Sketch bằng cách chọn Sketch > Preferences (hoặc nhấn + ,) và click vào tab Libraries. Tại đây, bạn có thể kéo một tài liệu Library Sketch vào cửa sổ, hoặc dùng nút Add Library… để thêm dữ liệu mong muốn.

Chia sẻ Libraries

Có một vài cách khác nhau để chia sẻ Libraries với người khác như qua dịch vụ đám mây, chia sẻ qua Sketch for Teams hoặc Cloud, hay upload lên một máy chủ và dùng RSS để cập nhật.

Dùng dịch vụ đám mây như Dropbox hoặc Google Drive để chia sẻ Library đơn giản như upload tài liệu Sketch và chia sẻ nó với những ai cần nó. Họ sẽ nhận được thông báo trong Sketch mỗi khi update nó.

Dùng Sketch Cloud để chia sẻ Library cũng đơn giản. Chỉ cần upload tài liệu lên đám mây này, mở cài đặt của nó, kiểm tra Use as Library, rồi click Save Changes.

Bất kỳ ai chia sẻ tài liệu Library này trong Sketch Cloud đều có thể click vào nút Add Library to Sketch trong phần tổng quan tài liệu để thêm nó như một Library và nhận thông báo tại Sketch khi update nó.

Chia sẻ Libraries với Sketch for Teams

Nếu là một phần trong Libraries được chia sẻ và khám phá bởi một đội thì càng đơn giản hơn. Đăng tải tài liệu của bạn lên môi trường làm việc của đội, click icon răng cưa để mở phần cài đặt, tích Use as Library > click Save Changes.

Quay lại ứng dụng Mac và bạn sẽ thấy toàn bộ Cloud Libraries của bất kỳ đội đang làm việc cùng nằm trong tab Libraries ở Preferences. Bạn có thể cuộn qua và tìm thấy Libraries bạn cần. Khi muốn dùng một Library, chỉ cần nhấn Install.

Dùng RSS và một server để chia sẻ Library phức tạp hơn một chút. Đầu tiên, bạn cần lưu trữ tài liệu Library đó lên một máy chủ. Sau đó, bạn cần tạo một file XML như thế này:

<?xml version="1.0" encoding="UTF-8"?>
<rss version="2.0" xmlns:atom="http://www.w3.org/2005/Atom" xmlns:content="http://purl.org/rss/1.0/modules/content/" xmlns:dc="http://purl.org/dc/elements/1.1/" xmlns:sparkle="http://www.andymatuschak.org/xml-namespaces/sparkle">
<channel>
<title>My Sketch Library</title>
<description>My Sketch Library</description>
<image>
<url></url>
<title>My Sketch Library</title>
</image>
<generator>Sketch</generator>
<item>
<title>My Sketch Library</title>
<pubDate>Wed, 23 Jun 2019 11:19:04 +0000</pubDate>
<enclosure url="mysketchlibrary.sketch" type="application/octet-stream" sparkle:version="1"/>
</item>
</channel>
</rss>

Trong tập tin XML này, bạn cần chỉnh sửa những chi tiết sau:

  • <title> - Tên Library muốn hiện trong Sketch.
  • <image><url> - URL thumbnail mặc định mà Sketch sẽ cố gắng dùng cho thư viện của bạn. Nó sẽ trỏ tới URL ảnh có thể truy cập công khai.
  • <item> - Thông tin giữa các tag mục là thứ bạn sẽ muốn cập nhật khi tạo phiên bản thư viện mới. Bạn chỉ cần một tag mục trong nguồn cấp dữ liệu.

Trong tag mục đó, đối với mỗi cập nhật, bạn cần bao gồm:

  • <pubDate> - Ngày công khai cập nhật thư viện ở định dạng RFC822.
  • <enclosure> - Tag đính kèm có 3 thuộc tính: url, type & sparkle:version. URL này cần trỏ trực tiếp tới vị trí máy chủ của tài liệu Library, type nên là “application/octet-stream” và cuối cùng, sparkle:version là số phiên bản update mới nhất.

Đảm bảo bạn đã lưu cả feed XML và file Sketch bằng URL dạng http hoặc https, nhưng không kết hợp cả hai.

Cuối cùng, dùng công cụ như Meyerweb URL encoder để mã hóa URL feed XML và thêm nó vào như sau:

sketch://add-library?url=

Nhập URL đầy đủ (từ sketch:// tới cuối URL mã hóa) vào trình duyệt để mở Sketch và thêm Library chia sẻ của bạn.

Biểu tượng Library

Khi thêm một Library, bạn sẽ thấy nó xuất hiện ở trên cùng của bảng Components. Click vào tên Library sẽ cho phép bạn chọn Symbols, Text Styles và Layer Styles từ Library và kéo chúng vào Canvas. Bạn cũng có thể truy cập Library Symbols từ menu Insert, thay vì icon Symbols. Một icon liên kết cho biết chúng là một phần của Library.

Cách chèn biểu tượng thư viện trong Sketch

Bạn cũng sẽ tìm thấy Library Symbols trong Symbols khi hóan đổi các biểu tượng.

Cách chỉnh sửa Library Symbols

Khi click đúp vào một Library Symbol để chỉnh sửa, Sketch cung cấp cho bạn một vài tùy chọn, tùy thuộc vào vị trí thêm tập tin Library.

Click đúp để chỉnh sửa một Symbol thuộc về Local Library hay Library trên Personal Cloud sẽ hiện các tùy chọn sau:

  • Open in Library sẽ đưa bạn tới tài liệu Library gốc để có thể chỉnh sửa phiên bản chính của Symbol. Điều này sẽ update Library và tài liệu bất kỳ kèm các phiên bản của biểu tượng đó.
  • Unlink from Library sẽ tạo một phiên bản cục bộ của Symbol để bạn có thể chỉnh sửa bản chính của nó trong tài liệu hiện tại. Điều này nghĩa là bạn sẽ không còn nhận được các bản update biểu tượng đó nếu Library ban đầu được cập nhật.

