Đáp án Cuộc thi an toàn giao thông cho nụ cười ngày mai cho Giáo viên Cuộc thi an toàn giao thông giáo viên THCS, THPT năm học 2025 - 2026

Đáp án Cuộc thi an toàn giao thông cho nụ cười ngày mai năm học 2025 - 2026 dành cho giáo viên THCS, THPT giúp thầy cô có thêm nhiều kinh nghiệm, kỹ năng để nhanh chóng trả lời câu hỏi tự luận, thiết kế giáo án và tổ chức dạy minh họa An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai năm học 2025 - 2026.

Giáo dục an toàn giao thông trong trường học là nhiệm vụ rất quan trọng, nhằm xây dựng thói quen chấp hành pháp luật an toàn giao thông, học sinh cần ghi nhớ, hiểu và vận dụng được các quy tắc tham gia giao thông an toàn.

Lưu ý: Đáp án chỉ mang tính chất tham khảo!

Đáp án cuộc thi An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai cho giáo viên THCS, THPT năm 2025 - 2026

HỘI THI TÌM HIỂU AN TOÀN GIAO THÔNG
"An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai" cấp THCS và THPT
Dành cho giáo viên
Năm học 2025 - 2026

Họ và tên: ………….………......Giới tính: .................

Giáo viên bộ môn: ……………………….…...…..….…

Số điện thoại di động: ……………Nhà riêng:…………

Email:……………..……………………..…….…………

Trường: ………………..…………………………………

Địa chỉ nhà trường: ……...........Tỉnh………......….......

PHẦN 1: CÂU HỎI TỰ LUẬN

Dựa vào tài liệu "An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” và chương trình giáo dục phổ thông môn học Thầy Cô đang giảng dạy, hãy Xây dựng kế hoạch giáo dục của giáo viên để tổ chức dạy học hiệu quả nội dung giáo dục kiến thức pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh.

Đáp án tham khảo:

KẾ HOẠCH GIÁO DỤC
Tổ chức dạy học nội dung kiến thức pháp luật về An toàn giao thông

I. Mục tiêu giáo dục

1. Về kiến thức

  • Hiểu các quy tắc cơ bản khi tham gia giao thông bằng xe đạp, xe đạp điện.
  • Nhận biết và phân loại nhóm biển báo giao thông thường gặp: cấm, nguy hiểm, hiệu lệnh, chỉ dẫn.
  • Nắm được quy định khi đi bộ, sang đường, khi tham gia giao thông tại ngã tư, đường sắt, vòng xuyến.
  • Hiểu hậu quả của việc vi phạm luật giao thông và mức phạt tương ứng.

2. Về kỹ năng

  • Kỹ năng xử lý tình huống khi sang đường, khi gặp tín hiệu đèn giao thông hoặc phương tiện di chuyển tốc độ cao.
  • Biết đội mũ bảo hiểm đúng chuẩn, điều khiển xe đạp an toàn, đi đúng phần đường.
  • Thực hành phân tích tình huống sai – đúng luật, đề xuất cách xử lý phù hợp.
  • Tự bảo vệ bản thân và biết nhắc nhở bạn bè, người thân.

3. Về thái độ

  • Có ý thức nghiêm túc khi tham gia giao thông, không chủ quan, không đi hàng ba – hàng bốn.
  • Biết tôn trọng quy định, tôn trọng tính mạng của mình và người khác.
  • Hứng thú tham gia các hoạt động trải nghiệm ATGT và trở thành tuyên truyền viên nhỏ tuổi.

II. Nội dung giáo dục và hình thức dạy học

Nội dung chính Hình thức tổ chức
Hệ thống biển báo giao thông Trình chiếu hình ảnh, trò chơi nhận diện biển báo
Quy tắc đi đường, sang đường Thực hành mô phỏng tại sân trường, tình huống xử lý
ATGT với xe đạp, xe đạp điện Hướng dẫn, thực hành điều khiển đúng luật
Tai nạn giao thông và cách phòng tránh Xem video – thảo luận nguyên nhân – rút bài học
Kỹ năng xử lý khi mất an toàn Đóng vai – tình huống giả định – hướng dẫn gọi trợ giúp
Trách nhiệm học sinh trong ATGT Viết cam kết, thi tuyên truyền – vẽ tranh, khẩu hiệu

