Đáp án Cuộc thi an toàn giao thông cho nụ cười ngày mai cho Giáo viên Cuộc thi an toàn giao thông giáo viên THCS, THPT năm học 2020 - 2021

Cuộc thi An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai năm học 2020 - 2021 dành cho học giáo viên THPT và THCS được tổ chức theo hình thức trực tuyến từ ngày 13/1/2020 - 6/2/2021.

Cuộc thi an toàn giao thông cho nụ cười ngày mai cho giáo viên

Cuộc thi an toàn giao thông cho nụ cười ngày mai năm học 2020 - 2021 do Bộ giáo dục và Đào tạo phối hợp với Honda Việt Nam tổ chức, cung cấp những kiến thức cần thiết khi tham gia giao thông để bảo vệ an toàn cho bản thân và những người xung quanh.

Bên cạnh đó, Honda cũng tổ chức cho cả các em học sinh cấp THCS và THPT. Mời thầy cô cùng tham khảo câu hỏi và đáp án cuộc thi “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” cấp THCS và THPT dành riêng cho giáo viên năm học 2020 - 2021:

Lưu ý: Hệ thống thi trực tuyến sẽ chính thức được mở từ ngày 13/1/2020 đến 6/2/2021.

Đáp án cuộc thi an toàn giao thông cho nụ cười ngày mai cho giáo viên THCS, THPT năm 2021

Đáp án cuộc thi an toàn giao thông cho nụ cười ngày mai 2017

CUỘC THI TÌM HIỂU AN TOÀN GIAO THÔNG
"An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai" dành cho giáo viên
Năm học 2020 - 2021

(Bài thi gồm 02 phần: Trắc nghiệm và tự luận)

Họ và tên: ………….………......Giới tính: .................

Giáo viên bộ môn: ……………………….…...…..….…

Số điện thoại di động: ……………Nhà riêng:…………

Email:……………..……………………..…….…………

Trường: ………………..…………………………………

Địa chỉ nhà trường: ……...........Tỉnh………......….......

PHẦN 1: CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM
(Thầy/cô hãy khoanh tròn vào 01 phương án đúng nhất)

Câu 1. Cách lựa chọn và đội mũ bảo hiểm (MBH) nào sau đây là đúng nhất?

A. Chọn MBH có giá cả phù hợp → Đội MBH → Cài quai mũ.

B. Chọn MBH đúng tiêu chuẩn chất lượng → Đội MBH lên đầu → Cài quai mũ → Kiểm tra quai mũ chắc chắn hay không → Xoay đi xoay lại xem có vừa đầu không.

C. Chọn MBH đúng tiêu chuẩn chất lượng → Đội MBH lên đầu → Xoay đi xoay lại xem có vừa đầu không → Cài quai mũ.

D. Chọn MBH đúng tiêu chuẩn chất lượng → Đội MBH lên đầu→ Xoay đi xoay lại xem có vừa đầu không → Cài dây quai mũ → Đưa 2 ngón tay vào dưới cằm để kiểm tra xem dây quai mũ có vừa không.

Câu 2. Phương án nào sau đây không đúng khi đi đến nơi tầm nhìn bị che khuất, cần phải làm gì để đảm bảo an toàn?

A. Kiểm soát tốc độ và sẵn sàng phanh khi cần thiết.

B. Luôn quan sát an toàn xung quanh và chủ động nhường đường cho các phương tiện khác.

C. Luôn giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước và dự đoán tình huống xấu nhất để có thể kịp thời phòng tránh.

D. Dừng xe, quan sát xung quanh và nhường đường cho các phương tiện tham gia giao thông khác.

Câu 3. Để đảm bảo an toàn khi lái xe mô tô, người lái xe cần lựa chọn trang phục nào dưới đây?

A. Quần áo đồng phục, giầy cao gót, kín mũi, kín gót.

B. Quần dài, áo ngắn tay; giầy đế bằng, kín mũi, kín gót.

C. Áo dài tay; quần dài; giày đế bằng, kín mũi, kín gót.

D. Áo ngắn tay; quần dài, giầy cao gót, kín mũi, kín gót.

Câu 4. Việc ngồi đúng tư thế lái xe mô tô không nhằm mục đích nào sau đây?