Nếu đang cố gắng chỉnh sửa Symbol của một Team Library trên Cloud, bạn sẽ thấy các tùy chọn sau:

  • Open in Library sẽ mở tài liệu Library gốc từ Cloud. Mọi thay đổi tại đây sẽ cập nhật lên Library để toàn bộ thành viên trong đội đều xem được. Tài liệu bất kỳ cùng các phiên bản của biểu tượng đó sẽ phản ánh những thay đổi đó.
  • Unlink from Library sẽ tạo một phiên bản cục bộ của Symbol để bạn có thể chỉnh sửa bản chính trong tài liệu hiện tại. Điều này nghĩa là bạn sẽ không còn nhận được các bản update biểu tượng đó nếu Library ban đầu đã được cập nhật.

Nếu đang dùng một Library của đội, hãy thận trọng hơn khi chỉnh sửa các bản Symbol chính tại đây. Mọi thay đổi bạn thực hiện và lưu sẽ được gửi tới mọi người đang dùng Library này.

Nếu Symbol bạn muốn chỉnh sửa thuộc về Third Party Library. Ví dụ, bộ kit Apple iOS UI sẽ chỉ có tùy chọn Unlink from Library.

Library Styles

Ngoài Symbols, bạn có thể chia sẻ và đồng bộ Text và Layer Styles dùng Libraries. Chúng sẽ hiện trong Components Panel và popover Components trong Appearance ở Inspector. Bạn cũng có thể truy cập Text và Layer Styles qua menu Insert. Like Symbols, Library Styles có một icon liên kết bên cạnh tên nhóm để thông báo chúng là một phần của Library.

Tạo kiểu Library trong Sketch

Cách chỉnh sửa Library Styles

Nếu đang dùng Library Style (Layer Styles hoặc Text Styles) trong tài liệu và muốn chỉnh sửa một Layer dùng nó, bạn có một vài lựa chọn trong bảng Appearance ở Inspector:

  • Trước khi bạn thực hiện chỉnh sửa bất kỳ, bạn có thể chọn Create một Style cục bộ mới từ Style đã chọn hiện tại. Hành động này sẽ gỡ bỏ liên kết của kiểu đó trong thư viện và tạo một Style cục bộ mới ở tài liệu.
  • Ngoài ra, bạn có thể chọn Detach Style đó từ bản chính của nó, để bỏ liên kết của nó trong Library nhưng không tạo một Style cục bộ mới.
  • Nếu chỉnh sửa một Library Style, bạn có thể chọn Create New Style and Replace để hủy liên kết của nó trong thư viện, tạo một Style cục bộ mới và áp dụng những thay đổi đó lên toàn bộ các lớp trong tài liệu cùng Style đã dùng. Ngoài ra, bạn có thể chọn Reset Style để đảo ngược mọi thay đổi.
  • Miễn là Style đó không phải một phần của Library bên thứ ba, bạn có thể chọn Edit Style in Library để mở tài liệu Library chứa kiểu Style đó.

Lưu ý: Chỉnh sửa Style trong tài liệu Library gốc sẽ update Style đó cho bất kỳ ai đùng dùng thư viện này.

Cách tạo các thiết lập trước cho thư viện

Giống như Symbols, Text và Layer Styles, bạn có thể dùng Libraries để đồng bộ và chia sẻ các thiết lập trước kiểu fill (làm đầy) dạng solid, gradient hoặc ảnh. Để tạo Library Preset cho một màu, ví dụ, chọn màu trong popover làm đầy của tài liệu Library và thêm nó như một preset trong Document Colors.

Thêm các thiết lập trước vào Sketch

Bây giờ, khi bạn đang làm việc trong tài liệu dùng Library đó, hãy click vào tiêu đề bên trên những thiết lập trước này ở cửa sổ Fills, rồi chọn tên Library để xem trước toàn bộ Library Presets có sẵn.

Tạo thiết lập trước cho Library trong Sketch

Cập nhật Library Components

Khi Library Components (Symbols, Text Styles hay Layer Styles) dùng trong tài liệu được update, bạn sẽ thấy một huy hiệu Library Updates Available ở góc cửa sổ phần mềm Sketch. Click vào nó, một hộp thoại chứa các bản cập nhật Component sẽ hiện ra.

Cập nhật các thành phần trong bản thiết kế ở Sketch

Chọn Component để thấy những thay đổi và tích vào ô đó nếu bạn muốn cập nhật nó trong tài liệu. Nếu không muốn update một Component nào đó, hãy bỏ tích nó. Sau khi hoàn tất, click Update Components.

Để dừng cập nhật một Symbol, hãy click đúp vào phiên bản bất kỳ của nó trong tài liệu và nhấn Unlink from Library. Hành động này sẽ tạo một biểu tượng cục bộ trên trang Symbols đó.

Tạo hình đại diện Library tùy biến

Nếu muốn tạo một cửa sổ xem trước tùy biến cho Library của bạn ở nơi nào đó trong tài liệu, hãy tạo một Artboard hình vuông (1:1), rồi đặt tên “Library Preview” cho nó.

Trên đây là cách dùng tính năng Library trong phần mềm thiết kế đồ họa Sketch. Hi vọng bài viết hữu ích với các bạn.

  • 569 lượt xem
Cập nhật: 17/12/2019
Xem thêm: Sketch
Sắp xếp theo