Hoạt động trải nghiệm 10: Khám phá bản thân Trải nghiệm hướng nghiệp lớp 10 trang 12 sách Kết nối tri thức với cuộc sống

Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 10 Chủ đề 2 Kết nối tri thức giúp các em học sinh lớp 10 có thêm nhiều tư liệu tham khảo để trả lời các câu hỏi bài Khám phá bản thân được nhanh chóng chính xác dễ dàng hơn.

Chủ đề 2 khám phá bản thân Kết nối tri thức trang 12, 13,14, 15, 16, 17 được trình bày rất đẹp, rõ ràng dễ hiểu nhằm giúp học sinh nhanh chóng biết cách làm bài. Đồng thời là tư liệu hữu ích giúp giáo viên thuận tiện trong việc hướng dẫn học sinh học tập. Qua đó các em còn biết cách lập kế hoạch rèn luyện phát huy điểm mạnh, hạn chế của bản thân để hoàn thiện hơn. Vậy sau đây là bài soạn Chủ đề 2 khám phá bản thân Kết nối tri thức mời các bạn theo dõi.

Hoạt động 1: Xác định tính cách của bản thân

Câu 1

Xác định một số nét tính cách của bản thân trong học tập, công việc, sinh hoạt hằng ngày, giao tiếp, ứng xử với người khác.

Lời giải chi tiết:

Học sinh tự thực hiện.

Câu 2

Thảo luận về cách xác định tính cách của bản thân.

Lời giải chi tiết:

- Căn cứ vào những hành vi, thói quen, cách ứng xử,…của bản thân trong cuộc sống hằng ngày.

- Căn cứ vào kết quả học tập, lao động, giao tiếp, hoạt động xã hội của bản thân.

- Căn cứ vào nhận xét của những người xung quanh về mình.

Câu 3

Chia sẻ về những điểm mạnh, điểm yếu trong tính cách của em.

Lời giải chi tiết:

Ví dụ:

- Điểm mạnh: cởi mở, hòa đồng, năng động,...

- Điểm yếu: chủ quan, hiếu thắng,...

Hoạt động 2: Tìm hiểu về điều chỉnh tư duy theo hướng tích cực

Câu 1. Thảo luận về tư duy tích cực và ảnh hưởng của tư duy tích cực đến cách giao tiếp ứng xử.

Gợi ý đáp án 

Tư duy tích cực và ảnh hưởng của tư duy tích cực đến cách giao tiếp ứng xử:

Cách giao tiếp, ứng xử phụ thuộc vào cách chúng ta tư duy, suy nghĩ, nhìn nhận sự việc, đánh giá động cơ, hành động của người khác. Tư duy tích cực thường dẫn đến cách giao tiếp, ứng xử tích cực.

Ví dụ cho thấy tư duy có ảnh hưởng đến cách giao tiếp, ứng xử:

Tư duy tích cực – bị điểm kém vì không học bài và thuộc bài. Cách giao tiếp, ứng xử - chân thành nhận lỗi với bố mẹ, hứa cố gắng học tập để cải thiện tình hình học tập.

Tư duy tiêu cực – bạn không cho chép bài trong giờ kiểm tra. Không chơi với bạn nữa.

Câu 2. Thảo luận về cách điều chỉnh tư duy theo hướng tích cực.

Gợi ý đáp án

Tư duy tích cực hay suy nghĩ tích cực được hiểu là cách mà bản thân mỗi người có thái độ, suy nghĩ hay cảm xúc tích cực khi nhìn nhận một sự việc. Tư duy tích cực giúp chúng ta tự tin và có được một tinh thần lạc quan hơn để vượt qua những khó khăn, thử thách của cuộc sống. Đồng thời, nó còn tạo ra động lực để chúng ta có thể thực hiện những mong muốn của bản thân và dẫn đến sự thành công một cách nhanh nhất.

Cách điều chỉnh tư duy theo hướng tích cực:

  • Luôn biết ơn đối với mọi việc
  • Suy nghĩ luôn thành công
  • Sắp xếp lại mọi suy nghĩ
  • Kiểm soát các suy nghĩ tiêu cực đang diễn ra
  • Chơi với người tích cực, lạc quan
  • Luôn nở nụ cười với mọi người đem đến tư duy tích cực
  • Tin vào những điều tích cực
  • Thử thách ý nghĩ tích cực

Hoạt động 3: Tìm hiểu về quan điểm sống

Câu 1. Thảo luận thế nào là quan điểm sống?

Gợi ý đáp án

Quan điểm sống là cách nhìn nhận, cách suy nghĩ, ý kiến về cuộc sống, về mục đích sống, về ý nghĩa, giá trị của cuộc sống, về lối sống, cách sống. Quan điểm sống của cá nhân rất quan trọng, nó sẽ định hướng, chi phối lối sống, cách sống, cách hành động, ứng xử của cá nhân đó.

Câu 2. Quan điểm sống của cá nhân sẽ ảnh hưởng, chi phối lối sống, cách hành động, ứng xử của cá nhân đó như thế nào? Cho ví dụ.

Gợi ý đáp án

Lấy ví dụ ảnh hưởng của quan điểm sống của cá nhân đến lối sống, cách hành động, ứng xử của cá nhân đó: Quan điểm sống tiêu cực: tự ti vì mình là 1 học sinh thấp bé so với với các bạn trong lớp. Dẫn đến hành động luôn nhút nhạt, rụt rè, ngại giao tiếp với các bạn.

Câu 3. Nêu một vài quan điểm sống của em.

Gợi ý đáp án

Một vài quan điểm sống của em:

  • Tin tưởng vào năng lực của bản thân.
  • Theo đuổi đam mê.
  • Đừng chú tâm tới những gì người khác nghĩ.
  • Không bao giờ bỏ cuộc.

Câu 4. Tranh biện về một số quan điểm sống sau:

Có chí thì nên (Tục ngữ Việt Nam).

Thất bại là mẹ của thành công (Khuyết danh).

Tốt gỗ hơn tốt nước sơn (Tục ngữ Việt Nam).

Gợi ý đáp án

Có chí thì nên: tầm quan trọng của ý chí trong việc thực hiện những ước mơ, những khát vọng. Việc to lớn như thế nào khó khăn đến cỡ nào, chỉ cần bản thân chúng ta có ý chí, có nghị lực, kiên cường vượt qua mọi thử thách gian lao, quyết không bỏ cuộc thì chắc chắn sẽ có được thành công, được kết quả tốt đẹp ngoài mong đợi.

Thất bại là mẹ của thành công: để có được thành công, trước đó con người đã phải nếm trải những thất bại. Chính nhờ có thất bại mà chúng ta mới có thêm kinh nghiệm, học thêm kiến thức để từ đó hoàn thiện mình hơn. Thất bại cũng giống như “người mẹ hiện” dạy dỗ con người trưởng thành.

Tốt gỗ hơn tốt nước sơn: hình thức bên ngoài rất quan trọng. Một món đồ có hình thức đẹp đẽ sẽ khiến người khác cảm thấy yêu thích. Cũng như một người có vẻ ngoài đẹp đẽ, sẽ dễ dàng gây thiện cảm cho mọi người xung quanh. Nhưng hình thức bên ngoài lại không quyết định tất cả. Nhiều món đồ bên ngoài rất đẹp, nhưng chất lượng lại không được tốt. Rất nhiều người có hình thức đẹp đẽ, ăn mặc sang trọng nhưng họ lại là một người xấu xấu, ích kỉ. Bởi vậy, chúng ta nên chú trọng vào chất lượng, vẻ đẹp bên trong.

Hoạt động 4: Lập và thực hiện kế hoạch rèn luyện phát huy điểm mạnh, hạn chế điểm yếu của bản thân

Câu 1. Lập và thực hiện kế hoạch rèn luyện phát huy điểm mạnh, hạn chế điểm yếu của bản thân.

Gợi ý đáp án

Lập và thực hiện kế hoạch rèn luyện phát huy điểm mạnh, hạn chế điểm yếu của bản thân:

Điểm mạnh của bản thân

Việc cần làm để phát huy

Thời gian thực hiện

Từ...đến....