III. Tiến trình tổ chức dạy học (dành cho 1 chủ đề hoặc nhiều buổi)

Bước Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Sản phẩm/đánh giá
1. Khởi động Chiếu video tai nạn/biển báo Thảo luận hiện tượng thấy trong video Ghi nhận ý kiến
2. Hình thành kiến thức Cung cấp luật, biển báo, quy định Ghi chép – hỏi đáp – phân tích Hiểu kiến thức cơ bản
3. Luyện tập Đưa tình huống: sang đường, vượt xe... Xử lý, thảo luận nhóm, trình bày Phiếu thảo luận/tình huống
4. Vận dụng Thiết kế poster/clip tuyên truyền Sáng tạo sản phẩm theo nhóm Poster/Video/Khẩu hiệu
5. Mở rộng Cam kết ATGT – phong trào “cổng trường an toàn" Thực hiện hằng ngày khi tới trường Quan sát hành vi thực tế

....

>> Xem thêm trong file tải

PHẦN 2: XÂY DỰNG KẾ HOẠCH BÀI DẠY

Căn cứ vào tài liệu “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” cấp THCS và THPT, hãy xây dựng kế hoạch bài dạy (giáo án) và tổ chức dạy minh họa theo các yêu cầu sau đây:

- Kế hoạch bài dạy có thời lượng 01 tiết học hoặc 01 chủ đề với thời lượng nhiều hơn 01 tiết hoặc giảng dạy tích hợp vào bài học của môn học thầy cô đang giảng dạy. Kế hoạch bài dạy có cấu trúc bảo đảm theo yêu cầu của Công văn 5512/BGDĐT-GDTrH.

- Giáo viên đang giảng dạy ở cấp học nào sử dụng tài liệu “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” của cấp học đó để xây dựng kế hoạch bài dạy (giáo án) và tổ chức dạy minh họa. Sản phẩm dự thi là hồ sơ dạy học, bao gồm:

+ Kế hoạch dạy học chủ đề/bài học đã xây dựng, được tổ chức thành các hoạt động học của học sinh theo phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực.

+ Thiết bị dạy học và học liệu (nếu có): được sử dụng để hỗ trợ hoạt động của học sinh theo tiến trình dạy học đã thiết kế, có thể là: mô hình, video clip, âm thanh, hình ảnh, tranh, sơ đồ...

+ Báo cáo về việc thử nghiệm tiến trình dạy học đã thiết kế (không quá 02 trang A4), kèm theo minh chứng về hoạt động dạy học đã tiến hành ở địa phương, các minh chứng có thể là: 1 video clip không quá 5 phút minh họa các hoạt động học điển hình; sản phẩm của các hoạt động học; kết quả thực hiện các nhiệm vụ học tập của học sinh.

Tiêu chí chấm sản phẩm dự thi vận dụng theo Công văn 5555/BGDĐT-GDTrH năm 2014.

Hướng dẫn làm kế hoạch:

Dưới đây là kế hoạch bài dạy dựa trên tài liệu "An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” dành cho cấp THCS. Bài dạy này có thể được tổ chức trong một tiết học. Cụ thể như sau:

Giáo án An toàn giao thông trong cuộc sống hàng ngày lớp 8

Kế hoạch bài dạy: An toàn giao thông
Môn học: Giáo dục công dân
Lớp: 8
Thời gian: 45 phút

Chủ đề: An toàn giao thông trong cuộc sống hàng ngày

I. Mục tiêu bài học

1. Kiến thức:

- Hiểu rõ tầm quan trọng của an toàn giao thông.

- Nhận biết các quy định cơ bản về giao thông và những nguyên tắc khi tham gia giao thông.

2. Kỹ năng:

- Vận dụng các quy tắc an toàn khi tham gia giao thông.

- Phân tích và đưa ra các biện pháp an toàn trong các tình huống giao thông khác nhau.

3. Thái độ:

- Hình thành ý thức trách nhiệm trong việc bảo đảm an toàn giao thông cho bản thân và cộng đồng.

II. Chuẩn bị

- Giáo viên: Tài liệu "An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai", bảng, bút viết, hình ảnh minh họa các tình huống giao thông.

- Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi, bút viết.

III. Các hoạt động dạy học

1. Khởi động (5 phút):

- Giáo viên đặt câu hỏi mở về những tình huống giao thông mà học sinh đã gặp phải trong cuộc sống hàng ngày.

- Mời một vài học sinh chia sẻ trải nghiệm cá nhân.

2. Nội dung chính (30 phút):

- Giới thiệu khái quát về an toàn giao thông (10 phút)**:

- Giới thiệu về tầm quan trọng của an toàn giao thông.

- Trình bày một số thống kê về tai nạn giao thông.

- Các quy tắc và nguyên tắc khi tham gia giao thông (15 phút):

- Giới thiệu các biển báo giao thông và ý nghĩa của chúng.

- Thảo luận về các nguyên tắc khi đi bộ, đi xe đạp, và sử dụng xe máy.

- Học sinh làm việc nhóm thảo luận và đưa ra ví dụ về những tình huống cụ thể trong thực tế.

- Phân tích tình huống (5 phút).

- Trình bày một số tình huống giao thông thông qua hình ảnh.

- Học sinh cùng thảo luận về cách xử lý và đưa ra biện pháp an toàn.

3. Kết thúc (10 phút):

- Tóm tắt lại nội dung bài học.

- Hướng dẫn học sinh viết một đoạn văn ngắn về ý thức bảo đảm an toàn giao thông.

- Giao bài tập về nhà: Học sinh cần quan sát giao thông xung quanh và ghi lại những điểm cần cải thiện về an toàn giao thông tại khu vực mình sinh sống.

IV. Đánh giá

- Đánh giá qua sự tham gia của học sinh trong các hoạt động thảo luận.

- Nhận xét đoạn văn về ý thức bảo đảm an toàn giao thông mà học sinh viết.

Giáo án Bài 3: Hệ thống báo hiệu đường bộ

BÀI 3: HỆ THỐNG BÁO HIỆU ĐƯỜNG BỘ

I. MỤC TIÊU:

1. Yêu cầu cần đạt:

- Nhận dạng và nêu được nội dung, ý nghĩa của hệ thống báo hiệu đường bộ.

- Lí giải được tầm quan trọng của việc tuân thủ biển báo giao thông đường bộ, vạch kẻ đường và trách nhiệm thực hiện của học sinh.

- Tuân thủ quy định biển báo giao thông dành cho người đi bộ và đi xe đạp, và tích cực tham gia hoạt động tuyên truyền về trật tự, an toàn giao thông phù hợp với khả năng của bản

- Hình thành ý thức tích cực, tự giác, nghiêm túc chấp hành các quy định về biển báo giao thông.

2. Năng lực:

a. Năng lực chung:

- Năng lực tự chủ và tự học: Tự giác học tập và rèn luyện để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Kiên trì mục tiêu, thực hiện nhiệm vụ học tập và rèn luyện để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông

- Kỹ năng giao tiếp và hợp tác nhóm với các thành viên khác: Hợp tác với các bạn trong lớp để có những việc làm cụ thể, phù hợp để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông

b. Năng lực riêng biệt:

- Năng lực khoa học: Năng lực điều chỉnh hành vi của chính mình để đảm bảo an toàn giao thông và vận động mọi người cùng thực hiện.

3. Phẩm chất:

- Chăm chỉ: HS có ý thức vận dụng bài học vào các tình huống, hoàn cảnh thực tế đời sống của bản thân.

- Trách nhiệm: Hành động có trách nhiệm với chính mình. Có trách nhiệm đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông và phê phán những việc làm không tuân thủ về hệ thống báo hiệu đường bộ gây nguy hiểm cho bản thân và người khác

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.

1. Giáo viên: Máy chiếu power point, máy tính , tranh ảnh, tài liệu ATGT...

2. Học sinh: Tập viết, tài liệu ATGT, bút, bảng ...

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

.....

>> Tải file để tham khảo!

Chia sẻ bởi: 👨 Lê Thị tuyết Mai
Liên kết tải về

Chọn file cần tải:

Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
Sắp xếp theo
👨
Đóng
Chỉ thành viên Download Pro tải được nội dung này! Download Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm
Nhắn tin Zalo