Hướng dẫn xuất nhập file trong Sketch

Phần mềm đồ họa Sketch cung cấp cách nhập/xuất file vô cùng tiện lợi. Bạn đã biết cách làm chưa? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu cách nhập & xuất tập tin trong Sketch nhé.

Nhập file vào Sketch

Cách dễ nhất để nhập tập tin vào phần mềm đồ họa Sketch là kéo và thả chúng vào canvas hoặc icon trên thanh dock. Bạn có thể nhập:

  • Ảnh PNG, JPG, TIFF và bitmap WebP
  • File SVG và EPS
  • Code SVG (sao chép & dán code để tạo layer mới)
  • File AI và PSD (hỗ trợ hạn chế, chỉ dưới dạng layer phẳng)

Xuất file trong Sketch

Cách xuất tác phẩm nhanh nhất từ Sketch là chọn Share > Export… trong menu hoặc nhấn + + E để mở hộp thoại Export. Chọn dữ liệu muốn xuất, rồi click Export để mở MacOS Save.

Sketch xuất mọi thứ dưới dạng PNG ở kích thước thực (mặc định 1x). Để thay đổi những cài đặt này hoặc xuất từ 2 kích thước hay định dạng trở lên, bạn cần thiết lập Export Presets trong Inspector.

Bạn cũng có thể chọn layer bất kỳ trong Layer List và kéo nó vào desktop để xuất dưới dạng PNG (hoặc giữ trong khi kéo để xuất ở dạng PDF). Ngoài ra, bạn có thể chọn một lớp, rồi nhấn + E.

Cuối cùng, bạn có thể xuất một tài liệu PDF với tất cả Artboard của nó bằng cách chọn File > Export Artboards to PDF…. Bạn có thể chọn thứ tự xuất Artboards qua Preferences.

Cách tạo và dùng các thiết lập trước khi xuất

Để xuất một layer trong tài liệu ở kích thước hay định dạng khác nhau, chọn layer đó > click bảng Make Exportable ở phía dưới cùng của Inspector. Bạn sẽ thấy các thiết lập trước khi xuất ở đây cùng với vài tùy chọn:

Các tùy chọn thiết lập trước cho file xuất
  • Kích thước: Chọn kích thước từ menu thả xuống hoặc tự tạo bằng cách gõ số trực tiếp vào trường Size. Bạn thoải mái tăng (2x, 3x…) hoặc giảm (0.5x, 0.25x) tỉ lệ hay xác định chiều cao/độ rộng cụ thể theo pixel.
  • Prefix/Suffix: Nếu xuất tác phẩm ở tỉ lệ khác nhau, bạn cần dùng menu thả xuống để chọn prefix hoặc suffix. Bạn có thể tùy biến chúng bằng cách gõ vào trường text trước (prefix) hoặc sau (suffix) các dấu chấm lửng đại diện cho tên file.
  • Định dạng: Chọn định dạng từ menu thả xuống.
  • Loại bỏ thiết lập trước: Click X để xóa preset xuất này.
  • Thêm thiết lập trước: Click + để thêm preset khác cho layer này vào cài đặt xuất.
  • Preset Sets: Click nút Preset để chọn một tập hợp các thiết lập trước. Bạn cũng có thể tạo mới Preset sets và loại bỏ chúng tại đây.
  • Tạo một lớp: Click icon hình con dao để tạo một lớp mỏng trên layer lựa chọn với các thiết lập trước đã định.
  • Export Selected…: Click nút này để xuất layer sử dụng các thiết lập trước ở trên.
  • Preview: Cửa sổ xem trước cho bạn biết layer sẽ trông như thế nào khi xuất nó. Bạn cũng có thể kéo & thả nó trực tiếp vào desktop hay app khác để xuất nhanh.
  • Chia sẻ: Tùy chọn xuất nhanh khác là click nút Sharing cho các lựa chọn chuẩn để chia sẻ qua Mail, Messages, AirDrop…

Cách dùng Slice

Slice là một loại layer bạn có thể vẽ trên canvas có thể xuất mọi thứ bên trong nó dưới dạng ảnh. Bạn có thể chọn, chỉnh lại kích thước, di chuyển, ẩn hoặc nhóm chúng lại với nhau giống như các layer khác.

Cách chèn một Slice

Chọn Insert > Slice hoặc nhấn S, sau đó, click & kéo vào vị trí bất kỳ trên canvas để vẽ một slice mới. Ngoài ra, click vào layer bất kỳ để tạo một slice xung quanh nó.

Mẹo: Khi tạo một slice, hãy đặt tên mô tả cho nó trong Layer List. Sketch sẽ dùng nó làm tên file khi xuất. Nếu bao gồm ký tự / trong tên, Sketch sẽ dùng bất cứ thứ gì viết trước nó làm tên thư mục, mọi thứ đằng sau là tên file trong thư mục đó.

Giống như các layer khác, bạn có thể đặt nhiều thiết lập xuất dưới dạng slice.

Cách tùy biến slice

Slice có một vài tùy chọn đặc biệt nằm ở Inspector. Tích Trim Transparent Pixels sẽ xóa pixel trống bất kỳ trong slice quanh các cạnh của nội dung.

Nếu đặt một slice trong nhóm, tích Export Group Contents Only đảm bảo xuất slice bất kỳ chỉ bao gồm nội dung bên trong nhóm slice đó.

Tích Background Color và chọn màu nền xuất slice.

Cách xuất CSS và code SVG

Chọn từ một layer trở nên trong tài liệu, Ctrl + click và chọn Copy CSS Attributes để sao chép thông tin style bất kỳ của chúng dưới dạng code CSS vào clipboard. Ví dụ: đây là CSS của một hình dạng đơn giản:

/* Rectangle: */
background: #6DD400;
border-radius: 5px;

Sao chép code SVG cũng tương tự như vậy. Chọn một lớp hình dạng, Ctrl + click vào nó, rồi chọn Copy SVG Code.

Định dạng xuất file Sketch hỗ trợ

  • Bitmap: PNG, JPG, TIFF, WebP
  • Vector: SVG, PDF, EPS

Cách in Artboard hoặc Slice

Chọn File > Print > Click Artboard hoặc Slice bạn muốn in.

Trên đây là hướng dẫn cơ bản về cách xuất/nhập file trong Sketch. Hi vọng bài viết hữu ích với các bạn.

  • 2.353 lượt xem
Cập nhật: 15/01/2020
Xem thêm: Sketch
Sắp xếp theo