38 điều bạn nên lưu trong Evernote

Bạn vừa bắt đầu dùng Evernote, bạn đang tự hỏi nên tạo ghi chú nào đầu tiên. Bạn có thể làm gì với nó? Lập danh sách mua sắm? Viết thơ? Lập kế hoạch cuộc sống? Chỉ trong một trang trống của Evernote, bạn có vô số khả năng sáng tạo. Dưới đây là một số ý tưởng tuyệt vời bạn có thể tạo ghi chú bằng Evernote.

Bạn có thể làm gì với Evernote
Evernote Evernote cho Mac Evernote cho Android Evernote cho iOS

Dọn sạch ngăn kéo (drawer) và “tủ” file

1. Toàn bộ giấy bảo hành và hướng dẫn sử dụng. Chúng hay sinh file rác và khó lòng mà xóa hết được. Hãy tải các phiên bản PDF những file này và lưu chúng vào Evernote. Sau đó, bạn sẽ tìm thấy mọi thứ mình cần trong vài giây chỉ bằng cách gõ từ khóa.

2. Sự kiện đáng nhớ. Lịch chiếu phim, cuống vé, tư liệu du lịch, thư tình… Sử dụng camera của Evernote để lưu dữ liệu, sau đó, bạn có thể hồi tưởng lại kỷ niệm bất cứ lúc nào. Biến ứng dụng ghi chú trên PC thành một cuốn sổ lưu niệm số, còn ý tưởng nào hay hơn thế!

3. Thông tin thú cưng. Lưu trữ giấy tờ nhận nuôi, giấy phép, hồ sơ tiêm chủng, thông tin chăm sóc thú y, dữ liệu liên lạc người chăm sóc thú cưng…

4. Tranh vẽ của trẻ. Tạo một cánh cửa ảo có thể chia sẻ. Scan bản vẽ của con yêu và bạn có thể giữ nó bên mình mãi mãi. Gợi ý: Tạo sổ lưu bản vẽ của trẻ qua nhiều năm, rồi tặng nó cho chúng khi tốt nghiệp.

Theo dõi cuộc sống hàng ngày

5. Quản lý chi tiêu. Bạn có thực sự muốn biết mình dành bao tiền mua hàng trên Amazon hoặc Etsy? Sử dụng tính năng chuyển qua email hoặc camera của Evernote để gửi hóa đơn lên ứng dụng ghi chú. Mua nhiều thứ từ một người bán? Hãy tạo tag cho người bán đó. Cuối năm, hãy tổng kết xem, bạn đã là khách hàng thân thiết như thế nào.

6. Danh sách nhiệm vụ hàng tuần. Thêm ô tích vào bên cạnh từng mục để người chịu trách nhiệm có thể đánh dấu vào đó khi đã hoàn thành. Chia sẻ ghi chú với gia đình và thêm nhắc nhở để giúp mọi người luôn biết cần phải làm gì.

7. Coupon. Có rất nhiều cách sử dụng coupon trên Evernote, từ việc sử dụng Web Clipper để chụp ảnh coupon tới ảnh màn hình và chuyển tiếp email. Lưu những món hời vào Evernote bằng cách tạo sổ hoặc tag “Coupons”. Lập nhắc nhở sử dụng coupon trước khi hết hạn.

8. Nhật ký. Nếu muốn dốc hết trái tim vào nhật ký, bạn có thể làm điều đó ở mọi nơi cùng Evernote. Ứng dụng truyền cảm hứng viết lách cho bạn bằng các template Daily Reflection.

9. Lập kế hoạch hay lịch hàng ngày. Cần theo dõi điều gì đó theo ngày? Evernote vừa cung cấp một số template miễn phí tuyệt vời nhằm giúp người dùng để mắt tới lịch việc cần làm theo ngày, tuần, tháng và năm.

10. Điểm số của đội. Bạn đam mê bóng đá hay bóng rổ? Bạn muốn quản lý đội thể thao, câu lạc bộ cờ, chơi golf hoặc cập nhật điểm số cầu thủ yêu thích…? Evernote là lựa chọn hoàn hảo để theo dõi các chỉ số này.

11. Hồ sơ sức khỏe và luyện tập. Giám sát tiến trình là cách giữ động lực tuyệt vời trong kế hoạch phát triển sức khỏe, từ tập thể dục tới giảm cân, đếm lượng calo tiêu thụ, kế hoạch ăn uống và lịch tập hàng ngày trong Evernote.

12. Bộ sưu tập công thức. Giữ chúng hoặc chia sẻ với bạn bè, gia đình… Scan công thức cũ, ghim món ăn ngon lên web hoặc chụp ảnh từ cuốn sách yêu thích. Tạo ghi chú về các biến thể và thay thế.

Lấy cảm hứng

13. File ý tưởng. Lưu giữ mọi thứ truyền cảm hứng cho bạn bằng cách sử dụng Web Clipper để lấy về những bài báo, hình ảnh, bài đăng truyền thông xã hội. Sau đó, hãy sử dụng chúng mỗi khi bí ý tưởng. Bạn có thể tìm thấy cảm hứng ở những địa điểm không ngờ tới nhất. Vì thế, hãy luôn sẵn sàng ghi lại nó bất cứ lúc nào. Đó là lý do tại sao bạn có thể sử dụng Web Clipper trên cả thiết bị mobile.

14. Thư tin tức/thông báo. Chuyển ngay chúng tới Evernote bằng địa chỉ email Evernote của bạn. Chúng nằm gọn trong hòm thư đến và bạn có thể đọc chúng bất cứ lúc nào.

15. Bullet Journal. Nếu bạn yêu thích viết nhật ký trên sổ tay đầy sắc màu, thì đừng ngại thử phiên bản kỹ thuật số bullet journal này. Evernote mang tới cách viết và sáng tạo nó y hệt như trên giấy.

16. Danh sách biết ơn. Ngừng lại và cảm thấy biết ơn. Đây là cách tuyệt vời để bạn ghi nhớ, động viên bản thân luôn sống tích cực, và Evernote sẽ giúp bạn làm điều đó dễ dàng qua một mẫu template ghi chú độc đáo.

17. Danh sách việc cần làm. Điều này quá dễ làm. Danh sách công việc có thể là lộ trình cho cuộc sống của bạn mỗi ngày. Hãy thêm các ô tích trong Evernote để đánh dấu chúng khi bạn hoàn thành một nhiệm vụ.

18. Danh sách việc hoàn thành. Lập kế hoạch tương lai rất quan trọng, nhưng đừng quên ăn mừng những gì đã làm xong. Mỗi khi cảm thấy lười biếng, hãy nhìn lại mọi nhiệm vụ thành công. Bạn sẽ tự hào, có thêm động lực, tinh thần phấn đấu tiếp tục nhiệm vụ được giao.

19. Địa điểm yêu thích. Không chỉ lưu giữ trải nghiệm cá nhân và còn là nguồn tư liệu hữu ích để chia sẻ với bạn bè khi cần. Hãy gửi cho họ sổ ghi chú Evernote lưu trải nghiệm thú vị của bạn, liên kết nhà hàng chất lượng, địa điểm nên tham quan, bản đồ cùng những mẹo hữu ích để có một chuyến du lịch tuyệt vời mỗi khi họ đi tới những vùng đất yêu thích mà bạn đã từng ghé qua. Đảm bảo họ sẽ vui lắm đấy.

Học tập cùng Evernote

20. Dự án nghiên cứu. Tu sửa lại gian bếp? Mua ô tô mới? Ghim ảnh, bài báo từ web, ghi chú, quét tài liệu, ảnh tại cùng một vị trí.

21. Bảng phả hệ. Trò tiêu khiển này tốn rất nhiều giấy. Thế nhưng, một số nhà phả hệ học chuyên nghiệp sử dụng Evernote để hiểu rõ mọi thứ. Ngoài ra, người thân thường cho phép bạn scan tư liệu, ảnh quý giá hơn là cho mượn.

22. Ghi chú bài tập về nhà và tiết học. Bạn đang là sinh viên? Phụ huynh học sinh? Evernote đều hữu dụng. Phần mềm này luôn “tỏa sáng” trong lĩnh vực học tập. Cún con của bạn không thể ăn bài tập về nhà nếu nó nằm trong Evernote. Ghi chép bài giảng, chụp ảnh bảng, ghi chú và chia sẻ chúng hay chuẩn bị mọi thứ cho kiểm tra cuối kỳ… Bạn có thể làm tất cả trong Evernote.

Lập kế hoạch

23. Tài liệu và kế hoạch du lịch. Chuẩn bị cho chuyến đi nghỉ dưỡng dễ dàng hơn cùng Evernote bằng cách lưu phiên bản vé điện tử, xác nhận và đặt chỗ, chỉ đường, bản đồ, số điện thoại bạn có thể truy cập từ bất cứ nơi đâu.

