Hoạt động trải nghiệm 10: Bảo vệ môi trường tự nhiên Trải nghiệm hướng nghiệp lớp 10 trang 51 sách Kết nối tri thức với cuộc sống
Giải Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 10 chủ đề 8: Bảo vệ môi trường tự nhiên sách Kết nối tri thức với cuộc sống giúp các em học sinh lớp 10 có thêm nhiều gợi ý tham khảo để trả lời các câu hỏi hoạt động trang 51→54.
Soạn Hoạt động trải nghiệm 10 trang 51→54 giúp các bạn học sinh hiểu được cách phân tích đánh giá thực trạng môi trường tự nhiên ở địa phương. Đồng thời có thêm tài liệu gợi ý, so sánh với kết quả mình đã làm, rèn luyện củng cố, bồi dưỡng và kiểm tra vốn kiến thức. Vậy sau đây là bài giải Chủ đề 8: Bảo vệ môi trường tự nhiên, mời các bạn cùng theo dõi tại đây.
Hoạt động trải nghiệm 10: Bảo vệ môi trường tự nhiên
Hoạt động 1
Phân tích đánh giá thực trạng môi trường tự nhiên ở địa phương
Câu 1
Khảo sát, đánh giá thực trạng môi trường tự nhiên ở địa phương.
Gợi ý đáp án
Khảo sát, đánh giá thực trạng môi trường tự nhiên ở địa phương:
- Môi trường nước: ô nhiễm môi trường nước, chủ yếu là do nước thải của nhà máy hóa chất, thuốc trừ sâu, diệt cỏ, thuốc nhuộm, dệt,…
- Môi trường đất: có dấu hiệu ô nhiễm môi trường đất. Chủ yếu là do hàm lượng kim loại nặng cao từ các hoạt động sản xuất công nghiệp, nổi bật ở một số khu công nghiệp đô thị và các làng nghề, các chất thải đô thị và hàm lượng thuốc bảo vệ thực vật.
- Môi trường không khí: có dấu hiệu ô nhiễm môi trường không khí. Trong quá trình canh tác trên các trang trại một lượng khí thải lớn đến từ phân bón hữu cơ, thuốc trừ sâu, chất thải chăn nuôi và một lượng lớn khí đốt nông nghiệp gây ô nhiễm không khí, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe con người và các sinh vật khác.
Câu 2
Đánh giá tác động của con người tới môi trường tự nhiên.
Gợi ý đáp án
- GV chia học sinh thành các nhóm để thảo luận về tác động của con người tới môi trường tự nhiên.
Tích cực | Tiêu cực | |
Tác động đến môi trường đất | - Trồng cây - Bảo vệ đất close - Hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. | - Xả thải bừa bãi. - Không cải tạo đất. |
Tác động đến môi trường không khí | - Trồng cây bảo vệ môi trường. | - Xả khí thải chưa qua xử lí ra ngoài môi trường. |
Tác động đến môi trường nước | - Nuôi cây sinh thái lọc nước. | - Xả nước thải vào nguồn nước. |
Câu 3
Đề xuất các giải pháp bảo vệ môi trường tự nhiên.
Gợi ý đáp án
Các giải pháp bảo vệ môi trường tự nhiên:
- Sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường.
- Trồng nhiều cây để giảm xói mòn đất, ngăn chặn hóa chất độc hại và hóa chất chảy vào nguồn nước.
- Không vứt rác, xác súc vật, gia cầm xuống ao hồ.
- Sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả.
- Thuyết trình tuyên truyền cho người dân và các chủ trại chăn nuôi về ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường tự nhiên.
- Không đổ dầu, mỡ, chất béo xuống bồn rửa chén, xuống cống.
- Kiến nghị chính quyền địa phương có biện pháp nhắc nhở, xử phạt nghiêm khắc những người dân và các cơ sở sản xuất, chăn nuôi vi phạm quy định về bảo vệ môi trường nước.
- Hạn chế tối đa sử dụng chất tẩy rửa, chất hóa học.
- Giảm sử dụng phân hóa và thuốc bảo vệ thực vật trong sản xuất nông nghiệp.
Câu 4
Lập kế hoạch thực hiện các giải pháp, đặc biệt là giải pháp thuyết trình về ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường tự nhiên.
Gợi ý đáp án
Học sinh thảo luận, đưa ra các kế hoạch thực hiện giải pháp bảo vệ môi trường về thời gian, địa điểm và các hoạt động.
Ý nghĩa của bảo vệ môi trường tự nhiên:
– Bảo vệ môi trường là bảo vệ chính sự sống của chúng ta, nếu môi trường bị ô nhiễm hay hủy hoại thì chính chúng ta cũng không thể tồn tại được.
– Môi trường càng trong sạch thì con người mới khỏe mạnh, cuộc sống mới lâu dài, bền vững.
Hoạt động 2
Thuyết trình về ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường tự nhiên
Câu 1
Xây dựng nội dung bài thuyết trình.
Gợi ý đáp án
HS xây dựng nội dung bài thuyết trình theo yêu cầu:
- Nội dung thuyết trình phải nêu bật được ý nghĩa/ sự cần thiết phải bảo vệ môi trường tự nhiên ở địa phương.
- Nội dung thuyết trình phải phù hợp với người nghe (người thân trong gia đình, dòng họ, bạn bè, gia đình,....).
- Mỗi bài thuyết trình không qua một trang giấy khổ A4.
- Thời gian thuyết trình 5-7 phút.
- Nội dung nêu được:
+ Vai trò của môi trường tự nhiên.
+ Thực trạng môi trường tự nhiên ở địa phương.
+ Ý nghĩa, sự cần thiết bảo vệ môi trường tự nhiên ở địa phương.
Môi trường là nơi chúng ta sinh sống, phát triển hàng ngày, là không gian để sinh tồn của rất nhiều những loại động vật, thực vật trong tự nhiên. Tuy nhiên, ngày nay do ý thức không tốt của con người mà môi trường đang ngày càng trở nên ô nhiễm nặng nề. Sự ô nhiễm này không chỉ gây suy giảm chất lượng môi trường sống mà còn đe dọa đến chính sự sống của con người trên trái đất.
Ngày nay, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế, đời sống xã hội tuy đã được cải thiện rất nhiều. Nhưng song song với nó là những tác hại vô hình nhưng lại để lại hậu quả vô cùng nghiêm trọng đối với cuộc sống của con người. Đó chính là thực trạng suy giảm môi trường sống, môi trường tự nhiên. Sự phát triển của công nghiệp kéo theo một loạt các mặt trái như: rác thải trong quá trình sản xuất, khói bụi thải ra từ các nhà máy, rồi để phục vụ cho sản xuất, cho phát triển kinh tế mà con người đã khai thác quá mức cho phép các nguồn lực tự nhiên, từ đó gây suy giảm sinh thái, gây ô nhiễm môi trường. Môi trường sống ở đây có thể hiểu là bao gồm các yếu tố tự nhiên như: nước, không khí, cây cối, đất đai…là những yếu tố có vai trò vô cùng quan trọng đối với đời sống của con người. Mà khi những yếu tố này bị nguy hại, nó sẽ đe dọa trực tiếp đến sự tồn vong của con người cũng như của các loài sinh vật, thực vật trong tự nhiên. Sự phát triển công nghiệp, sự phát triển của đời sống xã hội, đời sống kinh tế đã kéo theo một loạt những tác hại đối với môi trường. Cụ thể như: khi khói bụi ở các nhà máy sản xuất công nghiệp, khói bụi ở đường xá xe cộ thải vào trong không khí sẽ làm cho bầu khí quyển bị ô nhiễm, từ đó gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ sinh thái, cũng như sức khỏe của con người trong xã hội. Ta có thể thấy không khí là yếu tố duy trì sự sống của con người thông qua hoạt động hô hấp của cơ thể. Vì vậy, một khi môi trường bị ô nhiễm sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến sự sống của con người. Con người có thể một ngày không ăn hoặc không uống nhưng không thể không thở, dù chỉ là một phút. Nói như thế ta mới thấy được vai trò của môi trường không khí, và sự nguy hiểm, đe dọa của ô nhiễm môi trường đến sự sống của con người.
Không chỉ có môi trường không khí bị ô nhiễm mà nguồn nước thải trong công nghiệp, trong sinh hoạt chưa được xử lí mà thải trực tiếp ra ngoài môi trường gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường nước. Môi trường nước khá nhạy cảm, chỉ cần ô nhiễm một vùng nước sẽ có nguy cơ lây lan ra rất nhiều các vùng khác, các ao hồ, sông suối khu vực xung quanh. Môi trường nước bị ô nhiễm không chỉ làm cho cá, tôm, các loài thủy sinh chết mà còn gây nguy hiểm cho con người bởi nguồn nước bị ô nhiễm là nguồn nước con người sinh hoạt hàng ngày, từ đó sẽ gây ra nhiều căn bệnh lạ về da, về đường hô hấp, đặc biệt là căn bệnh ung thư. Hẳn chúng ta còn nhớ vụ việc công ty sản xuất mì chính Vedan xả nước thải sản xuất ra môi trường mà không hề qua khâu xử lí nước thải nào. Hành động vô ý thức này đã khiến cho nước của cả một vùng bị ô nhiễm trầm trọng, người dân một làng lân cận đó bị ung thư rất nhiều. Vụ việc này đã thu hút rất nhiều sự chú ý của dư luận trong một thời gian dài.
Ô nhiễm nước còn làm các con sông trở thành sông chết. Ví dụ như con sông Tô Lịch ở Hà Nội, do lượng rác sinh hoạt thải xuống quá nhiều mà giờ đây nó đã trở thành một con sông chết, không có bất kì loài sinh vật nào có thể sống ở đó, màu nước đen đục như màu của nước cống, khi di chuyển qua khu vực này còn có mùi thối của rác thải. Ô nhiễm môi trường nước còn gây ra những hệ lụy quan trọng, đó là gây ô nhiễm môi trường đất. Vì giữa chúng có mối quan hệ rất thân thiết. Nước thải, rác thải ngấm vào đất gây ô nhiễm. Vùng đất bị ô nhiễm này khiến cây cối không thể sinh trưởng được, mặt khác đất bị ô nhiễm sẽ làm ảnh hưởng đến mạch nước ngầm, làm nó ô nhiễm theo. Khi con người sử dụng nguồn nước ô nhiễm này thì rất nguy hiểm, có thể ảnh hưởng đến tính mạng. Ngoài ra, thực trạng chặt phá rừng để phục vụ cho sản xuất một cách bừa bãi, thiếu hợp lí cũng làm cho môi trường bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Mất rừng sẽ gia tăng các loại thiên tai, làm cho thời tiết thất thường. Mưa lớn nhưng không có những cánh rừng đầu nguồn cản trở dòng chảy dễ gây sạt lở đất đá, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.
Như vậy, môi trường sống của chúng ta đang bị đe dọa nghiêm trọng vì hiện trạng ô nhiễm môi trường hiện nay, vì vậy để bảo vệ môi trường sống cũng chính là bảo vệ sự sống của con người, thì chúng ta cần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, tuyên truyền để bạn bè, người thân cùng những người trong xã hội cùng chung tay bảo vệ môi trường. Chỉ có như thế môi trường sống của chúng ta mới trở nên trong sạch, tốt đẹp.
Câu 2
Thực hiện thuyết trình.
Gợi ý đáp án
- Học sinh thực hiện thuyết trình bài văn đã xây dựng.
- Chú ý phong thái thuyết trình: tự tin trình bày, nói to, rõ ràng, mạch lạc.
Hoạt động 3
Thực hiện các giải pháp bảo vệ môi trường tự nhiên
Câu 1
Thực hiện các giải pháp bảo vệ môi trường tự nhiên.
Gợi ý đáp án
- Học sinh thực hiện các giải pháp bảo vệ môi trường tự nhiên theo kế hoạch đã xây dựng.
+ Tiết kiệm giấy
+ Ưu tiên sản phẩm hữu cơ.
+ Tiết kiệm điện
+ Giảm sử dụng túi nilon
+ Trồng nhiều cây xanh
+ Sử dụng các chất liệu từ thiên nhiên
+ Sử dụng năng lượng sạch
Câu 2
Viết báo cáo kết quả thực hiện các giải pháp bảo vệ môi trường tự nhiên.
Gợi ý đáp án
BÁO CÁO KẾT QUẢ
THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
Người/nhóm thực hiện:
Địa điểm thực hiện:
Thời gian thực hiện: Từ.....đến.....
Các giải pháp đã thực hiện và kết quả:
- Giải pháp 1:
- Giải pháp 2:
- Giải pháp 3:
Đánh giá chung:
Hoạt động 4
Thực hiện bảo vệ môi trường tự nhiên ở địa phương
Đề bài
- Tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường tự nhiên do nhà trường, địa phương tổ chức và vận động bạn bè, người thân cùng tham gia.
- Thực hiện những hành vi, việc làm cần thiết trong cuộc sống hằng ngày để bảo vệ môi trường tự nhiên ở địa phương.
- Ghi lại kết quả đạt được, chia sẻ kết quả và những khó khăn trong quá trình thực hiện.
Gợi ý đáp án
- Học sinh chia sẻ đánh quả thực hiện kế hoạch theo tiêu chí đánh giá.
- Đánh dấu những điều em đã đạt/ chưa đạt.