Cách vẽ sơ đồ tư duy bằng Microsoft Word
Vẽ sơ đồ tư duy trong Word không khó. Hãy cùng Download.vn tìm hiểu cách vẽ sơ đồ tư duy trong Word chi tiết tới từng bước nhé!

Sơ đồ tư duy là phương tiện liên kết ý tưởng tuyệt vời. Nó giúp bạn nắm bắt ý tưởng chính, quan trọng nhất trong số hàng loạt suy nghĩ lộn xộn của não bộ về một vấn đề, công việc, dự án hay kế hoạch nào đó. Thông thường, dòng suy nghĩ của chúng ta ít khi đi theo đường thẳng tắp mà nó có thể xuất hiện bất cứ lúc nào.
Bạn có thể ghi chép chúng ra giấy, rồi lập sơ đồ. Tuy nhiên, trong thời đại công nghệ hiện này, làm thủ công như thế thật lãng phí thời gian. Bạn có thể nhờ cậy tới các phần mềm tạo bản đồ tư duy chuyên nghiệp như Edraw Max, FreeMind, Draw.io…, thậm chí đơn giản hơn đó là vẽ sơ đồ tư duy bằng Word. Đúng vậy, Microsoft Word không chỉ là một phần mềm soạn thảo văn bản mà còn là công cụ “hợp lý hóa” ý tưởng của bạn tuyệt vời lắm đấy.
Nếu chưa biết phải làm thế nào, đừng ngại tham khảo cách làm sơ đồ tư duy trong Word dưới đây.
Cách vẽ sơ đồ tư duy bằng Microsoft Word
Ý nghĩa của sơ đồ tư duy
Bằng việc ghi ý tưởng hay suy nghĩ vào sơ đồ tư duy, chúng ta đang khuyến khích bộ não hoạt động, suy xét mọi khía cạnh, đánh giá các mối quan hệ giữa các ý tưởng thay vì xem chúng như một danh sách phân cấp.
Điểm mấu chốt khi lập sơ đồ tư duy là trực quan hóa tất cả dữ liệu - kết hợp từ với các nhân tố khác và thêm hình ảnh để não bộ hiểu rõ khối lượng lớn dữ liệu đó.
Cách tạo sơ đồ tư duy trong Microsoft Word
Thực tế, chúng ta có rất nhiều ứng dụng để tạo sơ đồ tư duy. Thế nhưng, nếu không muốn cài những phần mềm này, Microsoft Word có thể giúp bạn vẽ nhanh nó. Trước hết, bạn cần nắm được những quy tắc tạo sơ đồ tư duy hiệu quả sau:
- Nghĩ về ý tưởng chính và viết nó vào phần trung tâm của sơ đồ.
- Nghĩ tới các ý tưởng liên quan và đặt chúng xung quanh ý chính. Kết nối toàn bộ ý tưởng bằng mối quan hệ tương quan. Dùng đường thẳng, các đường nét/hình dạng/ảnh màu sắc… để minh họa ý tưởng và mối quan hệ.
- Để lại nhiều khoảng trống giữa các ý bởi nhiều ý tưởng và mối quan hệ phụ mới sẽ xuất hiện khi sơ đồ tư duy phát triển.
- Luôn bám sát luồng ý tưởng.

Làm quen cách nhóm hình ảnh trong Word
Cách vẽ biểu đồ trong Microsoft Word vô cùng dễ dàng nhờ sự trợ giúp của các hình dạng và liên kết cơ bản. Mở rộng nó bằng icon, ảnh, SmartArt, biểu đồ, thậm chí cả video. Kết quả, sơ đồ tư duy hoàn thiện bằng Word có thể trở thành một tài liệu chuyên nghiệp theo đúng nghĩa đen.
Bước 1: Chuyển sang Landscape Mode
Chế độ này cung cấp vùng làm việc tối đa theo chiều ngang. Trong New Word Document, chọn Layout > Orientation > Landscape. Nếu cuối cùng bạn muốn in nó, hãy chọn Size ở nhóm Page Setup.

Bước 2: Kết hợp các hình dạng có sẵn trong Word
Hầu hết công cụ chúng ta có thể sử dụng đều nằm trong nhóm Illustrations ở tab Insert. Click vào Shapes - nơi chứa tất cả khối hình cơ bản cho một sơ đồ tư duy.

Bạn có thể dùng những hình dạng đơn giản như hình bầu dục, hình chữ nhật bo tròn cạnh để trình bày ý tưởng trung tâm. Sau đó, gắn nhãn toàn bộ hình bằng Text Box.
Kéo dài và kết nối các hình dạng bằng đường thẳng và mũi tên để thể hiện mối quan hệ giữa chúng. Giống như tất cả nhân tố khác, bạn có thể sao chép và dán hình dạng, nhờ đó, việc sắp xếp ý chính - phụ không mất nhiều thời gian.

Bước 3: Bắt đầu vẽ sơ đồ bằng hình dạng và Text Box
Toàn bộ nhân tố có thể chi tiết hóa bằng cách dùng bộ sưu tập đầy đủ các kiểu hình dạng - Shape Styles. Vẽ hình đầu tiên sẽ hiển thị tab Shape Format ngữ cảnh. Điều tuyệt nhất là khi trỏ chuột vào công cụ bất kỳ, bạn sẽ trực tiếp xem trước được cách sơ đồ hiển thị khi sử dụng chúng.

Bước 4: Định dạng các hình
Để thay đổi thuộc tính hình dạng. Hãy click chuột phải vào hình lựa chọn, rồi tích Format Shape trong menu ngữ cảnh.

Tùy chọn bất kỳ trong Line kết nối toàn bộ các nút chính & phụ. Các đường thẳng cũng là hình dạng và việc thay đổi góc quay hay diện mạo của chúng có thể thực hiện tại Format Shape hay từ Ribbon (click đúp vào hình dạng để hiện tab Format).

Bước 5: Dán nhãn Shape và Line
Bạn có thể dán nhãn các hình và đường kẻ bằng text để xác định mối quan hệ giữa chúng. Tuy nhiên, ở các phiên bản cũ, Microsoft Word hạn chế hướng văn bản theo chiều dọc hoặc ngang. Ở Word 2016 & 2019, tới Insert > Text > Text Box và chèn Simple Text Box mà bạn có thể xoay theo góc mong muốn.
Ngoài việc minh họa sơ đồ tư duy bằng ảnh trên máy tính hoặc nguồn online, bạn có thể chạm vào Icons để có lựa chọn trình bày quy trình và luồng công việc phù hợp.
Tới Ribbon > Insert > Illustrations Group > Icons.

Trong khi chèn ảnh hoặc icon, hãy dùng biểu tượng xử lý góc để xác định kích thước ảnh. Bạn cũng có thể chỉnh độ trong suốt và tô màu biểu tượng phù hợp với màu nền của sơ đồ tư duy.

Bước 6: Thêm ghi chú & liên kết tới sơ đồ tư duy
Bạn có thể mở rộng sơ đồ tư duy trong Word bằng cách thêm siêu liên kết tới nguồn bên ngoài. Thế nhưng nếu muốn bổ sung ghi chú chi tiết hơn vào sơ đồ thì phải làm thế nào?
Microsoft Word không hỗ trợ thêm ghi chú hay đính kèm văn bản, tuy nhiên, bạn có thể nhờ cậy tới OneNote.
Tính năng OneNote Linked Notes cho phép bạn gắn OneNote vào một phần tài liệu Word đang mở và để lại ghi chú. Bất cứ ghi chú nào bạn thực hiện trong OneNote đều được liên kết tới file Word liên quan. Để sử dụng Linked Notes trong Word, tới Ribbon > Review > Linked Notes.

OneNote sẽ nằm bên cạnh sơ đồ tư duy và yêu cầu bạn chọn Notebook, Section, Page cho ghi chú mới cùng với box Select Location. Chọn trang mới hoặc trang hiện tại để bắt đầu.
Bắt đầu ghi chú tại cửa sổ OneNote ở bên phải. OneNote đã nhúng một ảnh đại diện nhỏ cho trang đó cùng một đoạn trích và liên kết tới tài liệu liên quan. Bạn chỉ cần click vào ảnh đại diện nhỏ đó để mở sơ đồ tư duy tương ứng bất kỳ lúc nào.
Để dừng hoạt động ghi chú, tới góc phía trên bên phải của cửa sổ OneNote được gắn. Click icon liên kết hình dây xích, rồi chọn Stop Taking Linked Notes.
Microsoft Word, thậm chí cả Microsoft PowerPoint đều có thể là công cụ xây dựng bản đồ tư duy nhanh chóng. Nó hoạt động linh hoạt hơn giấy & bút bởi bạn dễ dàng cập nhật thông tin bằng cách thêm hay sắp xếp lại chủ đề. Bạn có thể sao chép nó lên những chương trình Office khác, thậm chí cả in ra bản cứng nếu cần.
Hi vọng bài viết hữu ích với các bạn!
Xem thêm bài viết khác