24. Toàn bộ web hoặc blog. Xây dựng web, blog hay danh mục online. Tự động hóa nó chỉ bằng Evernote.

25. Viết tiểu thuyết. Evernote là ứng dụng tốt nhất để bạn sắp xếp cấu trúc nội dung phong phú của tiểu thuyết. Chương trình cung cấp rất nhiều mẫu template chuyên dụng giúp bạn hoàn thành nó dễ dàng.

26. Chuẩn bị sẵn sàng cho kế hoạch tiếp theo. Ví dụ: Bạn chuẩn bị dọn nhà? Lên kế hoạch chu đáo bằng cách giữ lại các giấy tờ, tư liệu tham khảo, lịch sử cho thuê… Lưu lại danh sách vào Evernote để chia sẻ với bạn cùng nhà.

27. Danh sách đọc. Gửi các bài báo trên web tới ứng dụng ghi chú để đọc sau hoặc sử dụng Web Clipper lưu mặt hàng yêu thích tại Amazon ở định dạng dễ đọc, không lộn xộn. Xem hàng, liên kết trang, ảnh và toàn bộ đánh giá. Evernote đem tới cách so sánh hàng hóa hoàn hảo khi mua sắm.

28. Sự kiện. Lên kế hoạch đám cưới, tiệc tùng như dân chuyên nghiệp. Lưu danh sách khách mời, báo giá của nhà cung cấp, menu… trong Evernote. Nhờ nó, bạn sẽ thấy bớt áp lực trước, trong và sau sự kiện.

Ghi chú công việc

29. Ghi chú cuộc họp. Sử dụng template để ghi lại mọi thứ đã diễn ra. Chia sẻ chúng để mọi người đều cùng nắm được vấn đề cơ bản. Tích cực ghi chép cũng giúp bạn luôn tập trung, hào hứng trong suốt cuộc họp.

30. Bản ghi chép thoại toàn bộ nội dung cuộc họp. Evernote hỗ trợ ghi chép audio, nói cách khác, nó có khả năng thu âm thanh, viết và chụp ảnh cùng lúc. Sau đó, nhóm chúng lại thành một bản ghi buổi họp, tiết học hoàn chỉnh.

31. Mạng nội bộ công ty hoặc phòng ban. Hãy thử dùng Evernote tạo một sổ ghi chép chia sẻ để cập nhật toàn bộ thông tin tiến trình và lợi ích, danh sách liên hệ, lịch đào tạo và thông tin quan trọng mà nhân viên cần tra cứu rất nhiều…

32. Cộng tác/Dự án nhóm. Chia sẻ ghi chú, sổ ghi chép và công việc đang tiến hành, email, nhiệm vụ hoàn thành, kế hoạch dự án, ghi chú cuộc họp và toàn bộ thông tin thành viên trong đội cần biết.

33. Danh thiếp. Scan danh thiếp với Evernote, lưu chúng vào danh bạ. Ngoài ra, ở bản Evernote Premium, bạn còn có thể kết nối người đó trên LinkedIn.

34. Sơ yếu lý lịch và thư xin việc. Chuẩn bị trước chưa bao giờ là thừa. Hãy giữ những phiên bản khác nhau trong Evernote và gửi chúng như file đính kèm email hoặc chia sẻ liên kết với người liên quan.

35. Chuẩn bị phỏng vấn. Đừng lo lắng quá. Cứ làm việc nhà và đưa các bài học vào Evernote để xem lại trước khi phỏng vấn. Viết xuống những câu hỏi trong giờ nghỉ, lưu địa chỉ email để viết lời cảm ơn.

36. Mẫu công việc và danh mục đầu tư. Chia sẻ toàn bộ sổ ghi chép hoặc theo từng mẫu, tải chúng xuống để in, sắp xếp lại phù hợp với từng đối tác hay lãnh đạo tiềm năng.

37. Mục tiêu theo quý hoặc hàng năm. Dù cho công ty hay chỉ dành cho bạn, theo dõi mục tiêu liên tục sẽ giúp bạn luôn đi đúng đường. Ghi lại chi tiết nội dung vào Evernote và phần mềm sẽ nhắc nhở bạn về những dự định đó tại thời điểm thích hợp.

38. Mở rộng Evernote sang các ứng dụng khác. Với sự trợ giúp của các dịch vụ như IFTTT và Zapier, bạn thậm chí có thể làm nhiều việc hơn trên Evernote. Tự động hóa các hoạt động như lưu liên kết đăng bài lên Facebook, đề cập trên Twitter, tạo ghi chú khi thêm thẻ Trello hoặc lưu Pinterest tìm thấy.

  • 601 lượt xem
Cập nhật: 24/07/2019
Xem thêm: Evernote
Sắp xếp theo