A. Giúp người lái xe quan sát tốt.

B. Chống mệt mỏi khi lái xe đường dài.

C. Dễ dàng vận hành xe đúng cách.

D. Dễ dàng tiếp nhận các thông tin, liên lạc.

Câu 5. Quy tắc giao thông nào sau đây đúng đối với người điều khiển phương tiện khi phải nhường đường tại nơi đường giao nhau không có báo hiệu đi theo vòng xuyến?

A. Phải nhường đường cho xe đi từ bên phải.

B. Xe báo hiệu xin đường trước xe đó được đi trước.

C. Phải nhường đường cho xe đi từ bên trái.

D. Đi sát mép đường giao thông về phía bên phải.

Câu 6. Vạch kẻ đường nào dưới đây là vạch phân chia hai chiều xe chạy (vạch tim đường), xe không được lấn làn, không được đè lên vạch?

Câu 6

A. Vạch 1.

B. Vạch 2.

C. Vạch 3.

D. Vạch 2 và 3.

Câu 7. Người điều khiển phương tiện khi dừng xe trên đường bộ phải thực hiện quy định nào sau đây?

A. Dừng xe cách lề đường 30cm.

B. Xuống xe khi bảo đảm điều kiện an toàn.

C. Dừng xe, không được tắt máy và rời khỏi vị trí lái.

D. Dừng xe, tắt máy và rời khỏi vị trí lái.

Câu 8. Người điều khiển xe không được vượt xe khác ở những nơi nào sau đây?

A. Nơi đường giao nhau và đường trong khu vực đô thị.

B. Đường vòng và đường ở ngoài khu vực đô thị.

C. Đường vòng và đường trong khu vực đô thị.

D. Nơi đường giao nhau và đường vòng.

Câu 9. Theo quy định hiện hành, đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy, mức phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng áp dụng cho hành vi vi phạm nào dưới đây?

A. Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở.

B. Điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình; đi không đúng phần đường, làn đường quy định (làn cùng chiều hoặc làn ngược chiều).

C. Không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách khi điều khiển xe tham gia giao thông trên đường bộ.

D. Không nhường đường hoặc gây cản trở xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ.

Câu 10. Yếu tố nào sau đây không chi phối đến người lái xe khi tham gia giao thông?

A. Ý thức tham gia giao thông.

B. Kiến thức Luật giao thông.

C. Chỉ số khối cơ thể.

D. Kỹ năng lái xe.

PHẦN 2: TỰ LUẬN

Câu 1. Căn cứ vào Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 (kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT), thầy/cô hãy xây dựng kế hoạch giảng dạy nội dung giáo dục an toàn giao thông trong môn học thầy/cô đảm nhận.

Trả lời:

Kế hoạch giảng dạy nội dung giáo dục an toàn giao thông

1. Mục tiêu

- Tuyên truyền sâu rộng các quy định an toàn giao thông đến mọi người, đặc biệt là các em học sinh.

- Nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông của toàn thể học sinh trong nhà trường.

- Giáo dục học sinh các em nhận thức đúng, nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông để bảo vệ cho sức khỏe của bản thân và những người khác.

- Hạn chế vi phạm luật giao thông, tránh xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông khu vực cổng trường.

2. Yêu cầu cần đạt

- Cả giáo viên và học sinh đều phải xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục an toàn giao thông.

- Giáo viên và học sinh phải nghiêm túc thực hiện, chấp hành luật an toàn giao thông.

- Có ý thức tham gia giao thông văn minh, lịch sự, tuyên truyền đến mọi người về luật an toàn giao thông, cũng như văn hóa tham gia giao thông văn minh.

3. Đối tượng tham gia

- Chủ yếu là giáo viên, học sinh và phụ huynh học sinh.

4. Nội dung tuyên truyền giáo dục

- Tuyên truyền về cách đi bộ an toàn.

- Đi xe đạp điện, xe máy, xe gắn máy an toàn.

- Tuyên truyền luật giao thông.

- Đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện.

