Văn mẫu lớp 7: Dàn ý giải thích bài ca dao Trong đầm gì đẹp bằng sen (2 mẫu) Những bài văn mẫu lớp 7

Bài ca dao "Trong đầm gì đẹp bằng sen" đã gửi gắm bài học vô cùng giá trị. Vì vậy, Download.vn sẽ cung cấp tài liệu Bài văn mẫu lớp 7: Dàn ý giải thích bài ca dao Trong đầm gì đẹp bằng sen.

Dàn ý giải thích bài ca dao Trong đầm gì đẹp bằng sen
Dàn ý giải thích bài ca dao Trong đầm gì đẹp bằng sen

Nội dung bao gồm 2 dàn ý chi tiết, được chúng tôi đăng tải ngay sau đây. Rất mong có thể giúp ích cho học sinh lớp 7 khi lập dàn ý cho bài viết của mình.

Dàn ý giải thích bài Trong đầm gì đẹp bằng sen - Mẫu 1

1. Mở bài

Dẫn dắt, giới thiệu về bài ca dao:

“Trong đầm gì đẹp bằng sen
Lá xanh bông trắng lại chen nhụy vàng
Nhụy vàng bông trắng lá xanh
Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”

2. Thân bài

a. Giải thích

- Nghĩa đen: Mở đầu là câu hỏi tu từ “Trong đầm gì đẹp bằng sen” như một lời khẳng định rằng dù có nhiều loài hoa rực rỡ, nhưng không có bất cứ loài hoa nào có thể sánh được với hoa sen. Tiếp theo, vẻ đẹp của hoa sen được khắc họa qua “lá xanh, bông trắng, nhị vàng”. Cách sử dụng điệp ngữ “nhị vàng”, “bông trắng” và “lá xanh” gợi ra hình ảnh những cánh hoa sen xếp thành từng tầng từng lớp. Môi trường sống của hoa sen là ở đầm lầy, có nhiều bùn. Mà đặc tính của bùn là có mùi hôi tanh, rất khó chịu. Nhưng dù vậy, hoa sen vẫn có mùi thơm ngát dịu dàng.

- Nghĩa bóng: Hình ảnh hoa sen là biểu tượng cho vẻ đẹp phẩm chất của con người Việt Nam. Những người dân Việt Nam tuy giản dị, mộc mạc. Nhưng họ lại có phẩm chất tốt đẹp, cao quý. Sống trong hoàn cảnh khó khăn nhưng vẫn giữ được tâm hồn thanh cao.

b. Mở rộng và liên hệ bản thân

- Một số tấm gương tiêu biểu:

  • Xưa: Nguyễn Trãi, Nguyễn Bỉnh Khiêm…
  • Nay: Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp…

- Liên hệ bản thân

Thế hệ trẻ cần phải ý thức rèn luyện phẩm chất, đạo đức của bản thân. Dù sống trong bất cứ hoàn cảnh nào, vẫn luôn giữ được tâm hồn trong sáng, giản dị và sáng ngời phẩm chất cao đẹp của dân tộc Việt Nam.

3. Kết bài

Khẳng định lại ý nghĩa và giá trị của bài ca dao “Trong đầm gì đẹp bằng sen”.

Dàn ý giải thích bài Trong đầm gì đẹp bằng sen - Mẫu 2

I. Mở bài

- Dẫn dắt vấn đề: Ca dao là một thể loại văn học dân gian, gửi gắm nhiều bài học giá trị.

- Giới thiệu và khái quát ý nghĩa bài ca dao: Trong đó, bài ca dao “Trong đầm gì đẹp bằng sen” đã cho thấy vẻ đẹp của người dân Việt Nam.

- Trích dẫn bài ca dao:

“Trong đầm gì đẹp bằng sen
Lá xanh bông trắng lại chen nhụy vàng
Nhụy vàng bông trắng lá xanh
Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”

II. Thân bài

1. Ca ngợi vẻ đẹp của hoa sen

- Câu hỏi tu từ “Trong đầm gì đẹp bằng sen?” như một lời khẳng định vẻ đẹp tuyệt vời của hoa sen trong muôn vàn các loài hoa sặc sỡ khác.

- Gam màu chủ yếu của hoa sen là màu xanh của lá, màu trắng của hoa, màu vàng của nhị. Đây đều là những gam màu sáng, tươi, hòa quyện với nhau một cách hoàn hảo.

- Cách nói điệp từ, điệp hình ảnh nhưng đổi vị trí ở câu thơ 2 và 3 như gợi ra hình ảnh bông sen với hàng chục lớp cánh hoa mỏng manh bao bọc, ôm lấy nhau rồi cùng tỏa ra, sáng bừng giữa không gian.

- Không chỉ đẹp như một cô gái đôi mươi, hoa sen mặc dù sống trong đầm lầy “hôi tanh mùi bùn” nhưng vẫn vươn cao và tỏa ra hương thơm mát dịu, nhẹ nhàng mà quyến rũ vô cùng.

2. Vẻ đẹp và phẩm chất của con người Việt Nam

- Dù sống trong bùn đen nhưng hoa sen vẫn mang trong mình cả vẻ đẹp kiều diễm bên ngoài lẫn hương thơm dịu nhẹ, phải chăng tác giả dân gian đang muốn ẩn dụ cho người dân lao động Việt Nam với những phẩm chất cao đẹp?

- Người dân Việt Nam bao đời nay luôn tự hào với những truyền thống tốt đẹp, với nền văn hiến, văn hóa lâu đời. Chính cái nôi văn hiến ấy đã tạo ra những con người với những phẩm chất đáng quý:

  • Hình ảnh hoa sen với từng lớp cánh mỏng manh bao bọc, ôm lấy nhau như thể hiện tình yêu thương, lòng tương thân tương ái, đoàn kết, đùm bọc lẫn nhau của đồng bào ta trong mọi hoàn cảnh, mọi thời đại.
  • Đặc biệt, hình ảnh hoa sen đứng trong bùn lầy nhưng vẫn tỏa ra hương thơm ngát như chính tâm hồn con người lao động Việt Nam, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, vẫn luôn giữ vững những phẩm chất trong sáng, cao đẹp.

III. Kết bài

Khẳng định lại ý nghĩa bài ca dao: Ca ngợi vẻ đẹp phẩm chất của con người Việt Nam.

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Thu
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 01
  • Lượt xem: 867
  • Dung lượng: 124,7 KB
Tìm thêm: Văn mẫu lớp 7
Sắp xếp theo