Google Keep và Evernote: Ứng dụng ghi chú nào phù hợp nhất với bạn?

Bạn có thể tìm thấy nhiều trang và ứng dụng mobile hỗ trợ ghi chép dữ liệu, nhưng Google Keep và Evernote là 2 lựa chọn phổ biến nhất. Cả hai đều sở hữu những tính năng tuyệt vời nên luôn nằm trong top ứng dụng ghi chú tuyệt nhất.

Nếu đang phân vân lựa chọn giữa Google Keep và Evernote, đừng ngại đọc bài viết dưới đây để có quyết định đúng đắn.

Giao diện

Khi nhắc tới giao diện đơn giản, không phức tạp, trực quan, cả hai ứng dụng đều có cách thức trình bày riêng.

Giao diện Google Keep

Giao diện Google Keep cực kỳ dễ sử dụng trên mọi thiết bị. Ví dụ, khi truy cập web Google Keep, mọi ghi chú cá nhân đã sẵn sàng phục vụ bạn. Bạn có thể dùng trình xem dạng lưới hoặc danh sách, tạo ghi chú nhanh và gõ từ khóa vào box tìm kiếm để thấy ngay dữ liệu muốn xem.

Giao diện Google Keep
Giao diện Google Keep

Điều hướng của Google Keep được sắp xếp hợp lí kèm các liên kết tới Notes, Reminders, Labels, Archive, Settings nằm dọc phía bên trái. Giống như các web dịch vụ của Google khác, bạn có thể truy cập tài khoản, thông báo và nhiều app Google khác ở phía trên cùng màn hình.

Các ứng dụng mobile cho Google Keep cũng mang tới một giao diện quen thuộc, gọn gàng và đơn giản như chính cái tên của nó.

Bảng điều hướng Google Keep
Bảng điều hướng Google Keep

Giao diện Evernote

Giao diện Evernote khác nhiều so với Google Keep. Khi đăng nhập vào web Evernote, ban đầu, giao diện có thể trông hơi lộn xộn. Nhìn từ trái sang phải, bạn sẽ thấy điều hướng của Evernote, một danh sách ghi chú với các tùy chọn phân loại hay sử dụng Web Clipper và các ghi chú gần nhất.

Ở phía trên cùng, bạn có các nút bấm cho ghi chú đang mở, tùy chọn nâng cấp nếu đang dùng tài khoản miễn phí, một nút chia sẻ và nút xem toàn màn hình.

Giao diện chính của Evernote
Giao diện chính của Evernote

Bạn có thể trải nghiệm Evernote Web mới, dễ nhìn hơn một chút nhờ một số ký hiệu ngăn cách màu sắc. Tuy nhiên, tính năng này chỉ có sẵn trên trình duyệt Chrome và Safari.

Với các ứng dụng Evernote trên mobile, khi đăng nhập, bạn sẽ thấy một danh sách ghi chú trên giao diện ít lộn xộn hơn phiên bản web. Bạn nhanh chóng có thể tạo một ghi chú mới hoặc di chuyển giữa các shortcut, profile, tìm kiếm và notebook dễ dàng.

Evernote cung cấp nhiều tùy chọn phân loại ghi chú
Evernote cung cấp nhiều tùy chọn phân loại ghi chú

Tóm lại: Nếu muốn ghi chú đơn giản hoàn toàn trên mobile và online, Google Keep là lựa chọn tốt nhất. Tuy nhiên, nếu đã quen thuộc với giao diện Evernote thì bạn sẽ thích dùng nó nhiều hơn.

Tính năng

Bên cạnh giao diện trực quan, tính năng ứng dụng cũng là một nhân tố quan trọng cần cân nhắc khi đưa ra quyết định. Google Keep và Evernote có một số tính năng giống nhau, bao gồm:

  • Ghi chú có thể bao gồm text, ảnh, liên kết và danh sách.
  • Tính năng nhắc nhở - Reminders giúp bạn không quên các chi chú liên quan tới nhiệm vụ.
  • Labels (Google Keep) và Tags (Evernote) giúp bạn sắp xếp và tìm ghi chú dễ dàng.
  • Chia sẻ ghi chú là tính năng cộng tác hữu ích tại nơi làm việc và ở nhà.
  • Pinning (Google Keep) và Shortcuts (Evernote) cho phép bạn truy cập nhanh các ghi chú yêu thích.

Điều khiến ứng dụng trở nên nổi bật là những tính năng mà đối thủ cạnh tranh của nó không cung cấp. Dưới đây là các tính năng khác biệt giữa Google Keep và Evernote.

Tính năng nổi bật của Google Keep

  • Sao chép vào Google Docs: Sao chép ghi chú vào Google Docs khi cần tạo tài liệu dài từ một ghi chú đơn giản.
  • Lời nhắc dựa trên vị trí tiện dụng: Tạo nhắc nhở khi bạn nghỉ làm, về nhà hoặc tới lớp.
  • Mã hóa màu sắc thú vị: Để phân loại nhanh ghi chú, hãy gán cho chúng một mã màu dễ nhận biết trong nháy mắt.
Tính năng chính của Google Keep
Tính năng chính của Google Keep

Tính năng nổi bật của Evernote

  • Trình soạn thảo văn bản mạnh mẽ: Các tùy chọn trong trình chỉnh sửa nội dung ghi chú có thể khiến bạn nhớ tới Microsoft Word và Apple Pages. Ứng dụng hỗ trợ nhiều kiểu định dạng, font, liệt kê, bảng biểu, căn lề, thậm chí cả kí tự chỉ số dưới & chỉ số trên.
  • Tích hợp trò chuyện hữu ích: Bạn có thể trò chuyện với người dùng Evernote khác ngay tại giao diện web hoặc ứng dụng mobile.
  • Notebook Stacks: Sắp xếp sổ ghi chú bằng cách dùng Stacks nhóm chúng lại. Tính năng này cho phép bạn lưu các ghi chú cùng chủ đề gần nhau.
  • Extension Web Clipper tiện lợi: Tiện ích mở rộng trình duyệt Evernote Web Clipper cho phép bạn chụp trang web hoặc một phần của trang và đưa chúng vào ngay tài khoản Evernote.
Evernote cung cấp một trình soạn thảo không khác Microsoft Word
Evernote cung cấp một trình soạn thảo không khác Microsoft Word

Tóm lại: Evernote đứng vị trí thứ hai về giao diện đơn giản nhưng những tính năng nổi bật của nó đã bù đắp hết mọi thiếu sót. Google Keep cung cấp các tính năng ghi chú cơ bản, còn Evernote mang tới sự linh hoạt hơn nhờ tính năng ghi chú đầy đủ và tùy chọn lưu dữ liệu cần thiết.

Dễ sử dụng

Ngoài sự khác biệt về giao diện và tính năng giữa Google Keep và Evernote, có lẽ bạn cũng đang băn khoăn chúng dễ dùng như thế nào phải không? Hãy cùng chúng tôi phân tích cách nó thực hiệnnhiệm vụ bạn cần và tạo nhanh ghi chú để truy cập sau ra sao nhé.

Tạo ghi chú bằng Google Keep

Khi truy cập & đăng nhập web Google Keep, tạo nhanh ghi chú không thể đơn giản hơn. Click vào box Take a Note > gõ nội dung ghi chú > click Close. Thế là xong. Ghi chú của bạn sẽ hiện trên đầu trang. Tất nhiên, bạn có thể thêm tiêu đề, màu sắc cùng các thông tin bổ sung khác. Xét về việc ghi chú nhanh & dễ dàng đưa nó lên màn hình chính, Google Keep là người chiến thắng.

Cửa sổ viết ghi chú trên Google Keep
Cửa sổ viết ghi chú trên Google Keep

Tạo ghi chú bằng Evernote

Khi đăng nhập vào trang Evernote, bạn cũng có thể tạo ghi chú nhanh. Click vào nút dấu cộng - New Note ở bên trái > gõ ghi chú > nhấn Done. Tương tự như Google Keep, bạn có thể thêm tiêu đề và định dạng nó theo ý muốn.

Tạo ghi chú mới trên Evernote
Tạo ghi chú mới trên Evernote

Ghi chú mới sẽ xuất hiện ở phần chính của cửa sổ Evernote đang mở cho tới khi bạn tạo mới. Tùy vào cách phân loại ghi chú ở bên trái, nó cũng có thể hiện ở phía trên cùng danh sách đó. Tác vụ duy nhất hơi phức tạp một chút là tìm ghi chú sau đó nếu bạn chưa đặt nó vào Notebook nào đó hoặc gắn Tag cho nó.

Tóm lại: Cả Google Keep và Evernote đều cho phép bạn ghi chú nhanh nhưng việc lưu và tìm chúng sau đó có thể tốn thời gian sắp xếp hơn khi sử dụng Evernote.

Mức giá

Giá của ứng dụng hay dịch vụ luôn là điều cần cân nhắc khi lựa chọn giữa hai sản phẩm tuyệt vời. Với Google Keep, bạn không cần lo nghĩ điều này bởi nó miễn phí. Dù bạn truy cập Google Keep ở đâu, dùng nó bao lâu hay chọn sử dụng tính năng nào, tất cả đều miễn phí.

Ngược lại, Evernote có chút khác biệt. Bạn có thể dùng Evernote Basic miễn phí trên hai thiết bị nhưng bị hạn chế tính năng. Nếu muốn không giới hạn thiết bị, dung lượng ghi chú và giới hạn upload lớn hơn, tích hợp phong phú và nhiều hơn thế nữa, bạn có thể đăng ký Evernote Premium hoặc Evernote Business cho đội.

Từng gói dịch vụ mất phí của Evernote đều dựa trên đăng ký, theo người dùng và theo tháng.

Tóm lại: Nếu chỉ muốn một ứng dụng miễn phí với các tính năng ghi chú cơ bản, Google Keep là lựa chọn tốt và không phải lo chi phí phát sinh. Evernote Basic cũng là app ghi chú miễn phí tuyệt vời nếu chỉ muốn dùng các công cụ thiết yếu, không cần tới tính năng ở gói trả phí. Tuy nhiên, nếu thật sự muốn tất cả tính năng hữu ích và không ngại chi tiền, hãy chọn Evernote Premium.

Tính khả dụng

Tính khả dụng hay nền tảng hỗ trợ của hai ứng dụng ghi chú này cũng là vấn đề cần lưu tâm khi so sánh.

Google Keep có sẵn trên Android, iOS, trình duyệt Chrome dưới dạng tiện ích mở rộng và web.

Evernote có sẵn trên Android, iOS, macOS, Windows và web. Bạn cũng có thể thử tiện ích mở rộng Evernote Web Clipper trên 5 trình duyệt phổ biến nhất hiện nay.

Lưu ý rằng các extension trình duyệt liệt kê ở trên đều là add-on chính thức của hãng. Bạn có thể tìm thấy các extension bên thứ ba cho cả Google Keep và Evernote.

Tóm lại: Rõ ràng Google Keep không hỗ trợ nhiều nền tảng bằng Evernote. Vì thế, hãy suy nghĩ kỹ xem chính xác bạn cần dùng ứng dụng ghi chú ở đâu để có lựa chọn tốt nhất.

Hi vọng bài viết so sánh Google Keep và Evernote này hữu ích với các bạn.

  • 672 lượt xem
Cập nhật: 04/09/2019
Xem thêm: Google Keep Evernote
Sắp xếp theo