Chương trình hành động của ứng cử viên HĐND xã (Gợi ý + 2 Mẫu) Mẫu chương trình hành động của ứng cử viên HĐND

Chương trình hành động của ứng cử viên HĐND thực chất để thể hiện rõ tinh thần trách nhiệm trước cử tri, nhất là đã bám sát thực tiễn địa phương, nhiệm vụ công tác và sâu sát vào những mối quan tâm chủ yếu của cử tri. Từ đó, nhận được sự đánh giá cao từ cử tri.

Nội dung trong mẫu chương trình hành động giới thiệu cần cung cấp các thông tin cơ bản như: tên, tuổi, quê quán, công việc hiện tại, trình độ, đặc điểm của bản thân, các điểm mạnh về tính cách, lời hứu, đăc điểm tình hình kinh tế, chính trị xã hội nơi ứng viên tham gia. Bên cạnh đó các bạn tham khảo Bài phát biểu tiếp xúc cử tri. Vậy sau đây là gợi ý cách viết và 2 mẫu chương trình hành động của ứng viên, mời các bạn cùng theo dõi tại đây.

Cách viết chương trình hành động của ứng cử viên HĐND

1. Phần mở đầu

  • Giới thiệu ngắn gọn về bản thân và gia đình (đã và đang làm ở đâu, làm gì, đã làm được những gì; chị quan tâm đến những chuyện gì, đặc điểm của bản thân, các điểm mạnh về tính cách).
  • Nêu vài câu ngắn gọn về Quốc hội/HĐND, về nhiệm vụ của người đại biểu Quốc hội/HĐND, tại sao chị muốn trở thành đại biểu.
  • Thu hút sự chú ý của người nghe bằng cách nhắc đến 1-2 câu chuyện mà cử tri vùng đó quan tâm (ví dụ: “Được biết thời gian gần đây bà con ta đang rất chú ý đến việc xây đường liên thôn…”). Thể hiện mối liên hệ chặt chẽ giữa chị với tư cách là một người ứng cử với cử tri khu vực đó.

2. Phần nội dung chính

Trong phần nội dung chính của Chương trình hành động, hãy nêu các nội dung sau đây dựa vào những thông tin đã thu thập và phân tích trong khu vực bầu cử về vấn đề đó.

  • Trình bày ngắn gọn những hiểu biết của mình về tình hình kinh tế, chính trị xã hội nói chung trong một vài năm gần đây. Tình hình chung đã giúp tình hình ở khu vực cử tri sinh sống tốt lên như thế nào? Tình hình chung có gây khó khăn gì cho khu vực cử tri sinh sống không?
  • Tập trung vào vài lĩnh vực mà bản thân thấy có thể làm được và trình bày có thể làm gì, bằng cách nào để giải đáp các thắc mắc, đề xuất của cử tri? Làm gì, bằng cách nào để tham gia giải quyết các vấn đề?
  • Nói chung, phần này cần thể hiện được những mặt mạnh của ứng cử viên. Ví dụ: kinh nghiệm, kiến thức, tính độc lập, tính trung thực, nhiệt thành, đáng tin cậy…; thể hiện năng lực giải quyết của chị.

- Lời hứa trong chương trình hành động

  • Trong việc hứa hẹn với cử tri thì phải căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, quyền hạnh của Quốc hội/HĐND, của đại biểu.
  • Không hứa những gì mà mình không có khả năng và điều kiện làm, hứa mang tính chất thật “kêu” (hứa hão) làm cho cử tri nghĩ rằng bầu cho mình thì mình sẽ làm được nhiều việc mà cử tri đang mong muốn.
  • Ngược lại, không nên tự ti, không tin vào chính mình sẽ thực hiện được nhiệm vụ cao cả do nhân dân giao, tỏ ra nhút nhát, không dám đưa ra phương án hành động, không dám hứa hẹn.
  • Nữ ứng cử viên ngoài các vấn đề chung, cũng nên đề cập đến các vấn đề của nữ giới.

3. Phần kết luận

  • Nhắc lại ngắn gọn các ý chính quan trọng trong bài.
  • Hãy chứng minh tại soa cử tri nên bỏ phiếu cho chị: nét tính cách mạnh mẽ; bằng chứng về cam kết của chị đối với cử tri của khu vực bầu cử; năng lực của chị; cam kết của chị về việc tạo ra sự thay đổi tích cực trong khu vực bầu cử.
  • Thể hiện mong muốn của chị được nhận sự ủng hộ từ phái cử tri;
  • Bày tỏ lời cảm ơn Ban Tổ chức cũng như đại biểu tham dự.

Xem thêm: Chương trình hành động cá nhân của Đảng viên năm 2021

Mẫu chương trình hành động của đại biểu hội đồng nhân dân

Chương trình hành động - Mẫu 1

Họ và tên: ..........................................................................

Sinh ngày: ........................................................................

Quê quán: ........................................................................

Thường trú: ....................................................................

Chức vụ hiện nay: Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã ........., huyện ............, tỉnh ...........

Ứng cử: Đại biểu HĐND tỉnh ............ Khóa ......, nhiệm kỳ.............

Tôi hiện đang giữ chức vụ bí thư Đảng uỷ - chủ tịch HĐND xã ........., là đại biểu HĐND tỉnh ............ khóa ....nhiệm kỳ ............

Được sự quan tâm của Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị tôi được giới thiệu ra ứng cử đại biểu HĐND tỉnh ............ khóa 18, nhiệm kỳ ............. Đây là niềm vinh dự rất lớn đối với tôi, vì tôi biết rằng đại biểu HĐND do cử tri địa phương bầu ra. Là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương đại điện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân.

Nhận thức rõ vai trò, vị trí chức năng của HĐND và trách nhiệm của người đại biểu HĐND đối chiếu với thành phần, cơ cấu, tiêu chuẩn được UBMTTQ phân bổ giới thiệu tôi mạnh dạn ra ứng cử đại biểu HĐND tỉnh ............ khóa 18 nhiệm kỳ .............

Để có cơ sở vững chắc giúp tôi đạt nguyện vọng là trúng cử đại biểu HĐND tỉnh, tôi rất mong muốn nhận được sự ủng hộ nhiệt tình bằng tình cảm và trách nhiệm của mình được thể hiện trong lá phiếu của mỗi cử tri.

Như chúng ta đã biết ............ là một tỉnh đồng bằng sông Hồng, có vị trí thuận lợi cho giao thông đường thuỷ, đường bộ và đường sắt. Nhân dân ............ có tinh thần đoàn kết xây dựng ............ thành tỉnh giàu về kinh tế, vững về chính trị, mạnh về quốc phòng - an ninh, thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ ....đề ra. Thực hiện đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp ............ theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững giai đoạn ........ theo tinh thần nghị quyết số ....ngày ...........của BCH Đảng bộ tỉnh ........... Với sự chuyển dịch mạnh mẽ về cơ cấu kinh tế cây trồng vật nuôi trong sản xuất nông nghiệp sau khi thực hiện chủ trương DĐĐT đất nông nghiệp tạo ra ô thửa lớn, chú trọng đến hướng sản xuất hàng hoá có chất lượng cao. Trong những năm qua sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh đã chú trọng chuyển đổi diện tích từ cấy lúa sang trồng các cây hoa mầu có giá trị kinh tế cao, đưa giá trị sản xuất trên một đơn vị diện tích gieo trồng cao, phấn đấu đến năm .............. đạt tỉnh NTM.

Với sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp tỉnh đã chú trọng xây dựng , mở rộng và lấp đầy các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh, chỉ số năng lực cạnh tranh có bước tiến vượt bậc, năm ........được xếp thứ ........... tỉnh thành. Đối với các làng nghề truyền thống được phát triển mạnh như đúc Tống Xá, đồ gỗ La Xuyên, mây tre đan nứa ghép Sơn Mài Cát Đằng - ........., may Vĩnh Trị. Đã tạo việc làm tăng thu nhập cho người dân, giúp cho người dân có đời sống ổn định hơn và thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM.

