Hỗ trợ tư vấn
Tư vấn - Giải đáp - Hỗ trợ đặt tài liệu
Mua gói Pro để tải file trên Download.vn và trải nghiệm website không quảng cáo
Tìm hiểu thêm »Đề cương ôn tập học kì 1 môn GDCD 9 Cánh diều năm 2025 - 2026 bao gồm 16 trang giới hạn kiến thức lý thuyết cần nắm kèm theo các dạng bài tập trọng tâm có đáp án.
Đề cương ôn tập cuối kì 1 GDCD 9 Cánh diều được biên soạn theo cấu trúc mới trắc nghiệm lựa chọn đáp án đúng, trắc nghiệm đúng sai và tự luận có đáp án. Qua đề cương ôn tập cuối kì 1 GDCD 9 giúp các em học sinh dễ dàng xác định nội dung cần nhớ, cần hiểu, tránh học lan man. Qua đề cương, các em học sinh biết cách lập kế hoạch ôn tập theo từng ngày, học tập theo trình tự logic, tự kiểm tra, tự đánh giá mức độ hiểu bài. Khi biết rõ phạm vi ôn tập, học sinh bớt lo lắng và chủ động hơn trong quá trình chuẩn bị kiểm tra. Ngoài ra các bạn xem thêm: đề cương ôn tập học kì 1 Khoa học tự nhiên 9 Cánh diều, đề cương học kì 1 môn Ngữ văn 9 Cánh diều.
Lưu ý: Đề cương ôn tập học kì 1 GDCD 9 Cánh diều chưa có đáp án phần trả lời đúng sai
|
UBND XÃ………… TRƯỜNG THCS…………… |
ĐỀ CƯƠNG ÔN THI CUỐI HỌC KỲ I NĂM HỌC 2025- 2026 Môn:Giáo dục công dân 9 Thời gian: 45 phút |
I. KIẾN THỨC.
1. Khách quan và công bằng
- Nhận biết được những biểu hiện khách quan, công bằng.
- Hiểu được ý nghĩa của khách quan, công bằng, tác hại của thiếu khách quan, công bằng.
- Phê phán những biểu hiện không khách quan, công bằng.
- Thể hiện được thái độ khách quan, công bằng trong cuộc sống hằng ngày.
2. Bảo vệ hòa bình
- Nêu được thế nào là hòa bình và bảo vệ hòa bình, các biểu hiện của hòa bình.
- Giải thích được vì sao phải bảo vệ hòa bình.
- Nhận ra được những biện pháp để thúc đẩy và bảo vệ hòa bình.
- Phê phán xung đột sắc tộc và chiến tranh phi nghĩa.
- Biết lựa chọn và tham gia những hoạt động bảo vệ hòa bình phù hợp với lứa tuổi.
- Tham gia những hoạt động phù hợp để bảo vệ hòa bình.
3. Quản lí thời gian hiệu quả
- Hiểu được thế nào là quản lý thời gian hiệu quả.
- Nhận biết được sự cần thiết phải quản lí thời gian hiệu quả.
- Nêu được cách quản lí thời gian hiệu quả.
- Thực hiện được kĩ năng quản lí thời gian hiệu quả.
II. HỆ THỐNG CÂU HỎI ÔN TẬP.
A. TỰ LUẬN
Câu 1. Trong cuộc sống, tính khách quan và công bằng đóng vai trò quan trọng, giúp mọi người tôn trọng và đối xử công bằng với nhau. Em hãy nêu những biểu hiện của tính khách quan và công bằng mà em biết trong cuộc sống hằng ngày.
* Gợi ý
- Biểu hiện của tính khách quan:
+ Đánh giá một sự việc dựa trên sự thật, không bị ảnh hưởng bởi cảm xúc cá nhân hay định kiến.
+ Lắng nghe ý kiến từ nhiều phía trước khi đưa ra nhận xét hoặc quyết định.
+ Nhìn nhận sự việc một cách toàn diện, không thiên lệch.
- Biểu hiện của tính công bằng:
+ Đối xử bình đẳng với mọi người, không phân biệt giàu nghèo, địa vị hay giới tính.
+ Phân chia công việc, trách nhiệm hợp lý trong nhóm hoặc gia đình.
+ Khen thưởng và phê bình dựa trên năng lực và hành vi thực tế, không thiên vị.
Câu 2. Theo em, việc thiếu khách quan và công bằng sẽ gây ra những tác hại gì?
* Gợi ý
- Gây bất mãn, mất niềm tin giữa các cá nhân, dễ dẫn đến xung đột.
- Làm suy giảm sự gắn kết trong gia đình, tập thể và cộng đồng.
- Đẩy mạnh bất công xã hội, cản trở sự phát triển của tập thể và quốc gia.
Câu 3: Trong một cuộc họp nhóm, nếu có ý kiến không đồng tình với quyết định của nhóm, bạn sẽ làm gì để đảm bảo rằng ý kiến đó được xem xét một cách khách quan và công bằng?
* Gợi ý
- Bình tĩnh trình bày ý kiến của mình một cách rõ ràng, dựa trên lập luận và thông tin cụ thể, không để cảm xúc chi phối.
- Tôn trọng ý kiến của các thành viên khác, không áp đặt quan điểm cá nhân.
- Đề nghị nhóm lắng nghe và thảo luận lại để xem xét ý kiến của tất cả mọi người.
- Đặt lợi ích chung của nhóm lên hàng đầu, sẵn sàng chấp nhận ý kiến số đông nếu ý kiến của mình chưa thuyết phục.
- Nếu cần, nhờ một người trung lập trong nhóm hỗ trợ điều phối để đảm bảo sự khách quan trong quá trình thảo luận.
Câu 4. Hiện nay, nhiều tổ chức và cá nhân đã tích cực hành động vì hòa bình, thúc đẩy sự đoàn kết giữa các quốc gia. Em hãy kể những biện pháp thúc đẩy và bảo vệ hòa bình mà em biết.
* Gợi ý
- Biện pháp cá nhân:
+ Sống hòa nhã, tôn trọng và không gây mâu thuẫn với người khác.
+ Tham gia các hoạt động tuyên truyền, giáo dục về hòa bình và đoàn kết.
- Biện pháp tập thể, quốc gia:
+ Thúc đẩy hợp tác quốc tế trong các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, giáo dục.
+ Ký kết và thực hiện các hiệp định hòa bình, giảm thiểu vũ khí hạt nhân.
+ Tổ chức các phong trào ủng hộ hòa bình như "Ngày Quốc tế Hòa bình."
- Ví dụ cụ thể:
+ Tổ chức Liên Hợp Quốc thực hiện các sứ mệnh gìn giữ hòa bình.
+ Các phong trào như "Trại hè hữu nghị" để kết nối thanh thiếu niên từ nhiều quốc gia.
Câu 5. Người ta thường nói 'Thời gian là vàng bạc' để nhấn mạnh giá trị không thể thay thế của thời gian. Khi biết cách sử dụng thời gian hợp lý, chúng ta không chỉ hoàn thành tốt công việc mà còn đạt được sự cân bằng trong cuộc sống.
Hỏi:
a. Quản lý thời gian hiệu quả là gì?
b. Sự cần thiết của việc quản lý thời gian hiệu quả?
* Gợi ý
a. Quản lí thời gian hiệu quả là cách sắp xếp, sử dụng thời gian hợp lí, tránh lãng phí thời gian để hoàn thành tốt các công việc theo mục tiêu đã đặt ra.
b. Sự cần thiết của việc quản lý thời gian hiệu quả: Quản lý thời gian hiệu quả giúp chúng ta chủ động trong cuộc sống, nâng cao năng suất và hiệu quả công việc, giảm áp lực và căng thẳng, từng bước hoàn thiện bản thân.
