Hỗ trợ tư vấn
Tư vấn - Giải đáp - Hỗ trợ đặt tài liệu
Mua gói Pro để tải file trên Download.vn và trải nghiệm website không quảng cáo
Tìm hiểu thêm »Giáo án Hoạt động trải nghiệm 7 Chân trời sáng tạo Học kì 2 năm 2025 - 2026 là tài liệu vô cùng hữu ích được biên soạn bám sát chương trình trong SGK gồm cả kế hoạch bài dạy theo chủ đề, sinh hoạt lớp và sinh hoạt dưới cờ.
Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm 7 Chân trời sáng HK2 tạo được biên soạn kỹ lưỡng, cung cấp cấu trúc, nội dung và phương pháp dạy học đã được thiết kế sẵn. Giáo án Hoạt động trải nghiệm 7 Chân trời sáng tạo HK2 trình bày dưới dạng File Word rất đẹp rất dễ dàng điều chỉnh, bổ sung, giúp giáo viên soạn bài Hoạt động trải nghiệm, tiết kiệm thời gian và nâng cao chất lượng dạy học. Bên cạnh đó, thầy cô có thể tham khảo thêm giáo án Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo, giáo án Toán 7 Chân trời sáng tạo.
CHỦ ĐỀ 5: CHI TIÊU CÓ KẾ HOẠCH
Bộ sách Chân trời sáng tạo
Thời gian thực hiện: (03 tiết)
Tiết 1: Nhiệm vụ 1 và 2
Tiết 2: Nhiệm vụ 3 và 4
Tiết 3: Nhiệm vụ 5 và 6
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
- Biết kiểm soát các khoản chi và biết tiết kiệm tiền.
- Lập được kế hoạch chi tiêu cho một số sự kiện trong gia đình phù hợp với lứa tuổi.
2. Năng lực
* Năng lực chung:
- Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo.
- Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi công việc với giáo viên.
* Năng lực riêng:
- Thực hiện được kế hoạch hoạt động của các nhân và linh hoạt điều chỉnh khi cần đạt được mục tiêu.
- Tự chuẩn bị kiến thức và kỹ năng cần thiết để đáp ứng với nhiệm vụ được giao.
- Thực hiện được các nhiệm vụ với những yêu cầu khác nhau.
3. Phẩm chất
- Trung thực: HS thể hiện đúng chính kiến của mình khi xây dựng kế hoạch chi tiêu, mạnh dạn hợp tác với bạn bè thầy cô để giải quyết các nhiệm vụ chung.
- Trách nhiệm: HS có ý thức xây dựng bài học.
- Chăm chỉ: HS chăm chỉ trong việc học chủ đề, biết vượt qua khó khăn để học tập tốt
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 7.
- Hình ảnh, video clip liên quan đến hoạt động.
- Máy tính, máy chiếu (Tivi)
- Phiếu học tập, giấy A0, thẻ màu, giấy nhớ
- Các mẫu bảng, phiếu khảo sát.
- Tìm hiểu trước về nguyên tắc 50-30-20
- Hướng dẫn HS chuẩn bị các nhiệm vụ 4, 5 trong SGK để tham gia các hoạt động trên lớp hiệu quả.
2. Đối với học sinh
- SGK, SGV Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 7.
- Thực hiện nhiệm vụ trong SBT, SGK trước khi đến lớp.
- Sổ tay, giấy để ghi chú.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức : KTSS lớp.
2. Kiểm tra bài cũ.
- KT sự chuẩn bị bài của HS.
3. Bài mới.
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (5 phút)
1. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
2. Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò chơi
3. Sản phẩm học tập: HS tham gia trò chơi.
4. Tổ chức thực hiện:
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi.
- GV phổ biến cách chơi và luật chơi:
Trò chơi 1: Chia lớp thành 4 nhóm, trong thời gian 3 phút mỗi nhóm liệt kê biểu hiện của việc tiết kiệm/ lãng phí tiền mà các bạn trong nhóm biết hoặc thấy. sau 3 phút GV yêu cầu đại diện của nhóm đứng lên đọc câu trả lời, nhóm nào kể được nhiều hơn thì nhóm đó là nhóm chiến thắng.
Hoặc Trò chơi 2:Chia lớp thành 4 nhóm, mỗi nhóm là 1 gia đình và được phát số tiền mua sắm gồm 20 hòn đá tượng trưng cho 20 đồng, Gv trình chiếu các sản phẩm có trong cửa hàng và kèm giá trị tính bằng số hòn đá. Trò chơi diễn ra trong 3 vòng, sau khi kết thúc các nhóm cho biết lý do lựa chọn và so sánh với các nhóm khác.
+ Vòng 1: Gia đình em sắp tổ chức đi chơi 1 ngày.
+ Vòng 2: gia đình em dọn nhà đón tết.
+ Vòng 3: Gia đình em cần tiết kiệm tiền để sửa đồ đạc nên tiền mua sắm còn 13 đồng và đang chuẩn bị bữa tiệc sinh nhật.
- Gv có thể tăng hoặc thay đổi các yêu cầu ở mỗ vòng cho HS hứng thú như:
+Tổ chức buổi sum họp với họ hàng vào dịp đầu năm / ngày cúng giỗ.
+ Tổ Chức 1 ngày kỉ niệm đặc biệt của bố mẹ, ông, bà
+ Tổ chức một ngày lễ kỉ niệm truyền thống của đất nước
- HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ và tham gia trò chơi.
|
BẢNG DANH SÁCH CÁC SẢN PHẨM |
||
|
|
Tên sản phẩm |
Giá trị sản phẩm |
|
Đồ dùng vệ sinh cá nhân |
Bộ bàn trải, kem đánh răng Dầu gội Nước sát khẩn Khăn giấy Khẩu trang Kem chống nắng |
3 hòn đá
2 hòn đá 2 hòn đá 2 hòn đá 2 hòn đá 4 hòn đá |
|
Trang phục, phụ kiện |
Váy Áo khoác Tất Quần Cặp tóc Mũ |
4 hòn đá 5 hòn đá 3 hòn đá 4 hòn đá 2 hòn đá 3 hòn đá |
|
Đồ dùng dọn dẹp |
Nước tẩy rửa Miếng cọ rửa Chổi Găng tay Khăn tay Pin Đèn pin Vợt chống muỗi |
4 hòn đá 2 hòn đá 2 hòn đá 2 hòn đá 1 hòn đá 2 hòn đá 3 hòn đá 3 hòn đá |
|
Dụng cụ ăn uống – nấu nướng |
Cốc, đĩa nhựa Dao Nồi Hộp Nhựa Rổ |
2 hòn đá 3 hòn đá 4 hòn đá 3 hòn đá 3 hòn đá |
|
Đồ ăn, nước uống |
Rau quả tươi, thịt Trứng Cá Sữa Xúc xích Nước ngọt |
3 hòn đá 2 hòn đá 3 hòn đá 2 hòn đá 3 hòn đá 2 hòn đá |
- GV nhận xét về phần tham gia trò chơi của các nhóm, kết luận về ý nghĩa của trò chơi
- GV giới thiệu về chi tiêu có kế hoạch, ý nghĩa của việc rèn luyện, thói quen kiểm soát các khoản chi tiêu, tiết kiệm tiền và sự cần thiết, hấp dẫn của chủ đề.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu cách kiểm soát chi tiêu (13 phút)
1. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS xác định được các khoản chi tiêu của bản thân và bước đầu khám phá cách kiểm soát các khoản chi đó.
2. Nội dung: GV nêu vấn đề; HS lắng nghe, thảo luận và trả lời câu hỏi.
3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
4. Tổ chức hoạt động:
|
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH |
NỘI DUNG |
||||||||
|
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập *GV yêu cầu HS quan sát 3 bức tranh ở ý 1, nhiệm vụ 1 trang 42 sgk và giới thiệu các nhu cầu chi tiêu thông thường của mỗi người: + Chi cho ăn uống: các khoản tiêu dùng để mua đồ ăn sáng, ăn vặt…. + Chi cho học tập: các khoản tiêu dùng để mua các dụng cụ học tập,… +Chi cho sở thích: các khoản tiêu dùng để mua đồ chơi, sách truyện giải trí… - GV yêu cầu HS làm việc cá nhân trả lời câu hỏi: liệt kê các khoản chi trong 1 tháng vừa qua của mình, sau đó chia sẻ với bạn cùng bàn.
* Phân loại các khoản chi theo các nhóm chi tiêu: - GV giới thiệu cho học sinh về quy tắc 50-30-20 và cách phân chia các khoản chi thành 3 nhóm: nhóm thiết yếu, nhóm linh hoạt và nhóm tích luỹ. - Gv chia lớp thành các nhóm hướng dẫn các nhóm thực hiện các yêu cầu sau: + Phân loại các nhóm chi tiêu trong 1 tháng của bản thân theo nguyên tắc 50-30-20 + Tỉ lệ % số tiền cho mỗi nhóm + So sánh với bạn trong nhóm *Sắp xếp thứ tự các khoản chi của mình và giải thích lí do: GV gợi ý cho học sinh cách phân biệt giữa cái mình cần và cái mình muốn mà hs đã được giới thiệu và thực hành ở lớp 6. + Cái mình cần là những thứ mình phải có để đảm bảo cuộc sống. + Cái mình muốn là những thứ mong muốn để cuộc sống thú vị hơn. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS thảo luận và trả lời câu hỏi. - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. - Đại diện nhóm trình bày về việc chi tiêu của các thành viên trong nhóm theo hướng tỉlệ đã gợi ý hoặc có bạn chi tiêu theo tỉ lệ khác. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời đại diện HS trả lời. - GV mời HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập GV đánh giá, nhận xét kết quả thảo luận của HS GV nhận xét và kết luận: Việc chi tiêu của mỗi người là khác nhau tuỳ theo nhu cầu và số tiền hiện có. Chúng ta có thể linh hoạt sử dụng chi tiêu nhưng phải đảm bảo rằng các khoản chi không vượt quá số tiền hiện có của bản thân.
|
1.Tìm hiểu cách kiểm soát chi tiêu. - Liệt kê các khoản chi tiêu của em và chia sẻ cách em kiểm soát các khoản chi đó. - Phân loại các khoản chi theo các nhóm chi tiêu - Sắp xếp thứ tự các khoản chi của mình và giải thích lí do. |
..................
Xem đầy đủ nội dung Giáo án Hoạt động trải nghiệm 7 Chân trời sáng tạo (HK2) trong file tải về
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây: