Văn mẫu lớp 12: Đoạn văn nghị luận về lý tưởng sống của thanh niên (Dàn ý + 15 Mẫu) Viết đoạn văn về lý tưởng sống

Viết đoạn văn về lý tương sống của thanh niên hiện nay gồm 15 mẫu khác nhau cực hay kèm theo gợi ý cách viết chi tiết. Qua đó các bạn học sinh có thể lựa chọn cho mình một cách tiếp cận, giọng điệu văn thích hợp, để sau đó nó trở thành kiến thức tâm đắc của chính mình.

Viết đoạn văn ngắn nêu suy nghĩ của em về lí tưởng sống của giới trẻ hiện nay cực chất dưới đây được viết rất hay với văn phong rõ ràng, dễ hiểu có thể tự học để mở rộng, nâng cao kiến thức, sẽ giúp các em học môn Ngữ văn tốt hơn và có sự chuẩn bị tốt hơn khi học. Bên cạnh đó các em xem thêm: viết đoạn văn làm thế nào để từ bỏ tính độ kỵ, đoạn văn nghị luận về niềm đam mê trong cuộc sống.

Viết đoạn văn nghị luận về lý tưởng sống hay nhất

Đề bài: Anh (chị) hãy viết một đoạn văn trình bày suy nghĩ của mình về lí tưởng sống của học sinh, thanh niên hiện nay

Dàn ý viết đoạn văn về lý tưởng sống của thanh niên

1. Mở đoạn

Mỗi người cần có cho mình một lý tưởng sống và kiên định với lý tưởng đó, đặc biệt là những thế hệ trẻ tương lai, niềm hy vọng của đất nước.

2. Thân đoạn

- Lý tưởng là những mục đích sống đạt tới sự tuyệt đối, sự cao đẹp trong nhận thức về điểm đến tương lai, vươn tới những giá trị nhân văn, tuyệt mỹ.

- Người sống có lý tưởng là người biết đặt ra cho mình một mục tiêu, mục đích sống đúng đắn và quyết tâm thực hiện nó.

- Ý nghĩa của sống có lý tưởng:

  • Nhận ra giá trị của chính mình
  • Có nhiều động lực để vượt qua những khó khăn và thất bại trong cuộc sống.
  • Có được thành công hơn trong cuộc sống
  • Góp phần xây dựng xã hội ngày càng tốt đẹp hơn.

- Biểu hiện về sống có lý tưởng:

- Trong văn học:

  • Anh thanh niên trong Lặng lẽ Sa Pa của Nguyễn Thành Long
  • Những cô gái thanh niên xung phong trong Những ngôi sao xa xôi của Lê Minh Khuê

- Ngoài đời sống:

  • Khi chiến tranh: Bao thế hệ anh dũng ngã xuống vì lý tưởng tranh đấu.
  • Lúc hòa bình: Bao thế hệ thanh niên tình nguyện vì lý tưởng xây dựng quê hương giàu đẹp

3. Kết đoạn

Điều cần thiết nhất ngày lúc này, bạn hãy lấy giấy ra, suy nghĩ chín chắn về lý tưởng của chính mình, đặt mục tiêu, lập kế hoạch và thực hiện nó.

Viết đoạn văn 200 chữ về lí tưởng sống

Đoạn văn mẫu 1

Một đời sống có ý nghĩa đó là khi ta sống cùng lí tưởng. Lí tưởng sống có vai trò quan trọng với tất cả chúng ta. Lí tưởng được hiểu là điều tốt, điều lớn lao mà chúng ta khao khát hướng đến. Lí tưởng đôi khi chỉ là những điều nhỏ nhặt nhưng có khi nó lớn lao, vĩ đại vô cùng. Thử hỏi, không có lí tưởng thì bước chân của người tù Hồ Chí Minh liệu có đủ vững chãi trong những tháng ngày bị chính quyền Tưởng Giới Thạch giam cầm. Đời sống này cũng vậy. Lí tưởng làm cho ta thấy đời này đẹp hơn sau muôn vàn khổ đau, bất hạnh. Nó từng chút, từng chút thắp sáng tâm hồn, trái tim và khối óc ta. Nhờ lí tưởng, tâm hồn ta được soi rọi, tim ta được tiếp thêm sức mạnh và sống với bản lĩnh, nghị lực, niềm tin. Lí tưởng như ngọn hải đăng dẫn đường, soi rọi con người dù giông tố trên biển có quần quật ngày đêm. Con người vẫn vươn mình bám biển, bám vào thứ ánh sáng của tâm hồn. Chẳng biết từ khi nào, lí tưởng lớn lao ấy đã làm tim ta xốn xang đến như vậy? Một lí tưởng thôi nhưng làm thay đổi cả một kiếp người, cả một dân tộc. Một xã hội trì trệ, một xã hộ sáng bừng vì lí tưởng. Ánh dương mang tên lí tưởng làm đẹp, điểm tô son cho đời sống con người vốn tưởng chừng tẻ nhạt, vô vị. Có lẽ bước chân vươn mình đều bắt đầu từ những lí tưởng, từ những ước mơ nhỏ bé. Điều khác biệt là, ta có dám sống vì lí tưởng tuyệt đẹp ấy hay không? Nhân rộng lòng mình, mở rộng đam mê, tìm kiếm chân lí, con đường đến với lí tưởng cả của bạn và tôi, tất cả thuyền đều rồi sẽ cập bến sau bao ngày lênh đênh mà!

