Hoạt động trải nghiệm 10: Phát huy truyền thống nhà trường Trải nghiệm hướng nghiệp lớp 10 trang 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống
Giải Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 10 Kết nối tri thức với cuộc sống Chủ đề 1 giúp các em học sinh lớp 10 có thêm nhiều tư liệu tham khảo để trả lời các câu hỏi bài Phát huy truyền thống nhà trường được nhanh chóng dễ dàng hơn.
Soạn Hoạt động trải nghiệm 10 Chủ đề 1 Kết nối tri thức trang 6, 7, 8, 9, 10, 11 được trình bày rất đẹp, rõ ràng dễ hiểu nhằm giúp học sinh nhanh chóng biết cách làm bài. Đồng thời là tư liệu hữu ích giúp giáo viên thuận tiện trong việc hướng dẫn học sinh học tập. Qua đó các em còn biết cách thể hiện phát huy truyền thống của nhà trường. Vậy sau đây là trọn bộ tài liệu, mời các bạn cùng đón đọc.
Giải Hoạt động trải nghiệm 10 Chủ đề 1: Phát huy truyền thống nhà trường
Hoạt động 1
Tìm hiểu nội quy của trường, lớp, quy định của cộng đồng và biện pháp thực hiện
Câu 1. Tìm hiểu nội quy của trường, lớp, quy định của cộng đồng.
Gợi ý đáp án
Gợi ý 1
- Tìm hiểu nội quy của trường, lớp:
Quy tắc giao tiếp ứng xử:
- Chào hỏi, xưng hô, giới thiệu phải đảm bảo sự kính trọng, lịch sự, rõ ràng, ngắn gọn, không thô lỗ, cộc lốc hay hỗn láo. Khi đi ngang qua mặt thầy cô phải cúi đầu chào nghiêm trang, không giỡn cợt; khi đối trực diện với thầy cô thì thái độ, cử chỉ của học trò phải hoàn toàn lễ phép và cung kính.
- Khi được hỏi hay trả lời quan tâm thứ bậc người trên dưới, dùng lời ngắn gọn, có dạ thưa, cảm ơn.
- Khi làm phiền thầy cô, nhân viên nhà trường phải tỏ thái độ hối lỗi và có lời chân thành xin lỗi.
- Khi chia sẻ niềm vui, nỗi buồn của bản thân với thầy cô và ngược lại phải trân trọng, chân tình, giản dị, cởi mở, thân mật, không khách sáo hay dùng lời khó hiểu.
- Xưng hô phải thân mật, cởi mở, trong sáng; không gọi nhau hay xưng hô bằng những từ như ông, bà, cha, mẹ. Không gọi tên bạn gắn với tên cha, mẹ hoặc những đặc điểm xấu về tính nết hay các khiếm khuyết ngoại hình.
- Trong chào hỏi, giới thiệu, bắt tay nhau phải thân thiện, biểu cảm sự kết nối, không thô thiển, cục cằn, không làm ầm ĩ ảnh hưởng đến người xung quanh.
Quy định trong học tập:
- Đi học đúng giờ (Có mặt ở trường trước 15 phút khi buổi học bắt đầu), nghỉ học phải có lý do, phải có giấy xin phép được phụ huynh hoặc của giáo viên chủ nhiệm ký xác nhận.
- Học sinh phải có mặt trong lớp sau khi kết thúc hiệu lệnh báo hiệu bắt đầu tiết học. Trường hợp lớp chưa có giáo viên phải giữ trật tự, Lớp trưởng hoặc Bí thư lên báo cáo với Ban giám hiệu hoặc với thầy cô giáo giám thị.
Ngồi trong lớp:
- Trật tự,chú ý nghe giảng, có ý thức tham gia xây dựng bài.
- Không được nói chuyện riêng, làm việc riêng, nói leo và ăn quà trong lớp. Chỉ được phát biểu hoặc trình bày ý kiến khi giáo viên cho phép.
- Trong giờ học không được phép ra ngoài. Những trường hợp bất khả kháng chỉ được ra ngoài khi được sự đồng ý của giáo viên đang đứng lớp.
- Trung thực trong tất cả các bài kiểm tra của trường, lớp.
- Ngồi theo đúng sơ đồ lớp hay sự hướng dẫn của thầy cô giáo bộ môn cho phù hợp với nội dung bài dạy.
Quy định về trang phục:
- Đầu tóc,quần áo gọn gàng, nghiêm túc. Đeo bảng tên, huy hiệu đoàn (Nếu là đoàn viên), trước khi đến trường. Mặc đúng đồng phục theo quy định của nhà trường. Đi giầy (nếu trời mưa đi dép có quai hậu), cấm đi các loại dép trái quy định.
- Cấm nhuộm tóc, để tóc quá dài hoặc quá ngắn, để tóc không đúng với tư cách người học sinh.
- Cấm tô vẽ, sơn sửa móng tay, móng chân, viết vẽ lên quần áo, các trang thiết bị học tập. Cấm viết, vẽ lên tường, bàn ghế học sinh và giáo viên.
- Quy định về bảo vệ tài sản môi trường:
- Cấm ngắt hoa, bẻ cành, chạy giẫm đạp lên bồn hoa, thảm cỏ.
- Những quy định của cộng đồng nơi em sống:
Quy định về ứng xử văn hóa nơi công cộng:
Nên làm:
- Tuân thủ, chấp hành các quy định của pháp luật; nội quy, quy tắc nơi công cộng.
- Tôn trọng không gian chung của cộng đồng.
- Ứng xử lịch thiệp, thân thiện, nhã nhặn, đúng mực.
- Trang phục lịch sự, phù hợp hoàn cảnh, chuẩn mực xã hội.
- Quan tâm, nhường nhịn, giúp đỡ người khuyết tật, phụ nữ có thai, người già, trẻ em.
- Đấu tranh, bảo vệ lẽ phải, người yếu thế; phê phán hành vi sai trái.
- Tôn trọng, bảo vệ cảnh quan môi trường.
Không nên làm:
- Vi phạm nội quy, quy tắc nơi công cộng.
- Nói to, gây ồn ào, mất trật tự.
- Kích động, đe dọa, sử dụng bạo lực.
- Nói tục, chửi bậy; xúc phạm nhân phẩm, danh dự người khác.
- Hút thuốc, khạc nhổ, phóng uế tùy tiện.
- Xả rác thải, chất thải trái nơi quy định.
- Phá cây xanh, hoa, cỏ, xâm hại cảnh quan.
- Tự tiện sử dụng không gian, phương tiện, công trình công cộng vào mục đích cá nhân, không đúng quy định.
- Viết bậy, bôi bẩn lên các công trình công cộng.
- Thả rông vật nuôi gây nguy hiểm, làm mất vệ sinh nơi công cộng.
- Quy định về tham gia hoạt động phong trào chung được tổ chức trong cộng đồng:
- Tham gia bảo vệ, đóng góp, phát huy giá trị công trình.
- Giữ gìn trật tự, vệ sinh không gian chung.
- Mặc trang phục phù hợp.
- Thể hiện tình cảm đúng mực.
- Tôn trọng văn hóa, phong tục tập quán của địa phương.
Gợi ý 2
NỘI QUY HỌC SINH
Nhằm đảm bảo kỷ cương nề nếp trong nhà trường, phục vụ tốt cho các hoạt động dạy và học; Ban giám hiệu Trường THCS .............ban hành Nội quy học sinh như sau:
Điều 1. Tôn trọng Quốc kỳ, Quốc ca, nghiêm túc khi chào cờ và sinh hoạt tập thể. Tham gia đầy đủ các buổi sinh hoạt đoàn thể và các hoạt động do nhà trường tổ chức.
Điều 2. Kính trọng, lễ phép với thầy cô, cha mẹ và người lớn. Thân ái, hoà nhã với bạn bè, đoàn kết và giúp đỡ nhau trong học tập và sinh hoạt.
Điều 3. Đi học đúng giờ, không la cà dọc đường, tụ tập trước cổng trường và ngoài đường phố. Nghiêm cấm bỏ tiết học. Nghỉ học phải có đơn xin phép của phụ huynh. Không mang hung khí, các chất cháy nổ và các vật cấm khác vào trường.
Điều 4. Mặc đồng phục và có tác phong đứng đắn từ nhà đến trường. Đồng phục phải gắn phù hiệu, mã số, logo của nhà trường, đầu tóc gọn gàng, không cắt tóc kiểu, không nhuộm màu.
Điều 5. Có động cơ và thái độ học tập đúng đắn, học thuộc bài và làm bài tập đầy đủ trước khi đến lớp. Trung thực trong kiểm tra, thi cử.
Điều 6. Trong lớp phải ngồi ngay ngắn, đúng chỗ qui định theo sơ đồ lớp, giữ gìn trật tự trong giờ học. Chú ý nghe giảng và ghi chép bài đầy đủ, tích cực phát biểu ý kiến xây dựng bài.
Điều 7. Không nói tục, chửi thề, hút thuốc, uống rượu bia và sử dụng các chất kích thích. Không chọc ghẹo, gây sự đánh nhau trong trường và ngoài phố. Tuân thủ luật pháp, tích cực phòng chống các tệ nạn xã hội, chấp hành nghiêm chỉnh luật giao thông đường bộ.
Điều 8. Không ngồi lên bàn, không ăn vặt trong lớp và trong phòng ngủ. Không sử dụng điện thoại di động trong trường, không vay mượn tiền bạc và đồ dùng cá nhân.
Điều 9. Cấm mọi hình thức đánh bài, cá độ. Cấm xem, đọc hoặc tàng trữ, tuyên truyền các loại phim ảnh, sách báo có nội dung xấu. Mọi sinh hoạt, các hình thức vui chơi giải trí phải lành mạnh và bổ ích.
Điều 10. Bảo vệ và giữ gìn tài sản của nhà trường. Bỏ rác đúng nơi quy định, giữ gìn vệ sinh môi trường. Không viết, vẽ bậy lên sách vở, bảng, bàn ghế và lên tường.
Mỗi học sinh Trường THCS-THPT Nam Việt phải có trách nhiệm thực hiện đúng Nội qui này, những học sinh vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo qui định của nhà trường.
Gợi ý 3
NỘI QUY HỌC SINH
ĐIỀU 1: TƯ TƯỞNG – ĐẠO ĐỨC
- Kính trọng Quốc kỳ, thuộc Quốc ca – Tham gia đầy đủ các buổi chào cờ, sinh hoạt tập trung và các hoạt động do nhà trường tổ chức.
- Luôn trao dồi đạo đức, trung thực, khiêm tốn, lành mạnh, văn minh, sống có trách nhiệm và giữ gìn danh dự của nhà trường.
- Lễ độ với thầy cô, công nhân viên và người lớn tuổi.
- Đoàn kết nhân ái giúp đỡ nhau cùng tiến bộ, quan hệ bạn bè nam nữ phù hợp với môi trường sư phạm.
- Chấp hành nghiêm Luật giao thông, tuân thủ các hiệu lệnh và quy định của nhà trường.
ĐIỀU 2: CHUYÊN CẦN
- Đi học chuyên cần, đúng giờ, không trốn học, bỏ giờ, trốn tiết.
- Học sinh nghỉ học, nghỉ lao động và các buổi sinh hoạt tập trung, sinh hoạt ngoại khóa của trường, phụ huynh phải đến xin phép chậm nhất một ngày và có y chứng đúng quy định.
- Đi trễ:
+ Học sinh đi trễ sau giờ học phải có phụ huynh dẫn vào xin phép, Giám thị cấp giấy mới được vào học.
+ Nếu học sinh vào lớp sau giáo viên coi như đi trễ.
ĐIỀU 3: NỀ NẾP – KỶ LUẬT
- Học sinh phải ra vào đúng quy định, không được đi lại trên hành lang và ngoài sân trong giờ học. Cấm leo rào, trèo tường. Học sinh không có nhiệm vụ trực, không được vào lớp trước giờ học và ở lại lớp sau khi tan học.
