Cách thay đổi liên kết file với chương trình mặc định trên Windows 10

Các chương trình mặc định phụ thuộc vào liên kết kiểu file phù hợp. Bài viết sẽ hướng dẫn bạn cách thiết lập chương trình mặc định và thay đổi liên kết file trong Windows 10.

Thay đổi ứng dụng mở app mặc định trên Win 10

Windows mở tập tin bằng một chương trình mặc định tùy theo định dạng file. Việc này được thực hiện qua các liên kết file. Bạn hoàn toàn có thể thay đổi ứng dụng mở file Win 10 theo nhiều cách khác nhau. Hãy cùng Download.vn tìm hiểu chi tiết hơn về liên kết file trong Windows và cách thay đổi chương trình mở file Win 10 như thế nào nhé!

Liên kết file trên Windows 10 là gì?

Tổng quan về định dạng file

Mọi file trên hệ thống của bạn đều được lưu ở một định dạng nhất định như file ảnh JPG, file Word Doc. Chỉ những chương trình tương thích mới có thể mở file đó. Ví dụ, bạn không thể mở file ảnh bằng phần mềm soạn thảo văn bản như WPS Word, Microsoft Word hay Google Docs… Thay vào đó, bạn chỉ có thể mở ảnh, hình chụp bằng những phần mềm chỉnh sửa hay xem ảnh bằng Photoshop, Paint, Photos cho Windows 10…

Thực tế, Windows 10 cung cấp các chương trình mở file mặc định nhằm giúp người dùng tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, nếu không thích, bạn dễ dàng thay đổi liên kết file như ý muốn.

File của bạn thuộc loại nào?

Trước khi thay đổi kết hợp mặc định, bạn cần biết bản thân đang lưu trữ loại file nào. Đầu tiên, mở File Explorer và điều hướng tới thư mục chứa tập tin đó. Tiếp đến, click chuột phải vào file này và chọn Properties.

Một cửa sổ mới kèm chi tiết về file đó sẽ xuất hiện. Type of file cho bạn biết định dạng tập tin. Opens with là chương trình mở nó.

Thuộc tính file

Bạn có thể thiết lập mục này để phần định dạng hiện kèm tên tập tin trong File Explorer. Các bước thực hiện như sau: mở File Explorer > click tab View. Sau đó, tích ô File name extensions.

Cách thay đổi kết hợp loại file trong Windows 10

Có 3 phương pháp nhanh chóng và dễ dàng thay đổi liên kết loại file với chương trình mặc định trên Windows 10.

1. Open With

Bạn có thể thay đổi liên kết loại file trực tiếp từ File Explorer. Để làm việc này, click chuột phải vào tập tin, rồi trỏ chuột qua Open with.

Dùng Open with chọn chương trình mở file

Bạn sẽ thấy một danh sách chương trình có thể sử dụng để mở file, thế nhưng đây chỉ là lựa chọn dùng một lần và sẽ không thay đổi vĩnh viễn cài đặt của bạn. Nếu muốn thay đổi mãi mãi, chọn Choose another app.

Các tùy chọn Open With

Giờ chọn ứng dụng từ danh sách muốn dùng để mở định dạng tập tin mong muốn. Nếu không thấy chương trình bạn cần, cuộn xuống dưới và chọn More apps để có nhiều lựa chọn hơn.

Nếu vẫn chưa có công cụ như ý, chọn Look for another app on this PC. Sau đó, bạn có thể tới Program Files > chọn tập thực thi chương trình mong muốn. Tích ô Always use this app to open .X files ở dưới cửa sổ. Hành động này sẽ thay đổi vĩnh viễn kết hợp loại file. Cuối cùng click OK.

2. Đặt kết hợp file mặc định trong Settings

Nơi tốt nhất để thay đổi hoàn toàn kết hợp file và đặt ứng dụng mặc định là qua Settings.

Đầu tiên, nhấn phím Windows + I để mở Settings. Tới Apps > Default apps.

Các ứng dụng mặc định trong Windows 10

Tại đây, bạn có thể thiết lập và dùng các app mặc định cho email, bản đồ, nhạc... Click vào ứng dụng đó để thực hiện lựa chọn khác từ danh sách.

Bạn có thể click Reset khi muốn đưa mọi thứ trở lại trạng thái Microsoft đề xuất ban đầu. Đúng như mong đợi, các chương trình mặc định của Microsoft trên Windows 10 sẽ được lựa chọn để mở file, ví dụ: nghe nhạc bằng Groove Music, dùng Edge duyệt web

Cuộn xuống dưới, bạn sẽ thấy 3 tùy chọn để tinh chỉnh liên kết file:

  1. Choose default applications by file type - Chọn ứng dụng mặc định theo loại file
  2. Choose default applications by protocol - Chọn ứng dụng mặc định theo giao thức mạng
  3. Set defaults by app - Thiết lập ứng dụng mặc định
Chọn ứng dụng mặc định theo loại file

Chọn file type cho phép bạn thiết lập các chương trình cụ thể để mở tập tin JPG, DOC… Có thể đây là tùy chọn bạn cần nhất.

Chọn protocol cho tác vụ hoặc liên kết. Ví dụ, khi truy cập link URL:calculator, bạn có thể đặt chương trình sử dụng. Phần lớn đều là ứng dụng cụ thể nên hiếm khi bạn cần thay đổi chúng.

Cuối cùng, cài đặt by app cho phép bạn quản lý toàn bộ chương trình với loại file nó kết hợp cùng các giao thức ở cùng một nơi.

3. Xóa liên kết file với chương trình mặc định bằng Command Prompt

Không thể thiết lập lại liên kết chương trình mở loại file mặc định qua Settings. Để làm việc này, bạn cần dùng Command Prompt.

Nhấn Start, gõ cmd. Nó sẽ tìm thấy Command Prompt. Click chuột phải vào entry đó và click Run as administrator.

Cửa sổ dòng lệnh

assoc > nhấn Enter, nó sẽ mở tất cả loại file và chương trình liên kết tương ứng. Để kiểm tra nhanh loại file nào đó, nhập: assoc .ext

Thay ext bằng định dạng file. Ví dụ, nhập assoc .jpg. Bạn sẽ thấy chương trình mở tập tin JPG.

Để xóa liên kết với chương trình này, gõ: assoc .ext=

Một lần nữa, thay thế ext. Bạn có thể gõ lệnh đầu tiên để kiểm tra xem lệnh này đã được thực thi hay chưa. Nếu có, bạn sẽ thấy thông báo “file association not found”.

Sao lưu và khôi phục liên kết chương trình mở file

Windows 10 reset các ứng dụng mặc định bằng cách thay đổi kết hợp loại file sau mỗi lần cập nhật. Cách tốt nhất để bạn thay đổi điều này là sao lưu liên kết loại file và khôi phục chúng khi phát hiện bản update Windows 10 đã xáo trộn chúng.

1. Dùng Default Programs Editor.

Phương pháp dễ nhất để sao lưu và khôi phục kết hợp loại file với chương trình mở lựa chọn là dùng tiện ích bên thứ ba mang tên Default Programs Editor.

Khi đã tải và cài đặt, hãy mở nó và click Create or restore a backup of registry settings.

Giao diện phần mềm chỉnh sửa chương trình mặc định

Click Create a backup. Default Programs Editor sẽ xử lý và thêm một mục vào bảng kèm ngày và thời gian.

Khi cần khôi phục, hay quay lại màn hình này, click chuột vào mục đó > click Restore selected backup. Cuối cùng, khởi động lại máy tính.

2. Dùng Registry

Bạn cũng có thể trực tiếp truy cập vào registry để sao lưu liên kết loại file. Tuy nhiên, hành động này phức tạp hơn một chút. Đôi khi, nó cũng dẫn tới lỗi quyền hạn khi khôi phục kết hợp nào đó. Vì thế, hãy dùng nó như phương án cuối cùng.

Nhấn phím Windows+R để mở Run. Nhập regedit > nhấn Enter để mở Registry Editor. Giờ di chuyển tới vị trí sau: HKEY_CURRENT_USER\Software\Microsoft\Windows\CurrentVersion\Explorer\FileExts

Click chuột phải vào FileExts (hoặc thư mục phụ bạn muốn), chọn Export, vị trí đích và tên sao lưu file .reg.

Cửa sổ Registry Editor

Khi cần khôi phục bản backup này, click chuột phải và file .reg tương ứng mà bạn đã lưu trước đó, rồi chọn Merge. Hành động này sẽ ghi đè lên các cài đặt hiện tại trong registry và khôi phục cấu hình đã sao lưu.

Với những phương pháp kể trên, bạn sẽ có toàn quyền kiểm soát chương trình mở loại file phù hợp trên Windows 10. Hi vọng bài viết hữu ích với các bạn.

  • 11.660 lượt xem
Cập nhật: 04/01/2021
Xem thêm: Windows 10
Sắp xếp theo