Ví dụ: chăm chỉ

  • Chăm chỉ học tập.
  • Chăm chỉ làm việc lớp, việc trường, việc nhà.
  • ......

Điểm yếu của bản thân

Việc cần làm để hạn chế

Thời gian thực hiện

Từ...đến....

Ví dụ 1: Nhút nhát

Ví dụ 2: Hiếu thắng

  • Tăng cường giao tiếp với bạn bè và mọi người.
  • Tham gia nhiều hoạt động tập thể, hoạt động xã hội.
  • .........
  • Lắng nghe nhu cầu, mong muốn của người khác.
  • Suy nghĩ, cân nhắc xem nhu cầu, mong muốn của họ có chính đáng không.
  • Tìm cách dung hòa giữa nhu cầu, mong muốn chính đáng của mình với nhu cầu, mong muốn chính đáng của họ.
  • ........

Câu 2. Rèn luyện tính cách theo kế hoạch đã xây dựng.

Gợi ý đáp án 

HS rèn luyện tính cách theo kế hoạch đã xây dựng.

Câu 3. Chia sẻ kết quả và những khó khăn, thách thức trong quá trình thực hiện.

Gợi ý đáp án 

Kết quả và những khó khăn, thách thức trong quá trình thực hiện: Việc thay đổi những nét tính cách còn hạn chế của bản thân không phải là điều dễ dàng và thay đổi được ngay mà đòi hỏi phải có thời gian. Tuy nhiên, nếu chúng ta quyết tâm, kiên trì rèn hằng ngày và biết tìm kiếm sự hỗ trợ của những người thân thì sẽ thành công.

Hoạt động 5: Điều chỉnh tư duy của bản thân theo hướng tích cực

Câu 1. Đề xuất cách ứng xử thể hiện tư duy tích cực trong các tình huống sau:

  • Tình huống 1: Tùng không đến dự sinh nhật Tuấn như đã hẹn trước.
  • Tình huống 2: Bố mẹ không đồng ý cho Mai đi chơi xa với bạn khác giới.

Câu 2. Chia sẻ về cách điều chỉnh tư duy theo hướng tích cực của bản thân trong cuộc sống.

Gợi ý đáp án

Câu 1.

  • Tình huống 1: Tuấn nên nghĩ là Tùng có việc bất khả kháng nên mới không đến dự sinh nhật của mình được. Tuấn sẽ không giận hay trách bạn mà khi gặp bạn sẽ hỏi thăm xem Tùng gặp phải chuyện gì.
  • Tình huống 2: Mai nên nghĩ là do bố mẹ lo lắng cho sự an toàn của mình. Vì vậy, Mai có thể giải thích cho yên tâm hoặc vui vẻ nghe lời bố mẹ ở nhà, không đi chơi nữa.

Câu 2. HS điều chỉnh tư duy theo hướng tích cực của bản thân trong cuộc sống theo mẫu:

Hành vi, việc làm

Tư duy, suy nghĩ tiêu cực đã có

Tư duy, suy nghĩ tích cực sau khi điều chỉnh

1. Em gái Linh đã tan học lâu rồi nhưng chưa về nhà.

Linh nghĩ em gái đi chơi với bạn nên không đi về nhà luôn.

Linh nên nghĩ em gái học bổ trợ thêm ngoài giờ nên chưa tan học.

2. Hôm nay, trường Minh có buổi ngoại khóa của thầy cô nên được nghỉ học.

Bố mẹ nghĩ Minh trốn học đi chơi.

Bố mẹ nên nghĩ hôm nay trường Minh thầy cô có việc bận nên được nghỉ.

3. Nhóm của Mai hẹn đi chơi nhưng Chi không đi được.

Các bạn trong nhóm nghĩ Chi không thích mọi người nên không đi

Các bạn nên nghĩ nhà Chi có việc bận nên không đi được.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Liên kết tải về

Link Download chính thức:

Các phiên bản khác và liên quan:

Sắp xếp theo
👨
    Chỉ thành viên Download Pro tải được nội dung này! Download Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm