Văn mẫu lớp 6: Đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài ca dao Trong đầm gì đẹp bằng sen 5 đoạn văn mẫu lớp 6 hay nhất

Hôm nay, Download.vn sẽ cung cấp tài liệu Bài văn mẫu lớp 6: Đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài ca dao Trong đầm gì đẹp bằng sen.

Đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài Trong đầm gì đẹp bằng sen
Đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài Trong đầm gì đẹp bằng sen

Tài liệu dưới đây bao gồm 5 đoạn văn mẫu lớp 6. Hãy cùng theo dõi nội dung chi tiết được đăng tải ngay sau đây.

Ghi lại cảm xúc về bài Trong đầm gì đẹp bằng sen - Mẫu 1

“Trong đầm gì đẹp bằng sen
Lá xanh bông trắng lại chen nhụy vàng
Nhụy vàng bông trắng lá xanh
Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”

Bài ca dao không chỉ miêu tả vẻ đẹp của hoa sen mà còn nói về vẻ đẹp phẩm chất của con người Việt Nam. Câu mở đầu đọc lời như lời khẳng định rằng trong đầm có nhiều loài hoa rực rỡ, nhưng không có bất cứ loài hoa nào có thể đẹp đẽ sánh được với hoa sen. Tiếp đến, vẻ đẹp của hoa sen được miêu tả qua những hình ảnh lá xanh, bông trắng, nhị vàng. Biện pháp tu từ điệp ngữ gợi cho tôi hình dung về hình ảnh tả thực, đó là những cánh hoa xếp tầng tầng lớp lớp tạo nên những bông hoa. Câu thơ cuối cùng nói về môi trường sinh sống của hoa sen. Chúng vốn sống trong các đầm lầy, có nhiều bùn đất hôi tanh. Mặc dù vậy, hoa sen vẫn tỏa hương thơm ngát. Hình ảnh hoa sen ẩn dụ cho vẻ đẹp của con người Việt Nam có phẩm chất tốt đẹp, cao quý. Chỉ với bốn câu ngắn gọn, nhưng bài dao dao gửi gắm thông điệp thật quý giá cho người đọc.

Ghi lại cảm xúc về bài Trong đầm gì đẹp bằng sen - Mẫu 2

Một trong những bài ca dao mà tôi cảm thấy yêu thích nhất trong kho tàng ca dao Việt Nam là:

“Trong đầm gì đẹp bằng sen
Lá xanh bông trắng lại chen nhị vàng
Nhị vàng bông trắng lá xanh
Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”

Khi đọc bài ca dao trên, tôi có thể hiểu theo hai lớp nghĩa. Lớp nghĩa đen miêu tả vẻ đẹp của hoa sen. Lớp nghĩa bóng nói về phẩm chất của con người Việt Nam. Câu mở đầu “Trong đầm gì đẹp bằng sen” đọc lên có vẻ là một câu hỏi nhưng thực là câu khẳng định. Đầm có nhiều loài hoa rực rỡ, nhưng không có bất cứ loài hoa nào có thể sánh được với hoa sen. Vẻ đẹp của hoa sen được khắc họa qua “lá xanh, bông trắng, nhị vàng”. Cách sử dụng điệp ngữ “nhị vàng”, “bông trắng” và “lá xanh” thật thú vị, gợi cho tôi liên tưởng về hình ảnh cánh hoa sen xếp thành từng tầng, từng lớp. Câu thơ cuối nhắc về môi trường sống của hoa sen, vốn sống ở đầm lầy, có nhiều bùn đất hôi tanh. Nhưng dù vậy, hoa sen vẫn có mùi thơm ngát dịu dàng. Qua hình ảnh hoa sen, tôi liên tưởng đến vẻ đẹp phẩm chất của con người Việt Nam - giản dị mà vô cùng thanh cao. Dù ở trong hoàn cảnh nào, con người Việt Nam vẫn giữ được tâm hồn trong sạch, nhân cách tốt đẹp. Bài ca dao ngắn gọn nhưng thật giàu giá trị và ý nghĩa.

Ghi lại cảm xúc về bài Trong đầm gì đẹp bằng sen - Mẫu 3

Dân tộc Việt Nam có phẩm chất tốt đẹp, điều đó đã được thể hiện qua bài ca dao:

“Trong đầm gì đẹp bằng sen
Lá xanh bông trắng lại chen nhụy vàng
Nhụy vàng bông trắng lá xanh
Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”

