Văn mẫu lớp 6: Đoạn văn nêu lên bài học được rút ra từ văn bản Giọt sương đêm 2 đoạn văn mẫu lớp 6

Truyện Giọt sương đêm sẽ được giới thiệu trong chương trình Ngữ văn lớp 6 của bộ sách Chân trời sáng tạo.

Đoạn văn bài học được rút ra từ Giọt sương đêm
Đoạn văn bài học được rút ra từ Giọt sương đêm

Download.vn sẽ cung cấp tài liệu Bài văn mẫu lớp 6: Đoạn văn nêu lên bài học được rút ra từ văn bản Giọt sương đêm. Mời bạn đọc tham khảo nội dung chi tiết dưới đây.

Đoạn văn nêu lên bài học được rút ra từ Giọt sương đêm - Mẫu 1

Giọt sương đêm của nhà văn Trần Đức Tiến đã để lại cho người đọc nhiều ấn tượng sâu sắc. Nhà văn đã khắc họa chân dung thế giới loài vật hiện lên vô cùng độc đáo. Nhân vật chính là ông khách Bọ Dừa sau một hành trình dài dừng chân bên xóm trọ Bờ Giậu để tìm một chỗ ngủ. Khung cảnh làng quê thân thuộc và giọt sương đêm vô tình đánh thức nỗi nhớ quê hương khiến Bọ Dừa quyết định sáng hôm sau sẽ trở về quê hương của mình. Qua câu chuyện của Bọ Dừa, nhà văn muốn gửi gắm một bài học ý nghĩa. Đôi khi guồng quay bộn bề của cuộc sống mưu sinh đã kéo con người ta quên đi mất những điều quý giá. Những ai đang mưu sinh nơi đất khách quê người, đừng quên mất quê hương, nguồn cội của mình. Bài học đem đến cho chúng ta những ý nghĩa sâu sắc trong cuộc sống.

Đoạn văn nêu lên bài học được rút ra từ Giọt sương đêm - Mẫu 2

Tác phẩm “Giọt sương đêm” của nhà văn Trần Đức Tiến đã đem đến cho người đọc nhiều ấn tượng. Nhân vật chính trong tác phẩm là một loài vật - Bọ Dừa. Tình cờ dừng chân tại xóm trọ Bờ Dậu để tìm chỗ ngủ qua đêm. Khung cảnh thiên nhiên nơi thôn quê, cùng với giọt sương đêm đã vô tình đánh thức nỗi nhớ quê hương của Bọ Dừa. Điều đó khiến ông quyết định sẽ trở về quê vào buổi sáng hôm sau. Từ nhân vật Bọ Dừa, người đọc đã suy ngẫm được bài học nhân sinh sâu sắc. Đó là bài học về sự biết ơn nguồn cội mà nhân vật đã vô tình lãng quên. Chúng ta có thể bắt gặp hình ảnh của bản thân trong chính nhân vật này. Con người đến khi trưởng thành thường rời xa quê hương để mưu sinh. Guồng quay bất tận của cuộc sống đã cuốn con người vào trong những lo toan vụn vặt mà quên đi những điều tưởng chừng như là thân thuộc nhất. Như vậy, khoảnh khắc thức tỉnh của nhân vật Bọ Dừa hay cũng chính là bài học sâu sắc mà tác giả gửi đến mỗi người - tấm lòng biết ơn, hướng về quê hương.

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Hy
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 16
  • Lượt xem: 4.638
  • Dung lượng: 81,1 KB
Tìm thêm: Văn mẫu lớp 6
Sắp xếp theo