Văn mẫu lớp 8: Đoạn văn nêu ý kiến về hiện tượng sử dụng biệt ngữ xã hội trên mạng xã hội hiện nay 2 đoạn văn mẫu lớp 8

Tài liệu Bài văn mẫu lớp 8: Đoạn văn nêu ý kiến về hiện tượng sử dụng biệt ngữ xã hội trên mạng xã hội hiện nay, sẽ được Download.vn giới thiệu đến bạn đọc.

Nội dung chi tiết bao gồm 2 đoạn văn mẫu được giới thiệu đến các bạn học sinh lớp 8 ngay sau đây.

Đề bài: Viết một đoạn văn (khoảng 6 – 8 dòng) nêu ý kiến của em về hiện tượng sử dụng biệt ngữ xã hội trên mạng xã hội hiện nay.

Hiện tượng sử dụng biệt ngữ xã hội trên mạng xã hội hiện nay - Mẫu 1

Khi xã hội ngày càng phát triển, việc sử dụng mạng xã hội càng phổ biến. Không gian mạng xã hội cũng là không gian mở, ít chịu sự kiểm duyệt và giám sát. Từ đó dẫn đến hiện tượng một số người sử dụng biệt ngữ xã hội để giao tiếp trên mạng xã hội, đặc biệt nhất là ở giới trẻ. Rõ ràng, việc sử dụng này không phải là sai trái nhưng lại đang bị lạm dụng quá mức. Nhiều người sử dụng một cách tùy tiện, thậm chí “sáng tạo” ra những từ ngữ làm mất đi sự trong sáng của tiếng Việt. Không chỉ vậy, việc sử dụng còn không đúng mục đích, đối tượng khiến cho người tham gia trực tiếp hay người đọc bên ngoài không thể hiểu được nội dung. Việc sử dụng những từ ngữ thiếu chuẩn mực để công kích, bôi nhọ hay mắng chửi người khác cũng xảy ra rất nhiều. Rõ ràng, việc sử dụng biệt ngữ xã hội cần phù hợp với tình huống giao tiếp, đối tượng giao tiếp. Người sử dụng cũng cần giữ được sự tỉnh táo, bình tĩnh khi sử dụng. Cùng với đó, việc cần chú trọng vẫn là giữ gìn sự trong sáng, giàu đẹp của tiếng Việt.

Hiện tượng sử dụng biệt ngữ xã hội trên mạng xã hội hiện nay - Mẫu 2

Hiện nay, mạng xã hội đang ngày càng được sử dụng phổ biến. Không gian trên mạng xã hội cũng rộng mở và ít chịu kiểm duyệt, giám sát. Bởi vậy, người dùng có quyền tự do phát ngôn. Điều đó khiến cho một bộ phận người dùng đã sử dụng biệt ngữ xã hội, đặc biệt nhiều hơn cả là ở giới trẻ. Nhiều từ ngữ được “sáng tạo” để sử dụng trong một phận người. Ví dụ như “chém gió”, “thả thính”, “cẩu lương” hay như cách viết tắt iu (yêu), “vk” (vợ), “ck” (chồng),... Chúng được sử dụng một cách tự do, ngày càng phổ biến. Có thể gọi chúng là thứ ngôn ngữ “lai căng”, được tạo thành không dựa trên một nguyên tắc khoa học nào và không đem lại bất cứ giá trị thẩm mĩ nào cho ngôn ngữ tiếng Việt mà còn làm mất đi sự trong sáng, giàu đẹp của tiếng Việt. Việc sử dụng biệt ngữ xã hội tùy tiện trên mạng xã hội khiến cho người không dùng cảm thấy hoang mang, khó hiểu. Chính vì vậy, chúng ta cần sử dụng biệt ngữ xã hội phù hợp với tình huống, đối tượng giao tiếp. Mỗi người cần tránh lạm dụng biệt ngữ xã hội để xây dựng một không gian mạng văn minh, trong sáng.

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Thu
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt xem: 1.021
  • Dung lượng: 21,5 KB
Tìm thêm: Văn mẫu lớp 8
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Tham Tong
    Tham Tong

    HAY

    Thích Phản hồi 21:35 18/01