- Không chạy xe và chơi bóng trong trường.
- Nghiêm cấm:
+ Nói tục, chửi thề, uống rượu, hút thuốc, cờ bạc, sử dụng chất kích thích gây nghiện, văn hoá phẩm không lành mạnh, không mang vũ khí và chất nổ vào trường…
+ Gây sự, đánh nhau, đưa người lạ mặt vào trường, kết băng nhóm kích động gây mất trật tự an ninh trong và ngoài trường.
- Học sinh không được nhuộm tóc ngoài màu đen, xịt keo.
+ Nam sinh: Tóc cắt ngắn, gọn gàng, không phủ cổ áo, phủ tai, che mắt, không để ria, râu, chẻ tóc ngôi giữa.
+ Nữ sinh: Không đánh phấn, môi son, sơn móng tay, sơn móng chân, kẻ chân mày, xâm hình, tai không đeo nhiều khoen…
- Học sinh không mang tiền và tư trang quý khi đến trường.
- Không được mang bất kỳ vật dụng gì không phục vụ cho việc học tập vào lớp như: ĐTDĐ, máy MP3, MP4, IPOD, IPAD, băng dĩa, truyện…
ĐIỀU 4: HỌC TẬP
- Đi học phải mang sách vở, dụng cụ học tập theo yêu cầu và quy định của giáo viên.
- Đến lớp phải chú ý nghe giảng, ghi chép cẩn thận, làm bài đầy đủ, ngồi đúng chỗ quy định, tư thế nghiêm chỉnh, không nói chuyện, nói leo và làm việc riêng.
- Trong giờ thi, giờ kiểm tra phải tuyệt đối nghiêm túc, không quay cóp hoặc có những hành vi thiếu trung thực.
ĐIỀU 5: ĐỒNG PHỤC
- Đến trường học sinh phải ăn mặc nghiêm túc, sạch sẽ và đúng đồng phục quy định.
+ Nam sinh: Áo sơ mi trắng (theo mẫu quy định của trường) và quần tây xanh đen. Không mặc quần jean, quần kaki nhiều túi, không mặc quần xệ, đáy ngắn.
+ Nữ sinh:
* Ngày lễ và thứ hai: Áo dài trắng có cổ (không may model), có áo lá, quần trắng, không mặc áo quần vải mỏng.
* Các ngày còn lại: Váy xanh đen, áo trắng, theo đúng mẫu mã kích thước của trường quy định.
- Học sinh đi học phải mang giày.
- Giờ thể dục: Mặc đồng phục thể dục theo quy định và giày thể thao.
- Phù hiệu: phải có tên, lớp: dán vào ngực áo bên trái.
- Huy hiệu: in ở vai bên trái của áo.
- Tất cả học sinh phải mang cặp xách học sinh (không dùng ba lô, túi xách, cặp vải jean, vải mềm…)
ĐIỀU 6: VỆ SINH
- Học sinh phải có ý thức giữ gìn vệ sinh chung, bỏ rác đúng nơi quy định, không xả rác trong lớp, trong ngăn bàn, hành lang, sân trường… học sinh xả rác, làm mất vệ sinh nhà trường, bị phát hiện sẽ bị phạt lao động.
- Làm vệ sinh trước và sau mỗi buổi học.
- Không được đem đồ ăn thức uống vào lớp học.
- Xóa bảng sạch sẽ sau giờ chuyển tiết và cuối mỗi buổi học.
- Không có nhiệm vụ không được lên bàn giáo viên sử dụng máy vi tính, máy in…
ĐIỀU 7: BẢO QUẢN TÀI SẢN CHUNG
- Học sinh có nhiệm vụ giữ gìn và bảo quản tài sản của nhà trường, của lớp. Nếu làm hư hỏng, mất mát hoặc phá hỏng sẽ bị kỷ luật và bồi thường thích đáng.
- Không tùy tiện di chuyển bàn, ghế, ghế đá và các dụng cụ phục vụ trong trường.
- Không viết, vẽ, khắc trên tường, bàn, ghế, bảng…
- Tắt đèn, quạt, máy lạnh, các thiết bị điện, đóng cửa, khóa cửa và giao chìa khóa phòng học cho giám thị trước khi ra về.
Tất cả học sinh phải học tập và thực hiện nghiêm túc nội quy này. Nếu vi phạm, tùy theo mức độ sẽ chịu hình thức kỷ luật của nhà trường.
Câu 2.
Thảo luận để xác định cách thực hiện tốt nội quy, quy định của trường lớp, cộng đồng.
Gợi ý đáp án
Cách thực hiện tốt nội quy, quy định của trường lớp, cộng đồng:
Biện pháp của tập thể lớp:
- Xây dựng tiêu chí thi đua.
- Theo dõi việc thực hiện nội quy cá nhân.
Biện pháp của cá nhân:
- Tuân thủ nội quy.
- Hoàn thành các nhiệm vụ được giao.
- Tích cực tham gia hoạt động được giao.
- Xác định cách khắc phục những điểm yếu.
Hoạt động 2
Tìm hiểu truyền thống nhà trường
Câu 1. Tìm hiểu và chia sẻ về truyền thống nhà trường.
Gợi ý đáp án
Truyền thống nhà trường:
- Truyền thống dạy tốt, học tốt.
- Truyền thống hoạt động của Đoàn thanh niên, phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao.
- Truyền thống tương thân tương ái – Uống nước nhớ nguồn.
- Truyền thống tham gia các hoạt động thiện nguyện, tình nguyện, giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, gia đình khó khăn tại địa phương,...
- Truyền thống noi gương, học tập những tấm gương thầy cô, học sinh hoạt động nghiên cứu khoa học tích cực, nghiêm túc.
Câu 2. Những việc em nên làm để phát huy truyền thống của trường em:
Đọc, tham khảo, tìm hiểu về truyền thống nhà trường trên website, tập san giới thiệu về trường học.
- Tham gia các hội thi, hội diễn theo chủ đề.
- Tham gia vào các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp theo chủ đề.
- Tham gia vào khóa học giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh như: Ứng xử văn hóa, thân thiện, lành mạnh, chủ động học tập, nghiên cứu khoa học, thường xuyên đọc sách, trau dồi kiến thức.
- Tham gia các chuyên mục sinh hoạt đầu tuần, mít tinh kỷ niệm, gặp mặt truyền thống, các cuộc thi tìm hiểu kiến thức,...
- Tham gia vào các phong trào “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” và các hoạt động kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (210-10),…
- Tham gia thăm hỏi, tặng quà và giúp đỡ các gia đình chính sách, các gia đình thương binh, liệt sĩ, các Mẹ Việt Nam Anh hùng; tham gia tu sửa, làm sạch nghĩa trang liệt sĩ; Lễ thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ...
- Sống và học tập theo tấm gương thầy cô, học sinh hoạt động nghiên cứu khoa học tích cực, nghiêm túc.
Hoạt động 3
Thực hiện nội quy trường, lớp và quy định của cộng đồng
Câu 1. Chia sẻ những việc làm tốt, chưa tốt trong việc thực hiện nội quy trường lớp và quy định của cộng đồng.
Gợi ý đáp án
Những việc làm tốt | Những việc làm chưa tốt |
|
|
Câu 2. Xác định nguyên nhân trong việc thực hiện chưa tốt nội quy trường, lớp và đề xuất biện pháp khắc phục.
Gợi ý đáp án
Nguyên nhân trong việc thực hiện chưa tốt nội quy trường, lớp:
- Ý thức cá nhân chấp hành nội quy chưa tốt.
- Nói chuyện riêng trong giờ học là rì rầm, bàn tán, chuyện to chuyện nhỏ không thuộc phạm vi bài giảng mà thầy cô dạy trên lớp.
- Tác động của internet, điện thoại thông minh, mạng xã hội, phim ảnh, âm nhạc.
- Gia đình chưa thật sự quan tâm sát sao.
Đề xuất biện pháp khắc phục:
- Tự giác chấp hành nội quy trường lớp.
- Nhờ sự giúp đỡ của phụ huynh để có biện pháp điều chỉnh, giúp đỡ kịp thời.
- Thường xuyên tự nhắc nhở học bản thân gìn tài sản chung của nhà trường từ chỗ ngồi, cửa sổ, lớp học, hành lang cho đến sân trường.
Câu 3. Xác định nguyên nhân trong việc thực hiện chưa tốt quy định của cộng đồng và đề xuất biện pháp khắc phục.
Gợi ý đáp án
Nguyên nhân trong việc thực hiện chưa tốt quy định của cộng đồng:
- Nhận thức và trách nhiệm của bản thân về thực hiện quy định của cộng đồng còn kém.
- Thiếu ý thức tôn trọng người khác.
Đề xuất biện pháp khắc phục:
- Nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của văn hóa ứng xử nơi công cộng.
- Xác định rõ trách nhiệm của bản thân.
Hoạt động 4
Giáo dục truyền thống nhà trường
Câu 1. Lựa chọn một truyền thống nổi bật của nhà trường để lập kế hoạch tổ chức giáo dục.
Gợi ý đáp án
Mục tiêu: HS trong trường phát huy được truyền thống thể hiện sự kính trọng, lễ phép, biết ơn thầy cô.
Nội dung:
Lịch sử hình thành truyền thống "Tôn sư trọng đạo".
Những biểu hiện kính trọng, biết ơn thầy cô của các thế hệ học sinh trong trường.
Tác động của truyền thống đó đối với sự phát triển của nhà trường, học sinh.
Hình thức tổ chức: thuyết trình kết hợp xem video, tham quan phòng truyền thống, xây dựng và biểu diễn tiểu phẩm.
Phân công trách nhiệm:
Tổ 1: chuẩn bị nội dung về lịch sử hình thành truyền thống "Tôn sư trọng đạo" của trường.
Tổ 2: sưu tầm các hình ảnh thể hiện sự kính trọng, biết ơn thầy cô của các thế hệ học sinh trong trường.
Tổ 3: phân tích tác động của truyền thống đó đối với sự phát triển của nhà trường và học sinh.
Thời gian: tiết sinh hoạt dưới cờ tuần 2 tháng 11.
Địa điểm: sân trường.
Kết quả mong đợi: HS giữ gìn và phát huy truyền thống tôn sư trọng đạo.
Câu 2. Chia sẻ kết quả thực hiện kế hoạch giáo dục truyền thống nhà trường.
Gợi ý đáp án
Nội dung tuyên truyền tổ chức giáo dục: Truyền thống "Tôn sư trọng đạo".
Những thành công: HS có ý thức và thực hiện những hoạt động giữ gìn truyền thống "Tôn sư trọng đạo".
Những điểm cần rút kinh nghiệm:
Đổi mới và đa dạng hóa các hình thức tổ chức nhằm tạo sự hứng thú, say mê trong học sinh.
Nên có những tài liệu tham khảo hoặc hướng dẫn các tài liệu tham khảo để các em có thể tìm nghiên cứu trước khi tiến hành hoạt động.
Hình thức tổ chức: thuyết trình, video, hình ảnh.
Câu 3. Đánh giá ý nghĩa của hoạt động giáo dục truyền thống nhà trường.
Gợi ý đáp án
Từng bước hình thành ở học sinh mục đích sống có lý tưởng, lối sống đẹp, sống có hoài bão, bản lĩnh, luôn suy nghĩ và hành động để hoàn thiện mình hơn, giúp ích cho mình, gia đình, quê hương, xã hội.
Nhận thức được những đóng góp và truyền thống hiếu học của các thế hệ đi trước. Để từ đó các em có động cơ học tập và rèn luyện trở thành những người con ngoan, trò giỏi, trở thành những người có ích sau này.
