Giáo án ôn thi vào 10 môn Ngữ văn năm 2025 - 2026 Ôn thi vào lớp 10 môn Văn
Giáo án ôn thi vào 10 môn Ngữ văn năm 2025 - 2026 gồm 14 bộ, giúp thầy cô tham khảo để xây dựng giáo án ôn thi vào lớp 10 hoặc tham gia cuộc thi Giáo án ôn thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm 2025 - 2026.
Bộ giáo án được thiết kế đẹp, trình bày khoa học, giúp thầy cô rất nhiều trong quá trình soạn giáo án ôn thi vào lớp 10 cho học sinh của mình. Ngoài ra, có thể tham khảo thêm 7 chuyên đề ôn thi vào 10 môn Ngữ văn. Mời thầy cô tham khảo bài viết dưới đây:
Giáo án ôn thi vào 10 môn Ngữ văn năm 2025 - 2026
GIÁO ÁN ÔN THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT
NĂM HỌC 2025-2026
Ngày soạn: 10/12/…..
Ngày giảng: 14/12/…..
Điều chỉnh………..
ĐỀ THI TUYỂN SINH VÀO 10
I. MỤC TIÊU
1. Năng lực
- Ôn tập, củng cố, vận dụng kiến thức vào giải quyết các phần trong đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT.
- Rèn các kỹ năng: xác định câu hỏi, cách thực hiện trả lời câu hỏi với đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT; kỹ năng thực hành viết đoạn văn nghị luận văn học và bài văn nghị luận xã hội.
- Giao tiếp và hợp tác: khả năng đọc thể loại văn bản thông tin, trình bày, diễn đạt ý kiến, ý tưởng trước lớp, tương tác tích cực với các bạn trong lớp khi thực hiện nhiệm vụ học tập.
2. Phẩm chất:
- Bồi dưỡng ý thức bảo vệ môi trường, trách nhiệm với cộng đồng và xã hội.
- Trung thực trong các mối quan hệ giao tiếp, ứng xử và báo cáo.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC, HỌC LIỆU
1. Giáo viên: Kế hoạch bài dạy; Máy chiếu, máy tính, Phiếu học tập
2. Học sinh: Đọc và tìm hiểu trước văn bản thông tin được cung cấp; Chuẩn bị ý kiến cá nhân về trách nhiệm bảo vệ môi trường.
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG
1. Kiểm tra sự chuẩn bị bài của học sinh
a. Mục tiêu: Rèn kỹ năng tự học, tự nghiên cứu của học sinh thông qua các nhiệm vụ đã giao trước.
b. Nội dung: Trả lời các câu hỏi cơ bản mà giáo viên đã giao trước ở nhà.
c. Sản phẩm: Bài làm các bài tập giáo viên đã giao
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS | Dự kiến sản phẩm | |||||||||||||||||||||
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ Gv yêu cầu học sinh kiểm tra chéo việc thực hiện nhiệm vụ học tập ở nhà Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS thực hiện kiểm tra kết quả chuẩn bị ở nhà của bạn Bước 3: Báo cáo kết quả - Phần báo cáo kết quả của HS
| Phiếu bài tập chuẩn bị ở nhà của học sinh. |
d. Tổ chức thực hiện:
- HS khác nhận xét.
Bước 4: Đánh giá kết quả, đưa ra kết luận
GVKL: Nhận xét đánh giá kết quả của HS qua bảng gợi ý sau:
STT | Nội dung hỏi | Nội dung trả lời |
1 | Khái niệm và mục đích của văn bản thông tin? | Văn bản thông tin là một hình thức viết nhằm truyền đạt thông tin và kiến thức một cách chính xác và trung thực. |
2 | Cho biết cấu trúc của văn bản thông tin. | Gồm 3 phần: MB (giới thiệu vấn đề; đặt vấn đề và nêu trích dẫn). TB (giải thích; phân tích; so sánh; liệt kê và sử dụng số liệu). KB (tóm tắt; khái quát; đánh giá và mở rông) |
3 | Ngôn ngữ chủ yếu được sử dụng trong văn bản thông tin? | Ngôn ngữ khoa học, chính xác, rõ ràng, mạch lạc, khoa học, tránh lặp từ, trung lập. |
4 | Văn bản thông tin thường sử dụng các phương tiện hỗ trợ nào? | Văn bản thông tin thường sử dụng các phương tiện hỗ trợ như: hình ảnh, biểu đồ, bảng số liệu, dẫn chứng… |
5 | Các phương pháp chủ yếu được sử dụng trong văn bản thông tin? | Các phương pháp chủ yếu được sử dụng trong văn bản thông tin là: phương pháp liệt kê; phương pháp giải thích; phương pháp nêu ví dụ; phương pháp định nghĩa; phương pháp so sánh – đối chiếu và phương pháp thống kê. |
6 | Kể tên các văn bản thông tin phổ biến thường gặp? | Kể tên các văn bản thông tin phổ biến thường gặp như: thông báo, báo cáo, bản tin, bài viết khoa học, bài báo,… |
GV: Chiếu ma trận thi vào 10 và dẫn dắt vào phần 2
2. Giới thiệu nội dung ôn tập
a. Mục tiêu: Định hướng cách học và ôn tập cho học sinh, giúp các em biết cần tập trung vào nội dung nào.
b. Nội dung: Nêu rõ các phần kiến thức cần ôn tập (theo từng chương, chủ đề hoặc nội dung cụ thể).
c. Sản phẩm: Trả lời các câu hỏi khái quát kiến thức trong nội dung ôn tập.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS | Dự kiến sản phẩm |
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ Gv yêu cầu học sinh quan sát bảng ma trận đặc tả đề thi tuyển sinh vào 10 THPT năm học 2025-2026 Sở giáo dục và Đào tạo tỉnh Lạng Sơn. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS chuẩn bị câu trả lời. Bước 3: Báo cáo kết quả - Phần HS chia sẻ trước lớp Bước 4: Đánh giá kết quả, đưa ra kết luận - GV nhận xét, kết luận | Ma trận * Thời gian: 120 phút * Hình thức: Tự luận * Gồm 2 phần - Phần đọc- hiểu: 5 câu + Văn bản văn học + Văn bản nghị luận + Văn bản thông tin (4,0 điểm) - Phần viết: + Viết đoạn văn nghị luận văn học: 1 câu (2,0 điểm) + Viết bài văn nghị luận xã hội: 1 câu (4,0 điểm) |
....
PHIẾU HỌC TẬP (VỀ NHÀ)
Họ và tên:………………………………………………………..
Lớp:……………………………………………………………….
UBND HUYỆN…….. | ĐỀ THI TUYỂN SINH VÀO 10 THPT |
ĐỀ 01
I. Phần đọc hiểu (3.0 điểm)
Đọc đoạn văn bản sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
Thực trạng ô nhiễm môi trường đô thị và một số giải pháp khắc phục
Tổng Cục trưởng Tổng cục Môi trường Nguyễn Văn Tài nhận xét: “Số lượng đô thị nước ta tăng nhanh chóng, mở rộng cả về quy mô lẫn diện tích. Quá trình đô thị hóa nhanh chóng dẫn đến nhiều vấn đề môi trường mà nguyên nhân chủ yếu là do cơ sở hạ tầng đô thị chưa đạt yêu cầu, chưa đáp ứng được nhu cầu công cuộc đô thị hóa. Đô thị ở nước ta đều bị quá tải, tăng sức ép ở tất cả các mảng, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội”.
Theo ông Nguyễn Văn Tài, thách thức lớn nhất là số lượng đô thị tăng rất nhanh, nhưng chất lượng chưa được quan tâm đúng mức, nhiều khó khăn gặp phải do tác động của biến đổi khí hậu. Mức độ gia tăng nước thải đô thị ngày càng lớn, điển hình tại Hà Nội và TP.HCM.
Tại nhiều đô thị như Hà Nội, TP.HCM, các kênh, mương, hồ nội thành đã trở thành nơi chứa nước thải sinh hoạt, nước thải sản xuất. Vấn đề ô nhiễm chủ yếu là ô nhiễm hữu cơ, chất dinh dưỡng và vi sinh.
Những vấn đề môi trường đô thị nổi cộm được nhận định bao gồm: Ô nhiễm bụi duy trì ở ngưỡng cao; ô nhiễm nước tại sông hồ, kênh rạch nội thành diễn biến phức tạp; ngập úng có xu hướng mở rộng và gia tăng; suy giảm mực nước ngầm và xâm nhập mặn ở đô thị ven biển; tỷ lệ chất thải rắn được xử lý đúng kỹ thuật còn thấp, công nghệ lạc hậu chưa phù hợp thực tế; vấn đề quy hoạch phát triển đô thị gắn với phát triển bền vững và bảo vệ môi trường đang đứng trước nhiều thách thức.
Bài viết "Thực trạng ô nhiễm môi trường đô thị và một số giải pháp khắc phục" , đăng trên trang Đảng Cộng sản Việt Nam .
Câu 1. (0,5 điểm)
Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên.
Câu 2. (0,5 điểm)
Theo văn bản, nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường đô thị?
Câu 3. (1 điểm)
Chỉ ra một biện pháp được đề xuất trong văn bản để khắc phục ô nhiễm môi trường đô thị và giải thích vì sao biện pháp đó có thể mang lại hiệu quả.
Câu 4. (1 điểm)
Từ nội dung văn bản, hãy viết một đoạn văn khoảng 5 - 7 câu trình bày suy nghĩ của em về trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc bảo vệ môi trường.
Câu 5. ( 1 điểm) Văn bản trên gửi đến chúng ta thông điệp gì?
II. Phần viết
Câu 1. Đọc đoạn trích sau và thực hiện yêu cầu bên dưới
TỨC NƯỚC VỠ BỜ
….
"Chị Dậu vẫn thiết tha:
- Nhà cháu đã đóng đủ tiền sưu rồi, sao các ông còn hành hạ chồng tôi như thế? Chồng tôi đau ốm, các ông không được phép hành hạ!
Tên cai lệ thét bằng giọng khàn khàn của người hút nhiều xái cũ:
- Mày định nói cho cha mày nghe đấy à? Trói cổ thằng chồng nó lại, khiêng đi!.
Hắn vừa dứt lời, chị Dậu nghiến hai hàm răng:
- Mày trói chồng bà đi, bà cho mày xem!
Rồi chị túm cổ áo hắn, dúi mạnh hắn ngã nhào ra thềm. Người nhà lý trưởng sấn sổ chạy đến. Chị Dậu liều mạng cự lại:
- Thà ngồi tù. Để chúng nó làm tình làm tội mãi thế, tôi không chịu được!"…
(Trích tác phẩm Tắt đèn- Ngô Tất Tố)
Từ đoạn trích trên, hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) phân tích vẻ đẹp của nhân vật chị Dậu trong đoạn trích “Tức nước vỡ bờ” của Ngô Tất Tố.
Câu 2.
Từ nội dung văn bản "Thực trạng ô nhiễm môi trường đô thị và một số giải pháp khắc phục" , em hãy viết một bài văn nghị luận xã hội khoảng 400 - 500 từ trình bày suy nghĩ của mình về trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc bảo vệ môi trường.
....
>> Tải file để tham khảo trọn bộ giáo án!
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:
