Văn mẫu lớp 7: Chứng minh tính đúng đắn của câu tục ngữ Có chí thì nên Dàn ý & 14 bài văn mẫu lớp 7

Có chí thì nên là câu tục ngữ giàu giá trị khuyên nhủ con người bài học về ý chí, nghị lực trong cuộc sống. Vì vậy, Download.vn sẽ giới thiệu Bài văn mẫu lớp 7: Chứng minh tính đúng đắn của câu tục ngữ Có chí thì nên.

Chứng minh tính đúng đắn của câu Có chí thì nên
Chứng minh tính đúng đắn của câu Có chí thì nên

Tài liệu bao gồm dàn ý và 14 bài văn mẫu, cùng với các mẫu mở bài và kết bài gián tiếp. Mong rằng có thể giúp ích cho các bạn học sinh lớp 7.

Dàn ý chứng minh tính đúng đắn của câu Có chí thì nên

1. Mở bài

Giới thiệu về câu tục ngữ: “Có chí thì nên”.

2. Thân bài

- Câu tục ngữ là lời khuyên của ông cha muốn nói với con cháu phải biết kiên trì, nỗ lực thì mới thành công.

- Lời khuyên ấy được nhân dân ta thể hiện trong cuộc sống:

  • Từ xưa: Những lời khuyên dạy xuất hiện nhiều trong các câu ca dao, tục ngữ “Có công mài sắt có ngày nên kim”, “Chớ thấy sóng cả mà ngã tay chèo”...
  • Hiện tại:

“Không có việc gì khó
Chỉ sợ lòng không bền
Đào núi và lấp biển
Quyết chí ắt làm nên”

(Hồ Chí Minh)

- Những dẫn chứng cụ thể về lòng kiên trì:

  • Quá khứ: Mạc Đĩnh Chí, Cao Bá Quát…
  • Hiện tại: Chủ tịch Hồ Chí Minh, thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký…

=> Họ đều trở thành những con người thành công, được mọi người yêu quý và ngưỡng mộ.

- Suy nghĩ về đạo lí đó trong tương lai: có giá trị răn dạy thế hệ trẻ phải biết rèn luyện lòng kiên trì…

3. Kết bài

  • Liên hệ bản thân người viết.
  • Khẳng định lại câu tục ngữ đem đến một lời khuyên đúng đắn, sâu sắc cho con người.

Chứng minh Có chí thì nên ngắn gọn

Đoạn văn mẫu số 1

“Có chí thì nên” là câu tục ngữ gửi gắm bài học về ý chí, nghị lực trong cuộc sống. Con người có ý chí, nghị lực và sự kiên trì sẽ đạt được ước mơ, gặt hái được thành công. Mạc Đĩnh Chi là một trong những tấm gương tiêu biểu. Ông sống trong một gia đình nghèo khó. Ban ngày còn phải làm kiếm sống chỉ tối đến mới có thời gian học tập. Không có tiền mua dầu thắp đèn, cậu bé họ Mạc phải bắt đom đóm bỏ vào vỏ trứng rồi soi lên trang sách mà đọc chữ. Với ngọn đèn đom đóm ấy, cậu bé miệt mài học tập và đến khoa thi năm 1304 cậu đã thi đỗ trạng nguyên rồi trở thành một vị quan có tài năng lớn trong triều nhà Trần. Như vậy, đức kiên trì, bền bỉ chính là một yếu tố quan trọng dẫn đến thành công. Trái ngược với người “Có chí thì nên” là những người “Thấy sóng cả mà ngã tay chèo”. Họ luôn sợ hãi thử thách, khi gặp phải khó khăn thì chỉ biết lùi bước. Những người như vậy sẽ mãi gặp phải thất bại. Câu tục ngữ vô cùng đúng đắn, bởi vậy, mỗi người hãy coi câu tục ngữ trên là một bài học quý giá cho bản thân.

Đoạn văn mẫu số 2

Câu tục ngữ “Có chí thì nên” đã khẳng định tầm quan trọng của ý chí, nghị lực trong cuộc sống. Abraham Lincoln - là một tấm gương sáng chói của sự tự lập, biết phấn đấu vươn lên để trở thành người quyền lực. Ông xuất thân trong một gia đình nghèo khổ. Bố mẹ của ông đều là những người nông dân thất học và mù chữ. Cuộc đời Lincoln gặp nhiều thất bại cũng như thành công. Tuy nhiên, sau mỗi thất bại ông đều lấy lại tinh thần, coi đó là nguồn động lực để tiếp tục cố gắng. Cho đến bây giờ, cái tên Abraham Lincoln luôn được xem là một nhà chính trị tiêu biểu sánh ngang với vị tổng thống khai quốc huyền thoại - George Washington. Chắc hẳn không ai là không biết đến Thomas Edison - một nhà bác học vĩ đại của nhân loại. Ông từng phải thất bại đến hơn mười nghìn lần mới có thể phát minh ra chiếc bóng đèn dây tóc. Nếu không có ước mơ thắp sáng nhân loại đủ to lớn và mạnh mẽ cùng với sự kiên trì vượt qua khó khăn, vượt qua thất bại thì có lẽ ông đã không thể thành công sau nhiều lần thất bại như vậy. Như vậy, câu tục ngữ vô cùng đúng đắn, đã để lại một lời khuyên giá trị cho mỗi người.

Chứng minh câu tục ngữ Có chí thì nên

Bài văn mẫu số 1

Mọi khó khăn, thử thách trong cuộc sống nhằm giúp con người rèn luyện ý chí, nghị lực. Bởi vậy mà ông cha ta mới có câu “Có chí thì nên” để nhắc nhở con người.

Chỉ với bốn từ rất ngắn gọn, nhưng câu “Có chí thì nên” lại gửi gắm lời khuyên vô cùng giá trị. Người có ý chí kiên cường, đủ bản lĩnh và nghị lực để vượt qua những khó khăn thì chắc chắn sẽ bước đến đích của thành công.