Đoạn văn mẫu 2

Trong cuộc sống, ai cũng cần phải có lý tưởng dù lớn dù nhỏ để phấn đấu đi lên. Xác định đúng vai trò của lí tưởng, văn hào Nga Lép Tôn-xtôi đã từng nói: “Lí tưởng là ngọn đèn chỉ đường. Không có lí tưởng thì không có phương hướng kiên định, mà không có phương hướng kiên định thì không có cuộc sống”. Lí tưởng là mục đích, điều mơ ước cao nhất, tốt đẹp nhất mà con người phấn đấu để đạt tới. . . Không có mục đích sống, cuộc sống của con người sẽ mất phương hướng và trở nên vô nghĩa. Vậy vãi rò của lý tưởng sống là gì? Lí tưởng sống có vai trò quyết định tương lai của mỗi người; tất yếu phải có lí tưởng để vươn lên;Cũng lưu ý suy nghĩ chính chắn mà chọn cho mình một lí tưởng “đẹp” và không ngừng vươn lên, phấn đấu cho con đường mình đã chọn với rất nhiều cách;. . . câu nói của Lép Tôn-xtôi thể hiện quan niệm đúng đắn về vai trò quan trọng có tính quyết định của lí tưởng đối với cuộc sống con người. Tuy nhiên trong xã hội vẫn còn nhiều người sống không có ước mơ, hoài bão, vô cảm hoặc có ước mơ nhưng không cố gắng thực hiện mà chỉ hão huyền, viển vông về một cuộc sống tốt đẹp hơn, những người này đáng bị phê phán, chỉ trích.

Đoạn văn mẫu 3

Một người sống không có mục đích, không có lí tưởng sống là một người sống thực sự thất bại trong cuộc đời. Ngược lại, một người có lí tưởng sống, một mục tiêu cao cả và thực hiện nó, đó là một người thành công. Lí tưởng sống giúp cho chúng ta hiểu rõ mục đích của mình trong cuộc sống, giúp ta tìm được động lực, mục tiêu để sống và làm việc. Nó giúp chúng ta đi đến thành công trong cuộc sống và đóng góp cho xã hội một cách ý nghĩa. Tuy nhiên, nhiều người không hiểu được ý nghĩa và quan trọng của lí tưởng sống. Họ sống không có mục đích, không có định hướng và không biết đang làm gì trong cuộc sống. Họ bị lạc lối và dễ dàng bị thu hút vào những tệ nạn xã hội và trở thành một người vô dụng. Để có lí tưởng sống, chúng ta cần phải tìm hiểu bản thân mình, suy nghĩ về những giá trị và mục đích của cuộc đời để có thể định hướng cho mình một mục tiêu. Chúng ta cần tìm kiếm, học hỏi và trau dồi các kỹ năng để thực hiện mục tiêu của mình. Hãy tận dụng thời gian và nỗ lực hết mình để đạt được lí tưởng sống của mình và đóng góp cho xã hội một cách tích cực và ý nghĩa hơn. Tóm lại, lí tưởng sống là một phần quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. Hãy xác định mục tiêu sống của mình và cố gắng để đạt được nó. Cuộc sống của chúng ta sẽ đáng sống hơn nhiều khi chúng ta có lí tưởng sống.

Viết đoạn văn 200 chữ về lí tưởng sống của thanh niên

Lí tưởng sống của thanh niên ngày nay đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng một tương lai tươi sáng và đáng sống. Lí tưởng sống của thanh niên hiện đại không chỉ bao gồm thành công cá nhân, mà còn là tình yêu thương và sự cân bằng trong cuộc sống. Đầu tiên, thanh niên ngày nay cần có tầm nhìn và mục tiêu phát triển rõ ràng. Điều này đòi hỏi các bạn trẻ phải không ngừng học hỏi, rèn luyện bản thân, tư duy sáng tạo, khám phá thế giới. Lí tưởng sống của thanh niên ngày nay cũng cần quan tâm sự đồng cảm và yêu thương với mọi người xung quanh. Có thể rèn luyện bằng việc học cách lắng nghe, tôn trọng ý kiến, quan điểm của người khác, đồng thời, đặt mục tiêu giúp đỡ, chia sẻ với những người gặp khó khăn hơn. Không dừng có vậy, lí tưởng sống của thanh niên ngày nay cần có sự cân bằng trong cuộc sống. Giới trẻ không nên quá tập trung vào công việc và thành công vật chất, mà còn phải chăm sóc bản thân, biết quan tâm đến sức khỏe tinh thần như tận hưởng cuộc sống, dành thời gian cho gia đình, bạn bè,. . . Tóm lại, lí tưởng sống của thanh niên ngày nay là kết hợp mục tiêu cá nhân, tình yêu thương với cộng đồng và sự cân bằng trong cuộc sống để cùng nhau xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn.

Viết đoạn văn nói về lí tưởng sống của bản thân

Lý tưởng đối với tuổi trẻ cũng giống như mặt trời đối với cuộc sống. Tuổi trẻ không có lý tưởng giống như buổi sáng không có mặt trời. Hiểu một cách đơn giản, lí tưởng sống chính là lẽ sống, là cái đích cuộc sống mà mỗi người khát khao muốn đạt được. Người có lí tưởng sống cao đẹp luôn suy nghĩ và hành động không mệt mỏi để thực hiện lí tưởng của dân tộc, của nhân loại, vì sự tiến bộ của bản thân và xã hội, luôn vươn tới sự hoàn thiện bản thân về mọi mặt, mong muốn cống hiến trí tuệ và sức lực cho sự nghiệp chung. Tuổi trẻ không thể thành công mà không có lí tưởng. Lí tưởng là ngọn đèn chỉ đường. Muốn sống có lý tưởng, tuổi trẻ cần phải nỗ lực rèn luyện từng ngày. Phải kiên định với lý tưởng của đất nước, nỗ lực học tập, năng động, sáng tạo và có hiệu quả cao trong công việc; phấn đấu làm giàu chính đáng cho mình, gia đình và xã hội; kiên quyết đấu tranh chống các hiện tượng tiêu cực trong xã hội, bảo vệ công bằng và lẽ phải. Những người sống không có lý tưởng thường luôn cảm thấy bi quan, vô cảm trước cuộc sống. Họ sống ích kỉ, tham lam, hẹp hòi, thậm chí chỉ vì tiền tài và danh vọng, bất chấp luân lí, đạo đức. Những người như thế thật đáng chê trách. Tuổi trẻ ngày nay cần xây dựng lý tưởng sống cho mình. Trước hết, phải ham sống, sống mãnh liệt, khát khao thành công. Phải sống vì nhân dân, vì đất nước, vươn đến ước vọng. Sống như thế, tuổi trẻ mới có động lực làm nên những việc vĩ đại, đóng góp thiết thực vào công cuộc phát triển đất nước.

Viết đoạn văn về lí tưởng sống của thanh niên hiện nay

Đoạn văn mẫu 1

Học sinh là chủ nhân tương lai của đất nước. Việc chúng ta học tập hôm nay sẽ quyết định đến những giá trị mà ta sẽ cống hiến mai sau. Chính vì thế, là thanh niên, chúng ta cần sống có lí tưởng. Vậy thế nào là lí tưởng sống? Lí tưởng sống là những suy nghĩ, hành động tích cực của con người, hướng đến những điều tốt đẹp và cao cả. Lí tưởng sống ảnh hưởng quan trọng đến suy nghĩ và hành động của giới trẻ đặc biệt là các bạn thanh niên hiện nay. Mỗi người cần có cho mình một lí tưởng sống cao đẹp và cố gắng thực hiện hóa lí tưởng đó. Con người sống trong cuộc đời này ai cũng có ước mơ, có mục đích sống. Và chỉ khi đó ta mới sống hết mình, sống có kế hoạch, sống đúng nghĩa của sống. lí tưởng sống chính là điều kiện để con người vươn lên hoàn thiện bản thân mình hơn. Lí tưởng sống là động lực thôi thúc mỗi người mạnh mẽ, can đảm đối mặt mọi chông gai thử thách, đứng lên bước tiếp, chinh phục thành công. Lí tưởng sống của thanh niên như chiếc kim chỉ nam trong cuộc đời mỗi con người; định vị cho mọi hành động; là nhân tố không thể thiếu quyết định đến sự thành bại trong cuộc đời mỗi con người. Thiếu đi lí tưởng, ta dễ nản chí, dễ cảm thấy buồn chán với chính cuộc đời của mình và rất dễ bỏ cuộc khi gặp phải khó khăn, thử thách. Chúng ta rất dễ bắt gặp trong cuộc sống vẫn còn có nhiều bạn chưa ý thức được tầm quan trọng của việc sống có lí tưởng, thờ ơ với tương lai, với cuộc sống của mình hoặc quá dựa dẫm, phụ thuộc vào bố mẹ,… Những người này thật đáng bị chỉ trích và cần thay đổi bản thân nếu muốn cuộc sống của mình tốt đẹp hơn. Mỗi người học sinh chúng ta trước hết phải sống có ước mơ, hoài bão, nỗ lực học tập, trau dồi bản thân để thực hiện ước mơ đó. Bên cạnh đó chúng ta cần sống chan hòa, yêu thương mọi người, bỏ qua cái tôi cá nhân để hướng đến cái ta chung để cống hiến nhiều hơn cho xã hội. Chúng ta không thể phủ nhận vai trò, ý nghĩa của lí tưởng sống đối với con người. Hãy cố gắng vì lí tưởng của mình ngay từ hôm nay để trở thành một công dân tốt, có ích cho xã hội.

Đoạn văn mẫu 2

Chúng ta không thể biết tương lai cuộc sống có những gì sẽ xảy ra. Chính vì thế, ta hãy sống trọn vẹn hiện tại, sống có ước mơ, lí tưởng để thấy rằng cuộc sống thật tươi đẹp và đáng sống. Vậy thế nào là lí tưởng sống? Lí tưởng sống chính là những suy nghĩ, hành động tích cực của con người, hướng đến những điều tốt đẹp và cao cả. Lí tưởng sống ảnh hưởng quan trọng đến suy nghĩ và hành động của giới trẻ đặc biệt là các bạn thanh niên hiện nay. Người có lí tưởng sống là những người biết phấn đấu, vươn lên trong cuộc sống của mình, nỗ lực hết sức để mong muốn đạt được những thành tựu cho riêng mình. Khi vấp ngã họ không chán nản, buông xuôi mà tìm cách đứng dậy sau vấp ngã để đi tiếp con đường mình đã chọn. Họ cũng là những người biết yêu thương những người xung quanh, luôn muốn lan tỏa những thông điệp tích cực ra xã hội, làm cho xã hội này tốt đẹp hơn. Lí tưởng sống có vai trò và ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với cuộc sống con người. Khi chúng ta sống có lí tưởng, biết phấn đấu vươn lên, ta sẽ nhận được thành quả xứng đáng sau những nỗ lực, cố gắng. Ngoài ra, lí tưởng sống còn giúp chúng ta tôi luyện những phẩm chất quý giá: chăm chỉ, cần cù, lạc quan,… Nó cũng khiến chúng ta được người khác yêu thương, tin tưởng và học tập theo. Mỗi người học sinh chúng ta trước hết phải sống có ước mơ, hoài bão, nỗ lực học tập, trau dồi bản thân để thực hiện ước mơ đó. Bên cạnh đó, chúng ta cần sống chan hòa, yêu thương mọi người, bỏ qua cái tôi cá nhân để hướng đến cái ta chung để cống hiến nhiều hơn cho xã hội. Là một người công dân của tổ quốc, chúng ta cần cố gắng trở thành một người tốt, cống hiến những điều tốt đẹp cho xã hội. Quỹ thời gian của con người hữu hạn, chính vì thế, chúng ta hãy sống có ước mơ, lí tưởng để không lãng phí và không phải hối tiếc về sau.

Đoạn văn mẫu 3

Khi xã hội càng ngày càng phát triển, sự du nhập của văn hóa Phương Tây ngày càng rõ nét. Cách sống của người dân Việt cũng thay đổi rõ rệt. Đặc biệt là tầng lớp thanh niên, tầng lớp được coi là tương lai của một đất nước. Lý tưởng sống của thanh niên bây giờ phải đánh giá là kém hơn thời trước rất nhiều. Khi gia đình có điều kiện hơn, chăm lo cho các em được tốt hơn. Các em không thấu hiểu nỗi khổ của sự thiếu thốn nên nếp sống rất buông thả, trí cầu tiên tương đối kém. Mặt khác, do có điều kiện từ nhỏ nên các em thường thiếu lý tưởng về sống lành mạnh, thay vào đó là ăn chơi buông thả: đầu tóc nhuộm xanh đỏ, quần áo hở hàng, ăn chơi xa đọa, nghiện ngập. . . Có thể kết luận chung, đa số bộ phận thanh niên Việt Nam hiện nay chưa có một lý tưởng sống đích thực, chưa có một đường lối chuẩn chỉ, giúp các em định hướng cho tương lai. Điều này cần được chấn chỉnh ngay, từ cha mẹ, cộng đồng và Đảng nhà nước. Vì tầng lớp này chính là tương lai của một đất nước.

Viết đoạn văn về vai trò của lí tưởng trong cuộc sống

Đã bao giờ bạn nghĩ rằng cuộc sống của mình là do mình tự quyết định chưa? Đã bao giờ tự hỏi mình rằng cuộc sống của mình có thật sự thoải mái khi cứ bị chi phối và ràng buộc bởi người khác? Nếu chưa thể tìm ra câu trả lời cho chính mình thì xin thưa với bạn rằng cuộc đời của bạn đang thực sự tẻ nhạt. Vì sao vậy? Vì bạn không rõ mình đang nghĩ gì và thực chất bạn không xác định đúng mục tiêu, đam mê và lí tưởng sống của đời mình. Lý tưởng sống là mục đích tốt đẹp mà mỗi con người muốn hướng tới, là lí do, mục đích mà mỗi con người mong mỏi đạt được. Người có lý tưởng sống cao đẹp là người luôn suy nghĩ và hành động để hoàn thiện mình hơn, giúp ích cho mình, gia đình xã hội và đất nước. Ai cũng cần phải xác định lí tưởng sống của riêng mình. Khi đã hiểu rõ bản thân mình rồi thì tự khắc bạn sẽ biết cần phải hành động ra sao để hiện thực hóa những ước mơ và lí tưởng đang theo đuổi. Lý tưởng quyết định sự thành công của con người trong cuộc sống. Lý tưởng dẫn dắt sự nghiệp, tăng thêm sức mạnh cho mọi người để đạt đến thành công trong sự nghiệp. Lý tưởng cho ta sức mạnh vượt qua khó khăn và thử thách trong cuộc sống. Hơn hết, lí tưởng khiến con người trở nên vĩ đại hơn bởi vì một lí tưởng lớn hình thành nên một tâm hồn, một nhân cách lớn lao . Mỗi con người chúng ta, ai cũng mang trong mình những ước mơ, hoài bão của bản thân. Và muốn chạm được tới cánh cửa mơ ước ấy thì bạn phải là người làm chủ cuộc đời mình. Không ai có thể thay ta sống nốt phần đời của ta phía trước. Vì thế, ta chỉ có thể cố gắng, nỗ lực thật nhiều thì mới có thể mong cuộc sống sau này của mình được an nhàn, hạnh phúc. Hãy làm chủ cuộc đời mình và phấn đấu , nỗ lực hết mình cho những mục tiêu, dự định đã đặt ra. Đó chính là cách ta theo đuổi lý tưởng, ước mơ và kiến tạo cho mình một tương lai tươi đẹp.

Viết đoạn văn về lí tưởng sống

Đoạn văn mẫu 1

Ngày nay khi mà xã hội đang phát triển, khoa học kĩ thuật cũng đang phát triển như vũ bão, ảnh hưởng từ các nước phát triển trên thế giới đặc biệt là các nước phương Tây. Tầng lớp thanh niên chính là những người tiếp nhận sự phát triển đó đầu tiên. Tầng lớp thanh niên chính là tương lai của đất nước nhưng hiện nay lí tưởng sống của thanh niên đã rất khác so với trước rất nhiều, liệu họ có còn là chủ nhân tương lai của đất nước được không khi mà thanh niên có những lí tưởng sống không lành mạnh? Điều kiện gia đình chính là nguyên nhân chính khiến thanh niên không có lí tưởng sống. Khi mà điện thoại, laptop, máy tính bảng,. . . đang đua nhau sản xuất và thậm chí còn ngày càng hiện đại. Ngủ dậy là điện thoại, ăn cũng điện thoại, đi chơi cũng điện thoại, thậm chí bạn bè gọi nhau đi chơi thì mỗi người cầm một cái điện thoại. Không chỉ vậy điện thoại và internet còn có rất nhiều tác hại mà chúng ta không lường trước được hết. Ngoài công nghệ thông tin thì còn tồn tại rất nhiều tệ nạn xã hội, ăn chơi sa đọa: hút chích ma tuý, cờ bạc, đầu nhuộm xanh đỏ, nghiện game, ăn cắp,. . . Dẫn đến lười biếng , không chịu học hành. Họ không có lí tưởng sống hoặc lí tưởng sống mờ nhạt, họ được bố mẹ nuông chiều, thiếu sự giáo dục và một phần cũng do cộng đồng xã hội. Họ quay lưng lại với quá khứ của dân tộc. Đa số thanh niên hiện nay chưa có một lí tưởng sống đích thực, chưa có 1 đường lối xây dựng và phát triển đất nước. Thanh niên cần tham gia vào các phong trào tình nguyện của xã hội để có thể tìm ra lí tưởng sống của mình. Mỗi chúng ta cần xác định cho mình lí tưởng sống cao đẹp, luôn phấn đấu nỗ lực hết mình để thực hiện lí tưởng đó.

Đoạn văn mẫu 2

Xã hội càng phát triển điều đó nó sống hành với việc học sinh và sinh viên có nhiều cơ hội tiếp xúc với những điều lạ mà chính họ ko biết. Học sinh là cái tuổi còn bồng bột và suy nghĩ chưa thấu đáo chính vì thế để nói về lí tưởng sống thì chắc hẳn có một vài bạn còn không biết là gì. Nhưng ngày từ bây giờ chúng ta cần xác định được việc chúng ta cố gắng mỗi ngày trên con đường học tập để làm gì, ta sống vì mục đích gì cho tương lai. Từ đó, mỗi người hs biết xác định lí tưởng cho bản thân mình. Lí tưởng chính là mục đích sống và lí tưởng đặt ra để ta phải thực hành chứ không phải nói suông. Lí tưởng tạo động lực giúp ta mau thành công hơn và đạt được ước mơ của mình. Nhưng trong xã hội vẫn còn một số bộ phận không biết xác định lí tưởng sống, sống buông thả để rồi đẩy bản thân vào chốn bê bối. Là một người học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường chúng ta cần có lí tưởng để biết hoàn thiện bản thân hơn, đúng đắn trong suy nghĩ, biết thực hành cho lời nói của mình. Ta sống để làm việc và cống hiến vì thế cần có lí tưởng để bản thân ta sống tốt hơn và đạt thành công sớm hơn.

Đoạn văn mẫu 3

Trong cuộc sống, thanh niên đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển và xây dựng đất nước. Được thừa hưởng tinh thần truyền thống của dân tộc, một bộ phận ko nhỏ thanh niên trong xã hội đã tự xây dựng lí tưởng sống rất đẹp cho mình. Những người có lý tưởng sống cao đẹp, họ là đại diện tiên phong cho mục đích sống đẹp của một thế hệ thanh niên tiên phong, bản lĩnh, trách nhiệm. Những lý tưởng sống đẹp, sống hay, sống tích cực của những thế hệ trẻ này chính là những dấu hiệu tốt của một xã hội phát triển. Thứ nhất, họ có lí tưởng sống dấn thân đam mê, dũng cảm ko màng khó khăn phía trước. Những thế hệ trẻ giàu đam mê, bản lĩnh và năng lực chính là nguồn tài nguyên quý giá của mỗi đất nước. Họ cống hiến hết mình cho sự phát triển của xã hội cũng như biết khai thác những điểm mạnh của bản thân để tiến về phía trước. Thứ hai, lí tưởng sống đẹp của người trẻ được thể hiện ở chỗ họ chăm chỉ học hỏi, tập trung phát triển bản thân. Việc hàng ngày hàng giờ trôi qua, những người trẻ ko ngừng nỗ lực chăm chỉ học tập và làm việc. Họ chính là những con ong cần cù, cần mẫn, dần dần chạm được đến đỉnh vinh quang của đất nước. Tuy nhiên bên cạnh những lý tưởng sống đẹp thì vẫn còn tồn tại bộ phận ko nhỏ thanh niên có chưa có mục đích, lý tưởng sống cho mình. Đây là biểu hiện của lối sống thừa, sống mà lúc nào cũng mong an nhàn, hưởng thụ. Sống không có định hướng, hưởng thụ và chỉ biết ngày hôm nay đều là những biểu hiện của lối sống thừa đáng báo động. Cuộc sống như vậy sẽ làm từng ngày tháng tuổi trẻ trở nên vô nghĩa. Tóm lại, lí tưởng sống của thanh niên là điều cần phải xác định ngay từ đầu để vun đắp tương lai và định hướng đường đi cho các em khi lớn dần. Lí tưởng sống chính là thứ vũ khí mạnh nhất của mỗi người. Chỉ khi có được lí tưởng sống, mỗi người trẻ sẽ xác định được hướng đi và cách chinh phục mọi khó khăn, thử thách cho bản thân mình.

Xem thêm: Nghị luận xã hội về lý tưởng sống của thanh niên hiện nay

Viết đoạn văn ngắn nêu suy nghĩ của em về lí tưởng sống của giới trẻ hiện nay

Đoạn văn mẫu 1

Vậy lí tưởng sống là gì? Lý tưởng sống là định hướng, là mục đích sống đúng đắn, lành mạnh và tích cực. Lí tưởng sống của mỗi người khác nhau là khác nhau, đó có thể là lớn lao có thể là những điều nhỏ bé nhưng đối với mỗi người nó đều có ý nghĩa nhất định. Lí tưởng sống là điều vô cùng cần thiết đối với cuộc sống mỗi người. Ai trong mỗi chúng ta chả ước mong có một cuộc sống an nhàn, thảnh thơi, hạnh phúc. Nhưng đâu phải ai cũng dễ dàng đạt được điều đó. Hơn nữa đối với mỗi người thước đo về sự cảm nhận là khác nhau. Có thể đối với anh cuộc sống thế này là đủ nhưng đối với tôi nó còn phải cao hơn thế nữa. Hoàn cảnh mỗi người là khác nhau, nên tiêu chuẩn cuộc sống đặt ra cũng hoàn toàn khác nhau. Chính vì thế, mỗi người cần phải tạo dựng cho mình một lí tưởng sống để theo đuổi, một chuẩn mực riêng của bản thân để cố gắng. Lý tưởng sống giống như một cái đích tương lai. Khi bản thân ta đã tự vạch ra cho mình một lý tưởng đúng đắn thì ta sẽ có một lộ trình rõ ràng để thực hiện. Bản thân nhìn vào đó để nỗ lực, phấn đấu đạt được. Lý tưởng sống là động lực thôi thúc mỗi người mạnh mẽ, can đảm đối mặt mọi chông gai thử thách, đứng lên bước tiếp, chinh phục thành công. Lý tưởng sống của thanh niên như chiếc kim chỉ nam trong cuộc đời mỗi con người; định vị cho mọi hành động; là nhân tố không thể thiếu quyết định đến sự thành bại trong cuộc đời mỗi con người. Thế hệ trẻ – lứa tuổi với bao trải nhiệm bao năng lực căng tràn và là những chủ nhân tương lai của đất nước thì lí tưởng sống là điều vô cùng cần thiết. Trong cuộc sống ngày nay có nhiều bạn trẻ có lí tưởng sống đúng đắn. Trong một bài phỏng vấn gần đây, bé Đỗ Nhật Nam từng chia sẻ: “Em chưa bao giờ nghĩ mình là thần đồng nên không thấy áp lực gì. Chỉ khi em xem mình là thần đồng thực sự, em mới phải nghĩ cách để giữ vững danh hiệu đó thôi.  

Đoạn văn mẫu 2

Lý tưởng đối với tuổi trẻ cũng giống như mặt trời đối với cuộc sống. Tuổi trẻ không có lý tưởng giống như buổi sáng không có mặt trời. Hiểu một cách đơn giản, lý tưởng sống của tuổi trẻ chính là lẽ sống, là cái đích cuộc sống mà người trẻ tuổi khát khao muốn đạt được. Người có lý tưởng sống cao đẹp luôn suy nghĩ và hành động không mệt mỏi để thực hiện lý tưởng của dân tộc, của nhân loại, vì sự tiến bộ của bản thân và xã hội, luôn vươn tới sự hoàn thiện bản thân về mọi mặt, mong muốn cống hiến trí tuệ và sức lực cho sự nghiệp chung. Tuổi trẻ không thể thành công mà không có lý tưởng. Lý tưởng là ngọn đèn chỉ đường. Muốn sống có lý tưởng, tuổi trẻ cần phải nỗ lực rèn luyện từng ngày. Phải kiên định với lý tưởng của đất nước, nỗ lực học tập, năng động, sáng tạo và có hiệu quả cao trong công việc; phấn đấu làm giàu chính đáng cho mình, gia đình và xã hội; kiên quyết đấu tranh chống các hiện tượng tiêu cực trong xã hội, bảo vệ công bằng và lẽ phải. Những người sống không có lý tưởng thường luôn cảm thấy bi quan, vô cảm trước cuộc sống. Họ sống ích kỉ, tham lam, hẹp hòi, thậm chí chỉ vì tiền tài và danh vọng, bất chấp luân lý, đạo đức. Những người như thế thật đáng chê trách. Tuổi trẻ ngày nay cần xây dựng lý tưởng sống cho mình. Trước hết, phải ham sống, sống mãnh liệt, khát khao thành công. Phải sống vì nhân dân, vì đất nước, vươn đến ước vọng. Sống như thế, tuổi trẻ mới có động lực làm nên những việc vĩ đại, đóng góp thiết thực vào công cuộc phát triển đất nước.

Đoạn văn mẫu 3

Con người trở thành một công dân tốt, có ích cho xã hội thì trước hết cần sống có lí tưởng. Lí tưởng sống là những suy nghĩ, hành động tích cực của con người, hướng đến những điều tốt đẹp và cao cả. Lí tưởng sống ảnh hưởng quan trọng đến suy nghĩ và hành động của giới trẻ đặc biệt là các bạn thanh niên hiện nay. Người sống có lí tưởng là những người biết phấn đấu, vươn lên trong cuộc sống của mình, nỗ lực hết sức để mong muốn đạt được những thành tựu cho riêng mình. Khi vấp ngã họ không chán nản, buông xuôi mà tìm cách đứng dậy sau vấp ngã để đi tiếp con đường mình đã chọn. Bên cạnh đó, họ cũng là những người biết yêu thương những người xung quanh, luôn muốn lan tỏa những thông điệp tích cực ra xã hội, làm cho xã hội này tốt đẹp hơn. Việc sống có lí tưởng và biết vươn lên trong cuộc sống mang đến cho con người những thành quả tốt đẹp sau bao nỗ lực, cố gắng. Ngoài ra, nó còn giúp chúng ta tôi luyện những phẩm chất quý giá khác như: chăm chỉ, cần cù, lạc quan… Đặc biệt, sống có lí tưởng sẽ khiến chúng ta được người khác yêu thương, tin tưởng và học tập theo. Tuy nhiên, trong xã hội vẫn còn nhiều người sống không có ước mơ, hoài bão, vô cảm hoặc có ước mơ nhưng không cố gắng thực hiện mà chỉ hão huyền, viển vông về một cuộc sống tốt đẹp hơn,… những người này sẽ khó có được thành công và sớm bị xã hội đào thải. Mỗi chúng ta được lựa chọn cho mình mục tiêu và ước mơ, hãy trở thành một công dân có ích cho đất nước, sống có lí tưởng và luôn cố gắng vươn lên phía trước.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
104
  • Lượt tải: 193
  • Lượt xem: 313.543
  • Dung lượng: 227,1 KB
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Phong Phạm
    Phong Phạm

    Ok, bài hay, ko bị gv phát hiện =))

    Thích Phản hồi 26/10/22
    • Ngoc Tuan Tran
      Ngoc Tuan Tran

      ổn


      Thích Phản hồi 22/04/22
      • Ngoc Tuan Tran
        Ngoc Tuan Tran

        cũng ổn


        Thích Phản hồi 22/04/22
      • Phong Phạm
        Phong Phạm

        Vch hf hxhchfchchxhf hf hxfhchgchgchchgcuhj jyfxjyfxyfxfxyfxrxyfxyxhfxyfxyxufxfxufxufuxfxugc8xyifyfxhfixiyxhfxhxhfyfxhcufhchfcucgivhiyivkhviv9ucucuchcucugcjgcucjcucucugcjfduufduyxiyxuyxuhxih6vhckhcugcjcouguogcougougcuogcifougfougoufiuciufi5khgcgukugugcougcuogogciugcougcoufcucoufcuofciuco6kjgcocckjciugckufciugciufuciufucfiuguougoucoucou4jgciciogcougcuociugcugcoufc@Ngoc Tuan Tran 

        Thích Phản hồi 26/10/22
    • Anh Duy Nguyễn Khắc
      Anh Duy Nguyễn Khắc

      ,,

      Thích Phản hồi 22:58 01/01