- Nhận biết một số biển báo thường gặp trong giao thông.

- Quy định xử phạt sai phạm khi tham gia giao thông.

- HS cam kết thực hiện và chia sẻ với những người thân trong gia đình về các kiến thức, kĩ năng an toàn giao thông đã được học.

5. Hình thức tuyên truyền giáo dục

- Thông qua buổi họp phụ huynh, tuyên truyền đến phụ huynh học sinh, phối hợp giữa giáo viên và phụ huynh cùng nhau giáo dục con em chấp hành luật giao thông.

- Tuyên truyền thông qua các buổi sinh hoạt lớp, sinh hoạt chuyên đề.

- Tạo điều kiện, không gian cho học sinh thực hành ngay tại trường học, dưới sự tham gia hướng dẫn của giáo viên.

- Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu an toàn giao thông, siu tầm, thiết kế tranh, ảnh theo chủ đề an toàn giao thông.

- Tuyên truyền trực quan thông qua: áp phích, băng rôn, tờ rơi, khẩu hiệu, Website của lớp, của trường.

- Thông qua hệ thống phát thanh của nhà trường, phổ biến nội dung luật giao thông và các quy tắc tham gia giao thông an toàn đến học sinh.

- Tích hợp an toàn giao thông trong các môn học chuyên môn.

- Thường xuyên nhắc nhở học sinh thực hiện quy định về ATGT, qua học sinh tuyên truyền đến cha mẹ học sinh.

- Kiểm tra, đánh giá, nhắc nhở, đôn đốc thực hiện các em học sinh. Khen thưởng đối với những tấm gương có ý thức thực hiện, chấp hành tốt.

Câu 2. Trong những năm qua, thầy/cô đã lựa chọn những hình thức nào để giáo dục an toàn giao thông, hình thức giáo dục nào thầy/cô đánh giá là hiệu quả? Vì sao?

Trả lời:

Để giáo dục học sinh được tốt nhất cần phối kết hợp tất cả các hình thức tuyên truyền, giúp các em tiếp cận vấn đề qua nhiều hướng khác nhau, phù hợp với năng lực của từng em học sinh.

Mỗi hình thức đều có giá trị nhất định, rèn luyện, cung cấp kiến thức, kĩ năng về an toàn giao thông cho các em học sinh.

Các hình thức giáo dục an toàn giao thông đem lại hiệu quả hơn cả, đã được tôi áp dụng là:

(1) Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu an toàn giao thông, siu tầm, thiết kế tranh, ảnh theo chủ đề an toàn giao thông

Vì:

- Học sinh được chủ động sáng tạo, tự tìm hiểu kiến thức về an toàn giao thông.

- Rèn luyện kĩ năng tự học, kĩ năng làm việc nhóm cho học sinh.

- Học sinh được thoải mái sáng tạo, tiếp nhận kiến thức, kĩ năng tự nhiên, không khuôn mẫu, gò bó kích thích hứng thú tìm hiểu cho học sinh.

- Đây là hình thức mà các em có thể tự truyên truyền cho nhau, giáo dục cho bản thân và những người xung quanh.

(2) Để học sinh trực tiếp thực hành, trải nghiệm tại khu vực sân trường dưới sự hướng dẫn giám sát của giáo viên

Vì:

- Giúp học sinh được trải nghiệm thực tế, có cái nhìn chân thật, khách quan nhất → Khắc sâu kiến thức.

- Đem lại trải nghiệm thú vị, tạo hứng thú học tập.

(3) Tuyên truyền giáo dục thông qua các buổi sinh hoạt chuyên đề

Vì: Đem lại cho các em học sinh lượng kiến thức đầy đủ nhất, chi tiết nhất.

(4) Phối hợp với cha mẹ học sinh

Vì: Để giáo dục học sinh tốt nhất cần có sự phối kết hợp giữa gia đình và nhà trường. Thầy cô, cha mẹ nghiêm túc chấp hành luật giao thông thì con em mình cũng lấy làm gương noi theo.

Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 22.492
  • Lượt xem: 118.178
  • Dung lượng: 181,7 KB
0 Bình luận
Sắp xếp theo