Chúng ta có thể bắt gặp nhiều tấm gương tiêu biểu về ý chí, nghị lực trong cuộc sống. Ví dụ như ở nước ngoài, chúng ta có thể kể đến Thomas Edison, dù thất bại rất nhiều lần, nhưng ông vẫn kiên trì làm thí nghiệm để phát minh ra bóng đèn - một sản phẩm vĩ đại trong cuộc sống của nhân loại ngày nay. Ở Việt Nam có thể kể đến n hà văn Mai Xuân Thưởng. Một người đã bị mất hai cánh tay sau một vụ tai nạn giao thông nhưng vẫn vượt lên trên những mặc cảm, những khổ đau anh đã tự học rồi trở thành một nhà văn. Câu chuyện “Có công mài sắt, có ngày nên kim” cũng là một dẫn chứng tiêu biểu. Lời bà cụ nói với cậu bé có lẽ vẫn còn vang vọng trong mỗi chúng ta: “Mỗi ngày mài thỏi sắt nhỏ đi một tí, sẽ có ngày nó thành kim. Giống như cháu đi học, mỗi ngày cháu học một ít , sẽ có ngày cháu thành tài”.

Với một học sinh - những chủ nhân của đất nước hãy cố gắng nỗ học tập không ngừng, đừng nản chí hay buông xuôi theo dòng chảy cuộc đời. Nhờ có vậy thì ở phía cuối con người mới đạt được hoa thơm, trái ngọt.

Ý chí, nghị lực giúp con người có nguồn sức mạnh to lớn để vượt qua mọi khó khăn, vươn tới thành công. Hãy ghi nhớ câu “Có chí thì nên” trên mỗi bước đường cuộc sống.

Bài văn mẫu số 2

Muốn thành công phải trải qua khó khăn, thử thách. Để vượt qua khó khăn, thử thách phải có ý chí, nghị lực. Bởi vậy mà ông cha ta đã gửi gắm lời khuyên qua câu: “Có chí thì nên”.

Hiểu một cách đơn giản, câu tục ngữ muốn gửi gắm lời khuyên đến con người rằng nếu có “chí” tức là ý chí, nghị lực sẽ vượt qua được mọi khó khăn, để làm “nên” được thành công, đạt được mục tiêu.

Thiên tài cũng cần phải nỗ lực. Và thành công chỉ đến với những người luôn kiên trì, có nghị lực. Chủ tịch Hồ Chí Minh là một con người như vậy. Khi còn là một chàng thanh niên, Người đã phải chứng kiến cảnh tượng nước mất nhà tan, nhân dân lầm than. Tình yêu nước cùng lòng căm thù giặc đã thôi thúc Bác ra đi tìm đường cứu nước. Suốt ba mươi năm bôn ba nước ngoài, dù khổ cực, khó khăn nhưng Người vẫn kiên trì để cuối cùng đã tìm ra con đường cứu nước cho dân tộc Việt Nam. Câu chuyện về nhà bác học Thomas Edison cũng là một dẫn chứng điển hình về ý chí, nghị lực và kiên trì. Trong quá trình phát minh bóng đèn, ông đã phải nếm trải thất bại tới hàng nghìn lần. Nhưng không vì thế mà Edison lựa chọn từ bỏ. Thất bại càng khiến ông nỗ lực hơn, cố gắng nhiều hơn. Dù là thiên tài, họ cũng phải lao động miệt mài, chăm chỉ mới có thể thành công.

Nguyễn Bá Học đã từng khẳng định: “Đường đi khó không khó vì ngăn sông, cách núi, mà khó vì lòng người ngại núi e sông”. Trước thử thách, con người thường cảm thấy lo lắng, sợ hãi thậm chí muốn lùi bước. Nhưng nếu rèn luyện được một ý chí kiên cường, cùng nghị lực phi thường, mọi khó khăn đều sẽ chỉ làm thành công của chúng ta thêm rực rỡ. Câu chuyện “Có công mài sắt, có ngày nên kim” cũng là một dẫn chứng tiêu biểu. Lời bà cụ nói với cậu bé có lẽ vẫn còn vang vọng trong mỗi chúng ta: “Mỗi ngày mài thỏi sắt nhỏ đi một tí, sẽ có ngày nó thành kim. Giống như cháu đi học, mỗi ngày cháu học một ít, sẽ có ngày cháu thành tài”. Ngày hôm nay, rất nhiều chàng trai, cô gái có ước mơ, khát vọng và đang ngày đêm cố gắng để hiện thức hóa mọi thứ. Rất nhiều học sinh dù hoàn cảnh gia đình nghèo khó nhưng đã biết vượt khó để có được thành tích học tập đáng ngưỡng mộ… Tất cả đều là thành quả của nghị lực phi thường, ý chí bền bỉ.

Có thể nói rằng, câu tục ngữ “Có chí thì nên” đã đem đến lời khuyên quý giá cho mỗi người. Pauline Kael từng khẳng định rằng: “Nơi nào có ý chí, nơi đó có con đường” - hãy luôn giữ cho mình một ý chí kiên cường để vượt qua mọi giới hạn, bước đến thành công.

Bài văn mẫu số 3

Ý chí, nghị lực là một điều rất cần thiết trong cuộc sống hiện tại. Bởi vậy mà ông cha ta đã gửi gắm lời khuyên cho con người qua câu “Có chí thì nên”, tuy ngắn gọn mà rất sâu sắc.

Trong cuộc sống, nếu con người có ý chí, nghị lực sẽ vượt qua được mọi khó khăn, kiên trì với đam mê và ước mơ của bản thân để từ đó sẽ làm “nên” mọi việc - có nghĩa là đạt được thành công, mục tiêu đã đặt ra.
Câu tục ngữ là một lời khuyên vô cùng đúng đắn. Trong cuộc sống, chúng ta có thể bắt gặp rất nhiều tấm gương về ý chí, nghị lực. Bác Hồ - vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam. Khi còn là một chàng thanh niên mang trong mình lòng yêu nước, Người đã quyết định ra đi tìm đường cứu nước. Bác đã bôn ba nhiều nơi, làm nhiều công việc. Dù khổ cực, khó khăn nhưng Bác vẫn kiên trì để cuối cùng đã tìm ra con đường cứu nước cho dân tộc Việt Nam. Thầy giáo Nguyễn Ngọc Kí cũng là một tấm gương về lòng kiên trì, không ngại khó khăn. Mặc dù bị liệt đôi bàn tay và không thể nào cầm bút viết được nhưng thầy vẫn không từ bỏ. Thầy đã dùng đôi bàn chân của mình thay thế cho đôi tay học lấy những con chữ để khai sáng cho tâm hồn mình và cả cho những thế hệ sau. Thầy đã dạy cho chúng ta biết về ý chí, về lòng quyết tâm, nỗ lực hướng tới mục tiêu của mình. Trong lĩnh vực thể thao, chúng ta không thể kể đến những cái tên như Nguyễn Công Phượng, Đỗ Duy Mạnh hay Nguyễn Quang Hải, Đoàn Văn Hậu… Họ đều là những chàng trai mang trong mình niềm đam mê với bóng đá. Trải qua quá trình tập luyện vất vả, không ngại thử thách và luôn nỗ lực để vượt qua những giới hạn của bản thân. Họ đã trở thành những cầu thủ trụ cột của đội tuyển bóng đá quốc gia, cùng với đồng đội chiến đấu để đem lại vinh quang cho nền bóng đá nước nhà.

Ngược lại, vẫn còn rất nhiều người sống thiếu ý chí, thiếu nghị lực. Họ rất dễ nản chí, yếu đuối ngại công việc, sợ khó sợ khổ hay dễ ngả lòng và bi quan trước khó khăn. Những con người như vậy sẽ khó có thể đạt được thành công, mà sẽ chỉ mãi chìm đắm trong thất bại.

Như vậy, “Có chí thì nên” là một lời khuyên hoàn toàn đúng đắn, giá trị. Bài học được gửi gắm khiến cho mỗi người cần phải suy nghĩ về cách sống của bản thân.

Bài văn mẫu số 4

Trên hành trình của cuộc sống, con người thường phải đối mặt với nhiều thử thách. Ông cha ta đã để lại câu “Có chí thì nên” để khuyên nhủ thế hệ sau bài học về ý chí, nghị lực.

Câu tục ngữ khẳng định rằng khi có ý chí, nghị lực và sự kiên trì sẽ gặt hái được nhiều thành công trong sự nghiệp và cuộc sống. Thiếu ý chí sẽ không làm được gì, dễ chán nản, buông xuôi khi gặp khó khăn.

Điều đó đã được chứng minh từ những tấm gương từ xưa đến nay. Mạc Đĩnh Chi, gia đình nghèo khó. Ban ngày còn phải làm kiếm sống chỉ tối đến mới có thời gian học tập. Không có tiền mua dầu thắp đèn, cậu bé họ Mạc phải bắt đom đóm bỏ vào vỏ trứng rồi soi lên trang sách mà đọc chữ. Với ngọn đèn đom đóm ấy, cậu bé miệt mài học tập và đến khoa thi năm 1304 cậu đã thi đỗ trạng nguyên rồi trở thành một vị quan có tài năng lớn trong triều nhà Trần. Như vậy, đức kiên trì, chí bền bỉ chính là một yếu tố quan trọng dẫn đến thành công. Thực tế cuộc sống đã cho thấy điều đó là hoàn toàn có cơ sở .

Hoặc trong lịch sử kháng chiến chống ngoại xâm của dân tộc, chúng ta phải thực hiện chiến lược trường kì kháng chiến, nhất định thắng lợi. Từ cuộc kháng chiến chống quân Minh của vua tôi nhà Lê đến cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ của nhân dân ta trong những năm vừa qua, tất cả đều thử thách ý chí kiên trì, bền gan vững chí của cả dân tộc. Biết bao con người đã ngã xuống với tinh thần “Quyết tử cho tổ quốc quyết sinh” để giành lại nên độc lập cho con cháu ngày hôm nay.

Không chỉ trong chiến đấu mà trong lao động, nhân dân ta cũng nhiều lần thể hiện đức kiên nhẫn đáng khâm phục. Những con đê sừng sững đôi bờ sông Cầu, sông Hồng, sông Đáy, sông Thương, chúng ta hiểu được cha ông ta đã kiên trì, bền bỉ tới mức nào để ngăn dòng nước lũ, bảo vệ mùa màng trên đồng bằng Bắc Bộ. Những hạt lúa dẻo thơm, những trái cây ngọt ngào đều được sản xuất ra từ chính công sức vất vả của người nông dân không ngại thiên tai, dịch bệnh…

Như vậy, câu tục ngữ trên hoàn toàn đúng đắn. Người không có chí hướng, không có lý tưởng, không có lòng kiên trì nhẫn lại luôn thất bại. Gần gũi với chúng ta là tấm gương sáng của Bác Hồ. Bác đã quyết chí đi tìm đường cứu nước khi còn rất trẻ. Ở nơi đất khách quê người, Bác đã làm mọi việc để kiếm sống và làm cách mạng: lúc làm phụ bếp trên tàu thuỷ, khi làm người cào tuyết giữa mùa đông lạnh giá ở Luân Đôn… Vượt qua bao khó khăn gian khổ, Bác đã tìm ra con đường cứu nước và đưa dân tộc ta, đất nước ta làm cuộc Cách mạng tháng Tám thắng lợi, giành lại độc lập, tự do.

Trái ngược với người “Có chí thì nên” là những người “Thấy sóng cả mà ngã tay chèo”. Họ luôn sợ hãi thử thách, khi gặp phải khó khăn thì chỉ biết lùi bước. Những người như vậy sẽ luôn thất bại.

Chủ tịch Hồ Chí Minh ác Hồ đã khuyên thanh niên:

“Không có việc gì khó
Chỉ sợ lòng không bền
Đào núi và lấp biển
Quyết chí ắt làm nên”

Con người cần phải rèn luyện cho mình ý chí, nghị lực để có thể tiến bước đến thành công.

Bài văn mẫu số 5

Mỗi một câu tục ngữ trong kho tàng tục ngữ của dân tộc đều nhắn nhủ đến con người một bài học ý nghĩa về cuộc sống. Một trong số đó là đã câu tục ngữ “Có chí thì nên” - nhắn nhủ bài học về ý chí, nghị lực.

Qua câu tục ngữ trên, ông cha ta muốn khuyên nhủ con người về nghị lực trong cuộc sống. Sự kiên trì, bền bỉ chính là yếu tố quan trọng dẫn đến thành công. Không chỉ riêng câu tục ngữ trên mà còn có rất nhiều câu ca dao hay lời nói cũng thể hiện ý nghĩa trên. Ví dụ như:  "Có công mài sắt, có ngày nên kim”, “Chớ thấy sóng cả mà ngã tay chèo”.

Hay:

“Ai ơi giữ chí cho bền
Dù ai xoay hướng, đổi nền mặc ai”

Một trong những vị tổng thống nổi tiếng của nước Mỹ, Abraham Lincoln - là một tấm gương sáng chói của sự tự lập, biết phấn đấu vươn lên để trở thành người quyền lực. Ông xuất thân trong một gia đình nghèo khổ. Bố mẹ của ông đều là những người nông dân thất học và mù chữ. Cuộc đời Lincoln gặp nhiều thất bại cũng như thành công. Tuy nhiên, sau mỗi thất bại ông đều lấy lại tinh thần, coi đó là nguồn động lực để tiếp tục cố gắng. Cho đến bây giờ, cái tên Abraham Lincoln luôn được xem là một nhà chính trị tiêu biểu sánh ngang với vị tổng thống khai quốc huyền thoại - George Washington. Chắc hẳn không ai là không biết đến Thomas Edison - một nhà bác học vĩ đại của nhân loại. Ông từng phải thất bại đến hơn mười nghìn lần mới có thể phát minh ra chiếc bóng đèn dây tóc. Nếu không có ước mơ thắp sáng nhân loại đủ to lớn và mạnh mẽ cùng với sự kiên trì vượt qua khó khăn, vượt qua thất bại thì có lẽ ông đã không thể thành công sau nhiều lần thất bại như vậy.

Trên hành trình chinh phục thành công, thử thách là một điều tất yếu. Giống như lời bài hát của cố nhạc sĩ Trần Lập: “Chặng đường nào trải bước trên hoa hồng. Bàn chân cũng thấm đau vì những mũi gai. Đường vinh quang đi qua muôn ngàn sóng gió. Lời hứa ghi trong tim mình. Vẫn bước đi hiên ngang đầu ngẩng cao… Ngày đó, ngày đó sẽ không xa xôi. Và chúng ta là người chiến thắng”. Chình vì vậy, con người cần có ý chí, nghị lực thì mới chinh phục được ước mơ của mình.

Như vậy, câu tục ngữ “Có chí thì nên” là hoàn toàn đúng đắn. Pauline Kael từng khẳng định rằng: “Nơi nào có ý chí, nơi đó có con đường” - hãy luôn giữ vững ý chí nghị lực của bản thân mình.

Bài văn mẫu số 6

Kho tàng tục ngữ Việt Nam là những bài học quý giá mà ông cha ta đã để lại cho thế hệ sau. Một trong số đó là câu “Có chí thì nên” là lời nhắc nhở mỗi người việc rèn luyện ý chí trong cuộc sống.

Ý nghĩa của câu tục ngữ muốn nhắn nhủ đến con người rằng con người nếu có ý chí, nghị lực sẽ vượt qua được mọi khó khăn và tiến đến với mục tiêu mà bản thân mong muốn. Khi bạn có ý chí, nghị lực thì con người không ngại đối mặt với những thử thách trên cuộc hành trình “vô tận” để bước đến đích. Đồng thời, mỗi người cũng có được sự kiên trì, quyết tâm và nỗ lực để vươn tới những ước mơ của bản thân. Có ý chí đồng nghĩa với việc có bản lĩnh - dù khó khăn đến đâu chỉ cần tinh thần không ngại dấn thân, không lo lắng hay sợ hãi thì đều có thể vượt qua.

Những tấm gương để chứng minh cho câu tục ngữ trên có rất nhiều trong cuộc sống. Có thể kể đến ở nước ngoài, vợ chồng nhà bác học người Pháp: Pi-e Quy-ri và Ma-ri Quy-ri. Họ đã kỳ công trong bốn năm trời lọc đi lọc lại tám lần bã quặng để tìm được một phần mười gam chất phóng xạ Radium. Vậy mới hiểu được rằng muốn tìm ra một nguyên tố hóa học cũng đòi hỏi sự bền bỉ, kiên trì mãnh liệt như thế nào. Trở lại Việt Nam, chúng ta có thể kể đến nhà văn Mai Xuân Thưởng. Trong một vụ tai nạn giao thông, anh đã bị mất hai cánh tay nhưng vượt lên trên những mặc cảm, những khổ đau anh đã tự học rồi trở thành một nhà văn. Hay bác sĩ Lương Định Của là một nhà bác học nghiên cứu về nông nghiệp. Để tạo một giống lúa mới có năng suất cao, có khả năng chống rầy tốt, bác phải làm việc vô cùng vất vả, khó nhọc. Hằng ngày từ tờ mờ đất bác đã ra ruộng lội bì bõm nghiên cứu, thử nghiệm đến tối mịt mới về. Qua nhiều vụ lúa dày công, một giống lúa mới được tạo lập đáp ứng tốt yêu cầu của tình hình đất nước đã ghi công sự kiên nhẫn, bền bỉ của bác trong nỗ lực đem lại sự no ấm cho cuộc đời…

Bên cạnh đó, còn rất nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ, khi gặp phải thử thách thì không dám đối mặt. Điều đó chỉ khiến chúng ta chìm vào thất bại nối tiếp mà thôi. Vậy nên, đối với học sinh - chủ nhân của đất nước, điều cần làm là luôn cố gắng học tập, không ngại phải đối mặt với những khó khăn gặp phải khi giải một bài toán khó hay viết một bài văn.

Tóm lại, đây là một câu tục ngữ vô cùng đúng đắn. Lời khuyên của ông cha ta đã được chứng minh từ quá khứ đến hiện tại. Mỗi người hãy ghi nhớ điều đó để rèn luyện không ngừng, trở thành những người có ích cho xã hội.

Bài văn mẫu số 7

Ông cha ta đã để lại cho con cháu nhiều bài học quý giá. Điều đó được thể hiện qua kho tàng tục ngữ của dân tộc. Một trong số đó là câu: “Có chí thì nên”.

Câu tục ngữ nhằm nhắn nhủ con người rằng nếu có ý chí, nghị lực thì con người không ngại đối mặt với những thử thách trên cuộc hành trình “vô tận” để bước đến đích. Đồng thời, chúng ta cũng có được sự kiên trì, quyết tâm và nỗ lực để vươn tới những ước mơ của bản thân. Có ý chí đồng nghĩa với việc có bản lĩnh - dù khó khăn đến đâu chỉ cần tinh thần không ngại dấn thân, không lo lắng hay sợ hãi thì đều có thể vượt qua.

Chắc hẳn chúng ta đều biết đến cao Bá Quát, nổi tiếng với tài văn hay chữ tốt. Khi còn đi học, Cao Bá Quát thường bị phê bình là chữ xấu. Một lần nọ, ông viết đơn cho một bà cụ để kêu oan. Bà đem nộp cho quan, nhưng do chữ quá xấu, quan không đọc được liền sai đuổi bà cụ ra khỏi công đường. Khi đó, ông mới thấm thía rằng: “Dù văn hay đến đâu mà chữ xấu cũng chẳng ích gì!”. Chính vì lẽ đó, Cao Bá Quát đã quyết tâm luyện chữ với phương pháp vô cùng công phu. Tối nào ông cũng luyện viết và phải viết xong mười trang vớ mới chịu đi ngủ. Lòng quyết tâm cũng như sự kiên trì đã giúp ông đạt được kết quả như mong muốn. Hay có thể kể đến chủ tịch Hồ Chí Minh - một con người tiêu biểu cho sự kiên trì, ý chí và nghị lực phi thường. Người đã cống hiến cả cuộc đời mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc. Bác đã bôn ba ở nước ngoài suốt ba mươi năm để tìm ra con người cứu nước đúng đắn cho dân tộc ta. Những năm tháng ấy, dù khó khăn và gian khổ, dù phải làm nhiều nghề để kiếm sống. Nhưng với lòng yêu nước cũng như sự quyết tâm không ngại gian khó, Người vẫn vượt qua. Đến cuối cùng, thành quả ngọt ngào đã đến, Hồ Chí Minh đã thành lập Đảng - bộ máy lãnh đạo và cùng với Đảng lãnh đạo nhân dân Việt Nam tiến hành cuộc Tổng khởi nghĩa tháng Tám giành lại độc lập cho dân tộc. Quả là người có ý chí, nghị lực sẽ kiên trì cố gắng để đạt được mục tiêu của bản thân.
Ngay cả xung quanh chúng ta, có biết bao nhiêu con người bình thường. Nhưng họ lại có ý chí, nghị lực phi thường. Nhiều bạn học sinh dù có hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng vẫn vươn lên cố gắng học tập và đạt thành tích tốt. Những người khuyết tật tự mình vượt qua sự mặc cảm, khiếm khuyết của bản thân để có thể học tập và làm việc…

Như vậy, câu tục ngữ “Có chí thì nên” là một lời khuyên vô cùng đúng đắn. Nó mang lại cho mỗi người những bài học ý nghĩa về cuộc sống.

Bài văn mẫu số 8

Trong cuộc sống, con người thường phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thử thách. Chính vì vậy, chúng ta cần phải rèn luyện cho bản thân bản lĩnh, ý chí vững vàng để có thể chinh phục được thành công. Cũng giống như câu tục ngữ: “Có chí thì nên” đã khuyên nhủ chúng ta.

Câu tục ngữ sử dụng mối quan hệ nhân quả thông qua từ “thì” ý chỉ nghị lực sẽ vượt qua được mọi khó khăn và tiến đến với mục tiêu mà bản thân mong muốn đạt được. Như vậy, đây là lời khuyên của ông cha ta dành cho thế hệ sau về nghị lực trong cuộc sống. Sự kiên trì, bền bỉ chính là yếu tố quan trọng dẫn đến thành công.

Trong cuộc sống này, chúng ta đã từng bắt gặp rất nhiều tấm gương tiêu biểu cho câu tục ngữ trên. Arianna Huffington - một nữ doanh nhân, một chính trị gia, một nhà báo và là người phụ nữ quyền lực nhất giới truyền thông. Để có được thành công như vậy, bà từng nhận phải thất bại cay đắng khi chỉ có 0.55% phiếu bầu cho cuộc chạy đua tổng thống Mỹ năm 2003. Cuốn sách đầu tiên của bà là “The Female Woman” – xuất bản năm 1973 được viết khi bà 23 tuổi được bán khá thành công. Nhưng đến quyển sách thứ hai thì đã bị từ chối xuất bản 36 lần. Tuy nhiên, không vì thế mà Arianna Huffington nản lòng. Với lòng nhiệt huyết, quyết tâm cao độ dám vượt lên thất bại, bà đã tiếp tục viết và cho ra đời thêm 13 cuốn sách nữa, thường về các chủ đề quan điểm chính trị và viết tiểu sử.
Đó cũng có thể là thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký. Từ nhỏ, Nguyễn Ngọc Ký đã nổi tiếng là hiếu học. Cho đến năm lên bốn tuổi, một cơn bạo bệnh đã cướp mất đôi bàn tay của ông. Tưởng như sự nghiệp học hành phải chấm dứt, nhưng bằng nghị lực phi thường cùng như lòng kiên trì không ngại khó khăn, ông đã rèn luyện để có thể viết chữ bằng chân. Ông từng kể lại, mọi chuyện lúc đầu vô cùng khó khăn tưởng chừng như muốn từ bỏ. Nhưng khi bình tâm lại tiếp tục rèn luyện thì dần dần viết được chữ cái, rồi sau đó còn vẽ vẽ được bằng thước, xoay được compa… Nếu không có lòng kiên trì vượt qua bệnh tật và khó khăn, có lẽ ngày hôm nay chúng ta đã không được biết đến cái tên Nguyễn Ngọc Ký - từng được Bác Hồ hai lần trao tặng huy hiệu cao quý.

Như vậy, có thể khẳng định lời khuyên của câu tục ngữ “Có chí thì nên” đã đem đến bài học sâu sắc cho con người. Đó là lời khuyên quý giá mà chúng ta cần phải ghi nhớ trên hành trình tìm đến thành công.

Bài văn mẫu số 9

Kho tàng tục ngữ dân tộc đã để lại nhiều bài học quý giá cho thế hệ sau. Một trong số đó là câu tục ngữ “Có chí thì nên” là lời răn dạy quý giá của ông cha ta.

Câu tục ngữ “Có chí thì nên” là lời khẳng định trong mọi hoàn cảnh, nếu con người nếu có ý chí và nghị lực sẽ vượt qua được những khó khăn để đạt mục tiêu mà bản thân đã đặt ra. Mọi nghịch cảnh trong cuộc sống sẽ đều có thể vượt qua nếu chúng ta giữ gìn được ý chí nghị lực. Cũng như chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định:

“Không có việc gì khó
Chỉ sợ lòng không bền
Đào núi và lấp biển
Quyết chí ắt làm nên”

Điều đó đã được chứng minh từ những nhân vật có thật trong cuộc sống. Cố tổng thống nước Mỹ, Abraham Lincoln - một tấm gương sáng chói của sự tự lập, biết phấn đấu vươn lên để trở thành người quyền lực. Ông xuất thân trong một gia đình nghèo khổ. Bố mẹ của ông đều là những người nông dân thất học và mù chữ. Cuộc đời Lincoln gặp nhiều thất bại cũng như thành công. Tuy nhiên, sau mỗi thất bại ông đều lấy lại tinh thần, coi đó là nguồn động lực để tiếp tục cố gắng. Cho đến bây giờ, cái tên Abraham Lincoln luôn được xem là một nhà chính trị tiêu biểu sánh ngang với vị tổng thống khai quốc huyền thoại - George Washington. Nhưng không nói ở đâu xa xôi, trên đất nước Việt Nam xinh đẹp, chúng ta có thể kể đến biết bao tấm gương về ý chí. Tuy họ chỉ là những con người bình thường, nhưng nhờ có ý chí, nghị lực mà đã trở thành những con người thành công trong cuộc sống. Những học sinh nghèo cố gắng vươn lên trong học tập. Những doanh nghiệp chủ động sáng tạo trong khó khăn…

Con đường đưa ta đến thành công luôn có rất nhiều chông gai, chướng ngại. Để tiến tới thành công, ý chí và nghị lực là những yếu tố đầu tiên giúp ta vượt qua những thử thách ấy. Nếu có ý chí, chúng ta sẽ không ngần ngại vượt qua khó khăn, rèn luyện, hoàn thiện bản thân mình để có thể theo đuổi những ước mơ, hoài bão của mình.

Còn đối với một học sinh chúng ta phải luôn cố gắng kiên trì học tập, không ngại phải đối mặt với những khó khăn gặp phải khi giải một bài toán khó hay viết một bài văn.

“Nơi nào có ý chí, nơi đó có con đường” (Pauline Kael). Ý chí, nghị lực là một sức mạnh to lớn giúp con người vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống.

Bài văn mẫu số 10

Ý chí, nghị lực là những điều cần có trong cuộc sống. Bởi vậy mà ông cha ta đã khuyên nhủ rằng: “Có chí thì nên”.

Trước hết, câu tục ngữ nói rằng con người cần có ý chí, kiên trì thì mới làm nên việc - hiểu rộng hơn là đạt được những thành công. Điều này là hoàn toàn đúng đắn, bởi cuộc sống luôn tồn tại những điều khó khăn, thử thách. Không có con đường nào đến với thành công mà bằng phẳng, nhẹ nhàng. Chính vì vậy, nhờ có ý chí kiên cường, con người sẽ không ngại phải dấn thân, tìm cách vượt qua khó khăn.

Trong cuộc sống, những tấm gương mà chúng ta có thể học hỏi. Chắc không ai là không biết đến Picasso, họa sĩ thiên tài người Tây Ba Nha. Ngay từ khi còn nhỏ, Picasso đã bộc lộ sự say mê và năng khiếu trong lĩnh vực hội họa. Nhưng để có được thành công, Picasso cũng cần phải nỗ lực rèn luyện không ngừng nghỉ. Hay như nhà bác học Louis Pasteur cũng vậy. Khi còn nỏ là một hoc sinh trung bình, ông chỉ là một trong sinh trung bình mà thôi nhưng ông đã vượt qua được những khó khăn đó nhờ lòng kiên trì, sự nỗ lực không ngừng để vượt qua những khó khăn. Từ đó, ông đã đạt được thành công và trở thành một nhà bác học nổi tiếng.

Chúng ta cũng có thể kể đến rất nhiều những con người bình thường trong cuộc sống. Họ chỉ là những chàng trai, cô gái đang ngày đêm cố gắng học tập, tìm tòi và rèn luyện để nâng cao kiến thức, kĩ năng của bản thân. Dù có gặp phải những thử thách, nhưng họ vẫn luôn kiên trì bước về phía trước. Câu tục ngữ trên đã giúp em có thêm động lực để học tập tốt hơn.

Như vậy, câu tục ngữ “Có chí thì nên” là một lời khuyên hoàn toàn đúng đắn. Không có thành công nào mà không trả giá bằng sự nỗ lực, kiên cường.

Bài văn mẫu số 11

Mọi con đường đều có muôn vàn khó khăn, thử thách. Bởi vậy mà mỗi người cần rèn luyện được ý chí, nghị lực để có thể vượt qua và bước đến đích thành công. Từ đó, ông cha ta đã gửi gắm lời khuyên quý giá qua câu “Có chí thì nên”.

Câu tục ngữ ngắn gọn, nhưng lại chứa đựng nhiều bài học sâu sắc. Trước tiên, “chí” có nghĩa là ý chí, còn “nên” có nghĩa là nên việc. Như vậy, câu tục ngữ muốn khẳng định rằng nếu con người có ý chí kiên cường, đủ bản lĩnh và nghị lực để vượt qua những khó khăn thì chắc chắn sẽ bước đến đích của thành công.

Ý chí, nghị lực là một yếu tố giúp con người có đủ bản lĩnh để vượt qua mọi nghịch cảnh. Chúng ta đã biết đến nhiều tấm gương nổi tiếng đã chứng minh tính đúng đắn của câu tục ngữ này. Abraham Lincoln - vị tổng thống thứ 16 của nước Mỹ xuất thân trong một gia đình nghèo khổ và thiếu thốn. Cha mẹ của ông là những người thất học và mù chữ. Bản thân ông cũng không được đến trường thường xuyên. Bước vào cuộc sống, phải tự lập, ông đã trải qua quãng thời gian khó khăn. Cuộc đời của A. Lincoln từng gặp phải nhiều thất bại nhưng ông chưa bao giờ lựa chọn từ bỏ bản thân. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ra đi tìm đường cứu nước với hai bàn tay trắng. Ngày 5 tháng 6 năm 1911, tại bến cảng Nhà Rồng, trên con tàu Đô đốc Latouche Tréville, Người ra đi tìm đường cứu nước với hai bàn tay trắng. Trong suốt “hành trình ngàn dặm” đó, Người đã đi qua nhiều nước phương Tây, phải làm nhiều nghề để kiếm sống. Con đường ấy tuy đầy khó khăn và trắc trở. Nhưng đến cuối cùng, Bác cũng tìm đến được với ánh sáng của chủ nghĩa Mác - Lênin, tìm ra con đường cứu nước cho dân tộc.

Ý chí giúp con người kiên trì với mọi mục tiêu, vượt qua thử thách để chạm tay đến ước mơ. Dù trong khó khăn, nhưng chúng ta vẫn kiên cường vượt qua mọi thử thách, gian khó. Lời răn dạy của câu tục ngữ hoàn toàn đúng đắn, giúp con người sống nghị lực hơn. Đối với một học sinh, em sẽ ghi nhớ câu tục ngữ để nỗ lực trau dồi, rèn luyện bản thân để tương lai trở thành một người có ích cho xã hội.

“Ai ơi giữ chí cho bền
Dù ai xoay hướng, đổi nền mặc ai”

Ý chí, nghị lực sẽ giúp bạn vượt qua mọi nghịch cảnh, để đạt được những điều mà bản thân khao khát.

Bài văn mẫu số 12

Khó khăn thử thách ý chí của con người. Bởi vậy mà ông cha ta đã có câu: “Có chí thì nên” tuy ngắn gọn nhưng lại gửi gắm một bài học quý giá và ý nghĩa đến mỗi người.

Trước tiên, “chí” có nghĩa là ý chí, còn “nên” có nghĩa là làm nên, hay thành công. Ý của câu tục ngữ muốn khẳng định rằng nếu có ý chí kiên cường, đủ bản lĩnh để vượt qua mọi thử thách thì chắc chắn sẽ bước đến đích của thành công, làm nên mọi việc.

Có thể thấy rằng, lời răn dạy trên là hoàn toàn đúng đắn. Chặng đường đến với vinh quang sẽ luôn có thử thách. Ý chí giúp con người trở nên kiên cường hơn, mạnh mẽ hơn để luôn nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, chạm đến thành công. Chúng ta có thể kể đến Abraham Lincoln - vị tổng thống thứ 16 của nước Mỹ. Ông chính là một tấm gương sáng chói của sự tự lập, biết phấn đấu vươn lên để trở thành người thành công. Xuất thân từ gia đình nghèo khổ, thiếu thốn. Cha mẹ của Lincoln là những người thất học. Bản thân ông cũng không được đến trường thường xuyên. Nhưng không vì vậy mà ông lựa chọn từ bỏ cố gắng. Năm 21 tuổi, ông phải đánh xe bò và bắt đầu cuộc đời tự lập cho chính mình. Sau một thời gian trải qua nhiều nghề nhưng thất bại, ông phát hiện ra mình thích ngành luật. Vào năm 1836, ông đậu kỳ thi trở thành luật sư và bắt đầu hành nghề. Cuộc đời của A. Lincoln từng gặp phải nhiều thất bại nhưng ông chưa bao giờ lựa chọn từ bỏ bản thân.

Một tấm gương khác rất tiêu biểu chính là Cao Bá Quát. Thuở nhỏ, ông đã nổi tiếng là một người tài hoa. Một hôm, có bà cụ hàng xóm sang nhờ ông viết giúp cho lá đơn để kêu oan. Những tưởng rằng lá đơn viết lí lẽ rõ ràng, quan sẽ xét nỗi oan cho bà cụ. Nào ngờ, chữ ông xấu quá, quan đọc không được nên thét lính đuổi bà ra khỏi huyện đường. Về nhà, bà kể lại câu chuyện khiến Cao Bá Quát vô cùng ân hận. Ông biết dù văn hay đến đâu mà chữ không ra chữ cũng chẳng ích gì. Từ đó, ông dốc hết sức luyện viết chữ sao cho đẹp. Luyện tập suốt mấy năm, chữ ông mỗi ngày một đẹp hơn. Kể từ đó, ông nổi danh khắp nước là người văn hay chữ tốt.

Đối một học sinh, “Có chí thì nên” là lời khuyên rất giá trị. Chúng ta cần phải nỗ lực không tập, không ngại tìm tòi để nâng cao hiểu biết. Mọi thử thách sẽ là bước đệm để con người tiến tới đích đến của thành công.

Xã hội ngày càng phát triển, con người phải nỗ lực mới có thể hoàn thành được mục tiêu, ước mơ của chính mình. Và câu “Có chí thì nên” vô cùng giá trị, ý nghĩa đối với mỗi người.

Mở bài gián tiếp chứng minh tính đúng đắn Có chí thì nên

Mở bài gián tiếp - Mẫu 1

Trong cuộc sống, con người thường phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thử thách. Chính vì vậy, chúng ta cần phải rèn luyện cho bản thân bản lĩnh, ý chí vững vàng để có thể chinh phục được thành công. Cũng giống như câu tục ngữ: “Có chí thì nên” đã khuyên nhủ chúng ta.

Mở bài gián tiếp - Mẫu 2

Mỗi một câu tục ngữ trong kho tàng tục ngữ của dân tộc đều nhắn nhủ đến con người một bài học ý nghĩa về cuộc sống. Một trong số đó là đã câu tục ngữ “Có chí thì nên” đã nhắn nhủ bài học về ý chí, nghị lực.

Mở bài gián tiếp - Mẫu 3

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng khẳng định:

“Không có việc gì khó
Chỉ sợ lòng không bền
Đào núi và lấp biển
Quyết chí ắt làm nên”

Ý chí, nghị lực có vai trò quan trọng trong cuộc sống của con người. Bởi vậy mà ông cha ta cũng đã khuyên nhủ con cháu rằng “Có chí thì nên”. Câu tục ngữ chứa đựng ý nghĩa sâu sắc, to lớn.

Mở bài gián tiếp - Mẫu 4

Có ai đó đã từng khẳng định rằng “Nơi nào có ý chí, nơi đó có con đường”. Quả vậy, nghị lực và ý chí là một điều vô cùng cần thiết trong cuộc sống. Cũng đồng quan điểm trên, ông cha ta đã gửi gắm lời khuyên đến con cháu qua câu tục ngữ: “Có chí thì nên”.

Mở bài gián tiếp - Mẫu 5

Nguyễn Bá Học từng khẳng định: “ Đường đi khó, không khó vì ngăn sông cách núi, mà khó vì lòng người ngại núi e sông”. Câu nói đã nhắc nhở con người bài học về ý chí, nghị lực. Và ông cha ta cũng đã có lời khuyên nhủ con cháu: “Có chí thì nên” rất ngắn gọn, mà sâu sắc.

Mở bài gián tiếp - Mẫu 6

Mọi con đường đều có muôn vàn khó khăn, thử thách. Bởi vậy mà mỗi người cần rèn luyện được ý chí, nghị lực để có thể vượt qua và bước đến đích thành công. Từ đó, ông cha ta đã gửi gắm lời khuyên quý giá qua câu “Có chí thì nên”.

Kết bài gián tiếp chứng minh tính đúng đắn Có chí thì nên

Kết bài gián tiếp - Mẫu 1

“Nơi nào có ý chí, nơi đó có con đường” ( Pauline Kael). Ý chí, nghị lực là một sức mạnh to lớn giúp con người vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống. Và câu tục ngữ “Có chí thì nên” đã để lại một lời khuyên giá trị, sau sắc.

Kết bài gián tiếp - Mẫu 2

Có thể nói rằng, câu tục ngữ “Có chí thì nên” đã đem đến lời khuyên quý giá cho mỗi người. Pauline Kael từng khẳng định rằng: “Nơi nào có ý chí, nơi đó có con đường” - hãy luôn giữ cho mình một ý chí kiên cường để vượt qua mọi giới hạn, bước đến thành công.

Kết bài gián tiếp - Mẫu 3

Chủ tịch Hồ Chí Minh ác Hồ đã khuyên thanh niên:

“Không có việc gì khó
Chỉ sợ lòng không bền
Đào núi và lấp biển
Quyết chí ắt làm nên”

Con người cần phải rèn luyện cho mình ý chí, nghị lực để có thể tiến bước đến thành công.

Kết bài gián tiếp - Mẫu 4

Như vậy, “Có chí thì nên” là một lời khuyên hoàn toàn đúng đắn, giá trị. Bài học được gửi gắm khiến cho mỗi người cần phải suy nghĩ về cách sống của bản thân. Một lời khuyên ngắn gọn, nhưng sâu sắc và ý nghĩa.

Kết bài gián tiếp - Mẫu 5

Tóm lại, “Có chì thì nên” là một câu tục ngữ vô cùng đúng đắn. Lời khuyên của ông cha ta đã được chứng minh từ quá khứ đến hiện tại. Mỗi người hãy ghi nhớ điều đó để rèn luyện không ngừng, trở thành những người có ích cho xã hội.

Kết bài gián tiếp - Mẫu 6

“Ai ơi giữ chí cho bền
Dù ai xoay hướng, đổi nền mặc ai”

Ý chí, nghị lực sẽ giúp bạn vượt qua mọi nghịch cảnh, để đạt được những điều mà bản thân khao khát.

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Thu
274
  • Lượt tải: 418
  • Lượt xem: 391.307
  • Dung lượng: 332,5 KB
Tìm thêm: Văn mẫu lớp 7
6 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Hangmy Vo
    Hangmy Vo

    cũng đc mằ có thể ngắn hơn đc ko :)


    Thích Phản hồi 09/03/22
    • Ngọc Vũ Vũ Nguyễn
      Ngọc Vũ Vũ Nguyễn

      có bài nào dài hơn 1 chút k nhỉ

      😀

      Thích Phản hồi 25/02/22
      • Minh Đức Đinh
        Minh Đức Đinh

        toàn bài hay

        Thích Phản hồi 19/02/22
        • Nguyễn Thị Khánh Linh
          Nguyễn Thị Khánh Linh

          cho mk hỏi có mở bài gián tiếp nào hay ko ạ


          Thích Phản hồi 06/03/22
          • Tiểu Thu
            Tiểu Thu

            Download.vn đã cập nhật thêm mẫu mở bài và kết bài gián tiếp, mời bạn đọc tham khảo chi tiết trong tài liệu này. 

            Thích Phản hồi 07/03/22
        • 8-Nguyễn Thị Mỹ Hằng
          8-Nguyễn Thị Mỹ Hằng

          có thật nhiều...., ờ cái để học hỏi và tham khảo

          Thích Phản hồi 17/03/22
          • Minh noob cute Trí
            Minh noob cute Trí

            hay !😀

            Thích Phản hồi 20/03/22
            • Minh noob cute Trí
              Minh noob cute Trí

              hay !

              Thích Phản hồi 20/03/22