Bài ca dao đã mượn hình ảnh hoa sen để ẩn dụ cho phẩm chất của con người. Mở đầu là một câu hỏi tu từ “Trong đầm gì đẹp bằng sen?” như một lời khẳng định rằng trong đầm có nhiều loài hoa rực rỡ, nhưng không có bất cứ loài hoa nào có thể sánh được với hoa sen. Hai câu ca dao tiếp theo vẽ nên vẻ đẹp rất đỗi bình dị mà thanh cao của chúng: lá xanh, bông trắng, nhị vàng. Cách sử dụng điệp ngữ “nhị vàng”, “bông trắng” và “lá xanh” nhằm gợi ra hình ảnh tả thực những cánh hoa xếp tầng tầng lớp lớp tạo nên những bông hoa. Câu thơ cuối cùng “Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”, hoa sen vốn sinh trưởng trong môi trường đầm lầm - một nơi có rất nhiều bùn. Mà đặc tính của bùn là có mùi hôi tanh, rất khó chịu. Mặc dù sống trong môi trường như vậy, nhưng hoa sen vẫn có mùi thơm ngát dịu dàng. Cũng giống như con người Việt Nam có lối sống giản dị, mộc mạc. Nhưng họ lại có phẩm chất tốt đẹp, cao quý. Sống trong hoàn cảnh khó khăn nhưng vẫn giữ được tâm hồn thanh cao. Chỉ một bài ca dao ngắn gọn nhưng đã thể hiện được những vẻ đẹp của con người Việt Nam.

Ghi lại cảm xúc về bài Trong đầm gì đẹp bằng sen - Mẫu 4

Hoa sen mang nhiều ý nghĩa biểu tượng, điều đó đã được gửi gắm qua bài ca dao:

“Trong đầm gì đẹp bằng sen
Lá xanh bông trắng lại chen nhị vàng
Nhị vàng bông trắng lá xanh
Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”

Khi đọc, trước hết, tôi cảm nhận được vẻ đẹp của loài hoa sen. Mở đầu là câu hỏi tu từ “Trong đầm gì đẹp bằng sen” như một lời khẳng định rằng trong đầm dù có nhiều loài hoa rực rỡ, nhưng không có bất cứ loài hoa nào có thể sánh được với hoa sen. Tiếp theo, vẻ đẹp của hoa sen được khắc họa qua “lá xanh, bông trắng, nhị vàng”. Cách sử dụng điệp ngữ “nhị vàng”, “bông trắng” và “lá xanh” gợi ra hình ảnh những cánh hoa sen xếp thành từng tầng, từng lớp. Câu thơ cuối nhắc về môi trường sống của hoa sen, vốn sống ở đầm lầy, có nhiều bùn. Mà đặc tính của bùn là có mùi hôi tanh, rất khó chịu. Nhưng dù vậy, hoa sen vẫn có mùi thơm ngát dịu dàng. Qua đó, tác giả dân gian đã gửi gắm về vẻ đẹp phẩm chất của con người Việt Nam qua hình ảnh hoa sen - giản dị mà vô cùng thanh cao. Dù ở trong hoàn cảnh nào, con người Việt Nam vẫn giữ được tâm hồn trong sạch, nhân cách tốt đẹp. Có thể khẳng định rằng, bài ca dao “Trong đầm gì đẹp bằng sen” gửi gắm ý nghĩa sâu sắc đến mỗi người đọc.

Ghi lại cảm xúc về bài Trong đầm gì đẹp bằng sen - Mẫu 5

Trong kho tàng ca dao Việt Nam, em cảm thấy vô cùng ấn tượng và yêu thích bài:

“Trong đầm gì đẹp bằng sen
Lá xanh bông trắng lại chen nhụy vàng
Nhụy vàng bông trắng lá xanh
Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”

Bài ca dao có hai lớp nghĩa, nghĩa đen miêu tả vẻ đẹp của hoa sen, nghĩa bóng nói về vẻ đẹp phẩm chất của con người. Mở đầu bài thơ, với việc sử dụng câu hỏi tu từ “Trong đầm gì đẹp bằng sen?” là một lời khẳng định vẻ đẹp tuyệt vời của hoa sen trước những loài hoa rực rỡ khác. Tiếp đến là những đặc điểm nổi bật của hoa sen được khắc họa. Những gam màu chủ đạo của hoa sen là màu xanh của lá, màu trắng của hoa, màu vàng của nhị. Đó đều là những màu sắc tươi sáng, gợi sự thanh nhã. Cách sử dụng điệp ngữ “nhị vàng”, “bông trắng” và “lá xanh” nhằm gợi ra hình ảnh tả thực những cánh hoa xếp tầng tầng lớp lớp tạo nên những bông hoa. Câu thơ cuối cùng “Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”, hoa sen vốn sinh trưởng trong môi trường đầm lầm - một nơi có rất nhiều bùn. Mà đặc tính của bùn là có mùi hôi tanh, rất khó chịu. Mặc dù sống trong môi trường như vậy, nhưng hoa sen vẫn có mùi thơm ngát dịu dàng. Cũng giống như con người Việt Nam có lối sống giản dị, mộc mạc. Nhưng họ lại có phẩm chất tốt đẹp, cao quý. Sống trong hoàn cảnh khó khăn nhưng vẫn giữ được tâm hồn thanh cao. Bài thơ sử dụng thể thơ lục bát giàu cảm xúc, ngôn ngữ mộc mạc kết hợp với các biện pháp tu từ thật đặc sắc. Có thể thấy, đây là một bài ca dao ngắn gọn nhưng đã thể hiện được những vẻ đẹp của con người Việt Nam.

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Thu
89
  • Lượt tải: 47
  • Lượt xem: 13.100
  • Dung lượng: 35,5 KB
Tìm thêm: Văn mẫu lớp 6
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • hieu ng
    hieu ng

    😌


    Thích Phản hồi 28/12/22