Về văn hoá - xã hội, quan tâm đào tạo cho phụ nữ tham gia vào các hoạt động chính trị, tạo nguồn cán bộ nữ thời gian tới đáp ứng mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới. Về giáo dục luôn được các cấp, các ngành và toàn thể xã hội quan tâm, những năm qua sự nghiệp giáo dục tỉnh nhà luôn là địa phương dẫn đầu toàn quốc. Mở rộng các hoạt động du lịch như khu di tích lịch sử đền Trần, lễ hội Phủ Dầy, du lịch biển. Quan tâm đến vấn đề chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ và trẻ em, các cháu trong độ tuổi được tiêm chủng đầy đủ, tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng đã giảm đi rõ rệt. Phụ nữ trong độ tuổi sinh sản được bồi dưỡng kiến thức truyền thông dân số KHHGĐ, đảm bảo sức khỏe cho chị em trong độ tuổi sinh sản.

Vấn đề hôm nay cử tri đang quan tâm nhất đó là tình hình biến đổi khí hậu do tác động của hiện tượng El Nino, hạn hán kéo dài, tình hình sâu bệnh diễn biến phức tạp, gây khó khăn cho sản xuất nông nghiệp. Giá đầu vào cho sản xuất nông nghiệp chưa ổn định ( phân bón, thuốc trừ sâu, lúa giống….) chưa đảm bảo chất lượng. Vấn đề vệ sinh ATTP đang được các cấp, các ngành quan tâm xử lý như các chất cấm trong chăn nuôi, chất bảo quản thực phẩm, chất tăng trưởng cây trồng ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Việc sản xuất nông nghiệp sau DĐĐT tuy đã tạo ra ô thửa lớn xong vẫn còn nhỏ lẻ chưa tạo ra được cánh đồng mẫu lớn để sản xuất theo hướng hàng hóa, giá cả nông sản còn thấp vì chất lượng sản phẩm kém. Khi nghề phụ phát triển kéo theo nạn ô nhiễm môi trường như ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm không khí, bụi mùi, tiếng ồn, rác thải sinh hoạt làm ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

Nếu được cử tri tín nhiệm bầu vào HĐND tỉnh. Với tinh thần trách nhiệm là một đại biểu HĐND tôi sẽ có kế hoạch thu xếp công việc cơ quan, công việc gia đình để làm tròn nhiệm vụ của người đại biểu HĐND, nhiệm vụ của người đại biểu dân cử. Luôn học tập nâng cao trình độ, lý luận chính trị, rèn luyện và tu dưỡng phẩm chất đạo đức lối sống. Bản thân và gia đình luôn chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước và các quy định của địa phương.

Giữ mối quan hệ mật thiết với cử tri, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của cử tri để phản ánh tại kỳ họp HĐND, phản ánh với các cấp các ngành có liên quan, có thẩm quyền giải quyết. Trên cơ sở đó HĐND đưa ra những quyết sách phù hợp với tình hình phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Tham gia đầy đủ các lớp tập huấn, các kỳ họp của HĐND nghiên cứu, tham gia đóng góp vào các vấn đề của HĐND, đồng thời khẳng thẳng thắn nêu ra những vấn đề đang được cử tri quan tâm. Tham gia vào hoạt động giám sát, chất vấn do HĐND tỉnh tổ chức. Bảo vệ lợi ích chính đáng của cử tri, bảo vệ quyền lợi của phụ nữ và trẻ em thông qua việc đề xuất ý kiến với các cấp uỷ Đảng, chính quyền về các chế độ chính sách đối với các đối tượng cử tri đảm bảo chính sách an sinh xã hội.

Tham mưu với cấp có thẩm quyền mở các lớp tập huấn cho phụ nữ về kỹ năng chăn nuôi trồng trọt, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp để giảm ngày công lao động. Tạo nguồn vốn vay từ ngân hàng chính sách với lãi xuất ưu đãi để chị em phát triển kinh tế giúp nhau xoá đói giảm nghèo. Cải thiện môi trường làng nghề, xây dựng NTM, xây dựng và phát triển công nghiệp theo hướng bền vững./.

Chương trình hành động - Mẫu 2

Tôi tên ............, sinh năm ............, chức vụ hiện nay là ..............., với tư cách là ứng cử viên đại biểu HĐND cấp xã, tôi xin trình bày dự kiến Chương trình hành động của tôi trước bà con cử tri, nếu được bà con cử tri tín nhiệm bầu tôi làm đại biểu HĐND xã ............... khóa X, nhiệm kỳ ......... như sau:

Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND và đại biểu HĐND được luật tổ chức HĐND và UBND quy định, tôi sẽ đem hết sức mình để hoàn thành nhiệm vụ của người đại biểu được nhân dân giao phó, cụ thể là:

- Bản thân không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, luôn rèn luyện và tu dưỡng đạo đức, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

- Tuyên truyền kiến thức nuôi dạy trẻ theo phương pháp khoa học để góp phần nâng cao mặt bằng dân trí trong xã hội nói chung và ở địa phương nói riêng.

- Làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, phối hợp tốt ba môi trường: gia đình – nhà trường và xã hội để thực hiện tốt hơn nữa công tác chăm sóc giáo dục trẻ em.

- Huy động tối đa trẻ em trong độ tuổi đến trường.

- Đề nghị lên các cấp lãnh đạo có chính sách miễn giảm học phí và hỗ trợ về vật chất cho con em người dân tộc, hộ nghèo, gia đình chính sách, neo đơn để giúp các em có điều kiện học tập tốt hơn.

- Giám sát việc thực hiện luật giáo dục để tránh tình trạng tiêu cực trong học đường.

Luôn giữ vững mối quan hệ mật thiết và tiếp xúc với cử tri định kỳ theo luật định, tiếp xúc cử tri trước và sau khi họp HĐND để lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cử tri về các vấn đề chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước những vấn đề có liên quan trực tiếp đến nghĩa vụ và quyền lợi của công dân. Trên cơ sở đó, tôi sẽ báo cáo, phản ánh đầy đủ kịp thời với HĐND, với các vị lãnh đạo của Đảng, Nhà nước để góp phần giải quyết những yêu cầu nguyện vọng chính đáng của các tầng lớp cử tri đúng chính sách, pháp luật của nhà nước.

Tôi sẽ phát huy hết trách nhiệm và quyền hạn của người đại biểu dân cử, tham dự đầy đủ các kỳ họp của HĐND, tích cực tham gia xây dựng các nghị quyết của HĐND sao cho phù hợp với địa phương, nhằm đưa nền kinh tế - xã hội trong địa bàn xã nhà phát triển nhanh hơn, nhất là đời sống của bà con cử tri được nâng lên, đồng thời giám sát các cơ quan chính quyền, cán bộ, viên chức nhà nước trong việc thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là phòng chống tiêu cực, lãng phí của công, nhằm góp phần xây dựng chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Với tư cách là ứng cử viên của ngành giáo dục ngoài vấn đề chống tiêu cực và bệnh thành tích điều mà tôi quan tâm nhất là nâng cao chất lượng giáo dục, tạo điều kiện và cơ hội giúp cho các em được học tập tốt hơn.

Được giới thiệu ra ứng cử đại biểu HĐND xã, nhiệm kỳ này là một vinh dự và cũng là nghĩa vụ, trách nhiệm của bản thân tôi. Do đó, cho dù có trúng cử hay không trúng cử bản thân tôi cũng luôn cố gắng hết sức hết lòng phục vụ nhân dân, hoàn thành tốt nhiệm vụ được cấp trên phân công. Nhưng nếu được bà con cử tri tín nhiệm bầu tôi làm đại biểu HĐND, tôi sẽ có điều kiện và thuận lợi hơn trong việc thực hiện dự kiến chương trình hành động mà bản thân tôi vừa nêu. Cuối cùng tôi xin chúc bà con cử tri sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 1.081
  • Lượt xem: 17.693
  • Dung lượng: 125,4 KB
Sắp xếp theo