Xây dựng môi trường nhà trường dân chủ, lành mạnh, thân thiện.
Hoạt động 5
Thực hiện một số biện pháp thu hút các bạn vào hoạt động chung
Câu 1. Thảo luận một số biện pháp thu hút các bạn vào hoạt động chung
Gợi ý đáp án
Một số biện pháp thu hút các bạn vào hoạt động chung:
- Động viên, thuyết phục người khác tham gia.
- Hỗ trợ khi bạn gặp khó khăn trong quá trình hoạt động.
- Mời các bạn tham gia thiết kế và chuẩn bị hoạt động.
- Phân công trách nhiệm phù hợp với sở thích và khả năng của các bạn.
Câu 2. Lựa chọn các biện pháp phù hợp để thu hút bạn vào hoạt động chung trong tình huống sau đây: Lớp được phân công chủ đề văn nghệ cho hoạt động sinh hoạt dưới cờ, một số bạn có khả năng văn nghệ nhưng không muốn tham gia.
Gợi ý đáp án
Các biện pháp phù hợp để thu hút bạn vào hoạt động chung trong tình huống: Lớp được phân công chủ đề văn nghệ cho hoạt động sinh hoạt dưới cờ, một số bạn có khả năng văn nghệ nhưng không muốn tham gia.
- Động viên, thuyết phục bạn tham gia hoạt động văn nghệ.
- Cùng các bạn tham gia thiết kế và chuẩn bị cho tiết mục văn nghệ.
- Cùng các bạn luyện tập hát, múa.
Phân công nhiệm vụ theo sở thích của từng bạn: hát bè, hát đơn, múa phụ họa,....
Câu 3. Thảo luận về một số hoạt động giáo dục theo chủ đề của Đoàn thanh niên để lựa chọn các biện pháp thu hút các bạn vào hoạt động chung.
Gợi ý đáp án
Một số hoạt động giáo dục theo chủ đề của Đoàn thanh niên để lựa chọn các biện pháp thu hút các bạn vào hoạt động chung:
- Rèn luyện 3 tốt: đạo đức tốt, học tập tốt, thể lực tốt.
- Tuyến đường Sáng – Xanh – Sạch – Đẹp – Văn minh – An toàn.
- Thanh niên với văn hóa giao thông.
- Tình nguyện mùa đông, Thứ bảy tình nguyện, Chủ nhật xanh, Hiến máu tình nguyện.
Câu 4. Thảo luận lựa chọn biện pháp thu hút các bạn trong địa bàn dân cư cùng tham gia hoạt động do Đoàn TNCS Hồ Chí Minh địa phương tổ chức.
Gợi ý đáp án
Lựa chọn biện pháp thu hút các bạn trong địa bàn dân cư cùng tham gia hoạt động do Đoàn TNCS Hồ Chí Minh địa phương tổ chức:
- Bảo vệ môi trường.
- Hoạt động thiện nguyện.
- Đền ơn đáp nghĩa.
Hoạt động 6
Xây dựng và thực hiện kế hoạch tự rèn luyện bản thân để thực hiện tốt các quy định chung
Câu 1. Xác định những điều cản trở em thực hiện tốt những nội quy, quy định của nhà trường, lớp, cộng đồng để lập và thực hiện kế hoạch.
Gợi ý đáp án
Những điều cản trở em thực hiện tốt những nội quy, quy định của nhà trường, lớp, cộng đồng:
- Chưa đặt ra kỉ luật cho chính mình.
- Chưa lên được kế hoạch làm việc cho từng ngày.
Lập và thực hiện kế hoạch:
- Đặt ra kỉ luật cho chính mình.
- Lên kế hoạch làm việc cụ thể cho từng ngày và tuân thủ theo những kế hoạch đã được đặt ra.
Câu 2. Chia sẻ kết quả thực hiện.
Gợi ý đáp án
Kết quả thực hiện các quy định:
- Thực hiện đầy đủ nội quy của trường lớp.
- Thực hiện được quy định của cộng đồng.
- Tham gia được các hoạt động theo chủ đề của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh.