Hướng dẫn chia sẻ màn hình máy Mac

Để hỗ trợ khắc phục một vấn đề trên máy tính dễ dàng hơn, đôi khi bạn cần chia sẻ màn hình máy tính của mình với người khác. So với việc mô tả vấn đề gặp phải qua điện thoại thì việc chia sẻ màn hình sẽ giúp ích hơn rất nhiều.

Nếu 2 người cùng dùng máy tính của Apple, Macbook đã có sẵn một phần mềm để kết nối, chia sẻ màn hình giữa 2 thiết bị. Ngoài ra, bạn cũng có thể chia sẻ màn hình giữa các máy Mac nhờ iCloud.

Nếu bạn cần sự hỗ trợ từ ai đó dùng máy tính chạy Windows hoặc Linux, việc chia sẻ màn hình giữa Mac và Windows hay Mac và Linux cũng rất dễ dàng.

Sử dụng iMessage để chia sẻ màn hình máy Mac

Cách chia sẻ màn hình máy Mac hoặc yêu cầu xem màn hình của người dùng khác dễ nhất là sử dụng ứng dụng nhắn tin iMessage của Apple. Thông qua ứng dụng Messages trên MacOS, bạn có thể chia sẻ màn hình của mình với một người khác cũng sử dụng máy Mac và đăng nhập vào iMessage bằng Apple ID.

Chia sẻ màn hình máy Mac bằng iMessage

Trong khi chia sẻ màn hình, người kia sẽ có khả năng kiểm soát máy tính của bạn bằng cách yêu cầu quyền truy cập. Điều này đòi hỏi người dùng phải cung cấp sự cho phép thông qua một hộp thoại bật lên. Không nên cho phép người khác quyền kiểm soát máy Mac của mình nếu đó là người mà bạn không biết hoặc không tin tưởng tuyệt đối.

Để bắt đầu, hãy mở ứng dụng Messages và đảm bảo rằng bạn đã đăng nhập vào Apple ID trong Messages > Preferences. Để chia sẻ hoặc yêu cầu chia sẻ màn hình:

  1. Bắt đầu một cuộc trò chuyện mới với người bạn muốn bằng cách chia sẻ màn hình với họ.
  2. Nhấp vào Details cạnh tên của họ ở góc trên bên phải cửa sổ.
  3. Nhấp vào nút chia sẻ màn hình (trông giống như 2 hình chữ nhật chồng lên nhau).
  4. Chọn Invite to share my screen đề chia sẻ màn hình của bạn hoặc Ask to share screen để yêu cầu được xem màn hình của người khác.

Người bên kia cần đồng ý yêu cầu của bạn. Sau khi họ xác nhận, một cuộc gọi thoại FaceTime sẽ được thiết lập trong lúc chia sẻ màn hình.

Bạn có thể cho phép người bên kia điều khiển màn hình của mình thông qua biểu tượng ứng dụng chia sẻ màn hình trong thanh menu. Nhìn ở góc trên bên phải màn hình Mac để tìm 2 hình chữ nhật chồng lên nhau. Nhấp vào nó, chọn Allow [contact] to control my screen.

Cho phép người khác kiểm soát máy Mac của bạn

Để rút lại quyết định cho phép người kia kiểm soát màn hình của mình, nhưng vẫn tiếp tục chia sẻ màn hình, nhấp lại vào biểu tượng lần nữa trên thanh menu và bỏ tùy chọn.

Truy cập máy tính Apple bằng Back to My Mac

Đôi khi, bạn cũng có thể muốn chia sẻ màn hình với chính mình. Điều này đặc biệt hữu ích nếu bạn có nhiều máy Mac hoặc khi đang ở nơi làm việc mà bạn cần truy cập một cái gì đó trên máy tính ở nhà.

Tính năng này sử dụng công cụ iCloud có tên là Back to My Mac. Bạn cần bật tính năng này trên bất kỳ máy tính nào mình muốn truy cập và kiểm soát trước khi sử dụng. Đây là cách thiết lập Back to My Mac trên máy tính bạn muốn điều khiển.

  1. Hãy chắc chắn rằng bạn đã đăng nhập vào iCloud trong System Preferences > iCloud.
  2. Trên cùng một màn hình, xem Back to My Mac đã được bật chưa trong danh sách các dịch vụ iCloud.
  3. Vào System Preferences > Sharing và bật Screen Sharing.

Chia sẻ màn hình máy Mac bằng Back to My Mac

Bất kỳ máy tính nào bạn muốn truy cập đều phải đang mở, nhưng không nhất thiết phải đăng nhập (log in) vào máy. Bạn có thể đăng nhập bằng Back to My Mac như thể bạn đang sử dụng máy tính đó trực tiếp vậy.

Để truy cập vào máy tính mà bạn đã thiết lập với Back to My Mac, mở Finder và tìm máy tính của bạn trong thanh bên dưới tiêu đề Shared.

Nếu bạn đã tắt thanh bên Finder, vào View > Show Sidebar để bật nó. Nếu không thấy phần Shared, vào Finder > Preferences. Nhấp vào Sidebar và bật Back to My Mac ở bên dưới tiêu đề Shared.

Chia sẻ màn hình máy Mac bằng Back to My Mac

Khi máy tính của bạn xuất hiện trong thanh bên Finder, nhấp vào nó. Bây giờ, người dùng sẽ thấy nút Share Screen ở trên cửa sổ. Nhấp vào đó và chờ đợi.

Bạn sẽ sớm thấy màn hình máy tính của mình xuất hiện trong một cửa sổ mới trên desktop. Ngay khi kết nối được thiết lập, bạn có thể điều khiển máy tính này.

Chia sẻ màn hình máy Mac bằng phần mềm của bên thứ 3

Nếu muốn chia sẻ màn hình của mình với ai đó không sử dụng iMessage hoặc không dùng máy Mac, bạn sẽ cần tới sự hỗ trợ của ứng dụng từ bên thứ 3.

Cho đến nay, một trong những công cụ chia sẻ màn hình dễ sử dụng nhất là TeamViewer. Không cần tài khoản, chỉ cần tải TeamViewer về máy và bắt đầu. Phần mềm này có tất cả những gì bạn cần để được hỗ trợ hoặc hỗ trợ người khác khắc phục các vấn đề trên máy tính của họ từ xa.

Tải TeamViewer cho Mac Tải TeamViewer cho Windows

Chia sẻ màn hình máy Mac bằng Teamviewer

Sau khi tải và cài đặt ứng dụng truy cập máy tính từ xa này, bạn sẽ có một ID người dùng và mật khẩu. Cung cấp ID và mật khẩu cho người khác để họ có thể truy cập, xem và điều khiển máy Mac của bạn. Lời khuyên vẫn là: Hãy cần thận và chỉ làm điều này với người bạn tin tưởng!

Nhận hỗ trợ và làm việc từ xa trên Mac

Tóm lại, cách dễ nhất để nhận trợ giúp khi gặp sự cố với máy Mac là sử dụng iMessage và chức năng chia sẻ màn hình (Screen Sharing) được tích hợp chính trên máy. Để làm việc từ xa trên Macbook, hãy bật Back to My Mac ở nhà hoặc cơ quan, truy cập nó bất cứ khi nào cần và bất kể bạn đang ở đâu.

Và nếu máy Mac đang gặp vấn đề, người dùng có thể nhận được sự trợ giúp từ người dùng máy tính Windows thông qua TeamViewer. Khi cho phép bất cứ ai truy cập vào máy tính của mình, hãy thật cẩn thận nếu đó là người xa lạ.

  • 5.476 lượt xem
Cập nhật: 17/12/2018
Sắp xếp theo