B. TRẮC NGHIỆM LỰA CHỌN ĐÚNG SAI
Câu 1: Theo em, đâu là hành vi đúng, đâu là hành vi sai về ý nghĩa của khách quan và công bằng?
a) A nhận ra rằng khách quan giúp đưa ra các quyết định chính xác và hiệu quả.
b) B nghĩ rằng công bằng không cần thiết trong mối quan hệ bạn bè vì có thể gây rắc rối.
c) C tin rằng khách quan và công bằng góp phần xây dựng một xã hội bình đẳng, văn minh.
d) D cho rằng việc thiếu khách quan và công bằng không ảnh hưởng nhiều đến các mối quan hệ xã hội.
Câu 2: Đọc tình huống sau:
E bị nhầm lẫn khi làm bài tập nhóm, dẫn đến cả nhóm bị trừ điểm. Thay vì trách móc, các bạn trong nhóm đã động viên E và cùng rút kinh nghiệm để làm tốt hơn ở lần sau. E cảm thấy có lỗi và hứa sẽ cẩn thận hơn trong công việc nhóm.
Theo em, đâu là đáp án đúng, đâu là đáp án sai về tình huống trên:
a) Các bạn trong nhóm đã thể hiện sự khách quan và khoan dung bằng cách không trách móc E mà cùng rút kinh nghiệm.
b) Việc tha thứ cho E là không phù hợp vì E cần phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về sai lầm của mình.
c) Hành động động viên E của nhóm đã giúp tạo động lực cho E sửa chữa lỗi lầm và cải thiện bản thân.
d) E không cần phải hứa sửa đổi vì sai lầm là chuyện bình thường trong học tập.
Câu 3: Đọc tình huống sau:
K thường xuyên bị L hiểu lầm và chỉ trích. Tuy nhiên, K không trả đũa mà kiên nhẫn giải thích, giúp L hiểu rõ vấn đề. L dần nhận ra sai lầm của mình và xin lỗi K. Cả hai trở thành bạn thân sau sự việc.
Theo em, đâu là đáp án đúng, đâu là đáp án sai về tình huống trên:
a) K đã thể hiện lòng khoan dung và thái độ khách quan khi không trả đũa L mà chọn cách giải thích.
b) Hành động của K là không hợp lý vì L cần phải bị trách phạt để rút kinh nghiệm.
c) Việc L nhận ra sai lầm và xin lỗi chứng minh giá trị tích cực của sự kiên nhẫn và khoan dung.
d) K nên tránh xa L ngay từ đầu thay vì cố gắng giải thích và làm bạn.
Câu 4: Theo em, đâu là hành vi đúng, đâu là hành vi sai về ý nghĩa của bảo vệ hòa bình?
a) A khuyến khích bạn bè trong lớp giải quyết xung đột bằng cách lắng nghe và hiểu nhau hơn.
b) B cho rằng chiến tranh chỉ là một phần tự nhiên của lịch sử nên không cần quá quan tâm đến việc bảo vệ hòa bình.
c) C tham gia các buổi thảo luận về hòa bình và đưa ra ý kiến xây dựng.
d) D nghĩ rằng hòa bình chỉ có lợi ích cho các quốc gia đang phát triển, không cần thiết ở các nước phát triển.
Câu 5: Theo em, đâu là hành vi đúng, đâu là hành vi sai về biện pháp bảo vệ hòa bình?
a) A tìm cách hòa giải khi xảy ra xung đột trong lớp học thay vì để vấn đề leo thang.
b) B tham gia cổ vũ cho các hành động phân biệt, kì thị sắc tộc trên mạng xã hội.
c) C ủng hộ việc giải quyết tranh chấp lãnh thổ bằng biện pháp đàm phán thay vì vũ lực.
d) D phớt lờ các bất đồng trong cuộc sống vì cho rằng không liên quan đến mình.
..........
Tải file tài liệu để xem thêm Đề cương ôn tập GDCD 9 Cánh diều học kì 1
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây: